ผู้เขียน หัวข้อ: อยาทราบความคิดเห็นเรื่อรถจดประกอบครับ  (อ่าน 7755 ครั้ง)

ออฟไลน์ TDGK

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 161
    • อีเมล์
อยาทราบความคิดเห็นเรื่อรถจดประกอบครับ
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2012, 20:29:54 »
จาก http://www.siamspeed.com/index.php/topic,191643.msg941950/topicseen.html#msg941950
ชมรมรถจดประกอบแห่งประเทศไทย
แถลงการณ์ฉบับที่ 1
มาตรการควบคุมการนาเข้าตัวถังรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ใช้แล้วจากต่างประเทศ
ที่มาของเรื่อง
สืบเนื่องประธานคณะกรรมาธิการการคมนาคม วุฒิสภา (นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ ) ได้เสนอเรื่องการแก้ไขปัญหารถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ที่ประกอบจากการนาเข้าชิ้นส่วนอุปกรณ์เก่าจากต่างประเทศ และมีความเห็นร่วมกันในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยให้กรมการค้าต่างประเทศกาหนดมาตรการควบคุมการนาเข้าตัวถังรถยนต์นั่งที่ใช้แล้วและโครงรถจักรยานยนต์ที่ใช้แล้วจากต่างประเทศ
กรมการค้าต่างประเทศได้จัดประชุมเรื่องมาตรการควบคุมการนาเข้าตัวถังรถยนต์ที่ใช้แล้วและโครงรถจักรยานยนต์ที่ใช้แล้วจากต่างประเทศ เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2554 โดยไม่มีผู้ค้าชิ้นส่วนใช้แล้ว (เชียงกง ) และผู้ประกอบการรถจดประกอบเข้าร่วมประชุมด้วย
ความคิดเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อมาตรการควบคุมการนาเข้าโครงรถยนต์ใช้แล้วมีทั้งข้อดีและข้อเสีย พอที่จะสรุปได้ดังต่อไปนี้
ข้อดี
1. ภาครัฐมีรายได้จากการจัดเก็บภาษีนาเข้าโครงรถยนต์ใช้แล้ว และภาษีสรรพสามิตรถยนต์ที่ประกอบขึ้นจากชิ้นส่วนใช้แล้ว
2. เป็นการเพิ่มโอกาสและทางเลือกให้กับผู้บริโภค ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นชนชั้นกลาง ที่ไม่มีกาลังทรัพย์เพียงพอที่จะเลือกซื้อรถยนต์ใหม่ แต่สามารถหาซื้อรถยนต์ที่มีคุณภาพในราคาที่ไม่กระทบต่อรายได้ที่มีเพียงจากัด
3. มีการว่าจ้างแรงงานภายในประเทศ
4. ผู้ประกอบการมีโอกาสพัฒนาฝีมือ และหากได้รับการส่งเสริมจากภาครัฐ ในอนาคตข้างหน้า อาจจะมีความสามารถเพียงพอที่จะผลิตรถยนต์ในเครื่องหมายการค้าของคนไทยจริงๆ
ข้อเสีย
1.เป็นการหลีกเลี่ยงภาษีนาเข้า โดยการนาเข้าในรูปแบบของชิ้นส่วนและเสียภาษีในรูปแบบของชิ้นส่วน
2.คุณภาพของรถยนต์ที่ประกอบขึ้นมาไม่น่าเชื่อถือ
3.ผู้บริโภคมีความเข้าใจผิดต่อตัวรถยนต์ โดยคิดว่าเป็นการประกอบจากเจ้าของเครื่องหมายการค้า
กรมการค้าต่างประเทศได้จัดให้มีการประชุมอีกรอบในวันที่ 27 มกราคม 2555 ในการประชุมครั้งนี้ ได้เชิญผู้ค้าชิ้นส่วนรถยนต์ใช้แล้ว(เชียงกง) และชมรมรถยนต์จดประกอบแห่งประเทศไทยมาเข้าร่วมฟังและออกความคิดเห็นด้วย เนื่องจากเวลามาในการประชุมในวันนั้นมีเพียงจากัด จึงได้นัดผู้ค้าชิ้นส่วนรถยนต์ใช้แล้ว(เชียงกง)และชมรมรถยนต์จดประกอบแห่งประเทศไทยมาออกความคิดเห็นและชี้แจงรอบนอกในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2555
ข้อเท็จจริง
ธุรกิจนาเข้าชิ้นส่วนรถยนต์ใช้แล้วและธุรกิจรถยนต์จดประกอบชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ การนาเข้าชิ้นส่วนรถยนต์ใช้แล้วเพื่อนาเข้ามาประกอบเป็นรถยนต์ใหม่ เป็นการหลีกเลี่ยงภาษีนาเข้าดังที่ถูกกล่าวหาหรือไม่

