เสริมจา
แล้วพวก วางเครื่อง หน้า วางเครื่องหลัง วางกลาง มันเป็นยังไงคับ แล้วพวกเครื่อง บอกเซอ ที่เค้าบอก ลูกสูบ นอน ดีอย่างไรคับ แล้วเครื่องโรตารี่ มันเป็นยังไงคับ
จากความรู้งูๆปลาๆของผม...
วางหน้า
ง่าย วางง่าย สะดวก ไม่ต้องออกแบบอะไรมากมาย มีพื้นที่รองรับอยู่แล้ว
ซ่อมบำรุงง่าย เปิดกระโปรงก็พอ ทำได้หลายอย่าง มีพื้นที่เหลือเฟือ จะเช็ค จะดู ก็ง่าย
แต่น้ำหนักมันเทไปด้านหน้าหมด หน้าหนัก ล้อหลังไม่มี Traction
วางกลาง
อันนี้ ว่ากันว่า มันทำให้บาลานซ์รถดีที่สุด น้ำหนักกระจาย หน้า-หลัง ใกล้ีเคียงกัน
ขับดี เข้าโค้งดี น้ำหนักลงตรงกลางรถ ทำให้ล้อที่ขับเคลื่อนมี Traction ทำให้ออกตัวง่าย
เซตช่วงล่างนิดๆหน่อยก็เกาะมากมาย เพราะน้ำหนักสมดุลมาตั้งแต่เกิด
แต่มันก็ซ่อมบำรุงยาก และเสียพื้นที่ห้องโดยสารไป
วางหลัง
เครื่องวางอยู่บนล้อหลัง+รถขับหลัง ทำให้ Traction กดลงตรงล้อหลังพอดีๆ ทำให้ออกตัวได้ง่าย
อันนี้ ผมไม่ค่อยมีความรู้เท่าไหร่
สูบนอน
ก็เป็นคล้ายๆกับคน นั่งลงบนพื้น แล้วเอาขาถีบ
มันจะง่ายกว่าถีบขาขึ้นฟ้า ผลคือ ลูกสูบไม่ถูกหน่วงโดยแรงโน้มถ่วงของโลก
และทำให้เสียงของเครื่องมันไม่เหมือนสูบธรรมดา
โรตารี ไม่ทราบครับ ไม่เคยสัมผัส
เสริมจากคุณ YenChar
สูบนอน ข้อดีคือใช้พื้นที่น้อยกว่า แทนที่จะเป็นสูบตั้งเรียงกันสี่สูบ
ก็จับมันมานอนเป็นข้างละสองสูบแทน เมื่อขนาดเล็กกว่า การจัดวางตำแหน่งก็ทำได้ง่ายกว่า
และข้อดีของสูบนอนก็คือ จุดศูนย์ถ่วงมันต่ำ ทำให้รถมี Handling ดีกว่า ไม่ใช่สูงโคลงเคลง
เรื่องเสียงเครื่องจริงจริงแล้วไม่เกี่ยวครับ ที่ซูบารุเสียงเป็นแบบนี้เพราะ
ท่อไอเสียที่วิ่งออกมาจากแต่ละสูบมีความยาวไม่เท่ากัน เลยเกิดเป็นเสียงเรโซแนนซ์
Rumble แบบบุ่มบั่มอย่างที่เจอกันจนเป็นเอกลักษณ์ แต่ถ้าซูบารุที่แรงจริงทำท่อสูตรมา
เสียงเรียบเนียน กวาดหวาน แฟ้ดแฟ้ดทุกคัน ครับ แต่ไม่เหลือเอกลักษณ์ซูบี้เลย
ส่วนสูบโรตารี ลองตามไปดู YouTube อันนี้ ที่มีสมาชิกเคยโพสต์ไว้เมื่อนานมาแล้วครับ
เรื่องการใช้งานจริงนั้น จริงจริง GT-R ใช้งานบนถนนและชีวิตประจำวันได้ดีกว่า Ferrari และ Lamborghini มาก
เพราะขนาดตัวรถและห้องโดยสารที่โหญ่โต ตัวรถที่สูงกำลังดี และทัศนวิสัยรอบคันที่ไม่จำกัดนัก
ทำให้ไม่ค่อยมีปัญหาเวลาขับไปตามตัวเมือง ถอยเข้าที่จอด วิ่งผ่าน Speed Hump ต่างจากพวก
Ferrari หรือ Lambo ที่เตี้ย และแทบไม่มีกระจกหลัง ยิ่งพวก Spyder ยิ่งไม่ต้องพูดถึง ขับไปไหนทีก็ลำบาก
คุณ dilok ถามมาว่า GT-R เป็นม้าตีนต้นหรือเปล่า
ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันว่า ตีนต้นของคุณมันหมายถึงตีนไหน เพราะสำหรับผม พวกรถตีนต้นคือ Corolla ไว้ใช้ในเมือง
ต้องอย่าลืมว่า GT-R มีเครื่องแค่ 3.8 ลิตร หกสูบ แบกน้ำหนักระดับ 2 ตัน จะไปฟัดกับ Super Car
พวก Ferrari, Lambo เครื่อง V8, V10 5-6 ลิตร น้ำหนักตัวเบากว่า ในช่วงความเร็วสูงสูงมันก็ลำบาก
แค่มันดีดตัวออกจากเส้นหยุดนิ่งได้เร็วกว่าคันอื่น ก็เรียกว่าแทบจะปลุก ไอแซค นิวตัน ขึ้นมาเขียนทฤษฎีแรงโน้มถ่วงใหม่แล้ว
ความเร็วสูงนี่คือระดับหลัง 200 กม./ชม. ขึ้นไป เพราะพวกที่เหลืออาศัยวิชาตัวเบา เครื่องสูบเยอะ อากาศพลศาสตร์ดี
ซึ่งสำหรับผมแล้ว ระดับนั้นผมไม่เรียกว่าตีนต้นแล้วล่ะ