ผมก็สองจิตสองใจ ทั้ง ๒ ตัว นี่แหละ แต่สุดท้ายผมตัดสินใจเลือก เรนเจอร์ XLT HR ๒.๒ MT ขออธิบายเหตุผลที่เลือกเล้วกัน เอาเหตุผลใหญ่ที่ผมให้ความสำคัญแล้วกัน
๑.สิ่งที่เน้นที่สุดเรื่องเครื่องยนต์ ๕๐ คะแนน คุณสมบัติ
๑.๑ ต้องมีโซ่ทามมิ่ง เหตุผลที่ต้องใช้โซ่ทามมิ่ง ก็คือระยะทางในการซ่อมบำรุ่ง ซึ่งผมมองว่ามันต่ำกว่าแบบใช้สายพานทามมิ่ง ในตลาดปิดอัพ มีเครื่องที่ใช้โซ่ทามมิ่ง
๑.อีซุซุ ๒.นิสสัน ๓.ฟอร์ด+มาสด้า
๑.๒ อัตราเร่งดี และประหยัด ข้อมูลน้อยมาก เนื่องจากเป็นรถใหม่ แต่พอมีข้อมูลฟอร์ดที่ลงในเวป ที่เขาทดสอบ กทม. - พัทลุง ไปกลับ นำ้มัน ๑ ถัง ไปกลับได้ ๑,๖๐๐ กม.ส่วนอีซูซุ ไม่มีข้อมูลเครื่องตัว ๑๓๖ ม้า ว่ามันประหยัดแค่ใหน แต่ตัว ๑๑๖ แรงม้า มันประหยัดใช้ได้ ตัวนี้พี่สาวผมใช้อยู่ แต่ผมไม่ชอบอัตราเร่ง วิ่งตามวีโก้ เครื่อง ๓.๐ (ไปเที่ยวด้วยกัน) เหนื่อยมาก กว่าจะไต่ระดับถึงความเร็วที่วีโก้ทำได้ ต้องใช้เท้ามาก แต่ก่อนที่จะตัดสินใจ ก็พอมีข้อมูลในเวปอีซูซุคลับบ้าง ประมาณ ๑๐-๑๔ กม./ลิตร ซึ่งดูแล้วไม่ต่างกันมาก แต่ผมคิดว่าหากใช้ในเมือง เครื่อง ๒.๒ น่าจะประหยัดกว่า และที่สำคัญ แรงบิด เรนเจอร์ ๓๗๕ นิวตันเมตร ที่รอบต่ำ ๑,๕๐๐-๒,๕๐๐ รอบ/นาที นับว่ามีแรงบิิที่สูงในช่วงรอบที่เราใช้งานกัน และข้อมูลน่าจะตรงกันกับเครื่องยนต์กระบะของโฟคสวาเกน จำชื่อไม่ได้ อะมารอค มั้ง เครื่องแค่ ๒.๐ ลิตร แต่แรงแถมประหยัด แต่อัตราเร่งดี เครื่องฟอร์ด ๒.๒ ตัวนี้ น่าจะมีแนวโน้วเดียวกัน และที่สำคัญ หากเลือกเครื่องอีซูซุ อีก ๒-๓ ปี มีหวังต้องเซ็ง เพราะมันน่าจะเปลี่ยนเครื่องเป็นเครื่องคอมมอนเรว เวอร์ชั้น ๔ เพราะตัวนี้ มันว่า เวอร์ชั้น ๓.๕ นั่นเอง และ วีโก้โฉมใหม่ ก็น่าจะใช้เครื่องที่มีแรงดันหัวฉีดสูงกว่า ๑,๘๐๐ บาร์แน่
สรุป เรื่องเครื่องยนต์ผมเลือกเครื่องยนต์ฟอร์ด
๒.ความปลอดภัย ให้ ๒๕ คะแนน สิ่งที่ต้องมี ต้องมั ๑. เบรค ABS EBD และ ถุงลมด้านหน้า นี่คือคุณสมบัติ ที่กำหนดไว้ตั้งแต่ต้น ก่อนที่ผมจะเลือก ซึ่งในราคา ไม่เกิน ๘๐๐,๐๐๐ บาท ปรากฎกว่า เบรก ABS EBD มีทั้งสอง รู้สึกว่าจะเป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับรถยุคปัจจุบันไปแล้ว..ส่วนถุงลมด้านหน้า ฟอร์ด มีใน ราคา ๗๗๙,๐๐๐ บาท อีซูซุไม่มี แต่มีในรุ่นเกียร์ AT ราคา ๘๔๐,๐๐๐ บาท ผมต้องการใช้เกียร์ MT ดังนั้น ฟอร์ด ได้ไปอีกข้อ
๓.ช่วงล่าง ๒๕ คะแนน คุณสมบัติ ต้องนุ่มเกาะถนน ทั้งถนนเปียก ถนนแห้ง อันนี้ทีแรกจะยกให้อีซูซุ เพราะเรื่องช่วงล่างนุ่มขึ้นชื่ออยู่แล้ว แต่เห็นบทความทดสอบหลายสำนัก บอกว่าช่วงล่างฟอร์ดตัวใหม่ นุ่มกว่าเดิมมาก และเกาะถนน ก็ไปทดลองนั่งมา มั่นนุ่มกว่าวีโก้สี่ประตู ที่นั่งไปโชว็รูมเสียอีก สังสัยจะจริงไม่โม้เกินจริง...ส่วนอีซูซุก็ไปนั่งมาก็นุ่มจริงรักษามาตรฐานได้ดีในเรื่องความนุ่ม...แต่ไม่ฟังธงว่าตัวใหนเจ็งกว่ากัน เพราะไม่ได้อัดแรงๆ แต่ลำเอียงนิดๆ ยกให้อีซูซุไป
สรุป ฟอร์ด ตอบโจร์ผมได้ ๒ ข้อเต็ม จึงได้จอง DBL XLT HR ๒.๒ MT เมื่อวันที่ ๓ ธันวาคม ๒๕๕๔ และเท่าเดี๋ยวนี้ยังไม่ได้รับรถ ส่วน เรื่องศูนย์บริการและขายต่อเเป็นเหตุผลเล็กๆ ที่ไม่ใส่ใจมากเท่าใหร่ จึงไม่เป็นปัญหาที่จะเลือกรถที่ครอบครัวไม่สนับสนุน...แหกกฎไปหน่อย..แต่รถผมซื้อขับเองผ่อนเอง...ไม่แคร์สื่อ อยู่แล้ว..เหตุผลส่วนตัวความคิดส่วนตัวนะครับ..