กรมการค้าต่างประเทศ
เงื่อนปมของปัญหาเริ่มจากระเบียบกระทรวงพาณิชย์ในปี2334 ทั้งสองฉบับ เมื่อ 21 ปีที่แล้ว รัฐบาลมีความต้องการที่จะเปลี่ยนประเทศไทยจากประเทศเกษตรกรรมเป็นประเทศอุตสาหกรรม เมื่อสองทศวรรษที่แล้ว โรงงานอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ รวมถึงโรงงานอุตสาหกรรมรถยนต์ เพิ่งจะเริ่มก่อตั้งและกาลังเรียนรู้ (ถ้าเปรียบกับมนุษย์ก็เหมือนเด็กทารกที่ต้องมีผู้ใหญ่เป็นพี่เลี้ยงคอยเปลี่ยนผ้าอ้อม คอยชงนมใส่ขวดและป้อนเข้าปาก คอยไล่ยุงไล่ไรที่มากัดมาตอม) ภาครัฐต้องทาหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงให้โรงงานอุตสาหกรรมรถยนต์โดยใช้มาตรการควบคุมการนาเข้ารถยนต์ใช้แล้วจากต่างประเทศ มีการประกาศใช้ระเบียบกระทรวงพาณิชย์ในปี 2534 ในฉบับที่ 83 และมีการแก้ไขเพิ่มเติมในฉบับที่ 85 ในปีเดียวกัน เนื้อหาสาระเป็นการห้ามนาเข้ารถยนต์ใช้แล้วจากต่างประเทศ ยกเว้นรถยนต์คันนั้น ได้มีการครอบครองในต่างประเทศจากผู้นาเข้ามาไม่น้อยกว่า 18 เดือน หรือมีการจดทะเบียนเป็นครั้งแรกในต่างประเทศไม่เกิน 60 วันก่อนวันที่บรรทุกจากประเทศต้นทางมาประเทศไทย นับจากวันที่ประกาศระเบียบกระทรวงพาณิชย์ดังกล่าว ธุรกิจนาเข้าชิ้นส่วนเก่าใช้แล้วจากต่างประเทศ ก็ยังสามารถดาเนินการได้เหมือนเช่นที่เคยปฏิบัติมาก่อน เพราะสินค้าที่นำเข้าไม่ใช่รถยนต์ใช้แล้ว
ในปี 2549 กระทรวงพาณิชย์ได้มีการประกาศระเบียบกระทรวงพาณิชย์ใหม่ว่าด้วยการอนุญาตให้นารถยนต์ที่ใช้แล้วเข้ามาในราชอาณาจักร โดยให้ยกเลิกระเบียบกระทรวงพาณิชย์ที่ประกาศในปี 2534 แล้วให้ใช้ระเบียบฉบับนี้แทน เนื้อหาสาระหลักๆของระเบียบปี 2549 ยังคงคล้ายๆกับระเบียบปี 2534 แต่จุดเปลี่ยนที่สาคัญอยู่ที่มีการเติมความหมายของรถยนต์ใช้แล้วให้ชัดขึ้น โดยให้ความหมายว่า
“การนำเข้ารถยนต์ที่ใช้แล้ว หมายถึง การนำรถยนต์นั่งสาเร็จรูปที่ใช้แล้ว”
ในระเบียบกระทรวงพาณิชย์ปี 2549 จะใช้คาว่า รถยนต์นั่งสาเร็จรูปที่ใช้แล้ว มาแทน รถยนต์นั่งที่ใช้แล้ว ที่ตีพิมพ์ในระเบียบกระทรวงพาณิชย์ปี 2534 ทุกคา นั่นยิ่งย้าชัดกว่าระเบียบปี 2534 ว่า รถยนต์ที่ไม่ได้นาเข้ามาสาเร็จรูปหรือเป็นคัน จะไม่เข้าระเบียบของกระทรวงพาณิชย์ปี 2549
กรมศุลกากร
“ตามกฎหมายศุลกากร รถยนต์จัดไว้ในกลุ่มของยานบก ลักษณะของ ยานบก คือเครื่องจักรที่เคลื่อนที่ได้ด้วยกาลังเครื่องยนต์ จะเป็นเครื่องยนต์แบบใดก็ได้ เช่นเครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบ มอเตอร์ไฟฟ้า หรือกังหันก๊าซ โดยปกติการขับเคลื่อนยานยนต์จะใช้ล้อตั้งแต่ 4 ล้อขึ้นไป มีแชสซีส์ยานยนต์ กระปุกเกียร์และตัวควบคุมสาหรับการเปลี่ยนเกียร์ และเครื่องอุปกรณ์การบังคับเลี้ยวและการห้ามล้อ แต่ยานที่มีล้อสามล้อ ก็จัดเข้าพิกัดประเภทนี้ได้ ถ้ามีน้าหนักเบาและการสร้างที่ไม่ยุ่งยาก เช่น ประกอบด้วยเครื่องยนต์และล้อของรถจักรยานยนต์ แต่มีโครงสร้างเชิงกลแบบยานยนต์”
สินค้าที่ผู้นาเข้าชิ้นส่วนใช้แล้วจากต่างประเทศ หากไม่ได้มีลักษณะของยานบก ก็สามารถนาเข้าและเสียภาษีได้ตามกฎหมายศุลกากร
สำหรับประชาชนทั่วไปหรือแม้กระทั่งหน่วยงานรัฐส่วนใหญ่ ไม่ทราบถึงระเบียบกระทรวงพาณิชย์ทั้งปี 2534 และปี 2549 จึงเข้าใจผิดว่ารถยนต์นั่งใช้แล้วจากต่างประเทศสามารถนาเข้าสาเร็จรูปได้ แต่ที่ผู้ประกอบการรถจดประกอบนาเข้าเป็นชิ้นส่วนแล้วมาประกอบเป็นรถยนต์ใหม่นั้น เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้า เป็นคำกล่าว
หาที่ผิดอย่างไม่ยุติธรรม เพียงเพราะไม่ทราบข้อเท็จจริง
กรมสรรพสามิต
ผู้ประกอบการรถยนต์จดประกอบ เมื่อได้นาชิ้นส่วนรถยนต์ใช้แล้วมาประกอบขึ้นเป็นรถยนต์สาเร็จรูป ภาระภาษีสรรพสามิตเกิดขึ้นทันที จึงต้องทาเรื่องเสียภาษีสรรพสามิตรถยนต์ที่ประกอบขึ้น
ขั้นตอนการขอขึ้นทะเบียนภาษีสรรพสามิต
ผู้ประกอบการต้องยื่นคาร้องขอขึ้นทะเบียนสรรพสามิตกับกรมสรรพสามิต กรมสรรพสามิตจะส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบสถานประกอบการว่ามีคุณสมบัติถูกต้องตามกฎเกณฑ์ที่จะขอขึ้นทะเบียนเป็นโรงประกอบรถยนต์หรือไม่ หากเป็นไปตามกฎเกณฑ์ ถึงจะออกใบทะเบียนสรรพสามิตให้ ( ภษ. 02-04 ) ผู้ประกอบการต้องทาบัญชีรายวันแสดงการรับและการจ่ายวัตถุดิบ (แบบ ภษ. 03-05) และ บัญชีประจาวันแสดงการผลิตและการจาหน่าย ( แบบ ภษ. 03-06 ) และต้องนาส่งบัญชีทั้งสองเล่มต่อกรมสรรพสามิตเพื่อตรวจสอบทุกเดือน ทางกรมสรรพสามิตเองจะมีการสุ่มออกตรวจสอบสถานประกอบการเป็นครั้งคราว เพื่อมั่นใจว่าผู้ประกอบการปฏิบัติทุกอย่างถูกต้องตามข้อกาหนดของกรมสรรพสามิต
การยื่นเสียภาษีสรรพสามิตรถยนต์ ผู้ประกอบการต้องยื่นแบบแจ้งราคาขาย ณ โรงอุตสาหกรรม ( ภษ.01-44) (ราคาขาย ณ โรงอุตสาหกรรมเป็นราคาที่ผู้ประกอบต้องประเมินตนเอง) ให้กรมสรรพสามิตพิจารณาอย่างน้อย 7 วัน ผู้ประกอบการถึงจะสามารถเสียภาษีสรรพสามิตได้ เมื่อได้ชาระภาษีสรรพสามิตไปแล้ว กรมสรรพสามิตจะออกใบเสร็จรับเงินให้กับผู้ประกอบการ และออกใบรับรองการชาระภาษีรถยนต์ที่ประกอบจากชิ้นส่วนเก่านาเข้าเพื่อจัดส่งไปให้กรมการขนส่งทางบกโดยตัวกรมสรรพสามิตจะเป็นผู้จัดส่งด้วยตนเอง
ทุกขั้นตอนจะมีการตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิต และเจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิตจะมีการประสานงานกับกรมการขนส่งทางบกเองด้วย
สานักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.)
ในปัจจุบัน สานักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมได้กาหนดว่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในโดยใช้เบนซินหรือดีเซลเป็นเชื้อเพลิงต้องผ่านการทดสอบตามมาตรฐานรถยนต์ เฉพาะด้านความปลอดภัย : สารมลพิษจากเครื่องยนต์ระดับที่ 7 มาตรฐานเลขที่ มอก.2160-2546
ผู้ประกอบการต้องยื่นคาร้องขอนาส่งรถยนต์เพื่อทดสอบ เมื่อเจ้าหน้าที่สานักงานมาตรฐานฯ ตรวจสอบเอกสารว่าถูกต้องตามที่สานักงานมาตรฐานฯกาหนด จะมีหนังสือนัดทดสอบรถยนต์ ผู้ประกอบการจะต้องนาส่งรถยนต์เข้าทดสอบภายใน 30 วัน ค่าเกณฑ์กาหนดค่อนข้างสูง รถยนต์ที่สันดาปไม่ดีจริง ไม่มีทางผ่าน บางคันอาจจะโดนทดสอบถึง 3 ครั้งก็ยังไม่ผ่าน หากผลการทดสอบผ่าน สานักมาตรฐานฯ จะออกหนังสือแจ้งผลการทดสอบ เพื่อให้นาส่งให้กรมการขนส่งทางบก เมื่อกรมการขนส่งทางบกได้รับใบผลที่ผู้ประกอบการส่งมอบให้ จะส่งเรื่องย้อนกลับให้สานักงานมาตรฐานฯยืนยันว่าเป็นใบผลทดสอบจริงที่ออกโดยสานักงานมาตรฐานฯ

