ผู้เขียน หัวข้อ: โอ้...ABS ทำให้ระยะเบรคสั้นลงจริงๆ ด้วย  (อ่าน 9742 ครั้ง)

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
หลังจากที่ผมเข้าใจมานานว่า ABS เพียวๆ แบบไม่มีระบบอื่นช่วย นั้นทำให้ระยะเบรคนั้นยาวกว่าไม่มี ABS
แต่พอหลังจากผมดูวิดีโอนี้แล้วทำให้ต้องคิดใหม่แฮะ ลองดูที่ช่วงนาทีที่ 2:10 ดูนะครับ

ABS นั้นมีประโยชน์มากกว่าที่ผมคิดไว้เยอะเลย
ว่าแต่...ระบบเสริมแรงเบรคหรือ BA จะเริ่มทำงานตอนไหนละหว่า = =

"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ eaowpj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 610
Re: โอ้...ABS ทำให้ระยะเบรคสั้นลงจริงๆ ด้วย
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2011, 19:54:03 »
ขอบคุณสำหรับ clip ครับ abs ทำให้ระยะเบรกสั้นลงจริง ๆ และสามารถควบคุณรถขณะเบรคทางโค้งของรถ ทำให้รถมีสมดุลย์ ก็ดีครับ รถเก๋งผมมี abs แต่กระบะไม่มี คงต้องเบรคย้ำ ๆ แล้วปล่อยไม่ให้ล้อล็อคอะครับ  :)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: โอ้...ABS ทำให้ระยะเบรคสั้นลงจริงๆ ด้วย
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2011, 20:22:55 »
นั่นล่ะครับ

เบรคด้วยเท้าถี่ๆ ยังไงก็สู้ระบบไม่ได้
1 วินาที เบรคจะถูกจับๆปล่อยๆเป็น 10 ครั้ง



เห็นอย่างงี้แล้ว ขอบคุณมาสด้า2 ซิตี้ และรถอีกหลายๆรุ่น
ที่ใส่ ABS เป็นมาตราฐานทุกรุ่น

ออฟไลน์ Ishida

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 742
Re: โอ้...ABS ทำให้ระยะเบรคสั้นลงจริงๆ ด้วย
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2011, 21:41:13 »
เพราะปัญหาที่เกิดขึ้นจึงตามมาด้วยการแก้ปัญหา ผมเชื่อว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่ผ่านการคิดแก้ปัญหาทางวิศวกรรมมาแล้วย่อมเกิดประโยชน์เสมอครับ
พระเจ้าก็เป็นมนุษย์เหมือนกับเรา เพียงแต่ทำได้ในสิ่งที่คนธรรมดาอย่างเราทำไม่ได้

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
Re: โอ้...ABS ทำให้ระยะเบรคสั้นลงจริงๆ ด้วย
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2011, 21:43:13 »
เป็นข้อเท็จจริงมานานแล้ว แต่คนไทยเก่าๆ พยายามไม่ยอมรับระบบพวกนี้(เพราะในยุคแรก มันไม่ได้เห็นผลชัดเจน) ไปมาๆ คนทั่วไปก็เข้าใจผิดกันไปหมดว่า ABS ทำให้เบรคไกลขึ้นซะงั้น
ทั้งที่จริงๆ เบรคธรรมดา สั้นกว่าแค่กรณีที่เบรคบนพื้นอย่างดินนิ่มๆ เท่านั้นครับ

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,206
  • AWDiesel
Re: โอ้...ABS ทำให้ระยะเบรคสั้นลงจริงๆ ด้วย
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2011, 23:18:47 »
เคยใข้มาครั้งนึง ยืนยันเลยครับว่ามันช่วยได้จริงๆนะ

ออฟไลน์ mckyparty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
    • อีเมล์
Re: โอ้...ABS ทำให้ระยะเบรคสั้นลงจริงๆ ด้วย
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 29, 2011, 23:27:48 »
ผมยังเชื่อว่าไม่ทุกกรณีที่ ABS เป็นพระเอก จากประสบการณ์ขับรถมาหลายรุ่น ทั้งเก่าใหม่ มีและไม่มี ABS แม้จำนวนไม่ได้มากมายอะไรนัก

