ผู้เขียน หัวข้อ: ขอคำแนะนำ กำลังจะบูรณะ B14 ครับ  (อ่าน 10365 ครั้ง)

ออฟไลน์ WCN

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
ขอคำแนะนำ กำลังจะบูรณะ B14 ครับ
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2012, 16:46:56 »
กำลังจะได้รับ B14 ตัว Big Miner Change (ท้ายดำ) จากที่บ้านมาไว้ในครอบครองครับ
ปัจจุบันใช้ TIIDA 1.6 อยู่ ขับไปกลับที่ทำงาน 140 กม./วัน กินน้ E20 16 กม./ลิตร ก็ยังรู้สึกว่าจ่ายค่าน้ำมันไหวนะ
แต่มองอนาคตว่าอีก 3 ปี ถ้ายังใช้คันนี้ต่อไปเรื่อยๆ ก็จะกลายเป็นว่ามีรถวิ่งเยอะจอดอยู่ในบ้านตั้ง 2 คันเชียวนะ รู้สึกเสียดายก็เลยคิดสลับรถครับ

เนื่องจากที่บ้านรักรถมาก+ใช้รถนานจึงไม่อยากเอาไปติดแก๊ส ไม่ใช่เพราะกลัวระเบิด แต่เขากลัวเครื่องพังรถพังก่อนครับ
B14 คันนี้เกียร์ออโต้ วิ่งมากำลังจะขึ้นหลัก 2 แสนโล ที่บ้านบอกว่าทำเบรค ทำช่วงล่างไปแล้ว ส่วนสภาพเครื่องไม่มั่นใจว่าเป็นยังไงบ้าง
ใช้วิ่งไปกลับสุราษฎร์-ภูเก็ต กินน้ำมันที่ 12.7 กม./ลิตร คิดว่าข้างในน่าจะยังดีอยู่ ภายนอกที่เห็นชัดคือขอบๆ ฝาสูบ กับอ่างใต้เครื่องมีน้ำมันเครื่องซึมออกมาแต่ยังไม่มาก
ระบบระบายความร้อนยังไม่ได้ไปยุ่งอะไรเลย แต่ผมสังเกตว่าหลังครบแสนโลเข็มความร้อนขึ้นมาเลยกลึ่งกลางเล็กน้อย ซึ่งตอนซื้อรถมาช่วงแรกอยู๋กึ่งกลางเป๊ะๆ
ขับครั้งล่าสุดรู้สึกว่าเครื่องสั่นมาก ทั้งตอนจอดอยู่เฉยๆ และกำลังจะออกตัว แล้วพอขับมาเร็วๆ จะเบรคเพื่อ u-turn รู้สึกว่ารอบตกเกือบจะถึง 400 รอบ/นาที

อาการเท่าที่จะจับได้หลังจากกลับไปขับครั้งล่าสุดก็ประมาณนี้ครับ ผมขอเรียนถามว่า
1. ครบ 2 แสนจะต้องทำอะไรบ้างครับ เรื่องงบไม่ห่วง ห่วงช่างทำไม่ดี รถไม่เหมือนเดิมมากกว่า ที่คิดไว้ก็
- จัดการน้ำมันเครื่องที่ซึมออกมาทุกจุดให้หมด
- ก่อนหน้านี้ใช้กึ่งสังเคราะห์ แล้วเปลี่ยนมาใช์เบอร์ที่หนืดมากขึ้น ผมอยากกลับไปใช้เบอร์เดิมตามมาตฐานรถ จะเปลี่ยนกลับไปได้ไหม จำได้ว่าอ่านในนี้เครื่องเก่าไม่ต้องใช้น้ำมันเครื่องเบอร์สูงๆ เสมอไป
- ที่บ้านสงสัยว่าเครื่องสั่นมากเพราะยางแท่นเครื่อง อันนี้มาถูกทางไหมครับ ถ้าถูกทางแล้วจะได้เปลี่ยนยกชุดเลย
- จะเปลี่ยนพวกหม้อน้ำ สายยาง กับพัดลมหม้อน้ำใหม่ครับ คิดว่าเปลี่ยนแบบรีเซ็ทไปเลย ไม่ต้องมาพะวงเรื่องน้ำเรื่องความร้อน

