ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยไขข้องใจหน่อยครับ BT50 กับเรนเจอร์ใหม่ ......ควันดำ  (อ่าน 18760 ครั้ง)

ออฟไลน์ stm

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
เคยอ่านเจอในบอร์ดเรนเจอร์คลับว่านิวเรนเจอร์ควันดำช่วงเร่งกระทันหัน  เมื่อวานไปที่ศูนย์จึงให้เซลล์ทดลองเบิ้ลเครื่องปรากฏว่ามันดำจริงครับ รถคันนั้นเป็นรถ
ทดลองขับเพิ่งใช้งานมาไม่กี่วันผมดูปลายท่อไอเสียมีเขม่าดำจับหนาแล้ว
ออกจากฟอร์ดไปดูมาสด้าต่อ... มีรถ 4 ประตูยกสูงเกียร์ธรรมดา เครื่อง 2.2 เข้ามาพอดี เห็นเซลล์กำลังถอยเข้าถอยออก สังเกตุปลายท่อไอเสีย ควันดำเป็นก้อนๆเลย
หนักกว่าเรนเจอร์อีก  จึงให้เซลล์เบ้ิลเครื่องให้ดู ก็ดำเหมือนเดิม(เฉพาะช่วงที่กดคันเร่ง  ถ้ารอบคงที่แล้วไม่ดำนะครับ)
ผมเองพอเข้าใจนะครับว่าเป็นปกติของเครื่องดีเซล แต่ผมรู้สึกว่าเครื่องเดี๋ยวนี้พัฒนาไปมาก สังเกตูหลายๆรุ่นควันจะไม่ดำขนาดนี้  ผมจอง bt50 ใว้ครับ เห็นควันดำแล้ว
เครียดเลย

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: ช่วยไขข้องใจหน่อยครับ BT50 กับเรนเจอร์ใหม่ ......ควันดำ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2012, 09:59:45 »
ผมไม่ทราบเรื่องรถดีเซลมากนะครับ
แต่เคยได้ยินมาว่า ควันดำเป็นปัญหาจากคุณภาพน้ำมันบ้านเราส่วนนึงด้วย

ถ้าวิ่งตามต่างจังหวัด เจอเบนซ์ CDi W203, W221 แล้วก็ BMW Diesel ตอนจังหวะคิกดาวน์
ก็เห็นควันไหลออกมาเป็นกลุ่มกลุ่มเหมือนกันครับ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,071
    • อีเมล์
Re: ช่วยไขข้องใจหน่อยครับ BT50 กับเรนเจอร์ใหม่ ......ควันดำ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2012, 10:04:30 »
ปกติครับ เวลากดคันเร่งลึกๆ EGR มันทำงานเต็มที่ควันก็ดำแบบนี้แหละ

ออฟไลน์ theephan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 94
Re: ช่วยไขข้องใจหน่อยครับ BT50 กับเรนเจอร์ใหม่ ......ควันดำ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2012, 10:09:44 »
จริงอย่างที่คุณเนยบอกเลยครับ เคยขับตามเบนซ์ BMW ยังมีควันดำออกมาเลยครับ :o
น่าจะปกติสำหรับรถดีเซลนะครับ

ออฟไลน์ stm

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
Re: ช่วยไขข้องใจหน่อยครับ BT50 กับเรนเจอร์ใหม่ ......ควันดำ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2012, 10:10:21 »
ปกติครับ เวลากดคันเร่งลึกๆ EGR มันทำงานเต็มที่ควันก็ดำแบบนี้แหละ
ถอยเข้า ออก ในศูนย์กดคันเร่งเบาๆเองครับ(มาสด้า)

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,388
Re: ช่วยไขข้องใจหน่อยครับ BT50 กับเรนเจอร์ใหม่ ......ควันดำ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2012, 10:19:36 »
เครื่องดีเซลถ้าเร่งแล้วไม่มีควันดำสิครับแปลก

ออฟไลน์ stm

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
Re: ช่วยไขข้องใจหน่อยครับ BT50 กับเรนเจอร์ใหม่ ......ควันดำ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2012, 10:33:12 »
เครื่องดีเซลถ้าเร่งแล้วไม่มีควันดำสิครับแปลก
ผมเห็นว่ามันดำผิดปกตินะครับ แฟนผมยังสังเกตุเห็นเลย ผมใช้วีโก้มา 7 ปี ไม่เคนเห็นควันดำขนาดนี้

