ผู้เขียน หัวข้อ: พอดีแม่ผมสนใจจะออกรถใหม่ เลือกระหว่าง mazda 3 กับ toyota prius  (อ่าน 12946 ครั้ง)

ออฟไลน์ RockYou

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 69
    • http://facebook.com/akkarat.ton
    • อีเมล์
ต้องบอกก่อนว่า แม่ผมชอบรถอัตราเร่งดี คล่องตัว (คือไม่ได้ขับเร็วมิดไมล์นะคับ เพียงแต่ขอให้ออกตัวอย่าอืด
ละก็อัตราเร่งเพียงพอสำหรับการใช้ในเมือง + ทางไกลบ้าง เวลาแซงไม่ต้องลุ้นมากนัก)

เลยอยากทราบว่า ระหว่าง 2 ตัวนี้ ตัวไหนน่าสนกว่า
ถ้าเป็นไปได้ อยากให้วิจารณ์สมรรถภาพของรถ (ช่วงล่าง ระบบเบรค พวงมาลัย) ของทัั้ง 2 คันนี้ด้วยนะคับ

ขอบคุณคับ
พูดไม่เพราะแต่จริงใจ
ดีกว่าปากปราศรัย  แต่น้ำใจเชือดคอ!!

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
ช่วงล่างกับพวงมาลัยแค่นี้MZ3ก็กินแล้วสิครับ
อัตราเร่งน่าจะพอกัน แต่Priusประหยัดกว่าเยอะ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ TJA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 644
เรื่องช่วงล่างกับพวงมาลัย ผมว่าถ้าไม่ได้ใช้ความเร็วสูงๆแช่บ่อยๆ
หรือเป็นคนชอบการขับรถแบบเข้าเส้น สนุกกับการคอนโทรลรถในโค้งหรือการซิกแซก
รถอะไรก็ขับได้หมดล่ะครับ ขับแถวๆ120ทางตรงๆก็ไม่หนีกันหรอก

ผมไม่เคยขับทั้งสองรุ่นหรอก แต่ถ้าให้ซื้อรถโดยมองในภาพรวม ผมเลือกพรีอุสแบบไม่ลังเล
ผมว่าพรีอุสจะแฮปปี้กับการใช้งานในภาพรวมมากกว่านะครับ
นอกซะจากผมอยากได้ความเอนจอยในการขับขี่ และรถที่ให้ภาพลักษณ์ของวัยที่กระฉับกระเฉง ผมก็คงจะเลือกสาม

.-_-.

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
ไม่เคยลองขับยาวทั้งคู่ แต่เท่าที่เคยสัมผัส MZ3 ช่วงล่างดีกว่า และทัศนวิสัยดีกว่านิดหน่อย

แต่ถ้าอยู่ในเมือง ผมไป Prius แบบไม่ต้องคิดมากครับ เพราะค่าน้ำมันคนละเรื่อง ยิ่งมีรับประกันแบต ผมยิ่งไม่กลัวครับ ช่วงล่าง Prius ก็ไม่น่าจะห่วย เพราะมันน่าจะดีกว่่า Altis 1.6 แน่ๆ (แต่ถ้าเป็น 1.8/2.0 Dual VVTi ผมไม่แน่ใจ)

สรุป สองตัวนี้ แล้วไม่ค่อยได้วิ่งทางยาว ผมไป Prius ครับ

แต่ถ้าวิ่งทางยาว ผมอาจะเอา MZ3 เพราะขับมันส์กว่า
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
ถ้าเป็นผมซื้อเอง ผมจะเอา MZ3 เพราะชอบรูปทรงมาก

แต่ถ้าจะให้ใช้งาน และแนะนำผมว่า Prius ดีกว่า
อัตราเร่งดี ช่วงล่างดีเอาการเลย ขับมุดๆได้สะบาย
และถ้าขับแบบรักษ์โลกก็ประหยัดเงินด้วย

มีคลิปของคุณ Jimmy เล่ากันแบบสด

http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,16136.0.html
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ MC Stradale

