เพิ่งรู้ว่ามันมีระบบเพิ่มและลดส่วนผสมน้ำมันกับอากาศ เวลาขึ้น-ลงเขาด้วยครับ
พอดีเอา 5Dr Top ไปตจว.มา ผมสั่งเกตุจากตัวอัตตราสิ้นเปลืองแบบ Real time
ซึ่งปกติมันจะคำนวนจากน้ำหนักที่เรากดคันเร่ง ตัวเลขมากน้อยจะเห็นแบบ Real time เลย
ผมเหยียบคันเร่งเท่าเดิม พอตอนขึ้นเขาตัวเลขอัตราบริโภคมันเพิ่มขึ้น โดยที่ความเร็วแทบไม่ตก
และเวลาลงเขา(น้ำหนักเท้่าที่คันเร่งคงที่) ความเร็วก็แทบไม่เพิ่ม แต่ตัวเลขการบริโภคลดลงทันที
ไม่รู้มีใครสังเกตุเห็นแบบผมบ้างรึป่าว หรือผมอาจจะเข้าใจผิดไปเองก็ได้
ผมว่าเฟียสต้ามันเกิดมาเพื่อขับทางไกลมากกว่าเป็นรถสำหรับคนเมืองนะผมว่า
ทั้งเรื่องน้ำหนักพวงมาลัย ช่วงล่างและการเปลี่ยนเกียรที่เหมาะสมเวลาขึ้น-ลงเขา มันใช่จริงๆ
ผมจับเวลาขับตลอดครับ แบบนี้แหละ
เวลาขึ้นสะพานถ้าเหยียบคงที่ อัตรามันจะเพิ่มขึ้นมา อย่างเช่น
7.5L/100km. จะขึ้นไป 10.5-11.5L/km. ครับ
แต่ถ้าผ่อนเท้าเบาลงอีกเวลาขึ้นอาศัยแรงเฉื่อยช่วย มันก็จะขึ้นไปไม่ถึง 10L/km. ครับ
เวลาออกตัวนี้ก็จะขึ้นไปโดยประมาณ 20-30-เต็มที่ 55L/km. ขึ้นอยู่กับว่าเราเหยียบหนักแค่ไหน
ซึ่งจริงๆ มันก็เป็นเรื่องของเราแหละครับ ว่าเท้าหนักแค่ไหน ถ้าผมอยากขับประหยัดๆ
ผมจะดู Real Time และขอให้อยู่ 5.5 7.5L/100km.
ซึ่งจากที่ลองเล่นหลายๆ ความเร็วผมอัดไปให้ถึงเกียร์สูงสุดแล้วคงรอบไว้ไม่เกิน 2400
โดยไม่สนใจความเร็วว่าเท่าไหร่ พบว่าในช่วงความเร็ว 120Km/H. ก็มี 5.5-6L/100km.
และที่โฆษณาถังเดียวไปไกลได้กว่า 700 กิโลเมตร ผมก็ว่าทำได้ไม่ยากจริงๆ
เพราะจากที่ลองขับความเร็ว 80-100-120-140 หลายๆ ความเร็ว มีคิ๊กดาวน์บ้าง
หลักๆ จะคาที่ 100Km./Hrs. ครึ่งถังขับไป 350 โล นี่ก็ทำได้ไม่ยากเลย
แต่ถ้าในเมืองล่ะ ...อัตราเฉลี่ยผมจะอยู่ที่ 10.5 12L / 100Km. นี่ดีที่สุดแล้วนะครับ
ตอนช่วงใหม่ๆ นี่ เคยเจอ 16L/100km. เลยล่ะครับ
น้ำมันครึ่งถังขับในเมือง วิ่งได้ 200 กิโล ที่เป็นแบบนี้ผมไม่แปลกใจ
เพราะนิสัยผม โล่งผมก็กด หมดอะ