NgoH

  • บุคคลทั่วไป
Re: ช่วยไขข้องใจหน่อยครับ BT50 กับเรนเจอร์ใหม่ ......ควันดำ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2012, 10:52:55 »
ควัน เกิดจาก น้ำมันเชื้อเพลิง โดยตรง
อาจเกิดการเผาไหม้ไม่หมด หรือน้ำมันสกปรก การเผาไหม้ของดีเซล ควันมันเป็นสีดำอยู่แล้ว
ช่วงเร่งเครื่องมาก รอบเครื่องยังไม่ได้ เราเค้นเร็วเกินไปทำให้ฉีดน้ำมันมามาก แต่ทำให้เครื่องยนต์นำน้ำมันมาใช้ไม่สัมพันกัน จึงทำให้น้ำมันส่วนที่เหลือต้องมาทางท่อไอเสีย เรียกว่าเผาไหมไม่หมด มันจะดำตอนเร่งเครื่องเท่าใหม่เท่านั้น ถือว่าปกติของดีเซล แต่ถ้าดำ ตลอดเวลา นั้นซิ ปัญหา

ออฟไลน์ stm

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
Re: ช่วยไขข้องใจหน่อยครับ BT50 กับเรนเจอร์ใหม่ ......ควันดำ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2012, 11:07:08 »
ควัน เกิดจาก น้ำมันเชื้อเพลิง โดยตรง
อาจเกิดการเผาไหม้ไม่หมด หรือน้ำมันสกปรก การเผาไหม้ของดีเซล ควันมันเป็นสีดำอยู่แล้ว
ช่วงเร่งเครื่องมาก รอบเครื่องยังไม่ได้ เราเค้นเร็วเกินไปทำให้ฉีดน้ำมันมามาก แต่ทำให้เครื่องยนต์นำน้ำมันมาใช้ไม่สัมพันกัน จึงทำให้น้ำมันส่วนที่เหลือต้องมาทางท่อไอเสีย เรียกว่าเผาไหมไม่หมด มันจะดำตอนเร่งเครื่องเท่าใหม่เท่านั้น ถือว่าปกติของดีเซล แต่ถ้าดำ ตลอดเวลา นั้นซิ ปัญหา
ผมตั้งข้อสังเกตุว่าเป็นเพราะเครื่องเล็ก ต้องอาศัยการอัดอากาศช่วย การเร่งกระทันหันอาจมีปัญหาปริมาณอากาศในช่วงแรก ..เป็นไปได้ไหม???

NgoH

  • บุคคลทั่วไป
Re: ช่วยไขข้องใจหน่อยครับ BT50 กับเรนเจอร์ใหม่ ......ควันดำ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2012, 11:30:12 »
ผมว่าไม่เกี่ยวกับเครื่องเล็ก เครื่องใหญ่ มันก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น
โฟกัส TDCI 2.0 ,CAPTIVA TDCI 2.0 DMAX 2.5,3.0 BT50 2.5 ,3.0,VIGO,MITSU มันเกิดขึ้นทุกคัน

ออฟไลน์ Fuel98

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 134
Re: ช่วยไขข้องใจหน่อยครับ BT50 กับเรนเจอร์ใหม่ ......ควันดำ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2012, 11:54:07 »
เป็นเรื่องปกติครับ ถ้าไม่อยากเจอควันดำที่ปลายท่อ ต้องไปซื้อรถเครื่องเบ็นซินใช้ครับ ;D

จังหวะเบิ้ลคันเร่ง หรือกดคันเร่งเร็วๆ(Open Loop) กล่องจะสั่งจ่ายน้ำมันหนากว่าปกติ เพื่อไม่ให้ส่วนผสมน้ำมัน กับอากาศบางเกินไป(ส่วนที่ผสมบางเกินเสี่ยงต่อเครื่องพังครับ) พอกลับเข้า Close Loop คือ ช่วงที่รอบเครื่องทำงานสม่ำเสมอ ก็จ่ายในอัตราส่วนปกติ ควันเลยไม่ดำ
แต่ถ้ามีควันดำ โชยออกปลายท่ออยู่ตลอดนี่ถือว่าผิดปกติครับ เซ็นเซอร์อาจเสีย หรือ อ่านค่าผิด ต้องเอาเข้าศูนย์เช็คอย่างเดียว

ออฟไลน์ Sappe!

