เป็นเรื่องธรรมดาของธุรกิจครับ จะ Mini จะ Porsche ก็ต้องทำทุกอย่างเพื่อยอดขาย ตัวเลขในงบ เพื่อผู้ถือหุ้น
ไม่ได้ทำเพื่อจิตวิญญาณ แล้วต้องกอดอุดมการณ์ตายกันไปอย่างที่เห็นมากมาย
ยิ่งถ้าดูสัดส่วนยอดขายของ MINI ใน US ช่วงสิ้นปี 2011 จะเห็นได้ชัดเลยว่า Countryman ขายมากถึง 1 ใน 3 ของแบรนด์ MINI (35%!!!)
แสดงให้เห็นว่าการเสี่ยงกับเสียงวิจารณ์ของแฟนพันธุ์แท้ครั้งที่ผ่านมา คุ้มสุดคุ้มครับ ยอดขายรวมเพิ่ม 26% อีกตะหาก
ส่วน MINI Van นั้นรุ่นเก่าก็มีมาตั้งแต่รุ่นคุณพ่อยังเด็กแล้วครับ จะมีเพี้ยนจริงจังก็ Countryman กับ coupe roadster นี่แหละครับ
ที่เข็นเจ้า Roadster มาก็คงพุ่งเป้าไปที่ คุณปู่ MX-5 ที่คืบคลานเก็บยอดขายในระดับราคานี้แบบไม่มีคู่แข่ง (ตลาดเมืองนอกนะครับ)
เฮ้ออ อย่างที่พี่จิมว่า แหละครับ Brand นี้ลอยตัวสุดๆ ครับ ยอดขายแปรผันกับอารมณ์ของผู้ซื้อ ไม่ได้มานั่งเอาไม้มาวัดความคุ้ม ไม่คุ้ม
ที่มา: Mini USA