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,520
ภาพรวม prius ดูดีกว่าครับ ข้างหลังก้นั่งสบายกว่า ประหยัดครับถ้าใช้ในตัวเมือง การใช้งานไฟฟ้าตัดที่ความเร็วประมาณ 48-49 กิโลเมตร/ชั่วโมงครับ
เพราฉะนั้นถ้าขับตอนรถติดๆก้ไม่ต้องห่อวงอะไรครับ
ส่วนเรื่องช่วงล่างผมว่า ไม่ขาดกันเท่าไหร่ แค่ prius จะนิ่มกว่าครับ แต่ไม่นิ่มจนเกินไป
เรื่องความเร่งก้พอๆกันครับ เผลอๆ prius ดีกว่าซะด้วยซ้ำ
ถ้าขับในเมืองซะบ่อยก้ prius ครับ ประหยัดกว่าแน่นอน

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,206
  • AWDiesel
เลือกยากเหมือนกันนะครับคู่นี้

Priusก็มีทั้งระบบไฮบริด ถุงลม7ลูก ความแรงและประหยัด

Mazda3 ก็เบาะนั่งสบาย ทัศนวิสัยดี ขับสนุก

เป็นผมขอเลือกMazda3 ครับ ข้างหลังนั่งสบายกว่า+ทัศนวิสัยดีกว่า

ออฟไลน์ ArmMoTo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 396
ในฐานะที่เคยขับ Mz3 ทางไกลอยู่บ่อยครับ

ขับสนุกจริงๆครับ แต่ค่อนข้างซดกว่า Prius แน่นอนครับ  :D

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
หลังจากลองขับพรีอุสแล้ว
และเคยขับมาสด้า3 ทั้งเก่าและใหม่

ช่วงล่างพรีอุส ไม่แย่นะครับ เกาะดีทีเดียว
แต่อาการของรถในโค้ง ความแน่น มาสด้า3 ยังนำอยู่

ถ้าจับ 2 คันมายัดโค้งแข่งกัน
หรือจับอาการเวลาวิ่งความเร็วสูงๆ
เชื่อว่าคงทิ้งกันไม่มาก แต่มาสด้ามีพวงมาลัยที่ดีกว่ากันเยอะ
พรีอุสเป็นโตโยต้าคันนึงที่ผมยอมรับในช่วงล่างว่าดีนะ
แต่พรีอุส พวงมาลัยมันทื่อๆ เหมือนขับเรือยังไงไม่รู้

อัตราเร่ง
มาสด้า3ใหม่ ดูน่าจะกระฉับกระเฉงกว่า แต่ก็คงไม่มาก
พรีอุส พาวเวอร์โหมด บทโหดขึ้นมาก็ไม่ใช่เล่นๆ เครื่องขับหน้า มอเตอร์ขับหลัง แรงไม่เบา
ถึงจะดึงไม่หนักและพุ่งไม่ไวเท่ามาสด้า3 แต่ผมว่า ทิ้งกันไม่มากครับ

ความประหยัด
ลองเทียบดูว่าส่วนต่างของค่าตัวเกือบ 2 แสน
คุณจะใช้ความประหยัดของพรีอุสได้คุ้มค่าหรือเปล่า
ถ้าปีๆนึงวิ่งแค่ 1 หมื่นกิโล ไม่ต้องหวังความประหยัดมากก็ได้...
ถ้าวิ่งมากกว่านั้น ราคาบาท/กิโลเมตร จะเห็นได้ชัดเจนยิ่งๆขึ้นครับ

ออฟไลน์ jadittir

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
ชอบ Prius เหมือนกันครับ คลาดกันนิดเดียวตรงที่ทำงานกลางเมือง ที่ตึกมีจอดรถน้อย ต้องมีการจอดซ้อนคันบ้างอะไรบ้าง
พอ Prius ทำ Parallel Parking ไม่ได้  :'( ก็เลยต้องไปทางอื่น ตอนนี้ก็ยังตกลงใจไม่ได้เลยว่าจะออกอะไร (หลังจากวิตกจริตมาสองสัปดาห์ ก็ถอนจอง Volvo S60)

สุดท้ายก็กะจะรอ F30 กลาง-ปลายปีหน้า จะได้มีเวลาเก็บเง็นเพิ่มด้วย  ;D

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
งั้นไปเอามาสด้า 3 เถอะครับ ถ้ารับค่าน้ำมันที่ต่างกับพรีอุสมากได้