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,976
Re: ช่วยไขข้องใจหน่อยครับ BT50 กับเรนเจอร์ใหม่ ......ควันดำ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2012, 12:34:38 »
ดีเซล ควันดำผมว่าปกติน่ะ
'02 Ford Ranger 2.5 Turbo XLT
'06 Ford Ranger 3.0 TDCi XLT
'10 Ford Focus 2.0 TDCi Ghia
'11 Ford Fiesta 1.6 Sport
'14 Ford EcoSport 1.5 Titanium

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
Re: ช่วยไขข้องใจหน่อยครับ BT50 กับเรนเจอร์ใหม่ ......ควันดำ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2012, 12:38:18 »
ที่ควันดำ เพราะ ต้องการให้เทอร์โบ ทำงานได้อย่างรวดเร็วไงครับ  จะเห็นได้ในเครื่องยนต์ซีซีน้อย แต่แรงบิดเยอะเป็นส่วนใหญ่ครับ
เครื่องยนต์ต้องสร้างปริมาณควันเพื่อปั่นใบเทอร์โบ สร้างบูสท์ขับผสมอากาศจะได้มีแรงง่ายๆ และอุณภูมิไอเสียจะลดลงด้วยครับ

แต่หากวิ่งแช่กดคันเร่งค้างไว้ จะไม่มีควันครับ

ผิดถูกอย่างงไรชี้แนะได้ครับ เป็นเพียงข้อสันนิษฐานจากการศึกษาจากแหล่งข้อมูลต่างๆ ครับ ;)

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: ช่วยไขข้องใจหน่อยครับ BT50 กับเรนเจอร์ใหม่ ......ควันดำ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2012, 12:57:13 »
ดีที่สุด ผมว่าลองไปดูหลายศูนย์และขับเองตามปกติดูอีกทีครับ
เซลส์บางคนชอบ "ปั๊ม" คันเร่งให้มันเบิ้ล บุบๆๆๆ เป็นโรคประสาทอย่างนึง
มันอาจจะทำให้จ่ายหนาแล้วควันออกก็ได้ครับ เข้าใจว่าอาจจะสั่งให้หัวฉีด response เร็ว
จะได้ตอบสนองอัตราไปได้ไวตามเท้า ไม่รู้สึกหน่วงหน่วงตอนกดคันเร่งแบบต้องรอครับ

จริงจริงแล้ว ดีเซลไม่กลัวเรื่องส่วนผสมเท่าเบนซินนะครับ
รถแข่งในสนาม (กระบะคอมเมนเรล) บางคันชนกันแล้วท่ออินเตอร์บี้ไปหน่อย
ยังวิ่งต่อกันได้สบาย เครื่องรับไหวไม่เป็นไรครับ

ออฟไลน์ stm

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
Re: ช่วยไขข้องใจหน่อยครับ BT50 กับเรนเจอร์ใหม่ ......ควันดำ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2012, 13:24:24 »
ที่ควันดำ เพราะ ต้องการให้เทอร์โบ ทำงานได้อย่างรวดเร็วไงครับ  จะเห็นได้ในเครื่องยนต์ซีซีน้อย แต่แรงบิดเยอะเป็นส่วนใหญ่ครับ
เครื่องยนต์ต้องสร้างปริมาณควันเพื่อปั่นใบเทอร์โบ สร้างบูสท์ขับผสมอากาศจะได้มีแรงง่ายๆ และอุณภูมิไอเสียจะลดลงด้วยครับ

แต่หากวิ่งแช่กดคันเร่งค้างไว้ จะไม่มีควันครับ

ผิดถูกอย่างงไรชี้แนะได้ครับ เป็นเพียงข้อสันนิษฐานจากการศึกษาจากแหล่งข้อมูลต่างๆ ครับ ;)
ขอบคุณมากครับ ข้อมูลเป็นประโยชน์มาก  จริงๆแล้วผมจบ ปวส.ช่างยนต์นะครับ แต่ปัจจุบันทำงานด้านบริหารโรงงานครับ
การตั้งข้อสังเกตุของผม ผมมั่นใจพอสมควรครับว่ามันผิดปกติจากที่เคยเห็นมา ส่วนมันจะส่งผลเสียในระยะยาวนั้นผมไม่มั่นใจครับ จึงเข้ามาถามเผื่อมีผู้รู้จริง
มาตอบให้คลายข้อข้องใจ ขอบคุณอีกครั้งสำหรับทุกความเห็นครับ

ออฟไลน์ stm

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
Re: ช่วยไขข้องใจหน่อยครับ BT50 กับเรนเจอร์ใหม่ ......ควันดำ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2012, 13:35:36 »
ดีที่สุด ผมว่าลองไปดูหลายศูนย์และขับเองตามปกติดูอีกทีครับ
เซลส์บางคนชอบ "ปั๊ม" คันเร่งให้มันเบิ้ล บุบๆๆๆ เป็นโรคประสาทอย่างนึง
มันอาจจะทำให้จ่ายหนาแล้วควันออกก็ได้ครับ เข้าใจว่าอาจจะสั่งให้หัวฉีด response เร็ว
จะได้ตอบสนองอัตราไปได้ไวตามเท้า ไม่รู้สึกหน่วงหน่วงตอนกดคันเร่งแบบต้องรอครับ

