ผู้เขียน หัวข้อ: Q รถที่เครื่องขนาดต่างกัน แต่แรงม้าเท่าๆ กัน ต่างกันอย่างไร  (อ่าน 4200 ครั้ง)

ออฟไลน์ jadittir

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
สงสัยครับ รถเครื่องใหญ่ 2.4 แรง 180 ม้า กับรถอีกคันเครื่อง 1.6 - 1.8 รีดได้ 180 แรงม้าเหมือนๆ กัน
มันต่างกันยังไง นอกจากเรื่องความประหยัดและเทคโนโลยีครับ

หากต้องเลือกระหว่าง 2 ตัวนี้ มีประเด็นพิจารณาอะไรบ้างครับ

ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,476
รถอะไรกับรถอะไรหละครับ .... ถ้าคันแรกให้เดาน่าจะเป็น Camry Teana Accord คันที่สองถ้าให้เดาก็ควรจะเป็น Volvo S60 ไม่ก็ Mini Cooper S ที่เป็นเครื่อง 1600 เทอโบ

ไม่ก็ Mercedes Benz C200 ที่เป็นเครื่อง 1800 เทอโบ เพราะมันมีเทอโบไงครับ แรงกว่าทั้งต้นและปลายเลย เพราะมีเทอโบช่วยเร่งในรอบสูงๆ แถมประหยัดกว่าด้วยครับ

เพราะฉนั้นอัตตราเร่งยังไงก็สู้ไม่ได้ถึงแม้แรงม้าจะเท่ากัน พิจารณาจากความชอบจะดีกว่าคับ



ปล.กรณีข้างบนถ้าคุณ จขกท. หมายถึงเป้นรถใหม่ป้ายแดงนะคับ

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
รถ A เครื่อง 2.0 150แรงม้า ปะทะรถ B เครื่อง 1.8 150ม้า นน.ตัวรถเท่ากัน
- อาจจะได้อัตราเร่งไล่เลี่ยกัน แต่รอบเครื่องยนต์ 2.0 จะลื่นหูกว่า และรอบน้อยกว่า

รถ A เครื่อง 2.0 150 แรงม้า ปะทะรถ B เครื่อง 1.6 +เทอร์โบ รีดได้ 150 แรงม้า นน.เท่ากัน
- รถ A อัตราเร่งlสู้รถ B ไม่ได้ เนื่องจาก B เป็นรถที่ปรับแต่งระบบอัดอากาศ


ปล. Logic แบบบ้านๆ ครับ อาจจะไม่ถูกต้อง 100% ;D

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
การดูแลรักษาครับ  ยืนยัน ยังไงเครื่องไม่มีเทอร์โบดูแลง่ายกว่าเยอะ  

ในกรณีนี้รถ 180 แรงม้าที่โดนอัดอากาศโดยเทอร์โบจะมีแรงบิดเยอะกว่า  มีแนวโน้มว่าจะขับสนุกกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 23, 2012, 23:52:41 โดย Weetting »
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
สมมุติ เครื่อง NA เหมือนกัน

คันแรก ความจุมาก แรงม้า 180
คันที่สอง ความจุน้อย แรงม้า 180 เท่าคันแรก
ถ้าพื้นฐานเครื่องยนต์+เทคโนโลยีใกล้เคียงกัน

แปลว่าคันที่สอง ต้องหมุนรอบมากกว่า ถึงจะปั่นแรงม้าได้ถึง 180 ตัว

และด้วยความจุที่ต่างกัน คันแรก จะมีแรงบิดมากกว่า
แรงบิดมาที่รอบต่ำกว่า (รวมถึงแรงม้า ก็มาที่รอบต่ำกว่าด้วย)

สรุปเลยคือ
คันแรก จะขับสบายกว่า แรงกว่า ดึงดีกว่า
ถ้าขับๆมุดๆ เร่งๆเบรคๆ คันแรกจะกินขาด เพราะไม่ต้องไต่รอบสูง รถก็มีกำลังต่อเนื่อง
แต่คันแรกจะด้อยกว่า คือ น้ำหนักเยอะกว่า เพราะความจุเครื่องมากกว่า
และความจุมากกว่า ก็กินน้ำมันที่รอบต่ำมากกว่า เป็นไปได้ว่าคันแรกจะกินน้ำมันกว่า
โดยเฉพาะถ้าน้ำหนักรวมไม่เกิน 1.2 ตัน รถเครื่องใหญ่ๆก็ไม่ได้หมายความว่าจะประหยัดกว่า

คันที่สอง ถ้าสมมุติว่าขนาดของรถใหญ่และหนัก จะกินน้ำมันมาก
แต่ถ้ารถหนักไม่มาก ก็อาจจะขับสนุก เพราะไม่ต้องการแรงบิดมากมาย

ออฟไลน์ MC Stradale

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,520
เก็บข้อมูลครับ