พรีอุสที่ผมขับแรกๆ ผมเซ็งมากครับ เพราะยังจับจังหวะมันไม่ได้แล้วพาลทำให้รู้สึกว่าทำไมมันอืดมากอย่างนี้ ผมขับ Altis 1.6 อยู่รู้สึกรถตัวเองประเสริฐทันทีในตอนนั้น เพราะขับในเมืองมันส์กว่ามากๆ

แต่พอผ่านไปสักระยะ เริ่มเห็นความดีความชอบของมันครับ ตอนแรกๆผมต้องคอยกด Power มาคอยไล่แซงในเมืองหรือขึ้นลาดจอดบ่อยๆ แต่พอคุ้นกับคันเร่งของมัน โอ้ สั่งได้เหมือนกันนะเรา ช่วงล่างเฟิร์ม และดีกว่าที่คิด ขอแค่คุณไปลองขับมันดู อย่าคิดว่าโตโยต้าช่วงล่างจะแย่ทุกคัน

ตอนทดลองขับ ผมขอแนะนำให้เปิดแต่ Power Mode นะครับ เพราะ Eco Mode คนไม่ชินมาขับ ด่าเช็ดกันทุกคนอะครับ จะอืดไปไหน (แต่ในความเป็นจริง ถ้ากดคันเร่งลึกพอ มันก็ปรู๊ดปร๊าด เท่า Power Mode นั่นแหละครับ) แถมเกียร์ ECVT ก็ยิ่งทำให้การส่งถ่ายกำลังเป็นไปอย่างเรียบเนียนไม่รู้สึก จนพาลหลอกความรู้สึกไปว่ารถมันอืดซะงั้น (แต่จริงๆไม่อืดแน่ๆครับ เคยขับตามคุณพ่อทีไปฉิวเลย)

ส่วนมาสด้า 3 ถ้าจากที่สัมผัสรุ่นก่อนหน้า 2.0 มา คงกระฉับกระเฉงกว่า เหตุผลเพราะมันใช้เกียร์ Auto แบบปกติที่จะรู้สึกถึงแรงดึงได้มากกว่า จึงคิดว่าสมรรถนะมันน่าจะเหนือกว่าพรีอุสในรุ่นใหม่นี้อยู่ในระดับนึง แต่ช่วงล่วงผมว่าคงไม่หนีกันมากแน่นอนครับ

ถ้าเป็นผม ส่วนตัวผมเลือกรถใช้งาน มากกว่าเน้นขับมันส์หรือสวยๆบาดใจ จึงจะเลือกพรีอุสมากกว่าครับ (แต่ถ้ามีรถใช้งานมากๆแล้วจะหารถขับเล่นๆสนุกๆ ก็อีกเรื่องนะ ถ้าแบบนี้ผมก็คงเลือกมาสด้าแทนในสองตัวเลือกนี้ เอาไว้ขับไม่บ่อยมากอยู่แล้ว ไม่กลัวเปลือง)
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ nonp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 948
    • อีเมล์
คนรู้จักผมก็ถามเรื่องนี้เหมือนกัน

เค้าชอบ mazda 3 นะ แต่มีเสียงหนาหูว่ามันกินเหมือนกัน

ผมก็ตอบไปตามเนื้อผ้าว่า
ส่วนต่างที่พี่ใช้เงินไปกับค่าน้ำมัน mazda 3 นั้น
มากกว่า 200,000 ที่ต้องจ่ายแพงกว่า ให้ Prius หรือไม่

ก็เท่านั้นแหละครับ

ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
เอาแค่นี้พอละครับ คนขับรถเก๋งกดดันกันสุดๆละ  >:( >:( >:(
รถเก๋งเน้นเครื่องเล็กลง แรงน้อยลงประหยัดมากขึ้น กะบะ + suv เน้นแรงมากขึ้นประหยัดน้อยลง ฮ่วยๆๆ

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
เอาแค่นี้พอละครับ คนขับรถเก๋งกดดันกันสุดๆละ  >:( >:( >:(
รถเก๋งเน้นเครื่องเล็กลง แรงน้อยลงประหยัดมากขึ้น กะบะ + suv เน้นแรงมากขึ้นประหยัดน้อยลง ฮ่วยๆๆ


