รถที่ทรงตัวดีสำหรับผม ไม่ใช่ฐานล้อยาวอย่างเดียว
- ต้องโอเวอร์แฮงค์สั้น
- มีจุด CG ต่ำเตี้ยเรื่ยดิน
- มีแทรคล้อกว้างๆ
- มี Unsprung เบาหวิว(แต่แข็งแรง)
รถที่ว่ามานี้ก็คือ F1 ซึ่งใช้งานจริงไม่ได้ 555+
ถ้าคุยกันเฉพาะเรื่องฐานล้อกับน้ำหนักรถ..
ก็ต้องฐานล้อกว้างๆ ยิ่งกว้างยิ่งดี
น้ำหนักรถเท่าไหร่ก็ได้ แต่ต้องจัดจุดศูนย์ถ่วง (CG) ให้ต่ำๆ และจัดสมดุลย์หน้าหลังให้พอดี
นึกสภาพเหมือนเราโหนรถเมล์ (คนในบอร์ดนี้จะเคยโหนป่าวหว่า)
เราอ้าขาออกกว้างๆ เพื่อให้ยืนได้แน่น เหมือนรถฐานล้อกว้าง
เราต้องย่อตัวลง เพื่อให้ CG ต่ำ
เราต้องตั้งตัวตรง ไม่ทิ้งน้ำหนักลงขาใดขาหนึ่งเกินไป เพื่อสมดุลย์ที่ดี
ดังนั้น การยืนบนรถเมล์ให้มั่นคง ไม่มีล้ม เราต้องทำท่าแบบสาวโคโยตี้นั่นเอง 555+ (อ้าขา และย่อตัว)