กรมการขนส่งทางบก
ประเภทของรถยนต์ที่สามารถขึ้นทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบกมีดังต่อไปนี้:
1.รถใหม่ที่ผลิตจากโรงงานภายในประเทศ หรือรถที่นาเข้าจากต่างประเทศเพื่อจาหน่าย
2.รถที่ประกอบขึ้นจากชิ้นส่วนอุปกรณ์รถเก่าที่แจ้งเลิกใช้แล้วภายในประเทศ
3.รถประกอบขึ้นใหม่จากชิ้นส่วนอุปกรณ์รถเก่าที่นาเข้าจากต่างประเทศ
4.รถที่มีการเปลี่ยนโครงคัสซี หรือรถที่แก้ไขเพิ่มเติมโครงดัสซี โดยมีโครงดัสซีเดิมเหลืออยู่ไม่ถึงร้อยละห้าสิบ
5.รถนาเข้าจากต่างประเทศเพื่อใช้ในกิจการตนเอง
ผู้ประกอบการต้องยื่นเอกสารตามที่กรมการขนส่งทางบกกาหนด กรมการขนส่งทางบกจะส่งตัดบัญชีโครงรถและเครื่องยนต์กับกรมศุลกากร เมื่อสามารถตัดบัญชีกับกรมศุลกากรได้แล้ว ถึงจะนัดทดสอบรถยนต์โดยใช้อุปกรณ์ที่ติดตั้งในขนส่งฯเท่านั้น ไม่สามารถตรวจนอกสถานที่ได้ อุปกรณ์ที่ตรวจสอบค่อนข้างจะทันสมัย และการทดสอบค่อนข้างรัดกุมรถบางคันกว่าจะทดสอบผ่าน ต้องขอเข้าการทดสอบหลายรอบ นายช่างผู้ทดสอบรถยนต์จะแจ้งให้มีการแก้ไขเพิ่มเติม เพื่อให้รถยนต์คันที่ตรวจสอบ สามารถใช้ในถนนได้จริง และมีความปลอดภัยแก่ผู้ขับขี่ตามที่กรมขนส่งฯกาหนด สาหรับรถยนต์ที่ผ่านการทดสอบมลพิษจากสานักงานมาตรฐานฯ กรมการขนส่งฯจะส่งหนังสือเพื่อขอการยืนยันกับสานักงานมาตรฐานฯอีกรอบ
ในใบคู่มือจดทะเบียนสาหรับรถยนต์จดประกอบ จะมีระบุไว้อย่างชัดเจนในหน้า 18 ซึ่งเป็นหน้ารายการบันทึกของเจ้าหน้าที่ โดยจะระบุว่าเป็น รถประกอบจากชิ้นส่วนอุปกรณ์รถเก่า และระบุว่าได้เสียภาษีสรรพสามิตพื้นที่จังหวัดอะไร ลงเลขที่ใบเสร็จสรรพสามิต เพื่อจะให้ผู้บริโภคได้รับรู้ว่าเป็นรถจดประกอบจากชิ้นส่วนเก่า ไม่ใช่เป็นรถยนต์ใหม่ที่ประกอบจากชิ้นส่วนใหม่ และสามารถตรวจสอบว่ารถยนต์คันดังกล่าวเป็นรถยนต์ที่ได้เสียภาษีสรรพสามิตจริงจากกรมสรรพสามิต
จากข้อเท็จจริงที่กล่าวมาแล้วข้างต้น ผู้ประกอบการนาเข้าชิ้นส่วนรถยนต์และรถจักรยานยนต์ใช้แล้วและผู้ประกอบการรถยนต์และรถจักรยานยนต์จดประกอบที่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของภาครัฐ ย่อมเป็นผู้ประกอบการที่สุจริต และชอบด้วยกฎหมาย
ผู้ประกอบการนาเข้าชิ้นส่วนรถยนต์และรถจักรยานยนต์ใช้แล้วและผู้ประกอบการรถยนต์และรถจักรยานยนต์จดประกอบมีฐานะและศักดิ์ศรีเท่าเทียมกับ:
ผู้ประกอบการชายสี่บะหมี่เกี๊ยว ผู้ประกอบการวินมอเตอร์ไซค์ ผู้ประกอบการร้านตัดผม
ผู้ประกอบการร้านขายเสื้อผ้า ผู้ประกอบการคาร์แคร์ ผู้ประกอบการทนายความ
ผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้าง ผู้ประกอบการซักรีด ผู้ประกอบการโรงงานเฟอร์นิเจอร์
ผู้ประกอบการโรงพยาบาล ผู้ประกอบการธนาคาร ผู้ประกอบการร้านซ่อมเครื่องไฟฟ้า
ผู้ประกอบการรีไซเคิล(รับซื้อของเก่า) ผู้ประกอบการร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้า และ และ และ และ และ
ผู้ประกอบการนาเข้ารถยนต์ใหม่ และ ผู้ประกอบการโรงงานประกอบรถยนต์ใหม่จากชิ้นส่วนใหม่
ที่ประกอบการอย่างสุจริตในประเทศไทย ภายใต้กฎหมายเดียวกัน หากภาครัฐสามารถแก้กฎหมายให้ผู้ประกอบการที่ชอบด้วยกฎหมายปัจจุบัน ให้เป็นผู้ประกอบการที่ผิดกฎหมายที่แก้ใหม่ได้ ในสังคมประชาธิปไตย คิดว่าภาครัฐจะสามารถอยู่อย่างชอบธรรมได้หรือ
ทางออกของปัญหา
มันถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะปลดล๊อคพันธนาการอายุสองทศวรรษ
มันถึงเวลาแล้วหรือยังที่จะมีเสรีการค้าอย่างแท้จริง
เวลา 21 ปี มันมากเกินไปหรือเปล่าที่รัฐบาลต้องคอยโอบอุ้มโรงงานอุตสาหกรรมรถยนต์ ที่เคยเป็นเด็กทารกในสายตาของรัฐบาลสมัยนั้น
เวลา 21 ปี มันน่าจะเพียงพอหรือยังสาหรับโรงงานอุตสาหกรรมรถยนต์ที่ใช้ในพัฒนาทักษะอย่างไร้คู่แข่งทางด้านการค้า