เข้ามางง งง งง
 ;D ;D ;D

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,206
  • AWDiesel
เอาแค่นี้พอละครับ คนขับรถเก๋งกดดันกันสุดๆละ  >:( >:( >:(
รถเก๋งเน้นเครื่องเล็กลง แรงน้อยลงประหยัดมากขึ้น กะบะ + suv เน้นแรงมากขึ้นประหยัดน้อยลง ฮ่วยๆๆ


เข้ามางง งง งง
 ;D ;D ;D
อาจจะมีพลังงานหรือวิญญาณอยู่ก็เป็นได้ครับ  ;D ;D

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
คนรู้จักผมก็ถามเรื่องนี้เหมือนกัน

เค้าชอบ mazda 3 นะ แต่มีเสียงหนาหูว่ามันกินเหมือนกัน

ผมก็ตอบไปตามเนื้อผ้าว่า
ส่วนต่างที่พี่ใช้เงินไปกับค่าน้ำมัน mazda 3 นั้น
มากกว่า 200,000 ที่ต้องจ่ายแพงกว่า ให้ Prius หรือไม่

ก็เท่านั้นแหละครับ

พรีอุสจะคุ้มค่ากว่า เมื่อขับมาสด้า3 ไปประมาณ 52,000 km ครับผม คำนวนแบบคร่าวๆจาก น้ำมันลิตรละ 35 บาท จะได้น้ำมัน 5714 ลิตร หารความจุถังของมาสด้า3 คือ 55 ลิตร จะได้ 104 ถังโดยประมาณ รถระดับนี้หากวิ่งเฉลี่ยในเมืองนอกเมือง มักจะได้ถังละประมาณ 500 กม. บวกลบ ให้ตีที่ 500 เป๊ะแล้วกัน ก็จะได้ระยะทาง 52,000 กม อันเป็นระยะทางที่จะทำให้ส่วนต่างของราคารถ 200,000 นั้น พอดีกับค่าน้ำมันที่ต้องจ่ายไปให้กับมาสด้าสามครับ

หากลองคิดกลับกัน สมมติดูว่า เงิน 200,000 บาท ถ้าหากซื้อน้ำมันให้เจ้าอู๊ดเติม จะไปได้กี่กิโล จากข้อมูลที่บ้าน และที่แฟนผมใช้อยู่สองคัน สรุปได้ว่าเจ้าอู๊ดวิ่งเฉลี่ยในเมืองนอกเมืองที่ 19-20 กม/ลิตร ให้ตีซะว่า 20 แล้วกัน เงิน 200,000 บาทจะซื้อน้ำมันได้ 5714 ลิตร เหมือนเดิม เอาลิตรคูณ 20 เข้าไป ได้ 114,280 กิโลเมตร หรือปัดแบบหยาบๆมากๆ ก็คิดซะว่า 110,000 กม. แล้วกันครับ

ดังนั้นหากถามเรื่องจะคุ้มค่าเมื่อไหร่? ก็เมื่อคุณจะขับมาสด้า 3 น้อยกว่า 52,000 แหละครับ บางคนขับน้อยๆอย่างผม 3 ปีจะครบอยู่ละ เพิ่งจะใช้รถไป 27,000 กม. เองครับ เพราะทำงานและอาศัยอยู่ติดกับแนวรถไฟฟ้า เลยทุ่นไปได้เยอะเลย (รู้งี้ตอนนั้นออก City แทนไปละ -0-" คิดว่าคงได้ใช้มันบ่อยๆเลยออกใหญ่ๆหน่อยเผื่อติดต่อลูกค้า) แต่ของแบบนี้อยู่ที่อารมณ์และเหตุผลของแต่ละคนครับ ลองพิจารณาดูและขอให้ได้รถที่ถูกใจครับผม :)
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
2 ตัวนี้หรอครับ อืม... ผมขอไม่ออกความคิดเห็น เพราะผมนั่งหลังไอ้ 2 คันนี้ไม่ได้ หัวชนเพดาน-เข่าติดเบาะทั้งคู่  :D
H.

