ผู้เขียน หัวข้อ: รถกวนถามครับ Dual VVTI คือ...  (อ่าน 35340 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
รถกวนถามครับ Dual VVTI คือ...
« เมื่อ: สิงหาคม 06, 2009, 18:54:59 »
ณ ตอนนี้ผมเข้าใจ VVTI แบบงูๆปลาๆว่า
มันคือลักษณะการหายใจของเครื่องยนต์(อากาศ) แปรผันตามความต้องการ ณ ขณะนั้นๆ

ทีนี้  เลยเกิดคำถามดังนี้ครับ

1 Dual VVTi มันต่างกันยังไงเหรอครับ Outcome? Performance? Maintanance?

2 อ้างอิงถึงอัลติส2.0 การที่อัลติสเอาDual มาใช้ มันดีขึ้นจมเลยมั้ยครับ?
   ผมอ่านรีวิว และรวมถึงข้อมูลจากผู้ใช้ เค้าว่า1.6ประหยัดกว่า1.8อยู่1-2กิโล/ลิตร
   ในขณะที่อัตราเร่ง ความเร็วปลาย ต่างกันเพียงแค่ไม่ถึง5%(คิดเป็นวินาทีและความเร็วตอนปลาย)
   แบบนี้ 2.0 ระบบใหม่ จะชนะตัว1.8เรื่องการกินน้ำมันมั้ยครับ(หรือกระทั่ง1.6?)

3 ทุกท่านคิดว่า โตโยต้า จะเอาระบบนี้มาเป็นมาตราฐานของรถรุ่นต่อๆไปมั้ยครับ
   แบบว่า i-Vtec ของฮอนด้า เป็นมาตราฐานของแบรนด์นี้
   อนาคตข้างหน้า อยากให้เอาระบบพวกนี้เป็นมาตราฐานของรถระดับล่างๆบ้างน่ะครับ
   
4 อยากรู้ว่าวาลแปรผันของรถแต่ละยี่ห้อ มีข้อแตกต่างยังไงบ้างครับ (ชื่อ/สมรรถนะ)
   แค่คร่าวๆก็พอครับ


ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกคำตอบครับ


methus zaa

  • บุคคลทั่วไป
Re: รถกวนถามครับ Dual VVTI คือ...
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2009, 20:01:12 »
ข้อ1 ผมรู้แค่ว่ามันพัฒนามาจากเครื่อง vvt-i และประหยัดน้ำมันกว่า
ข้อ2 มีความเป็นไปได้สูงที่จะกินน้ำมันน้อยกว่าและชนะอัตราการกินน้ำมันเพราะเครื่อง1.8ใหม่กับเก่าปรากฏว่าตัวเก่าประหยัดกว่าถึง2-3กม/ลิตร อันนี้รับประกันเพราะใช้อยู่ครับ และไปต่างจังหวัดบ่อย
ข้อ3 แน่นอนครับ ต่อไปนี้จะไม่มีเครื่องvvt-iมาให้เห็นอีกแล้วครับจะมีแต่เครื่องdual vvt-i เท่านั้นครับ
ข้อ4 ผมไม่ทราบเลยครับ 

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: รถกวนถามครับ Dual VVTI คือ...
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2009, 21:06:45 »
ไม่มีอะไรซับซ้อนในกอไผ่เลย

1. VVT-i คือระบบแปรผันวาล์ว ที่หัวแคมชาฟต์ และจะแปรผันที่ฝั่งไอดีเท่านั้น

Dual VVT-i ก็เพิ่ม ชุดแปรผัน ที่หัวแคมชาฟต์ฝั่งไอเสีย เพิ่มมาอีก 1 ชุด ก็เป็นอันจบเรื่อง เท่านั้นเอง

สรุปว่า VVT-i เดิม แปรผันเฉพาะ วาล์วฝั่งไอดี
Dual VVT-i คราวนี้ แปรผันกันทั้งวาล์วฝั่งไอดี และไอเสียเลย นั่นเอง

2. ยังไม่ทราบครับ กำลังจะได้เอามาลองขับ ยังบอกไมไ่ด้ ณ ตอนที่ตอบกระทู้ครับ แต่ดูแล้ว อย่าคาดหวังมากนัก

3. สำหรับโตโยต้า การจะเอาอะไรใส่รถ แต่ละรุ่น เขาจะดูความเหมาะสม ความจำเป็น ที่ลูกค้าจะได้ใช้ หรืออยากได้เป็นหลักครับ ดังนั้น ตอบไมไ่ด้ครับ

4. เนื่องจากเวลาตอบจำกัด ดังนั้น ขอแนะนำให้ลองเสริชกระทู้เก่า ในเว็บบอร์ดเรา มีคน Penalty ตอบเอาไว้ครับ ละเอียดทีเดียว

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
Re: รถกวนถามครับ Dual VVTI คือ...
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2009, 21:10:52 »
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 06, 2009, 21:31:45 โดย penalty »
If God did not build it, an Engineer did.

