ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยการกินน้ำมัน/ประหยัด ของเครื่องยนต์ดีเซล  (อ่าน 11833 ครั้ง)

ออฟไลน์ unjina

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
    • อีเมล์
ยกตัวอย่างเช่น BMW/BENZเครื่องดีเซล ถึงประหยัดกว่า กระบะบ้านๆครับ (ขนาดเครื่องยนต์ที่ใกล้เคียงกัน)
เลยเกิดข้อสงสัย
เป็นไปได้ไหม เพราะว่า กระบะบ้านๆน้ำหนักมาก ตัวถังใหญ่โต อัตราทดสูงเพราะต้องลองรับการบรรทุก เลยทำให้กินน้ำมัน
ถ้าอย่างงั้น นำเครื่องกระบะ วางในตัวถัรถงเก๋งพอจะประหยัด พอๆกับBMW/BENZ ได้ไหมครับ (ขนาดเครื่องยนต์ที่ใกล้เคียงกัน)
ขอบคุณครับ

NgoH

  • บุคคลทั่วไป
พลศาสตร์ของรถประกอบกับน้ำหนัก การทดเกียร์

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
เอาแค่น้ำหนักรถ+ความลู่ลมก็ ต่างเยอะแล้วครับ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ unjina

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
    • อีเมล์
พลศาสตร์ของรถประกอบกับน้ำหนัก การทดเกียร์
เอาแค่น้ำหนักรถ+ความลู่ลมก็ ต่างเยอะแล้วครับ
ถ้าอย่างงั้น นำเครื่องกระบะอย่างเดียว วางในตัวถังรถเก๋งBMW/BENZ ทดเฟืองท้าย/เกียร์ของเก๋งหมดเลย พอจะประหยัด พอๆกับBMW/BENZ ได้ไหม  (ขนาดเครื่องยนต์ที่ใกล้เคียงกัน)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2012, 12:41:56 โดย unjina »

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
พลศาสตร์ของรถประกอบกับน้ำหนัก การทดเกียร์
เอาแค่น้ำหนักรถ+ความลู่ลมก็ ต่างเยอะแล้วครับ
ถ้าอย่างงั้น นำเครื่องกระบะอย่างเดียว วางในตัวถังรถเก๋งBMW/BENZ ทดเฟืองท้าย/เกียร์ของเก๋งหมดเลย พอจะประหยัด พอๆกับBMW/BENZ ได้ไหม  (ขนาดเครื่องยนต์ที่ใกล้เคียงกัน)

ก็ยังสู้ไม่ได้ เพราะกลไกในเครื่องกระบะ ฝืดกว่า ชิ้นใหญ่กว่า ของเก๋งแน่ๆครับ แม้ cc จะเท่าๆกัน รถที่ประหยัดคือรถที่มีความฝืดน้อยกว่าครับ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

NgoH

  • บุคคลทั่วไป
พลศาสตร์ของรถประกอบกับน้ำหนัก การทดเกียร์
เอาแค่น้ำหนักรถ+ความลู่ลมก็ ต่างเยอะแล้วครับ
ถ้าอย่างงั้น นำเครื่องกระบะอย่างเดียว วางในตัวถังรถเก๋งBMW/BENZ ทดเฟืองท้าย/เกียร์ของเก๋งหมดเลย พอจะประหยัด พอๆกับBMW/BENZ ได้ไหม  (ขนาดเครื่องยนต์ที่ใกล้เคียงกัน)

เครื่องยนต์ดีเซล รุ่นใหม่ น่าจะไมมีปัญหา 
แต่ลงเครื่องเบนซิล ติดแก๊ส ประหยัดกว่า เห็นผลกว่า จึงเป็นที่นิยม

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
รถที่ต้านลมกว่า

ยิ่งความเร็วสูงจะยิ่งใช้กำลังในการฝ่าอากาศมากขึ้นเป็นทวีคูณ(ความเร็วยกกำลังสอง)

พลัส 4 ประตูผมวิ่งที่ความเร็ว 140 เป็นมาตรฐาน ไม่เคยทำได้ถึง 10 กม/ลิตรเลย

ขณะที่วีโก้ตัวเตี้ยขับลักษณะเดียวกัน ทำได้ 12+


ออฟไลน์ unjina

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
    • อีเมล์
พลศาสตร์ของรถประกอบกับน้ำหนัก การทดเกียร์
เอาแค่น้ำหนักรถ+ความลู่ลมก็ ต่างเยอะแล้วครับ
ถ้าอย่างงั้น นำเครื่องกระบะอย่างเดียว วางในตัวถังรถเก๋งBMW/BENZ ทดเฟืองท้าย/เกียร์ของเก๋งหมดเลย พอจะประหยัด พอๆกับBMW/BENZ ได้ไหม  (ขนาดเครื่องยนต์ที่ใกล้เคียงกัน)

เครื่องยนต์ดีเซล รุ่นใหม่ น่าจะไมมีปัญหา 
แต่ลงเครื่องเบนซิล ติดแก๊ส ประหยัดกว่า เห็นผลกว่า จึงเป็นที่นิยม
*ประเด็นคือ* ผมเถียงกับน้อง เรื่องการประหยัดของดีเซล คิดไม่ตก ก็เลยต้องมาถามพี่ๆที่นี่ครับ