ตอนออกรถใหม่ หม้อน้ำส่วนที่ระบายความร้อนน้ำมันเกียร์ตัน เลยทำให้เกียร์พังไปด้วย แต่ตอนนั้นนิสสันก็ใจดียกเกียร์เปลี่ยนหม้อน้ำให้ใหม่ กลัวว่าคราวนี้ให้ช่างอู่ทำ จะมีวิธีดูไหมว่ามันยังใช้ได้ ไม่ตัน แล้วก็พัดลมหม้อน้ำพอจะมีวิธีวัดรอบไหมครับ ถ้ารอบตกจะได้เปลี่ยนเลย

2. นอกเหนือจากนี้ครับ ต้องเปลี่ยน-ทำอะไรเพิ่มบ้างครับ ผมไม่มั่นใจว่าตอนแสนโลเปลี่ยนอะไรไปแล้วบ้าง

3. หลังจากทำเสร็จจะเอามาใช้ตามปกติ ซึ่งผมดูแล้ว 12 กม./ลิตร กับน้ำมัน g95 รู้สึกว่าหมิ่นเหม่กับงบประมาณค่าเดินทาง เลยคิดว่าจะเริ่มหาข้อมูลเรื่องติดแก๊สด้วย
ผมจะติดไปพร้อมกับทำเครื่องเลย หรือว่าทำเครื่องก่อน ออกมาวิ่งเทส แล้วค่อยกลับไปติดดีครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,969
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: ขอคำแนะนำ กำลังจะบูรณะ B14 ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2012, 17:08:36 »


เรื่องน้ำมันเครื่องก็ลองใช้เบอร์มาตราฐานดูก่อนแล้วคอยเช็คว่าหายไหม  ถ้าหายเปลี่ยนถ่ายครั้งต่อไปก็ต้องเพิ่มเบอร์กันหน่อย

แต่ถ้าไม่หายก็ไม่จำเป็น (รถผมให้ใช้เกรด 40 ผมยังใช้ 30 เลย ไม่หายด้วย)

ยางรองแท่นเครื่อง แท่นเกียร์ น่าจะมาถูกทาง 

หม้อน้ำ - ท่อยาง เปลี่ยนเลยก็ได้ครับ พัดลมนี่ดูอาการก่อนก็ได้เพราะมันก็ไม่ค่อยเสีย หากเปลี่ยนก็เปลี่ยนมอเตอร์ รีเลย์ ประหยัดเงินพอตัวเหมือนกัน

เช็คเรื่อง ช่วงล่างไปด้วยเลยครับ 

เรื่องติดแ็ก็สแล้วเครื่องพัง ผมไม่กลัวเครื่องพังนะ เครื่องพังก็ยอกเปลี่ยน หากชนมาบอดี้เดิมเบี้ยวนี่ผมไม่ขับแน่ๆ ผมว่าไม่ต้องพะวงกับเครื่องมากเกินไปนะ  ดูระยะวิ่งแล้ว ติดแก๊สเถอะ ไม่นานก็คืนทุนแน่ๆ

ป.ล. ผมว่ารถที่เทคโนโลยีไม่เยอะ  ซ่อมตามอาการดีกว่า ตามที่คู่มือกำหนดนะ (ยกเว้นสายพานไทม์มิ่ง)(ความคิดส่วนตัว)
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ WCN

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
Re: ขอคำแนะนำ กำลังจะบูรณะ B14 ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2012, 21:02:29 »
ขอบคุณครับ
รู้สึกว่าเครื่องจะใช้โช่แทนสายพานไทมมิ่ง ซึ่งยังไม่เคยเปลี่ยนเลย
จะเปลี่ยนพร้อมกันเลยดีไหม มันมีโอกาสจะขาดแบบสายพานไหมครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: ขอคำแนะนำ กำลังจะบูรณะ B14 ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2012, 06:53:45 »
โซ่มันจะดังก่อนขาดครับ ไม่ค่อยขาดง่ายๆหรอก
มี Tiida ก็เป็นรถวิ่งทางไกลที่ประหยัดอยู่แล้ว ถ้า B14 ไม่ติดแก๊สก็ไม่ได้ต่างเรื่องเชื้อเพลิง
ผมมองว่ารถสองคันตอบประสงค์เดียวกัน มันยังไงๆอยู่
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ WCN

