สวัสดีครับ
แตกประเด็นจากกระทู้
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,18365.0.html นะครับ
เพราะทุกวันนี้ ไฟ Xenon ที่ไม่ได้มาตรฐานเต็มถนนไปหมด มิหน่ำซ้ำหลายคันยังเอามาติดที่ไฟตัดหมอก ไปกันใหญ่เลย แสบตามากๆ
จากประสพการผมที่เคยลอง ชุดไฟ Xenon ติดเพิ่ม ที่ไม่ได้มาตราฐาน ราคา 5000-6000 จากการใช้งาน แสงมันฟุ้งกระจายมากครับ ทั้งๆที่ผมเลือกค่าสี 4300k ให้เหมือนจากโรงงานแล้ว ขับออกไปคนกระพิพไฟสูงใส่ตลอดการเดินทาง (แต่ในใจผมคิดรถเราไฟสูงตรงใหน เราก็ปรับไฟหน้าให้ต่ำแล้วนิ) แต่ก็ทนใช้ต่อไปเรื่อยๆ เพราะเสียเงินซื้อมาแล้ว
จากนั่นมา 3 เดือน ที่บ้านออกรถมือ 2 Cefiro A33 ที่มีไฟ Xenon จากโรงงาน (ต่อจากนี้ผมจะเรียก เก๋ง=คือ A33ที่ติดไฟ Xenon จากโรงงาน และ กระบะ คือ Dmax ที่ติดไฟ Xenon เพิ่มแบบไม่ได้มาตรฐาน) ผมพยามหาข้อแตกต่างกระหว่า เก๋ง กับ กระบะ ว่าทำไมเก๋งไม่ฟุ้ง แล้วกระบะฟุ้ง ผมพบว่า
1 เส้นคับออฟของ เก๋ง คมกว่าเส้นคับออฟของ กระบะ
2 การจำกัดแสงของ เก๋ง กับ กระบะไม่เหมือนกัน
เส้นคัดออฟผมศึกษาเกี๋ยวกับเส้นคัดออฟ ของแสงไฟหน้าจากหลายๆที่ หลายๆเว็บ และจากรถหลายๆคันรวมถึง เก๋ง และ กระบะ ที่บ้าน พบว่าหลอดไฟที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็น Xenon หรือ ฮาโลเจน เส้นคัดออฟของแสงที่ออกมา มักจะไม่คม คือฟุ้ง แม้กระทั้งว่า โคม Xenon ที่ออกมาจากโรงงานแท้ๆ เมื่อเอาหลอดที่ไม่ได้มาตรฐานไปใส่ จุด โฟกัสของหลอดกับโคมไม่ตรงกัน มันก็ฟุ้งกระจายเหมือนกันครับ
(ทั้งนี้ผมจะไม่พูดถึงโคมที่ไม่ได้มาตรฐานนะครับ เพราะยังมีโคมอีกมากมายที่ไม่ได้มาตรฐาน พวกโคมที่ไม่ได้มาจากโรงงาน หรือโคมข้างนอกที่คุณภาพต่ำจริงๆ) เมื่อขับรถผ่าน รถที่เส้นคัดออฟไม่คม จะเหมือนว่ารถนั่นเปิดไฟสูงใส่เรา ทั้งๆที่ รถพวกนี้เขาปรับไฟหน้าต่ำมากๆแล้ว
เส้นคัดออฟไม่คม
เส้นคัดออฟชัดเจนกว่าเส้นด้านบน
การจำกัดแสงโคมที่ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับ Xenon จะไม่มีกำจัดแสงที่ส่องลงพื้น คือส่วนแสงที่ส่องลงพื้นจะมีน้อยกว่าโคม ฮาโลเจน โคม Xenon จะมีหมวกบังหลอด พร้อมจำกัดแสง ส่วนโคม ฮาโลเจน จะมีทั้งรุ่นมีหมวกบังหลอด และไม่มีหมวกบังหลอด เมื่อเราเอาไฟ Xenon มาใส่โคม ฮาโลเจนที่ไม่มีการจำกัดแสงจึงทำให้แสงฟุ้งกระจาย
สรุป
-ไฟ Xenon จากโรงงาน จะมีเส้นคัดออฟชัดเจน ไม่ทำให้แสงฟุ้งกระจาย และไม่รบกวนผู้ร่วมทาง ไฟ Xenon จากโณงงานมักจะมีระบบปรับไฟหน้า สูง-ต่ำ ติดตั้งมาให้ด้วย ในเวลาที่เราบรรทุกหนักหน้าเชิด
-ถ้าจะติด Xenon เพิ่มแน่นำให้หา ชุด Xenon Kit จากผู้ผลิตที่ได้มาตรฐาน สังเกตได้จากราคาที่ค่อนค่างสูง อยู่ราวๆ 15000-20000 บาท หรือ ติดเป็นโคมโปรเจกเตอร์พร้อม Xenon ไปเลย
-ไฟ Xenon จากโรงงานเมื่อหลอดเสีย ให้เปลี่ยนหลอดที่มีมาตรฐานเท่านั่น เพราะถ้าหลอดไม่มีมาตรฐานจุดกำเนิดแสงผิดเพี้ยน จากหลอดเดิมที่ไม่ฟุ้งก็จะทำให้ฟุ้ง
สุดท้ายผมก็ถอด Xenon Kit ที่ไม่มีมาตรฐาน ของกระบะ แล้วไปซื้อโคม Xenon แท้จากโรงงานผมใส่แทน พร้อมทั้งยังมีระบบปรับไฟหน้า สูง-ต่ำ ตอนนี้สบายเลยครับ ไม่มีใครกระพิพไฟสูงใส่อีกแล้ว อีกทั้งการสตาสของหลอดยังใช้เวลาน้อยกว่ามาก เปิดแล้วใช้งานได้ทันที สิ่งที่ต้องรอคือค่าสีที่ถูกต้องเท่านั่น