เวลา 21 ปี หากโรงงานอุตสาหกรรมรถยนต์เหล่านั้นยังคงต้องการพี่เลี้ยงคอยเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ คอยชงนมใส่ขวดนม และต้องคอยถือขวดนมคาปากให้ มันสมควรแล้วหรือสาหรับภาครัฐที่จะฝากความหวังและอนาคตกับเด็กทารกที่ไม่ยอมโตซะทีเหล่านี้
มันถึงเวลาแล้วหรือยัง ที่คนไทยที่มีสมองคิดเองสามารถเลือกซื้อรถยนต์ได้อย่างเสรี
มันสมควรแล้วหรือ ที่ภาครัฐที่พยายามประกาศให้ชาวโลกรู้ว่าไทยเรามีวิสัยทัศน์กว้างไกล มีเสรีทางด้านการค้า ปกครองระบบประชาธิปไตย แต่กลับจะออกกฎหมายย้อนหลังไปมากกว่า 21 ปี ในปี 2534 รัฐบาลสมัยนั้นแค่กีดกันการค้า โดยการห้ามนาเข้ารถยนต์สาเร็จรูป แต่มาปี 2555 รัฐบาลกลับถอยหลังลงไปอีก โดยการจะห้ามนาเข้าโครงรถยนต์และโครงรถจักรยานยนต์ใช้แล้ว
นโยบายการค้าเสรีไม่สนับสนุนการเก็บภาษีศุลกากรในอัตราที่สูงและขจัดข้อบังคับต่างๆ ที่กีดกัน การค้าระหว่างประเทศ ดังนั้นประเทศที่ใช้นโยบายการค้าเสรีจะมีลักษณะโดยทั่วไป ดังนี้
1) ดาเนินการผลิตตามหลักการแบ่งงานกันทา กล่าวคือ เลือกผลิตแต่สินค้าที่ประเทศนั้นมี ประสิทธิภาพในการผลิตสูงและมีต้นทุนการผลิตต่า
2) ไม่มีการเก็บภาษีคุ้มกัน (Protective Duty) เพื่อคุ้มครองช่วยเหลืออุตสาหกรรมในประเทศแต่อย่างใด คงเก็บแต่ภาษีศุลกากรเพื่อเป็นรายได้ของรัฐ
3) ไม่ให้สิทธิพิเศษหรือกีดกันสินค้าของประเทศใดประเทศหนึ่ง มีการเก็บภาษีอัตราเดียวและให้ความเป็นธรรมแก่สินค้าของทุกประเทศเท่าๆ กัน
4) ไม่มีข้อจากัดทางการค้า (Trade Restriction) ที่เป็นอุปสรรคต่อการค้าระหว่างประเทศ ไม่มีการควบคุมการนาเข้าหรือการส่งออกที่เป็นอุปสรรคต่อการค้าระหว่างประเทศ ยกเว้นการควบคุม สินค้าบางอย่างที่จะเป็นอันตรายต่อสุขภาพอนามัย ศีลธรรมจรรยา หรือความมั่นคงของรัฐเท่านั้น
หากรัฐบาลปล่อยให้มีการนาเข้ารถยนต์สาเร็จรูปใช้แล้วอย่างเสรี ข้อเสียต่างๆที่กล่าวมาแล้วข้างต้นทั้ง 3 ข้อ จะถูกแก้ไขให้หมดไป
1.ปัญหาการเลี่ยงภาษีนาเข้าจะไม่มี หากกรมการค้าต่างประเทศยกเลิกระเบียบกระทรวงพาณิชย์ ปี2549 จะไม่มีผู้ประกอบการนาเข้ารถยนต์ใช้แล้วมาในรูปแบบของชิ้นส่วน แล้วมาประกอบเป็นคัน ผู้ประกอบการจะลดต้นทุนในการรื้อรถยนต์และค่าประกอบรถยนต์ใหม่ เอาต้นทุนที่ลดลงเหล่านี้ไปเสียเป็นภาษีรัฐ ถึงแม้จะเสียภาษีที่สูงกว่าที่ผู้ประกอบการเคยเสียเป็นชิ้นส่วนมาก แต่ผู้ประกอบการสามารถยอมรับได้ เพราะรถยนต์ได้นาเข้ามาสาเร็จรูปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย
2.ปัญหาเรื่องคุณภาพของรถยนต์จะไม่มี เพราะไม่มีการรื้อรถยนต์และประกอบใหม่ คุณภาพรถยนต์ประกอบนอกมาอย่างไร นาเข้าอย่างนั้น และจาหน่ายให้กับผู้บริโภคตามคุณภาพนั้น หรือมีการพัฒนาคุณภาพให้ดียิ่งขึ้น ผู้บริโภคจะได้ใช้รถยนต์ที่มีคุณภาพมากขึ้น ในราคาที่ไม่สูงเท่ารถยนต์ใหม่
3.ปัญหาเรื่องเครื่องหมายการค้าจะไม่มี เพราะประเทศเจ้าของเครื่องหมายการค้าเป็นคนขาย และผู้ประกอบการไม่มีดัดแปลงหรือรื้อถอนรถยนต์เหล่านั้น ยังคงเก็บความเป็นรถยนต์ตามสภาพที่เจ้าของเครื่องหมายการค้าให้มา
หากไม่มีการกีดกันทางด้านการค้า คนชั้นกลางถึงชั้นล่างรุ่นใหม่จะได้มีโอกาสขึ้นมาพัฒนาตนเอง ขึ้นมาประกอบธุรกิจรถยนต์อย่างสร้างสรรค์ และอาจพัฒนาจนถึงขั้นมีเครื่องหมายการค้าของคนไทย มาเลเซียยังมี PROT0N อินเดียยังมี TATA
ทุกวันนี้ ผู้ประกอบการรถยนต์จดประกอบ ไม่เพียงแต่จะไม่ได้รับการส่งเสริมจากภาครัฐ ในทางกลับกัน กลับคอยจ้องกลั่นแกล้ง คอยจ้องทาลาย อย่างเช่นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคม ถึงวันที่ 16 กันยายน ปี2554 กรมสรรพสามิตได้มีการระงับการชาระภาษีสรรพสามิตรถยนต์ โดยไม่มีบอกกล่าวล่วงหน้า ผู้ประกอบการทาการค้าอยู่เป็นปรกติ แล้วมาวันหนึ่งโดยไม่รู้ล่วงหน้ามาก่อน ก็มีหนังสือแจ้งมาว่าให้หยุดชาระภาษีสรรพสามิตชั่วคราว โดยให้เหตุผลว่า เพื่อจัดระเบียบ รถยนต์ที่ประกอบไว้แล้วเกือบสามพันทั่วประเทศ เป็นต้นทุนเท่าไหร่ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่เป็นคนชั้นกลางถึงชั้นล่าง (ถึงต้องมาค้ารถยนต์เก่า) เงินทุนส่วนใหญ่ต้องไปกู้มาดาเนินธุรกิจ แต่โดนภาครัฐดองไว้สองเดือนเต็มๆ พอเปิดให้เสีย ก็บังคับให้เสียภายใน 4 วัน หลังจากนั้นจนกระทั่งถึงปัจจุบัน ก็ยังไม่เปิดให้เสียภาษีสรรพสามิตตามระเบียบ (ระเบียบของการเสียภาษีสรรพสามิตรถยนต์ ผู้ประกอบการต้องขึ้นทะเบียนเป็นโรงอุตสาหกรรม และต้องแจ้งแบบราคาขาย ณ โรงงาน ราคาขาย ณ โรงงานเป็นราคาที่ผู้ประกอบต้องประเมินตนเอง) ภาษีสรรพสามิตขึ้นอยู่กับราคาขายหน้าโรงประกอบ แต่ทุกวันนี้ กรมสรรพสามิตเป็นคนกาหนดราคาประเมินเพื่อให้ผู้ประกอบการเสียภาษีสรรพสามิต โดยราคาประเมินที่กาหนดให้ สูงกว่าราคาจริงที่ผู้ประกอบการขายอยู่หลายเท่า
รัฐบาลทั่วโลกเขามีแต่คุมไม่ให้ผู้ประกอบการขายเกินราคาที่กาหนด เพื่อประโยชน์ต่อผู้บริโภค มีแต่ประเทศไทยเท่านั้น ที่ภาครัฐลงมาควบคุมไม่ให้ผู้ประกอบการขายต่ากว่าราคาที่กาหนด และเป็นราคาที่เกินกว่าความจริงหลายเท่า เป็นราคาที่เสียไม่ได้ เพราะจานวนเงินภาษีที่เสียไปสูงกว่าจานวนเงินที่เก็บได้จากราคาขายจริงเสียอีก
บางเวลาจะมีเจ้าหน้าของภาครัฐบางหน่วยงาน ออกมาให้ข่าวกับสื่อมวลชน กล่าวหาและให้ความรู้อย่างผิดๆกับประชาชน โดยพยายามกล่าวหาว่า ผู้ประกอบการรถยนต์จดประกอบเป็นแก๊งโกงชาติ พยายามหลีกเลี่ยงภาษี ประชาชนผู้ครอบครองรถยนต์จดประกอบจะมีความผิดไปด้วย
ผู้ประกอบการเสียภาษีสรรพสามิตไม่ได้ไม่พอ ยังจะไม่ให้ขายรถยนต์ในสต๊อกที่เสียภาษีไปก่อนหน้านั้นอีก
แล้ววันนี้ ครม. ก็มีมติไม่ให้นาเข้าโครงรถยนต์และโครงรถจักรยานยนต์ใช้แล้วอีก รวมไปถึงหัวตัดก็ห้ามนาเข้า
หากต้องการเป็นรัฐบาลที่คอยกีดกันการค้าเพื่ออุตสาหกรรมรถยนต์ภายในประเทศ ทาไมถึงปล่อยให้มีการนาเข้ารถยนต์ใหม่อย่างเสรี ทั้งๆที่รถยนต์ที่อุตสาหกรรมรถยนต์ภายในประเทศไทยผลิตขึ้นมาก็เป็นรถยนต์ใหม่ ไม่ใช่รถยนต์ใช้แล้ว รถยนต์ใหม่ที่ผู้นาเข้าอิสระ เป็นสินค้ารุ่นเดียวกัน เกรดเดียวกัน ผู้บริโภคกลุ่มเดียวกันกับสินค้าที่อุตสาหกรรมรถยนต์ผลิตออกสู่ตลาด จะเห็นได้ตามสื่อต่างๆที่ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมรถยนต์ในประเทศไทย (ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นตัวแทนอย่างเป็นทางการโดยเจ้าของเครื่องหมายการค้าทางต่างประเทศ) พยายามออกมาโอดครวญ พยายามออกมาเรียกร้องให้ภาครัฐออกมาช่วยปกป้อง ไม่เคยมีครั้งไหนที่โรงงานรถยนต์กล่าวหารถยนต์จดประกอบ เพราะมันเป็นตลาดคนละกลุ่ม (เปรียบเสมือนภัตตาคารแชงกรีร่า คงไม่มีออกมาโวยว่าถูกร้านชายสี่บะหมี่เกี๊ยวที่เข่นรถมาจอดหน้าร้านแย่งลูกค้า) ที่เห็นมีแทบทุกสื่อมีแต่กล่าวหาผู้นาเข้ารถยนต์อิสระ(เกรย์มาร์เก็ต) เพราะรถยนต์ใหม่ที่ผู้นาเข้าอิสระเป็นรุ่นเดียวกับที่โรงงานรถยนต์ผลิต แต่ผู้นาเข้าอิสระ สามารถเปิดราคาให้ถูกกว่ารถยนต์ที่โรงงานในประเทศประกอบ
เองเสียอีก (โรงงานรถยนต์ในประเทศไทย ตั้งราคาไว้สูงเกินไป หรือผู้นาเข้าอิสระมีหนทางการลดภาษีนาเข้า?) งานนี้ที่มาลงที่รถจดประกอบ เป็นเพราะต้องหาแพะหรือเปล่า?
หากต้องการเป็นรัฐบาลที่คอยกีดกันการค้าเพื่ออุตสาหกรรมภายในประเทศ
ทาไมถึงปล่อยให้มีการนาเข้าเสื้อผ้าทั้งเก่าและใหม่จากต่างประเทศ ทั้งๆที่ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางแฟชั่น มีโรงงานที่ผลิตเสื้อผ้าน่าจะมากเป็นอันดับหนึ่งของอุตสาหกรรมไทย เช่นเดียวกับอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ ก็มีการปล่อยให้นาเข้าเฟอร์นิเจอร์เก่าและใหม่อย่างเสรี ทั้งๆที่ประเทศไทยมีโรงงานผลิตเฟอร์นิเจอร์จานวนมาก หรือเป็นเพราะเจ้าของโรงงานเย็บผ้าและโรงงานทาเฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่เป็นคนไทยแท้ๆ ถึงไม่ต้องไปคุ้มครองเขา