แต่บอกตรงๆ ว่า ระบบเบรค ABS นั้น ทำให้รถที่ขับจ่อๆติดๆกัน ชนตูด ชนท้ายกันมานักต่อนักแล้ว แต่ถ้ามาเร็วๆ อันนี้ไม่เถียง แต่การใช้งานในเมือง ขับช้าๆ 10-30 กม/ชม ผมขอไม่มีดีกว่า

ออฟไลน์ Lookkaew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 720
Re: โอ้...ABS ทำให้ระยะเบรคสั้นลงจริงๆ ด้วย
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2011, 01:26:27 »
ระบบ ABS สมัยนี้ฉลาดขึ้นกว่าแต่ก่อนครับ ยังไงเราก็ต้องเลือกอยู่แล้วครับ ว่าจะเอา หรือไม่เอา ABS
ผมมองว่า ต่อให้มันทำให้ระยะเบรกยาวขึ้นในบางสถานการณ์ แต่โดยรวมแล้วมันทำให้เราคุมอาการรถได้อยู่มากกว่าที่ีไม่มี ABS ก็ถือว่าเป็นระบบช่วยเหลืออัตโนมัติที่ดีและมีค่า สมควรติดรถไว้ครับ

ปล. ได้ใช้บ่อย จนรู้สึกคุ้มครับ

ออฟไลน์ mckyparty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
    • อีเมล์
Re: โอ้...ABS ทำให้ระยะเบรคสั้นลงจริงๆ ด้วย
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2011, 04:04:14 »
ผมว่าอาจจะมีบางท่าน เข้าใจผิดกับเรื่องระยะเบรคสั้น-ยาว มาเป็นประเด็นในเรื่องนี้
ทั้งๆที่ในความเป็นจริง รถของท่าน ABS ยังไม่ได้ทำงานเลย ในสถานการณ์ที่ท่านอาจคิดไปว่ามันช่วยให้ท่านเบรคได้สั้นลง จริงมั้ย?

ในเคสที่พบบ่อยๆนะครับ คือในรถกระบะ หรือรถที่โรงงานเซ็ตเบรคมาไม่ฉมังนักเจ้า ABS จะถูกกระตุ้นการทำงานได้บ่อยมากครับ
ในช่วงระยะความเร็วต่ำๆ มันทำให้กระตุกเสียจังหวะในการควบคุมระยะเบรค แม้การทรงตัวจะโอเค ไม่ปัดเป๋ แต่จะทำให้เราต้องกะระยะเบรคให้มากกว่าเดิม ไม่ใช่มายกยอว่ามันทำให้สั้นกว่าเดิมซึ่งทำให้ผู้ใช้งานหลายท่าน "เข้าใจผิดได้" ซึ่งย่อมทำให้เกิดอุบัตเหตุง่ายขึ้น

ประเด็นคือผมไม่อยาก ให้ไปวางใจเจ้านี่มากนัก ยังไงๆ การกะระยะเบรคต้องมีการเผื่อไว้นะครับ ไม่ได้มาเถียงใครข้างๆคูๆ แต่เพื่อความปลอดภัยที่มากขึ้น ด้วยความหวังดีจริงๆ

ท่านที่กดจนมิด แต่รถยังไหล ไปชนตูดใครเค้าทราบดีครับ ว่า กดเบรคจนมิด แล้ว เสียงปั้ม ABS ทำงาน ครืดคราด ตามด้วย รถไหล ไม่ยอมหยุด นั้นมัน เจ็บจี้ดเพียงใด

แต่ในระยะที่เหมาะสม ระบบเบรคกันล้อล้อคตายนี่ล่ะ มันทำให้ระยะทางสั้นลงได้จริงๆ ประกอบกับการบังคับควบคุมรถที่ไม่ปัด ไม่หมุน เหมือนเก่า ซึ่งการบังคับรถให้อยู่ในไลน์นี่ต่างหาก ที่เป็นจุดขายของเค้า

ออฟไลน์ eaowpj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 610
Re: โอ้...ABS ทำให้ระยะเบรคสั้นลงจริงๆ ด้วย
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2011, 07:44:50 »
ผมว่าอาจจะมีบางท่าน เข้าใจผิดกับเรื่องระยะเบรคสั้น-ยาว มาเป็นประเด็นในเรื่องนี้
ทั้งๆที่ในความเป็นจริง รถของท่าน ABS ยังไม่ได้ทำงานเลย ในสถานการณ์ที่ท่านอาจคิดไปว่ามันช่วยให้ท่านเบรคได้สั้นลง จริงมั้ย?

ในเคสที่พบบ่อยๆนะครับ คือในรถกระบะ หรือรถที่โรงงานเซ็ตเบรคมาไม่ฉมังนักเจ้า ABS จะถูกกระตุ้นการทำงานได้บ่อยมากครับ
ในช่วงระยะความเร็วต่ำๆ มันทำให้กระตุกเสียจังหวะในการควบคุมระยะเบรค แม้การทรงตัวจะโอเค ไม่ปัดเป๋ แต่จะทำให้เราต้องกะระยะเบรคให้มากกว่าเดิม ไม่ใช่มายกยอว่ามันทำให้สั้นกว่าเดิมซึ่งทำให้ผู้ใช้งานหลายท่าน "เข้าใจผิดได้" ซึ่งย่อมทำให้เกิดอุบัตเหตุง่ายขึ้น

ประเด็นคือผมไม่อยาก ให้ไปวางใจเจ้านี่มากนัก ยังไงๆ การกะระยะเบรคต้องมีการเผื่อไว้นะครับ ไม่ได้มาเถียงใครข้างๆคูๆ แต่เพื่อความปลอดภัยที่มากขึ้น ด้วยความหวังดีจริงๆ

ท่านที่กดจนมิด แต่รถยังไหล ไปชนตูดใครเค้าทราบดีครับ ว่า กดเบรคจนมิด แล้ว เสียงปั้ม ABS ทำงาน ครืดคราด ตามด้วย รถไหล ไม่ยอมหยุด นั้นมัน เจ็บจี้ดเพียงใด

แต่ในระยะที่เหมาะสม ระบบเบรคกันล้อล้อคตายนี่ล่ะ มันทำให้ระยะทางสั้นลงได้จริงๆ ประกอบกับการบังคับควบคุมรถที่ไม่ปัด ไม่หมุน เหมือนเก่า ซึ่งการบังคับรถให้อยู่ในไลน์นี่ต่างหาก ที่เป็นจุดขายของเค้า
อ่านแล้วผมก็อยากให้ทีมงาน headlightmag วัดระยะเบรกจังเลยครับ ว่ากี่เมตร ส่วนใหญ่ผมขับรถก็เผื่อตามที่่ท่านว่านะครับ แต่บางคันระยะเบรคสั้นยาวไม่เท่ากัน บางคันมันสั้นกว่ากลายเป็นเผื่ออระยะเบรคมากเกินไป และเดี๋ยวนี้ขับรถความเร็วสูงบางคันก็ขับใกล้เกินไป เวลาต้องเบรคกระทันหันแล้วผมกลัวโดนชนท้ายจริง ๆ ครับ

ออฟไลน์ Mammoth

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 69
Re: โอ้...ABS ทำให้ระยะเบรคสั้นลงจริงๆ ด้วย
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2011, 12:54:38 »
ผมขับกระบะ D-max Commonrail ตัวแรก ผมรู้สึกอยากให้ ABS ทำงานเฉพาะที่ความเร็วสัก 60 ขึ้นไป ส่วนความเร็วต่ำกว่านี้อยากให้ ABS อยู่เฉยๆก่อน เพราะผมเบรคจนรู้สึกว่ารถจะหยุดแล้ว พอ ABS มันทำงานรถเกือบจะไปชนคันหน้า

ออฟไลน์ mckyparty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
    • อีเมล์
Re: โอ้...ABS ทำให้ระยะเบรคสั้นลงจริงๆ ด้วย
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2011, 20:05:32 »
ผมขับกระบะ D-max Commonrail ตัวแรก ผมรู้สึกอยากให้ ABS ทำงานเฉพาะที่ความเร็วสัก 60 ขึ้นไป ส่วนความเร็วต่ำกว่านี้อยากให้ ABS อยู่เฉยๆก่อน เพราะผมเบรคจนรู้สึกว่ารถจะหยุดแล้ว พอ ABS มันทำงานรถเกือบจะไปชนคันหน้า

