ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์
ข่าวต่างประเทศ-ฮอนด้าเผยโฉมเครื่องยนต์เจนเนอเรชันใหม่ในแบบ 4 และ 6 สูบ ที่ได้รับการพัฒนามาเพื่อการติดตั้งให้กับรถยนต์ของฮอนด้าและอาคูราที่จะทำตลาดในอีก 2 ปีข้างหน้า โดยเน้นในแง่ของการตอบสนองทั้งสมรรถนะการขับเคลื่อน ความประหยัดน้ำมันและการลดมลพิษในไอเสีย
เคอิจิ โอสึ ผู้บริหารฝ่ายวิศวกรรมของฮอนด้า อาร์ แอนด์ ดี เผยว่า เครื่องยนต์ 4 สูบจะมีทั้งเบนซินและเทอร์โบดีเซล ซึ่งเครื่องเบนซินจะใช้ระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบไดเร็คอินเจ็คชัน พร้อมออกแบบฝาสูบในระบบทวินแคม หรือ DOHC โดยจะติดตั้งทั้งในรถยนต์ของฮอนด้าและอาคูรารุ่นใหม่ รวมถึงรุ่นเก่าที่ขายอยู่ในตลาด
สำหรับเครื่องยนต์ 4 สูบ มีความจุให้เลือก 4 ขนาด เริ่มตั้งแต่ในรุ่นเบนซิน 1500 ซีซี 127 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 15.3 กก.-ม. สำหรับวางในฟิตรุ่นปรับโฉมเครื่องยนต์ และ 1800 ซีซี สำหรับรุ่นซีวิคที่อัพเกรดความแรงเป็น 148 แรงม้า โดยจะเปิดตัวในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันในปลายปี 2012 ส่วนอีกรุ่นเป็น 2400 ซีซี สำหรับ CR-V โดยจะมีกำลังสูงสุด 181 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 24.4 กก.-ม. พร้อมเปิดตัวกับรุ่นปรับโฉมของ CR-V ที่จะมีขึ้นปลายปี 2013
ส่วนเทอร์โบดีเซล 1600 ซีซี 4 สูบ จะพัฒนามาเพื่อตลาดยุโรปด้วยกำลังของเครื่องยนต์ที่เทียบเท่ากับบล็อก 2200 ซีซี แต่มีความจุน้อยกว่า ส่วนเครื่องยนต์เบนซินวี6 ยังมีความจุ 3500 ซีซี ที่ได้รับการอัพเกรดให้มีกำลังขยับขึ้นมาเป็น 310 แรงม้า ซึ่งมากกว่าเครื่องยนต์ วี6 รุ่นปัจจุบัน ที่ติดตั้งอยู่ในรุ่น TL หรือฮอนด้า เลเจนด์ถึง 30 แรงม้า
ทาคาโนบุ อีโต้ ซีอีโอ ฮอนด้า มอเตอร์ กล่าวว่า ความท้าทายของผู้ผลิตรถยนต์คือ ต้องการให้รถยนต์ของตัวเองไร้ซึ่งมลพิษ และจะต้องเป็นที่หนึ่งในด้านความประหยัด ซึ่ง
สิ่งเหล่านี้กำลังจะเกิดขึ้นสำหรับฮอนด้าภายในอีก 3 ปีข้างหน้า
(ไม่รู้ว่าไทยจะตามหลังเค้า 2 ปีตลอดเลยรึปล่าวครับ 55+)
จากเว็บ thaispyshot อีกที.. ผิดกฎฝากลบเลยน่ะครับ