ปล.ผมแค่อยากทราบความเห็นของหลายๆคนเฉยๆนะครับ "ความเห็นที่แตกต่างทำให้สังคมขับเคลื่อน"

ออฟไลน์ Dr.Shank

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 616
Re: อยาทราบความคิดเห็นเรื่อรถจดประกอบครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2012, 20:52:45 »
ผมเป็นคน นึง ที่ใช้รถจดประกอบอยู่ครับ


และไม่ได้ใช้เพียงคันเดียว


ผมไม่เห็นด้วยกับการยกเลิก ห้ามนำเข้า


ต่อให้ใช้รถจดประกอบไม่ได้ ผมก็จะไปเล่นรถ สิทธ์รถนักเรียนอยู่ดีครับ


ความเห็นส่วนตัว ใครจะว่ายังไง ผมก็ไม่สน เงินผม ถ้าไม่ผิดกม. ใครอยากทำไงก็ตามที่ชอบเลยครับ
..

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: อยาทราบความคิดเห็นเรื่อรถจดประกอบครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2012, 21:06:17 »
ไม่เมื่ออัตราภาษีอันแสนทุเรสของประเทศนี้ยังเป็นแบบนี้ผมคนนึงล่ะไม่เห็นด้วย บ้าบอที่สุดนำเข้ามาขายราคาขึ้น 2-3 เท่า ทั้งๆที่ไม่มีแบรนด์รถเป็นของตัวเอง ประเทศงี่เง่าเกินกว่าที่จะยอมรับได้ ไม่เมื่ออยากจะเป็นดีทรอยด์แห่งเอเซียก็ทำแบรนด์ตนขึ้นมาสิจะได้กีดกันทางภาษีได้ ตอนนี้ก็แค่ฐานผลิตของยี่ห้อต่างประเทศ ลดภาษีนำเข้าจะมีผลอะไรมากล่ะ

ทุเรสที่สุดอัตราภาษีแบบนี้ ทำไมไม่ไปเก็บกับพวกมึนเมา ยาสูบให้หนักล่ะ คนไทยได้รถใช้ดีๆไม่กี่รุ่นหรอก  ไม่เคยเสียใจกับประเทศนี้เลยเรื่องที่ว่ามีการนำเข้ามาขายแบบผิดกฏหมาย หรือจ่ายภาษีไม่เต็ม  สมควรแล้ว
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ TDGK

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 161
    • อีเมล์
Re: อยาทราบความคิดเห็นเรื่อรถจดประกอบครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2012, 21:21:33 »
แล้วถ้าสมมุตว่า ถ้าให้ไม่มีรถจดประกอป แต่ยอมให้นำเขารถใช่แล้วมาทั้งคันละครับ ไม่ทารบว่ามีข้อดี ข้อเสียต่างกันยังไปฮะ (มองในมุมกว้างนะครับ)

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
Re: อยาทราบความคิดเห็นเรื่อรถจดประกอบครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2012, 21:45:47 »
เราต้องเริ่มมองจากคำว่า "รถยนต์เป็นของเล่นฟุ่มเฟือย"

ใครรวยหรือจนก็ใช้"ของเล่น"คุณภาพตามราคากันไป

ไม่ใช่มาอ้างว่าไม่มีตังค์ แต่อยากเล่นของเล่นหรูๆดีๆ

หากเปิดเสรีนำเข้ารถจดประกอบอย่างถูกต้อง ประเทศเราคงจะมี"ของเล่น"มาวิ่งกันมากขึ้น

เชียงก็ปั่นป่วน หันไปนำเข้าอะไหล่มาจดประกอบ ราคาปลีกของชิ้นอะไหล่ก็จะโดนปั่นจนแพงขึ้น

เงินตราก็ไหลออกนอกประเทศ โดยที่รัฐไม่ได้เก็บภาษีอย่างคุ้มค่า


ผมขอลองเสนอวิธีประนีประนอม ให้รัฐปล่อยเสรีรถจดประกอบพวกนี้ แต่เก็บภาษีแพงขึ้น จนมีต้นทุนเกือบเท่ารถจริงๆ

เช่น ซิลเวียจริงๆ ราคา 1 ล้าน และซิลเวียประกอบ ราคา 8 แสน

ดูสิว่าจะมีใครซื้อรถจดประกอบเพื่อช่วยพัฒนาฝืมือแรงงาน และส่งเสริมการจ้างงานอยู่อีกมั้ย ?

