เป้าหมาย concept car มีอยู่ 2-3 อย่างครับ
1. แสดงศักยภาพของทีมออกแบบของบริษัท
2. สำรวจตลาดว่า concept ที่บริษัทคิดว่า สาธารณชนคิดยังไง หากจะถูกนำไปปรับปรุงเพื่อผลิตจริง
3. สร้างกระแสให้กับรถรุ่นใดรุ่นหนึ่งก่อนเปิดตัวจริงๆ เพื่อทำให้ลูกค้าที่จะไปซื้อยี่ห้ออื่นชะงัก
4. แสดงทิศทางของการออกแบบในรุ่นถัดๆ ไป
ข้อ 1, 2, 4 เนี่ย รถที่ออกแบบมาจะออกเว่อร์ๆ นิดนึง เพราะเป้าหมาย ไม่ได้มีไว้แสดงรถที่จะขายจริงๆ แต่เป็นการสำรวจความเห็นของทิศทางการออกแบบมากกว่า ดังนั้นเขาอยากจะใส่อะไรก็ใส่ได้เต็มที่ แล้วค่อยไปตัดออกตอนจะผลิตจริงทีหลัง (ถ้ามันได้ไฟเขียวละนะ)
แต่ข้อ 3 เนี่ย รถที่โชว์ มักจะใกล้เคียงของจริง 80% แล้ว เพื่อจะกระตุ้นตลาด ก่อนจะขายจริงครับ
บางทีบาง Concept มันก็ผลิตจริงไม่ได้ เพราะเทคโนโลยียังไม่ถึง หรือต้นทุนสูงเกินไปครับ หรือบางอย่างก็ไม่ได้ผลิต เพราะพอเอามาโชว์ rating ไม่ดี ก็พับเก็บไป ก็เป็นไปได้ครับ