ถ้า ABS ทำงาน คือแบบนี้ล่ะครับ เราจะเซ็งมากๆ ถ้าเราขับช้าๆ

ออฟไลน์ iiuuiisj

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 212
    • อีเมล์
Re: โอ้...ABS ทำให้ระยะเบรคสั้นลงจริงๆ ด้วย
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 30, 2011, 21:07:58 »
ผมว่าอาจจะมีบางท่าน เข้าใจผิดกับเรื่องระยะเบรคสั้น-ยาว มาเป็นประเด็นในเรื่องนี้
ทั้งๆที่ในความเป็นจริง รถของท่าน ABS ยังไม่ได้ทำงานเลย ในสถานการณ์ที่ท่านอาจคิดไปว่ามันช่วยให้ท่านเบรคได้สั้นลง จริงมั้ย?

ในเคสที่พบบ่อยๆนะครับ คือในรถกระบะ หรือรถที่โรงงานเซ็ตเบรคมาไม่ฉมังนักเจ้า ABS จะถูกกระตุ้นการทำงานได้บ่อยมากครับ
ในช่วงระยะความเร็วต่ำๆ มันทำให้กระตุกเสียจังหวะในการควบคุมระยะเบรค แม้การทรงตัวจะโอเค ไม่ปัดเป๋ แต่จะทำให้เราต้องกะระยะเบรคให้มากกว่าเดิม ไม่ใช่มายกยอว่ามันทำให้สั้นกว่าเดิมซึ่งทำให้ผู้ใช้งานหลายท่าน "เข้าใจผิดได้" ซึ่งย่อมทำให้เกิดอุบัตเหตุง่ายขึ้น

ประเด็นคือผมไม่อยาก ให้ไปวางใจเจ้านี่มากนัก ยังไงๆ การกะระยะเบรคต้องมีการเผื่อไว้นะครับ ไม่ได้มาเถียงใครข้างๆคูๆ แต่เพื่อความปลอดภัยที่มากขึ้น ด้วยความหวังดีจริงๆ

ท่านที่กดจนมิด แต่รถยังไหล ไปชนตูดใครเค้าทราบดีครับ ว่า กดเบรคจนมิด แล้ว เสียงปั้ม ABS ทำงาน ครืดคราด ตามด้วย รถไหล ไม่ยอมหยุด นั้นมัน เจ็บจี้ดเพียงใด

แต่ในระยะที่เหมาะสม ระบบเบรคกันล้อล้อคตายนี่ล่ะ มันทำให้ระยะทางสั้นลงได้จริงๆ ประกอบกับการบังคับควบคุมรถที่ไม่ปัด ไม่หมุน เหมือนเก่า ซึ่งการบังคับรถให้อยู่ในไลน์นี่ต่างหาก ที่เป็นจุดขายของเค้า

เห็นด้วย อย่างยิ่ง

ซึ่งม ปกติ  ไม่ได้ขับ เจ้า vigo (abs )โฉม ก่อน เเชมป์ เลย เเต่ พอวันหนึ่ง ได้ยืมรถ น้ามา ขับ สองอาทิตย์ รถที่ขับบ่อยๆ ไม่มี abs

และ เเต่ ขับออกจาก ซอย   ซึ่งซอย มัน เป็น  คอนกรีด ธรรมดา ล่ะครับ เเต่ ตรง ก่อน ถึง ปากซอยเพื่อจะ เข้า ถนนใหญ่
ช่วง 5-10 เมตร ถนน มันเป็น ลูกรัง ผมก็เลริ่มเบรค มาได้ 15-20 เมตร ก่อนเเล้ว ซึ่ง 5-10 เมตรเเรก ถนน เป็นคอนกรีด
ซึ่ง เวลา ผมขับ รถที่ไม่มี abs ผม ก็ ผ่านไปได้ปกติ  เเต่มาเจ้า นี่ หลังจาก หมด คอนกรีด เจอ ลูกรัง รถ เกิดอาการ ถไล ไป ตาม ลูกรัง ซึ่งผม งงมาก ทั้งที่ หยีบเบรค เท่าเดิม  อันนี้ ตกใจไปเลย ทำให้ งง ว่า abs มัน เบรค เยอะไป หลอ หรือ ว่า ก่อนหน้า 15-20 มันยังหกติ ยังรู้สึก ว่า เเรงเท่าเดิม กับเวลา ขับ คัน เก่า เข้าใจ ว่า abs จะไม่ lock ล้อ เเต่ ผม ก็ไม่ได้ กระทีบเบรค เเต่ อย่างใด ก็เเค่ หยีบ 20 เปอ ของ เบรค เท่านั้น เเต่ อัตรา ระยะ การ เบรค เหมือนมันจะต้องบังคับเราให้ เหยียบ เบรคมากขึ้น ใน ระดับ 40 เปอ ขึ้นไป