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089

พรีอุสจะคุ้มค่ากว่า เมื่อขับมาสด้า3 ไปประมาณ 52,000 km ครับผม คำนวนแบบคร่าวๆจาก น้ำมันลิตรละ 35 บาท จะได้น้ำมัน 5714 ลิตร หารความจุถังของมาสด้า3 คือ 55 ลิตร จะได้ 104 ถังโดยประมาณ รถระดับนี้หากวิ่งเฉลี่ยในเมืองนอกเมือง มักจะได้ถังละประมาณ 500 กม. บวกลบ ให้ตีที่ 500 เป๊ะแล้วกัน ก็จะได้ระยะทาง 52,000 กม อันเป็นระยะทางที่จะทำให้ส่วนต่างของราคารถ 200,000 นั้น พอดีกับค่าน้ำมันที่ต้องจ่ายไปให้กับมาสด้าสามครับ

หากลองคิดกลับกัน สมมติดูว่า เงิน 200,000 บาท ถ้าหากซื้อน้ำมันให้เจ้าอู๊ดเติม จะไปได้กี่กิโล จากข้อมูลที่บ้าน และที่แฟนผมใช้อยู่สองคัน สรุปได้ว่าเจ้าอู๊ดวิ่งเฉลี่ยในเมืองนอกเมืองที่ 19-20 กม/ลิตร ให้ตีซะว่า 20 แล้วกัน เงิน 200,000 บาทจะซื้อน้ำมันได้ 5714 ลิตร เหมือนเดิม เอาลิตรคูณ 20 เข้าไป ได้ 114,280 กิโลเมตร หรือปัดแบบหยาบๆมากๆ ก็คิดซะว่า 110,000 กม. แล้วกันครับ

ดังนั้นหากถามเรื่องจะคุ้มค่าเมื่อไหร่? ก็เมื่อคุณจะขับมาสด้า 3 น้อยกว่า 52,000 แหละครับ บางคนขับน้อยๆอย่างผม 3 ปีจะครบอยู่ละ เพิ่งจะใช้รถไป 27,000 กม. เองครับ เพราะทำงานและอาศัยอยู่ติดกับแนวรถไฟฟ้า เลยทุ่นไปได้เยอะเลย (รู้งี้ตอนนั้นออก City แทนไปละ -0-" คิดว่าคงได้ใช้มันบ่อยๆเลยออกใหญ่ๆหน่อยเผื่อติดต่อลูกค้า) แต่ของแบบนี้อยู่ที่อารมณ์และเหตุผลของแต่ละคนครับ ลองพิจารณาดูและขอให้ได้รถที่ถูกใจครับผม :)

เอ่อ... ไม่ใช่แล้วนะค้าบบ ถ้าจะคำนวณ ต้องคำนวณที่ระยะทาง Prius เท่ากันด้วยครับ
สมมติว่า MZ3 10กิโลลิตร พรีอุส 18 กิโลลิตร น้ำมันลิตรละ35
ด้วยเงิน200000 กว่าจะได้ส่วนต่างนี้คืน ต้องขับไปโดยคิดว่า (35/10 - 35/18)*X = 200000

นั่นคือ ถ้าวิ่งเท่ากัน ส่วนต่างนี้จะได้คืน ที่ X กิโลเมตร ก็คือ 128,571 กิโลเมตรครับ นี่คิดแค่ค่าเชื้อเพลิงนะครับ เพราะงั้น ยากครับ ส่วน 52000 กิโลนั่น ต้องคิดว่า จอดพรีอุสไว้เฉยๆ

ออฟไลน์ Tern vtec

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 281
ซื้อมาเพื่อใช้งานก้อprius แต่ถ้าซื้อมาเพราะเน้นสมรรถนะที่ดีขึ้นมาอีกหน่อยดูเท่ดูแปลกมีไสตร์กว่าก็mz3คับ อีกอย่างmz3มีsunroof ถ้าpriusมีหลังคาแก้วมาให้ด้วยน่ะเลือกแบบไม่ลังเลเลย  555

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762

พรีอุสจะคุ้มค่ากว่า เมื่อขับมาสด้า3 ไปประมาณ 52,000 km ครับผม คำนวนแบบคร่าวๆจาก น้ำมันลิตรละ 35 บาท จะได้น้ำมัน 5714 ลิตร หารความจุถังของมาสด้า3 คือ 55 ลิตร จะได้ 104 ถังโดยประมาณ รถระดับนี้หากวิ่งเฉลี่ยในเมืองนอกเมือง มักจะได้ถังละประมาณ 500 กม. บวกลบ ให้ตีที่ 500 เป๊ะแล้วกัน ก็จะได้ระยะทาง 52,000 กม อันเป็นระยะทางที่จะทำให้ส่วนต่างของราคารถ 200,000 นั้น พอดีกับค่าน้ำมันที่ต้องจ่ายไปให้กับมาสด้าสามครับ