ออฟไลน์ koruru

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 765
    • อีเมล์
Re: รถกวนถามครับ Dual VVTI คือ...
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2009, 23:33:14 »
 VVT-i จะแปรผันวาล์วฝั่งไอดี
Dual VVT-i จะแปรผันกันทั้งวาล์วฝั่งไอดี และไอเสียเลย นั่นเอง (ปัจจุบันมีแค่ Altis2.0 เท่านั้น )

ส่วนของ honda จะเป็น v-tec ก็จะแปรผันกันทั้งวาล์วฝั่งไอดี และไอเสียเลย (มีทุกรุ่นของhonda)



ออฟไลน์ RZB12

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
Re: รถกวนถามครับ Dual VVTI คือ...
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2009, 08:29:51 »
VVT-i กับ Dual VVT-i มันแปรผัน ปรับเปลี่ยนองศาจังหวะการเปิด-ปิด ของแค็มชาฟท์เท่านั้น ไม่เหมือน i-VTEC ท่ปรับเปลี่ยนทั้งจังหวะการเปิด-ปิดของวาล์ว และระยะยกของวาล์วทั้งไอดี-ไอเสีย ส่วน VTEC ปรับเปลี่ยนระยะยกของวาล์วทั้งไอดี-ไอเสีย ถ้าเทียบเทคโนโลยีด้วยกับ HONDA ยังกินขาด แต่ถ้าเอา Torque และอัตราเร่งรอบต้น Altis 2.0 กิน Civic 2.0 แต่รอบกลางถึงปลาย Civic 2.0 กินเรียบ แถมมีให้เล่นตั้ง 5 เกียร์ ประหยัดเชื้อเพลิงพอๆ กัน

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
Re: รถกวนถามครับ Dual VVTI คือ...
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2009, 14:30:50 »
VVT-i กับ Dual VVT-i มันแปรผัน ปรับเปลี่ยนองศาจังหวะการเปิด-ปิด ของแค็มชาฟท์เท่านั้น ไม่เหมือน i-VTEC ท่ปรับเปลี่ยนทั้งจังหวะการเปิด-ปิดของวาล์ว และระยะยกของวาล์วทั้งไอดี-ไอเสีย ส่วน VTEC ปรับเปลี่ยนระยะยกของวาล์วทั้งไอดี-ไอเสีย ถ้าเทียบเทคโนโลยีด้วยกับ HONDA ยังกินขาด แต่ถ้าเอา Torque และอัตราเร่งรอบต้น Altis 2.0 กิน Civic 2.0 แต่รอบกลางถึงปลาย Civic 2.0 กินเรียบ แถมมีให้เล่นตั้ง 5 เกียร์ ประหยัดเชื้อเพลิงพอๆ กัน

ถ้าหมายถึง Local โดยเฉพาะประเทศไทย ผมไม่เถียงครับ
แต่ถ้า Global คงไม่ใช่มั้งครับ ลองอ่านกระทู้นี้ก่อน

แนวทางการพัฒนาเครื่องจะต่างกันนะครับ ว่าจะเน้นแรงหรือประหยัดหรือลดมลพิษ หรือทั้งหมด
ทั้ง VVT-i และ Dual VVT-i มันเปลี่ยนองศาเปิดปิดวาล์วได้แบบ Continuously ซึ่งเน้นไปด้านประหยัดและลดมลพิษ ส่วนความแรงจะได้ที่รอบต้นถึงกลาง ถือเป็นโบนัส
แต่ VTEC เปลี่ยนระยะยกแบบ Step แนวคิดเน้นแรง ขับปกติก็ได้ ลากรอบสูงก็ได้ แต่ยังเรียกแรงบิดยังไม่ต่อเนื่อง และลดมลพิษได้ไม่มากเท่าไหร่
ต่อมาจึงได้ใส่ Continuously VTC เข้าไปทางฝั่งไอดี เพื่อปิดจุดอ่อนข้างต้น กลายเป็น i-VTEC แต่ระยะยกก็เปลี่ยนแบบ Step อยู่ดี
ซึ่ง VVTL-i ก็ถือเป็นระดับเทียบได้กับ i-VTEC ซึ่งทั้งคู่มองอนาคตแบบเดียวกันว่า กำลังจะถึงทางตัน ไม่สามารถผ่านกำแพงมาตรฐานไอเสีย และตัวเลขความประหยัด
จึงได้พัฒนากลไกปรับระยะยกแบบ Continuously ซึ่งจะเห็นว่าขณะที่ Valvematic ออกทำตลาดแล้ว แต่ Advanced VTEC ยังวุ้นอยู่เลย
Nissan ก็ใช่ย่อยครับ VVEL ก็เจ๋งทีเดียว เพียงแต่กลไกมันซับซ้อนไปหน่อย ทำให้เสียงานบางส่วนไปกับแรงเสียดทาน

ส่วนเรื่องเกียร์ อ่านกระทู้นี้ครับ

แม้แต่ VCM ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่
Mitsubishi เคยใช้ใน 4G92 MIVEC MD ตั้งแต่ปี 1996 เพียงแต่พลาดไปหน่อย ดันใส่เทคโนโลยีเพื่อความประหยัด ไปในยุคที่เน้นแรงบ้าพลัง
สิบกว่าปีให้หลัง ในยุควิกฤติพลังงาน Honda เอาแนวคิดมาปัดฝุ่นทำใหม่ใช้ชื่อ VCM ถือว่ามาถูกที่ถูกเวลา
If God did not build it, an Engineer did.