ออฟไลน์ mini_freak

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 337
  • ไอ้บ้ารถ mini / AWD หัวรุนแรง / Save the MT
    • อีเมล์
Re: อยาทราบความคิดเห็นเรื่อรถจดประกอบครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2012, 23:54:38 »
คือ เรื่องนี้เกรงว่าจะกระทบกับเวลาผมสั่งอะไหล่จากต่างประเทศเลยนะ ถ้าถึงกับเล่นห้ามกันเลย แต่ยอมรับว่า ถ้าเก็บแพงก็รับได้ เพราะก็เข้าใจเหตุผล และเคยเสียรถไปเพราะว่าเจ้าของนำเข้ามาคนแรก เขาเลี่ยงภาษี แล้วมาแจ็คพอทใส่ผมที่ได้รถไปครอบครองอย่างถูกต้อง

ตอนนี้มีลูกค้าลงทุนไปซื้อตัวถังมินิ (ทั้งคัน) แบบออกจากโรงงาน เพราะเขาจะเอามาซ่อมใหม่ทั้งคัน โดยไม่ให้ตอกเลขตัวถังใหม่ (เพราะมีเลขเดิม) แต่เอาไปใช้ก็ไม่ได้ เพราะยังมีข้อพิพาทเรื่องการตีความว่า ตัวถังทั้งชิ้น ถือเป็นคัสซี หรือเปล่า ตอนนี้เลยได้แต่หุ้มพลาสติก แล้วขึ้นหิ้งไว้ที่บ้านอย่างนั้น สงสารเจ้าของก็สงสาร แต่เรื่องวุ่นๆ แบบนี้เนี่ยล่ะ

ถ้ากรณีให้รถเก่านำเข้า ก็อยากให้พิกัดเรทภาษีไปเลย ให้บังคับว่า CIS มาเท่าไหร่ ถ้ารถที่ซื้อแบบ FOB ให้คิดเท่าไหร่ แล้วอย่าใช้ขั้นตอนซับซ้อนเกินไป เพราะอาจเกิดช่องโหว่ง่ายๆ แล้วให้มีความสมราคากับรถตามท้องตลาดจริง หรืออาจแพงกว่าหน่อยๆ ก็พอรับได้
เสพติด AWD แถมโดน BC5 ของใครบางคนแถวนี้ยั่วกิเลส.... ยั่วซะต้องสอยมาสักคัน
Twitter @z2bbgr

ออฟไลน์ simcity

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,372
Re: อยาทราบความคิดเห็นเรื่อรถจดประกอบครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2012, 01:24:13 »
เห็นด้วยว่าไม่ควรกีดกัน แต่ควรขึ้นภาษีให้เหมาะสม

และจะให้ดี ให้นำเข้ามาทั้งคันอย่างนั้นแหละ  และหา Rate ภาษีที่เหมาะสม สำหรับรถมือสอง

จะไม่ต้องมานั่งแยกชิ้น แล้วประกอบกลับเข้าไป

แบบนี้อันตรายกับผู้บริโภค

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: อยาทราบความคิดเห็นเรื่อรถจดประกอบครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2012, 01:47:40 »
......

ผมคงต้องขอบอกว่า ถ้าแถลงการณ์นี้ เขียนโดยผู้ประกอบการรถจดประกอบจริง ก็ต้องบอกว่า ยังขาดความละอายไปหน่อยครับ

แต่เดิมเขาอนุญาตให้นำเข้าชิ้นส่วนได้ ก็เพื่อให้สามารถบำรุงรักษารถได้ในราคาถูก แต่กลับมีคนใช้เป็นช่องทางเลี่ยงภาษีสรรพสามิตของรถ CBU มาทำเป็นรถจปก. พอถึงเวลาที่เขาออกกฎหมายล้อมคอก ก็ออกมาโวยวาย

ไม่ได้บอกว่าการนำเข้ารถเสรีเป็นสิ่งที่ไม่ดี แต่ผมไม่เห็นด้วยกับคนที่พยายามเลี่ยงกฎหมาย พอโดนเขาล้อมคอก ก็โวยวาย ตอนทำก็รู้อยู่ว่าเจตนาคือต้องหารเลี่ยงภาษี พอถึงเวลาเขาตีวงล้อมก็โวยวาย มันไร้ความละอายไปหน่อยครับ ถ้ารู้ว่าเขาไม่ต้องการให้ทำ ก็อย่าทำมันตั้งแต่แรกสิครับ

และแต่ละความเห็นในบอร์ดที่คุณจขกท. เอามาให้อ่าน ผมพูดได้คำเดียว "อย่างนี้สิคนไทย!?"

ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 02, 2012, 01:50:00 โดย YIM »
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ tommaris

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 561
    • อีเมล์
Re: อยาทราบความคิดเห็นเรื่อรถจดประกอบครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2012, 10:20:59 »
อ่านแค่ "ข้อดี" ก็ขี้เกียจอ่านต่อละ แถตกทะเลกันเลยทีเดียว

โดยเฉพาะข้อสอง ถ้าตามที่กล่าวอ้างจริง รถมือสองในประเทศเยอะแยะครับ
จะไปเอารถมือสองต่างประเทศมาทำไม "ไม่ใช่เพราะอยากมีรถสวยๆ แปลกๆ ไว้ขับเล่นหรอกหรือ"
และอย่าลืมนะครับว่าการที่ใครก็ตามที่ใช้รถ 1 คัน นั่นหมายถึงภาระต่อภาครัฐ และต่อสังคม เพิ่มขึ้นด้วย

คุณจ่ายภาษีน้อยนิด คุณก็เอามาขับบนถนนสาธารณะ (หนักเข้าก็แข่งกันบนถนนอีก) ไม่นับรวมมลภาวะ