หากลองคิดกลับกัน สมมติดูว่า เงิน 200,000 บาท ถ้าหากซื้อน้ำมันให้เจ้าอู๊ดเติม จะไปได้กี่กิโล จากข้อมูลที่บ้าน และที่แฟนผมใช้อยู่สองคัน สรุปได้ว่าเจ้าอู๊ดวิ่งเฉลี่ยในเมืองนอกเมืองที่ 19-20 กม/ลิตร ให้ตีซะว่า 20 แล้วกัน เงิน 200,000 บาทจะซื้อน้ำมันได้ 5714 ลิตร เหมือนเดิม เอาลิตรคูณ 20 เข้าไป ได้ 114,280 กิโลเมตร หรือปัดแบบหยาบๆมากๆ ก็คิดซะว่า 110,000 กม. แล้วกันครับ

ดังนั้นหากถามเรื่องจะคุ้มค่าเมื่อไหร่? ก็เมื่อคุณจะขับมาสด้า 3 น้อยกว่า 52,000 แหละครับ บางคนขับน้อยๆอย่างผม 3 ปีจะครบอยู่ละ เพิ่งจะใช้รถไป 27,000 กม. เองครับ เพราะทำงานและอาศัยอยู่ติดกับแนวรถไฟฟ้า เลยทุ่นไปได้เยอะเลย (รู้งี้ตอนนั้นออก City แทนไปละ -0-" คิดว่าคงได้ใช้มันบ่อยๆเลยออกใหญ่ๆหน่อยเผื่อติดต่อลูกค้า) แต่ของแบบนี้อยู่ที่อารมณ์และเหตุผลของแต่ละคนครับ ลองพิจารณาดูและขอให้ได้รถที่ถูกใจครับผม :)

เอ่อ... ไม่ใช่แล้วนะค้าบบ ถ้าจะคำนวณ ต้องคำนวณที่ระยะทาง Prius เท่ากันด้วยครับ
สมมติว่า MZ3 10กิโลลิตร พรีอุส 18 กิโลลิตร น้ำมันลิตรละ35
ด้วยเงิน200000 กว่าจะได้ส่วนต่างนี้คืน ต้องขับไปโดยคิดว่า (35/10 - 35/18)*X = 200000

นั่นคือ ถ้าวิ่งเท่ากัน ส่วนต่างนี้จะได้คืน ที่ X กิโลเมตร ก็คือ 128,571 กิโลเมตรครับ นี่คิดแค่ค่าเชื้อเพลิงนะครับ เพราะงั้น ยากครับ ส่วน 52000 กิโลนั่น ต้องคิดว่า จอดพรีอุสไว้เฉยๆ


อ่า ที่ผมเปรียบเทียบแบบนั้น เพราะว่าข้อความที่ผม quote มาก่อนหน้าบอกว่า

อ้างถึง
ส่วนต่างที่พี่ใช้เงินไปกับค่าน้ำมัน mazda 3 นั้น
มากกว่า 200,000 ที่ต้องจ่ายแพงกว่า ให้ Prius หรือไม่

เพราะเป็นการเปรียบเทียบว่า "จะเอาส่วนต่างราคารถ ไปเติมน้ำมัน" ผมจึงเทียบให้ดูว่าน้ำมันที่เอาไปเติม 3 มันควรจะวิ่งได้เท่าไหร่ไงครับ "ถึงจะเท่ามูลค่าตัวรถพรีอุส" ผมไม่จับมาเทียบแบบที่คุณพูดถึงเพราะในความเป็นจริงนั้น เขาไม่ได้ซื้อทั้งสองคันครับ เขาตอบเพื่อนเขาแบบใน quote ผมเลยคิดว่าถ้างั้นหมายถึงเค้าบอกเพื่อนให้เอาเงินสองแสนมาคิดดูว่าจะเติมน้ำมันมากกว่านั้นไหม ซึ่งเงินจำนวนนั้น มาสด้า 3 วิ่งได้แค่ 52,000 กม. ไงครับ ถึงจะมีราคารถเท่ากับราคาพรีอุส(ตัว TRDด้วยนะ)

