ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องการแปลงขนาด pdc ของล้อแม็กหน่อยครับ  (อ่าน 5712 ครั้ง)

ออฟไลน์ Nong xc60

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 48
ต้องการจะเปลี่ยนล้อแม็กใหม่ครับ แต่รุ่นที่ต้องการไม่มีขนาด pdc เท่ากับขนาดของรถต้องใส่ adaptor แปลงขนาด ไม่ทราบว่าจะมีผลเสียเรื่องอะไรตามมาไหมครับกับการนำ adaptor มาใส่ แล้ววัสดุที่นำมาทำ adaptor ทำมาจากอะไรครับ ท่านใดมีประสบการณ์ช่วยแนะนำด้วยครับ ช่วยแนะนำร้านที่รับทำให้ด้วยครับ

ออฟไลน์ TJA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 644
ต้องการจะเปลี่ยนล้อแม็กใหม่ครับ แต่รุ่นที่ต้องการไม่มีขนาด pdc เท่ากับขนาดของรถต้องใส่ adaptor แปลงขนาด
ไม่ทราบว่าจะมีผลเสียเรื่องอะไรตามมาไหมครับกับการนำ adaptor มาใส่?
- ถ้าคำนวนออฟเซตไม่ดี คือทำมาแล้วล้อยื่นเกิน หรือหุบเกิน มีผลเสียแน่นอนครับ
ทำมาแล้วหุบเกิน ล้อก็เข้าไปติดซุ้มใน ยื่นเกินก็ครูดซุ้มเวลาจั๊มหรือบรรทุกหนักๆ แถมยื่นออกมากๆลูกปืนล้อพังเร็วอีก
ถ้าไม่อยากจะให้มีผลเสียมากนักก็ควรจะคำนวนให้ระยะออฟเซตตอนใส่ออกมาแล้วใกล้เคียงกับล้อเดิมที่สุดครับ

แล้ววัสดุที่นำมาทำ adaptor ทำมาจากอะไรครับ?
- มีเหล็กกับอลูมีเนียมครับ
ถ้าเหล็กก็แข็งแรงหายห่วง แต่น้ำหนักมากและสนิมจะมาเยือนไว สนิมช่วยได้นิดหน่อยถ้าชุบอโนไดซ์ชิ้นงาน
ส่วนน้ำหนักขึ้นอยู่กับความหนาของอแดปเตอร์ที่ทำครับ
ขนาดที่เหมาะสมที่สุดก็ประมาณ20-25มม. หนากว่านี้ก็หนักและเป็นภาระกับช่วงล่างเกินไป(เพราะแขนโมเมนต์จะยาวขึ้น แรงที่ปลายแขนคือล้อก็มากตาม)
แต่ถ้าบางกว่า20มม. จะมีความเสี่ยงเรื่องระยะที่นัต(น็อต)ล้อจะไม่เพียงพอครับ อแดปเตอร์บางไปก็ทำให้ขันเข้าไปได้ไม่กี่เกลียว อันตราย ><"
ส่วนถ้าจะใช้อลูมีเนียม ต้องเป็นอลูมีเนียมเกรด7076หรือโค้ดอะไรสักอย่างนี่ล่ะ อย่าให้เกรดต่ำกว่านี้ครับ มีผลต่อความแข็งแรงของชิ้นงาน
ถ้าร้านที่ทำดีๆก็จะชุบแข็งมาให้ มีความแข็งแรงในระดับที่พอไว้ใจได้(แต่คงไม่ถึกเท่าเหล็ก)
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น จุดอ่อนของอแดปเตอร์จะอยู่ตรงบ่ารับที่กลึงมาเพื่อไม่ให้ล้อสั่นเวลาสวมกับดุมล้อครับ อย่ากลึงจนบางเกินไป เดี๊ยวตกหลุมแล้วงานจะเข้า

ท่านใดมีประสบการณ์ช่วยแนะนำด้วยครับ ช่วยแนะนำร้านที่รับทำให้ด้วยครับ
- ผมหาข้อมูลและลงทุนขับรถไปดูงานถึงร้านที่รับทำมาแล้ว
แต่สุดท้ายได้ข้อสรุปว่า.. ไม่ทำดีกว่ายอมเสียเวลาหาล้อที่รูตรงออฟตรงสบายใจกว่า
เพราะรถผมตอนที่ใส่นั้น บางครั้งพ่อผมนึกครึ้มก็เอาไปขับเล่น ถ้าลำพังผมใช้รถคนเดียวผมทำไปแล้ว
ตัวผมน่ะไม่เท่าไหร่ แต่กลัวบางทีมันแจ๊คพอตตอนพ่อผมเอาไปขับแล้ว..
ไม่ได้บอกว่ามันอันตรายนะครับ เพราะว่าก็เห็นรถซิ่งๆทำกันทั่วบ้านทั่วเมือง ซัดกันหนักๆก็ไม่เห็นจะกระจุย
เพียงแต่ผมแค่อยาก"สบายใจ"เท่านั้นเองเลยไม่ทำ

ส่วนร้านที่รับทำ ถ้าบอกไปน่าจะผิดกฏเวบอยู่น่ะ
เอาเป็นว่าชี้เป้าแหล่งให้ก็แล้วกันนะครับ แถวๆพระรามสองมีหลายร้านเลย ลองไปดูงานจากร้านจริงๆเลยจะดีกว่าครับ

.-_-.

ออฟไลน์ Nong xc60

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 48
ขอบคุณครับ ได้รับข้อมูลครบเลย จะพยายามลองหาล้อที่ใส่ได้อีกครั้งครับ :)

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ผมคนนึงไม่มีทางจะแปลง ค่า PDC  เด็ดขาด 

เคยเจอ อแดปเตอร์ใส่ไป ซัก 3 ปี แล้ว วงรูน็อตของอแดปเตอร์ มันกว้างขึ้นเรื่อย ทั้งที่ตอนขันน็อตก็มั่นใจว่าแน่นแล้ว ใช้มือขยับก็แน่น 

แต่เราลืมกันไปว่ารถ บรรทุกหนักกว่า แรงมือเรา  สะเทือนกว่า  รับแรงบิดมากกว่า   

เฮอะ อาจจะเป็นเพราะอแดปเตอร์ที่ผมเจอมันไม่ีดีก็ได้  แต่ลองแล้วครั้งเดียวเลิก
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
P.C.D. ครับ ย่อมาจาก Pitch Center Diameter มีหน่วยเป็นมิลลิเมตร

หาล้อใหม่เถอะครับ เอาชีวิตไปเสี่ยงกับเรื่องแบบนี้ไม่คุ้มเลย
พวกแปลงแบบน็อตเท่าเดิม แต่เปลี่ยนขนาด P.C.D. ยังพอถูไถ
บางคนเล่นแปลงข้ามรูน็อตเลย จาก 4 รู ไป 5 รู แล้วขันจริงได้แค่ 3 รู
ก็ยังอุตส่าห์มีคนไปใส่กันมา อยากสวยอย่างเดียวจริงจริง