ออฟไลน์ art_duron

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 990
Re: โอ้...ABS ทำให้ระยะเบรคสั้นลงจริงๆ ด้วย
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2011, 11:06:38 »
ผมว่ามี ABS จะดีกว่าแบบไม่มี ABS ได้ถ้า
ABS ไม่โง่เกินไปคือ ไม่ใช้สักแต่จับปล่อยจับปล่อย แต่ต้องเป็นปล่อยใน millisecond ที่ล้อเริ่มล็อก
ดังนั้นถ้าถนนกับยางหนึบพอเหยียบเต็มที่แล้วล้อไม่ล็อกก็ไม่จำเป็นต้องให้ ABS ทำงาน
และอีกอย่างที่ผมคิดว่าน่าจะจัดอันดับระยะทางได้ดังนี้เมื่อให้เป็นรถกับถนนเดียวกัน (จาก 1.คือน้อย ไป คือมาก)
1. มี ABS ระบบเทพปล่อยเบรกเมื่อล้อกำลังจะล็อกจริง (ใครขับก็ได้แต่เบรกเต็มที่) คือใช้ limit ยางจนเต็มที่ คือใช้สัมประสิทธิ์แรงเสียดทานจลน์เม็ดสุดท้ายก่อนล้อจะล็อกแล้วกลายเป็นสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานสถิต

2. ไม่มี ABS แต่คนขับเทพสุดๆ

3. ไม่มี ABS แต่คนขับปกติ (ล้ออาจล็อกได้)

4. มี ABS แต่ระบบโง่ๆ คือไม่ว่าอย่างไรก็จะจับปล่อยจับปล่อย โดยไม่สนใจว่าล้อจะล็อกหรือไม่ คือ ใช้ limit ยางไม่คุ้ม (มันจะเบรกไกลเพราะล้อไม่ล็อกก็ปล่อยเบรกเปรียบเสมือนไม่เหยียบเบรกถึงแม้จะจับปล่อยเร็วมากแต่ช่าวงปล่อยสั้นๆรวมกันมากๆก้เยอะอยู่)

ดังนั้นสรุปแล้ววิธีเบรกที่ดีที่สุดที่ผมคิดคือใช้ limit ยางจนเต็มที่ คือใช้สัมประสิทธิ์แรงเสียดทานจลน์เม็ดสุดท้ายก่อนล้อจะล็อกแล้วกลายเป็นสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานสถิต
ปล. แต่ก็ไม่รู้ว่าในวีดีโอระบบมันฉลาดแค่ไหนนะครับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: โอ้...ABS ทำให้ระยะเบรคสั้นลงจริงๆ ด้วย
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2011, 13:09:52 »
ผมเห็นด้วยกับคุณ McKyParty นะ

พักนี้เราจะเห็นการพูดถึง ABS ว่าเบรกสั้นลงจากสังคมออนไลน์หลายแห่ง
ซึ่งมันเป็นการพูดที่ทำให้คนเข้าใจไปว่า มี ABS แล้ว ปลอดภัย สบาย หายห่วง
แล้วก็มั่นใจเกินไป จนไม่เว้นระยะให้เหมาะสม ทั้งที่หารู้ไม่ว่ามี ABS
ไม่ได้ทำให้หยุดรถได้ดีขึ้นเสมอไป คือเข้าใจการทำงานของมันผิด