แต่อีกย่อหน้าอาจทำให้สับสน เพราะแค่คิดเล่นๆว่า เออ แล้วไอ้เงินมุลค่าสองแสนเนี่ย ถ้ามาซื้อน้ำมันเติมให้พรีอุสล่ะ อันนี้ไม่เกี่ยวกับของมาสด้าเลยคับ ถ้าทำให้สับสนต้องขออภัย

แต่หากจะเทียบลักษณะที่คุณบอกก็ถูกเหมือนกันครับ สมมติให้ซื้อมาสองคันวิ่งพร้อมกันแล้วจุดคุ้มทุนอยู่ที่ไหน ก็ทำอย่างที่คุณทำ คือ มาสด้าสาม วิ่งโลละ 3.5 บาท พรีอุสวิ่ง 1.94 บาท พอลบกัน ส่วนต่างก็คือ 1.56 บาท เอาไปหารจำนวนเงินนั้น ก็จะได้แบบที่คุณคำนวนไงครับ ซึ่งเป็นอีกกรณีนึง จะใช้คำนวนเหมือนรถติดแก๊ซแหละครับ ว่าเอาไปติดแล้วเมื่อไหร่คุ้มทุน แต่ในที่นี้ผมไม่ได้จะเทียบแบบนั้นแต่แรกอยู่แล้วครับ แต่ขอบคุณมากที่แย้งขึ้นมากันเพื่อนงง  ;)
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
อัตราเร่งของทั้งสองรุ่น เอาเข้าจริงๆ ใกล้เคีัยงกันมากๆครับ
แต่ความรู้สึก เราจะรู้สึกว่า Mazda 3 แรงกว่า Prius เยอะ ทั้งที่จริงๆแล้ว ถ้าเอานาฬิกามาจับ มันก็พอๆกันแหล่ะ
Prius ถือว่าช่วงล่างดีกว่าที่ผมคิดเยอะเลยแหล่ะ จากที่ได้นั่งของญาติ
แต่ Mazda 3 จะเซ็ทมาให้กระด้าง ขับสนุกกว่า สาดโค้งได้แรงกว่า แต่ก็จะสบายน้อยกว่า อันนี้แล้วแต่ชอบ
เบาะหลัง Mazda 3 แน่นอน สู้ Prius ไม่ได้ แล้วก้สู้รถอีกหลายๆรุ่นไม่ได้

Prius ขับที่ไหนก็ประหยัดน้ำมันขั้นเทพ จะในเมืองหรือนอกเมืองก้เถอะ
Mazda 3 นอกเมืองก็น่าจะประหยัดพอใช้ได้ แต่ในเมืองก็คงซดน่าดูเหมือนกัน แต่โดยรวมก็อยู่ในเกณรับได้แน่นอน

ออฟไลน์ ratikorn

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 202
ทั้งสองตัวนี้ก็เป็นตัวเลือกของผมในการออกรถเหมือนกันครับ
ตอนแรกก็คิดไม่ตกจจริงๆ
มันดีกันคนละอย่าง เด่นกันคนละเรื่อง
แต่สุดท้ายแล้วผมมาจบที่ new mazda3 hb ครับ เลือกเพราะอารมณ์ล้วนๆ

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,649
PRIUS โลด

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
อัตราเร่งดี คล่องตัว ผมมองที่ Prius ครับ
แต่ถ้าชอบรถที่ช่วงล่างดีๆ เฟิร์มๆ ไป MZ3
จากโจทย์ที่จขกทตั้ง ผมเชียร์ Prius ครับ

ออฟไลน์ pongrsu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 101
อัตราเร่งถึงแม้ พรีอุสจะ 1.8 ลิตร
แต่ผมว่าไม่แพ้แน่นอนครับ ลองไปขับดู แล้วจะรู้ครับ
ช่วงล่างจะนิ่ม แต่ก็เกาะถนนอยู่ แต่มาสด้าอาจจะเกาะกว่า

