กำลังจะได้รับ B14 ตัว Big Miner Change (ท้ายดำ) จากที่บ้านมาไว้ในครอบครองครับ
ปัจจุบันใช้ TIIDA 1.6 อยู่ ขับไปกลับที่ทำงาน 140 กม./วัน กินน้ E20 16 กม./ลิตร ก็ยังรู้สึกว่าจ่ายค่าน้ำมันไหวนะ
แต่มองอนาคตว่าอีก 3 ปี ถ้ายังใช้คันนี้ต่อไปเรื่อยๆ ก็จะกลายเป็นว่ามีรถวิ่งเยอะจอดอยู่ในบ้านตั้ง 2 คันเชียวนะ รู้สึกเสียดายก็เลยคิดสลับรถครับ
เนื่องจากที่บ้านรักรถมาก+ใช้รถนานจึงไม่อยากเอาไปติดแก๊ส ไม่ใช่เพราะกลัวระเบิด แต่เขากลัวเครื่องพังรถพังก่อนครับ
B14 คันนี้เกียร์ออโต้ วิ่งมากำลังจะขึ้นหลัก 2 แสนโล ที่บ้านบอกว่าทำเบรค ทำช่วงล่างไปแล้ว ส่วนสภาพเครื่องไม่มั่นใจว่าเป็นยังไงบ้าง
ใช้วิ่งไปกลับสุราษฎร์-ภูเก็ต กินน้ำมันที่ 12.7 กม./ลิตร คิดว่าข้างในน่าจะยังดีอยู่ ภายนอกที่เห็นชัดคือขอบๆ ฝาสูบ กับอ่างใต้เครื่องมีน้ำมันเครื่องซึมออกมาแต่ยังไม่มาก
ระบบระบายความร้อนยังไม่ได้ไปยุ่งอะไรเลย แต่ผมสังเกตว่าหลังครบแสนโลเข็มความร้อนขึ้นมาเลยกลึ่งกลางเล็กน้อย ซึ่งตอนซื้อรถมาช่วงแรกอยู๋กึ่งกลางเป๊ะๆ
ขับครั้งล่าสุดรู้สึกว่าเครื่องสั่นมาก ทั้งตอนจอดอยู่เฉยๆ และกำลังจะออกตัว แล้วพอขับมาเร็วๆ จะเบรคเพื่อ u-turn รู้สึกว่ารอบตกเกือบจะถึง 400 รอบ/นาที
อาการเท่าที่จะจับได้หลังจากกลับไปขับครั้งล่าสุดก็ประมาณนี้ครับ ผมขอเรียนถามว่า
1. ครบ 2 แสนจะต้องทำอะไรบ้างครับ เรื่องงบไม่ห่วง ห่วงช่างทำไม่ดี รถไม่เหมือนเดิมมากกว่า ที่คิดไว้ก็
- จัดการน้ำมันเครื่องที่ซึมออกมาทุกจุดให้หมด
- ก่อนหน้านี้ใช้กึ่งสังเคราะห์ แล้วเปลี่ยนมาใช์เบอร์ที่หนืดมากขึ้น ผมอยากกลับไปใช้เบอร์เดิมตามมาตฐานรถ จะเปลี่ยนกลับไปได้ไหม จำได้ว่าอ่านในนี้เครื่องเก่าไม่ต้องใช้น้ำมันเครื่องเบอร์สูงๆ เสมอไป
- ที่บ้านสงสัยว่าเครื่องสั่นมากเพราะยางแท่นเครื่อง อันนี้มาถูกทางไหมครับ ถ้าถูกทางแล้วจะได้เปลี่ยนยกชุดเลย
- จะเปลี่ยนพวกหม้อน้ำ สายยาง กับพัดลมหม้อน้ำใหม่ครับ คิดว่าเปลี่ยนแบบรีเซ็ทไปเลย ไม่ต้องมาพะวงเรื่องน้ำเรื่องความร้อน
ตอนออกรถใหม่ หม้อน้ำส่วนที่ระบายความร้อนน้ำมันเกียร์ตัน เลยทำให้เกียร์พังไปด้วย แต่ตอนนั้นนิสสันก็ใจดียกเกียร์เปลี่ยนหม้อน้ำให้ใหม่ กลัวว่าคราวนี้ให้ช่างอู่ทำ จะมีวิธีดูไหมว่ามันยังใช้ได้ ไม่ตัน แล้วก็พัดลมหม้อน้ำพอจะมีวิธีวัดรอบไหมครับ ถ้ารอบตกจะได้เปลี่ยนเลย
2. นอกเหนือจากนี้ครับ ต้องเปลี่ยน-ทำอะไรเพิ่มบ้างครับ ผมไม่มั่นใจว่าตอนแสนโลเปลี่ยนอะไรไปแล้วบ้าง
3. หลังจากทำเสร็จจะเอามาใช้ตามปกติ ซึ่งผมดูแล้ว 12 กม./ลิตร กับน้ำมัน g95 รู้สึกว่าหมิ่นเหม่กับงบประมาณค่าเดินทาง เลยคิดว่าจะเริ่มหาข้อมูลเรื่องติดแก๊สด้วย
ผมจะติดไปพร้อมกับทำเครื่องเลย หรือว่าทำเครื่องก่อน ออกมาวิ่งเทส แล้วค่อยกลับไปติดดีครับ
ขอบคุณครับ