พวกกระบะจะทราบดีครับ เพราะเวลาวิ่งรถเปล่า ไม่มีน้ำหนักกดท้าย
กดเบรกนิดเดียว โอกาสล้อหลังล็อคตายก็ง่าย เพราะไม่มี traction
แล้ว ABS ต่อให้ฉลาดแค่ไหน มันก็ต้องปล่อยเบรกครับ
เพราะหน้าที่ของมันคือ Anti-Lock Brake แล้วก็เกิดอาการ
เบรกยาวกว่าปกติ จนไหลไปทิ่มคันหน้ากันมานักต่อนักแล้ว

ดังนั้น แทนที่จะจำและเข้าใจเป็นสูตรตายตัวว่า "มี ABS เบรกสั้นกว่า"
พอเจออะไรคับขัน เช่น ABS ทำงานในเวลาที่ไม่ควร แทนที่จะผ่อนเบรกแล้วกดใหม่
ก็กลายเป็นเหยียบเบรกซะจนแทบจะทะลุพื้นรถออกมา สุดท้ายก็โครม
ก็น่าจะเข้าใจแทนว่า "ABS ช่วยกันล้อล็อคและลื่นไถล" คราวนี้ ถ้ามันเกิดเหตุการณ์แบบเดิมอีก
ก็จะได้รู้ว่าทางแก้ไขนอกจากจะหักหลบแล้ว ก็ควรผ่อนเท้าออกจากเบรกนิดนึง ก่อนกดลงไปใหม่ด้วย

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
Re: โอ้...ABS ทำให้ระยะเบรคสั้นลงจริงๆ ด้วย
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2011, 15:08:39 »
สรุปก็คือ คนที่ไม่ชอบ ABS เพราะขับรถที่ระบบABS มันไม่ดีพอ สินะครับ แต่ในคลิปมันคือ ABS อย่างที่ควรจะเป็น คือล้อล๊อคก่อน ค่อยปล่อย ไม่ใช่ว่าไม่ยอมให้ล๊อคเลย จนกลายเป็นแรงเบรคไม่พอ

ป.ล.เหมือนหลายท่าน จะกะระยะเบรคไว้แบบว่า หยุดแบบจี้ท้ายกันเลยแฮะ - -


ออฟไลน์ mckyparty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
    • อีเมล์
Re: โอ้...ABS ทำให้ระยะเบรคสั้นลงจริงๆ ด้วย
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2011, 17:17:00 »
อยากให้เพื่อนๆน้องๆ ไม่ประมาทดีที่สุด ถ้าเราอยู่ต่างจังหวัด การขับขี่จะคนละเรื่องกับใน กทม ที่เราจะถูกสังคมบนถนนบังคับให้เราขับรถแบบจ่อๆกันมากขึ้นโดยไม่รู้ตัวจริงๆครับ เหมือนที่ท่านด้านบนว่าสังคมออนไลน์เรากำลังเชื่ออย่างสนิทใจว่ามันทำให้ระยะเบรคสั้นลง ซึ่งมันจริงมากๆครับ แต่อย่างที่เราเห็นๆกันคลิป ส่วนมากใส่กันมาเต็มสูบ แล้วกดเบรค อาจจะมีเปรียบเทียบกันระหว่างมีabsกับไม่มีซึ่งถ้ามีพื้นที่ให้เค้าหรือระบบ ปัจจัยทั้งหมดดีพอ ยางใหม่ถนนดีมันก้อเลยลงตัวระยะเบรคมันสั้นลงแน่ๆ เพราะมันไม่ได้ลื่นไถลไปกว่าที่ควรจะเป็นนี่นา

แต่กับถนนเลวๆยางกลางเก่ากลางใหม่ ระยะปลอดภัยที่น้อยกว่าบนถนนกรุง อันนี้ตัวผู้ขับขี่ที่มีสติ จะผ่านพ้นไปได้อย่างปลอดภัยมากกว่าไปไว้ใจเบรคกันล้อล็อคแน่นอน

ถนนในกรุง เราต้องการเบรคที่หยุดได้เร็ว ระยะสั้น มากกว่ากันรถหมุน
ถนนไฮเวย์ เราต้องการ abs ทุกรูปแบบไม่ว่าจะรุ่นเก่ารุ่นใหม่ สมัยก่อนเบรคตัวโก่งรถหมุนติ้ว รอดชีวิตมาก้อบุญแล้วครับ