เรื่องพวงมาลัย ผมว่าของพรีอุส คมมากนะครับ

ประเด็นผมขับพรีอุส 555 เลยเชียร์ซะ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Mazda 3 ใหม่ พวงมาลัยเบาไปหน่อยสำหรับคนชอบขับรถ ในย่านความเร็วสูง

Prius ผมว่า เป็น Toyota ที่ดีที่สุด อีกรุ่นหนึ่งที่เขาทำขายในเมืองไทย
และผมจะไม่ลังเลในการซื้อ Prius เลย ขณะที่ 3 ใหม่ ผมอาจจะยังมีคิดนิดนึง

ครับ

ออฟไลน์ monsterneo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 2
ออกตัวก่อนว่า ขอตอบอย่างไม่เป็นกลางนะครับ เพราะผมใช้ ANM 3 อยู่
ตอนที่ตัดสินใจซื้อก็ไปดู 2 คันนี้เหมือนกัน ตอนแรกไปดู พรีอุสก่อน แต่แอบเอียนเองไปทาง น้องสาม
ตั้งแต่แรกแล้ว พอไปดูจริงเข้าไปนั่งสัมผัสภายในพรีอุส ก็รู้สึกว่า รถราคาล้านสอง กับวัสดุในรถไม่ค่อยสมราคา
ก็เลยไม่ชอบเอาซะงั้น จากนั้นก็ไปดู ANM3 ที่ศูนย์มาสด้าต่อ พอเข้าไปนั่งแล้วก็รู้สึกว่าวัสดุด้วยรวมดูดีกว่า
ก็เลยตัดสินใจจองเลย
สรุป อารมณ์ล้วนๆ ฮ่าๆๆๆๆ ตอนนี้ขับ ANM3 มา สามเดือนกว่าแล้ว วิ่งมา 1 หมื่นกว่ากิโล รู้สึกสนุกกับการขับรถ
ไม่รู็ว่าเป็นเพราะ ANM3 หรือป่าว เพราะผมขับรถคันนี้เป็นคันแรก เพิ่งหัดขับก่อนซื้อรถ โดยรวมถือว่าพอใจมากคับ
ถึงแม้ในเมื่องจะกินน้ำมันไปบ้าง แต่กับสมรรถนะในการขับขี่ที่ได้ถือว่าคุ้มอยู่ สุดท้ายจะซื้อคันไหนก็อยู่ที่ตัวเราเองคับ
ว่าชอบแบบไหน เพราะรถอยู่กับเราไปอีกนาน คนอื่นไม่ได้มาใช้ มาขับกับเรา ถ้ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับ ANM3 ถามมาได้อ่ะยินดีให้คำแนะนำ

ออฟไลน์ vuthtichai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 907
    • อีเมล์
โดยรวมผมเลือก พรีอุส มาสด้าสาม มันไม่โมเดลใหม่ ไม่เครื่องใหม่
ถ้าไม่ได้ขับ แบบ คิกดาวกระแทกแซงปาดกลับมาเลนเดิม อัดแข่งเนี่ย มัน ไม่ต่างกันครับ สองคันนี้ แต่ที่คุณได้จาก prius ปะหยัด ดูล้ำ และ เบรคดีมากๆ นะวันนี้ รถไซด์นี้ถ้ามีชอยส์ ให้เลือก แบบรวมพรีอุสผมเลือกพรีอุสครับ ( แต่จ่ายแพงกว่านะ รับได้ก็โอเคเลย )

ขอให้ได้รถใหม่ไวๆนะครับ

ออฟไลน์ RockYou

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 69
    • http://facebook.com/akkarat.ton
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกท่านมากๆที่ให้ข้อมูลคับ
อันที่จืง เรื่องอัตราสิ้นเปลือง พูดตงๆเลยว่าไม่ซีเรียสมาก
ถ้ารถประหยัดๆ แต่อืด ที่บ้านก้ไม่ชอบ (ผมด้วย)

แต่จากข้อมูลที่แต่ละคนตอบมา ผมว่า prius นี่แอบแรงเหมือนกันนะ
เครื่อง1.8 แต่แรงพอๆกับ mazda3 2.0 
พูดไม่เพราะแต่จริงใจ
ดีกว่าปากปราศรัย  แต่น้ำใจเชือดคอ!!