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
Re: ขอคำแนะนำ กำลังจะบูรณะ B14 ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2012, 08:36:20 »
อย่างนี้ครับพี่ TIIDA พึ่งจะวิ่งได้ 3 หมื่นโล ผมอยู่ที่นี่ใช้รถทุกวัน
ส่วนคัน B14 ที่บ้านจะใช้วิ่งทางไกลเดือนละครั้ง

ขับTIIDA ไปทำงาน สิ้นปีผมจะวิ่งเกิน 5 หมื่นโลแน่ๆ อีก 3 ปีคงทะลุ 2 แสน (ถ้าเขาไม่ไล่ผมออกซะก่อนนะ)
ถ้าเอากลับไปให้ที่บ้านใช้ ปีนึงก็จะวิ่งราวๆ หมื่นกว่าโลเท่านั้น อีก 3 ปี ยังเหลือรถวิ่งกิโลน้อย ดูแลรักษาง่ายอยู่อีกคันหนึ่ง
ผมคิดไว้ประมาณนี้ครับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: ขอคำแนะนำ กำลังจะบูรณะ B14 ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2012, 09:15:32 »
ผมคิดตรงกันข้ามครับ

คุณใช้รถทุกวันและวันละมากมาก เอารถเก่ามาวิ่งนอกจากจะขับไม่สบายเท่ารถใหม่
ค่าบำรุงรักษารถเก่าก็เยอะกว่ารถใหม่อีกด้วย แถมยังกินน้ำมันมากกว่าอีกต่างหาก แบกภาระสองต่อ
เป็นผม ผมก็คงไม่รู้จะสลับรถไปทำไม ใช้ Tiida แล้วดูแลดีดี มันก็วิ่งได้ 2-3 แสนโลเหมือนกัน
ถ้าขับรักษาดีดี มันก็ไม่พังหรอกครับ เปลี่ยนอะไหล่ตามอายุและระยะทางก็เท่านั้นเอง

ส่วน B14 ถ้าที่บ้านวิ่งแค่เดือนละครั้ง ก็ซ่อมจุดที่มันเสื่อมให้เรียบร้อย
แล้วคราวนี้ก็ใช้ได้อีกยาวแบบไม่ต้องไปกังวล

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
Re: ขอคำแนะนำ กำลังจะบูรณะ B14 ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2012, 10:01:25 »

คุณใช้รถทุกวันและวันละมากมาก เอารถเก่ามาวิ่งนอกจากจะขับไม่สบายเท่ารถใหม่
ค่าบำรุงรักษารถเก่าก็เยอะกว่ารถใหม่อีกด้วย แถมยังกินน้ำมันมากกว่าอีกต่างหาก แบกภาระสองต่อ
เป็นผม ผมก็คงไม่รู้จะสลับรถไปทำไม ใช้ Tiida แล้วดูแลดีดี มันก็วิ่งได้ 2-3 แสนโลเหมือนกัน
ถ้าขับรักษาดีดี มันก็ไม่พังหรอกครับ เปลี่ยนอะไหล่ตามอายุและระยะทางก็เท่านั้นเอง

ส่วน B14 ถ้าที่บ้านวิ่งแค่เดือนละครั้ง ก็ซ่อมจุดที่มันเสื่อมให้เรียบร้อย
แล้วคราวนี้ก็ใช้ได้อีกยาวแบบไม่ต้องไปกังวล

ผมก็คิดเหมือนคุณเนยครับ
ใช้รถใหม่ มั่นใจ+สบายใจกว่า ค่าบำรุงรักษาต่ำกว่า โดยรวมโอเคกว่ามากครับ

ออฟไลน์ WCN

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
Re: ขอคำแนะนำ กำลังจะบูรณะ B14 ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2012, 16:06:39 »
ขอบคุณครับที่ให้แนวคิดใหม่ :D ตอนนี้คงเอาคันเก่ามาบูรณะก่อน
ส่วนจะใช้ ไม่ใช้ ยังไงแล้วจะมาขอความคิดเห็นอีกทีครับ

รู้สึกว่าไม่มีใครอยากให้ผมเอารถเก่าไปติดแก๊สด้วย :D