แสวงหาของถูก  จ่ายน้อยแต่ได้มาก  มองแต่ผลประโยชน์และความต้องการส่วนตน
ถึงเวลาเค้าคลุมเพื่อส่วนรวม  กับแค่ของฟุ่มเฟือยชิ้นนึง ก็อย่าร้องดังไปให้อายคนอื่นเลยครับ

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
Re: อยาทราบความคิดเห็นเรื่อรถจดประกอบครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2012, 11:36:31 »
ไม่เมื่ออัตราภาษีอันแสนทุเรสของประเทศนี้ยังเป็นแบบนี้ผมคนนึงล่ะไม่เห็นด้วย บ้าบอที่สุดนำเข้ามาขายราคาขึ้น 2-3 เท่า ทั้งๆที่ไม่มีแบรนด์รถเป็นของตัวเอง ประเทศงี่เง่าเกินกว่าที่จะยอมรับได้ ไม่เมื่ออยากจะเป็นดีทรอยด์แห่งเอเซียก็ทำแบรนด์ตนขึ้นมาสิจะได้กีดกันทางภาษีได้ ตอนนี้ก็แค่ฐานผลิตของยี่ห้อต่างประเทศ ลดภาษีนำเข้าจะมีผลอะไรมากล่ะ

ทุเรสที่สุดอัตราภาษีแบบนี้ ทำไมไม่ไปเก็บกับพวกมึนเมา ยาสูบให้หนักล่ะ คนไทยได้รถใช้ดีๆไม่กี่รุ่นหรอก  ไม่เคยเสียใจกับประเทศนี้เลยเรื่องที่ว่ามีการนำเข้ามาขายแบบผิดกฏหมาย หรือจ่ายภาษีไม่เต็ม  สมควรแล้ว

ภาษีรถนำเข้าเราแพงจริง แต่ถ้ามันถูกมากเกินไป คนจะหันไปเล่นรถนำเข้ากันหมด
จนไม่เกิดการจ้างงานภายในประเทศ ไม่เกิดธุรกิจต่อเนื่อง สุดท้าย ผลเสียที่สุดก็ตกอยู่ที่ลูกจ้างครับ เพราะไม่มีการจ้างงาน

ผมว่าที่ควรแก้คือภาษีรถที่ผลิตภายในประเทศครับ เพราะสุดท้ายแล้วผลประโยชน์ก็ตกอยู่ภายในประเทศ ยกเว้นผลประโยชน์จากกำไรของบริษัทผู้ผลิต
ผมเห็นว่าควรลดภาษีรถที่ผลิตภายในประเทศลง และก็ควรลดภาษีรถนำเข้าลงแต่แค่นิดเดียวก็พอครับ

และประเทศไทยก็ไม่ได้น่าจะลงทุนมากเท่าไหร่นัก ถ้ากับยอดขายกับตลาดอย่าง อิเดีย อิโดเนียเซีย หรือ จีน ครับ เพราะยอดขายรถยนต์ประเทศเราไม่ได้เยอะมากมายจนบริษัทรถอย่างเช่น VW จะถวินหาครับ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: อยาทราบความคิดเห็นเรื่อรถจดประกอบครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2012, 13:43:36 »
รถจดประกอบสำหรับผมมันเป็น Big boy toy แค่นั้นแหละครับ เพียงแค่ว่าราคามันถูก
จริงมั้ยครับ มีใครที่นี้ซื้อรถจดประกอบใช้ประกอบอาชีพเพียงแค่คันเดียวและมีความจำเป้นต้องใช้แค่ จปก. เท่านั้น ผมว่าไม่มีหรอกครับ ส่วนใหญ่เงินถุงเงินถังซื้อไว้ 2-3 คันทั้งนั้น


เห็นควรว่าต้องเพิ่มภาษี แต่ไม่ใช่ภาษีอะไหล่นะครับ ไม่งั้นคนมีรถเก่าหาอะไหล่ในไม่ได้นี้เครียดหนัก

จริงๆแล้วมันมองว่าการที่เพิ่มกำแพงภาษีรถนำเข้าแพงหูตูบขนาดนั้น ก็ไม่ใช่เหตุผลอื่นใดหรอกครับ มันเป็นการบังคับค่ายรถกลายๆให้มาสร้างโรงงานในประเทศกูซะเถอะ
H.

ออฟไลน์ gttle

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 222
    • อีเมล์
Re: อยาทราบความคิดเห็นเรื่อรถจดประกอบครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2012, 16:01:51 »
ถ้าภาษีรถมันไม่แพงเว่อร์มันคงไม่มีปัญหา่เรื่องนี้หรอกครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: อยาทราบความคิดเห็นเรื่อรถจดประกอบครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2012, 17:18:21 »
เอาที่มันผิดแน่ ๆ ทุกวันนี้ ทุกคันที่จดประกอบ แล้วใช้วิธีจดแก๊ส แต่มีถังน้ำมันอยู่ ผิดทุกคัน

บางคันหนักกว่านั้น จดแก๊สในเล่มแท้ๆ แต่ไม่มีระบบแก๊สซักชิ้น


ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
Re: อยาทราบความคิดเห็นเรื่อรถจดประกอบครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2012, 20:46:10 »
 ;D ;D ;D...........พี่ครับ พี่ครับ.......จดประกอบเดี๋ยวนี้น่ะมันมาทั้งคันในคอนเทนเน่อร์เลย น่ะครับซื้อแล้วจดไปเลยไม่ต้องประกอบเสียเวลาง่ะ  กว่าครึ่งมันงี้ละ
                                                                                                                     funnybear :o

ออฟไลน์ panithanks

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 80
Re: อยาทราบความคิดเห็นเรื่อรถจดประกอบครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2012, 00:51:07 »
ผมไม่คิดว่ารถจดประกอบเป็นการเลี่ยงภาษีนะครับ เพราะกฎหมายอนุญาตให้ทำได้ ปัจจุบันมีเรทภาษีของรถแต่ละรุ่นที่แน่นอนซึ่งราคาค่อนข้างสูงแต่ผมก็คิดว่าเป็นวิธีที่ดีเพราะยุติธรรมครับ ไม่ใช่รถรุ่นเดียวกันแต่จ่ายภาษีไม่เท่ากัน ถ้ากลัวรถใหม่ในประเทศจะขายไม่ได้ กลัวคนงานจะตกงานแบบนั้น ก็หันไปเล่นงานเกรย์มาร์เก็ตที่ขายรถใหม่เหมือนกันไม่ดีกว่าหรอครับ