เข้ามาบอกแค่ว่า จริงๆรถติดแก๊ส ไม่ได้ทำร้ายหัวเทียนนะ
แต่ต้องเลือกหัวเทียนให้เหมาะสม
ในความคิดของผม ไม่ใช่ต้องเลือกหัวเทียนให้เหมาะสม แต่ต้องทำให้อัตราส่วนผสมของแก๊สเหมาะสมมากกว่า
ระบบแก๊ส(หัวฉีด)ปัจจุบันที่ขายกันในท้องตลาดส่วนใหญ่(master and slave) มีการจูนอัตโนมัติที่รอบเดินเบากันทั้งนั้น แล้วก็ต้องนำรถไปวิ่งจูนที่ความเร็วสูง
แบบมีโหลดกันแทบจะ100% คนจูน ก็จูนให้ได้จุดที่คิดว่าดีที่สุด แล้วเราจะทราบได้อย่างไรว่า ช่วงไหนที่ส่วนผสมมันจะทำให้หัวเทียนเสื่อมเร็วกว่าปกติได้บ้าง
มีเพียงไม่กี่ยี่ห้อ ที่กล่องฉลาดมาก คือแค่เซ็ทค่าต่างๆ ลงไปแล้วก็วิ่งใช้งานได้เลย เพราะกล่องมันสามารถอ่านข้อมูลได้ทันที แบบที่อาจารย์ผมบอกมาคือ self learning realtime(หากสะกดผิดขออภัยด้วยครับ) ระบบนี้อัตราสิ้นเปลืองแก๊สจะสิ้นเปลืองกว่าการใช้น้ำมันตามปกติ ทุกย่านรอบความเร็วครับ
เป็นเพียงความเห็นส่วนตัว หากผิดพลาดอย่างไรขออภัย ณที่นี้้ด้วยครับ