จริงจริงแล้ว ดีเซลไม่กลัวเรื่องส่วนผสมเท่าเบนซินนะครับ
รถแข่งในสนาม (กระบะคอมเมนเรล) บางคันชนกันแล้วท่ออินเตอร์บี้ไปหน่อย
ยังวิ่งต่อกันได้สบาย เครื่องรับไหวไม่เป็นไรครับ
ขอบคุณครับ  ยังไงผมก็คงต้องลองดูหลายๆคัน หลายๆยี่ห้อเพื่อเปรียบเทียบให้หายข้องใจอีกครั้ง แต่เท่าที่เห็น บอกตามตรงผมขอชลอ bt50 ใว้ก่อน

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 921
Re: ช่วยไขข้องใจหน่อยครับ BT50 กับเรนเจอร์ใหม่ ......ควันดำ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2012, 18:14:30 »
เห็นสื่อมวลชนไปทดสอบกันมาที่ลาว ก็ไม่เห็นใครบ่นเรื่องนี้นะ  ถ้าดำผิดสังเกตุขนาดนั้นผมว่าต้องมีครท้วงติงมั่งหละ  อีกอย่างนี่เป็นคอมมอนเรลยุคที่ 2 - 3 แล้วไม่น่าจะเกิดปัญหาหนักๆนะครับ   

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
Re: ช่วยไขข้องใจหน่อยครับ BT50 กับเรนเจอร์ใหม่ ......ควันดำ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2012, 18:24:19 »
เค้าน่าจะตั้งใจจูนมาแบบนั้นเอง

ฉีดหนาเพื่อชดเชยเรี่ยวแรงอันน้อยนิดก่อนเทอร์โบจะบูสต์ ของเครื่อง 2.2 ที่มีอัตราส่วนกำลังอัด 15.5 : 1

ออฟไลน์ pianopop

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
Re: ช่วยไขข้องใจหน่อยครับ BT50 กับเรนเจอร์ใหม่ ......ควันดำ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2012, 20:28:50 »
    ตอนเร่งแรงๆ มันดำหมดแหละเครื่องดีเซล  โตโย มิตซู อีซู ก็ดำนะครับ  เบนซ์ยังดำเลยคูณณณณณณ

ออฟไลน์ korkongzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 402
    • อีเมล์
Re: ช่วยไขข้องใจหน่อยครับ BT50 กับเรนเจอร์ใหม่ ......ควันดำ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2012, 01:56:07 »
แต่ที่ผมเจอบ่อยและได้สังเกตุมานั้นคือ เคปติว่าป้ายแดงหลายคันแล้ว บริเวณท่อคู่ของเค้าจะมีคราบเม่าควัน

ติดเยอะและก็ติดมี่กันชนหลังด้วย ผมก็ไม่แน่ใจว่ามันเกิดจากอะไรกันแน่ เครื่องยนต์ หรือน้ำมัน

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: ช่วยไขข้องใจหน่อยครับ BT50 กับเรนเจอร์ใหม่ ......ควันดำ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2012, 17:42:58 »
เบนว์เร่งแซงยังมีเป็นปื้นๆเลยครับ ดีเซลก็ใช่ น้ำมันก็มีส่วน
H.

ออฟไลน์ pongrsu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 101
Re: ช่วยไขข้องใจหน่อยครับ BT50 กับเรนเจอร์ใหม่ ......ควันดำ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 06, 2012, 10:00:55 »
ผมไม่ทราบเรื่องรถดีเซลมากนะครับ
แต่เคยได้ยินมาว่า ควันดำเป็นปัญหาจากคุณภาพน้ำมันบ้านเราส่วนนึงด้วย

ถ้าวิ่งตามต่างจังหวัด เจอเบนซ์ CDi W203, W221 แล้วก็ BMW Diesel ตอนจังหวะคิกดาวน์
ก็เห็นควันไหลออกมาเป็นกลุ่มกลุ่มเหมือนกันครับ


ตามนี้เลย เวลาผมขับตาม 520d เจอประจำครับเวลาเขาอัด ควันดำ มา ให้เห็น

ออฟไลน์ azx001

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 41
    • อีเมล์
dmax ก็ไม่มีนะ commonrail
เครื่องดีเซลถ้าเร่งแล้วไม่มีควันดำสิครับแปลก
ผมเห็นว่ามันดำผิดปกตินะครับ แฟนผมยังสังเกตุเห็นเลย ผมใช้วีโก้มา 7 ปี ไม่เคนเห็นควันดำขนาดนี้