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
เผลอๆ จะไม่ใช่แค่ ตัวถังต้านลม น้ำหนัก อัตราทดที่เน้นแนวบรรทุกอย่างเดียว

เทคโนโลยี การคำนวนต่างๆ ก็มีส่วน ถึงจะเป็นระบบจ่ายน้ำมันคอมมอนเรลเหมือนกันก็ตาม

ฝั่งเรายิ่งรีดแรงม้าเพิ่ม ยิ่งเปลือง
ฝั่งเขา รีดแรงม้ากันสบายๆ แถมประหยัดอีก

พูดถึงการลู่ลมตัวถัง X3 ก็คงต้านลมดีกว่า รถ PPV บ้านเราไม่มาก
แถมเป็นขับสี่ แต่ทำไมกลับได้ 16.4 กิโลลิตรมาได้ล่ะ
X5 ซึ่งตัวใหญ่กว่าก็ยังได้ 14.5
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2012, 14:57:42 โดย BestHuafoo »

NgoH

  • บุคคลทั่วไป
x3 เครื่อง 2.0 L มันประหยัดอยู่แล้วครับ เครื่องดีเซล บ้านเรายังไม่ค่อยมีด้วยซิ มีแต่ 2.5 ขึ้นไป
ที่มาเห็นบ้างก็ใน โฟกัส แคบติวา ครูซ เท่านั้น

ออฟไลน์ warez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
เทคโนโลยีล้วนๆครับ ดูได้จากแรงม้าแรงบิด

เทคโนโลยีสูง ก็นำมาซึ่งราคาที่สูงตาม

มันก็เท่านี้เองครับ

ออฟไลน์ Bimmer Boy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 597
    • อีเมล์
มันคงเป็นไปได้ยากที่จะทำอัตราสิ้นเปลืองได้เท่าเครื่องที่ออกแบบมาเพื่อรถเก๋งนะ เพราะเครื่องสำหรับบรรทุกต้องมีชิ้นส่วนที่แข็งแรงมากๆเพื่อทนทานต่อการบรรทุกหนัก ส่วนของรถเก๋งจะทำมาเป็นแบบตรงข้าม ชิ้นส่วนมีขนาดเบาและเล็ก สามารถทำรอบเครื่องได้สูงๆ บางรุ่นไม่แพ้เครื่องเบนซิน อีกอย่างผมว่าเทคโนโลยีเครื่องดีเซลของทางฝรั่งไปไกลกว่าญี่ปุ่นมาก จริงๆแล้วญี่ปุ่นจะทำก็ทำได้ แต่จะทำให้เปลืองต้นทุนทำไม ในเมื่อยังไงมันก็ขายได้ และราคารถก็ผิดกัน ต้นทุนที่จะทุ่มให้การวิจัยพัฒนาก็ผิดกันแน่นอน

ออฟไลน์ warez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
มันคงเป็นไปได้ยากที่จะทำอัตราสิ้นเปลืองได้เท่าเครื่องที่ออกแบบมาเพื่อรถเก๋งนะ เพราะเครื่องสำหรับบรรทุกต้องมีชิ้นส่วนที่แข็งแรงมากๆเพื่อทนทานต่อการบรรทุกหนัก ส่วนของรถเก๋งจะทำมาเป็นแบบตรงข้าม ชิ้นส่วนมีขนาดเบาและเล็ก สามารถทำรอบเครื่องได้สูงๆ บางรุ่นไม่แพ้เครื่องเบนซิน อีกอย่างผมว่าเทคโนโลยีเครื่องดีเซลของทางฝรั่งไปไกลกว่าญี่ปุ่นมาก จริงๆแล้วญี่ปุ่นจะทำก็ทำได้ แต่จะทำให้เปลืองต้นทุนทำไม ในเมื่อยังไงมันก็ขายได้ และราคารถก็ผิดกัน ต้นทุนที่จะทุ่มให้การวิจัยพัฒนาก็ผิดกันแน่นอน

เอาเครื่อง 2200cdi ของ benz หรือเครื่อง 2000cdi ของ bmw ไปใส่ในรถกระบะสิครับ
ไม่ว่ารุ่นไหน ถ้าเซ็ตเกียร์และเฟืองท้ายที่เหมาะสม ผมว่าแบกได้หนักกว่า วิ่งได้เร็วกว่า

เครื่องไม่ว่าจะแบบไหน ก็สามารถทำให้เหมาะกับรถในแบบต่างๆได้ด้วยการเซ็ตเกียร์และเฟืองท้าย

ที่สำคัญที่สุดที่มันไม่สามารถทำได้คือ ราคา อันเนื่องมาจากเทคโนโลยีในเวลานั้นๆครับ

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
เทคโนโลยีที่เหนือกว่า อันนี้ชัดเจนเลย ทำเครื่องออกมา แรง และ ประหยัดกว่า ขนาดขับซิ่งๆ คิกดาวตลอด ก็ยังประหยัดอยู่ดี

รถยุโรปสมัยนี้ ได้เกียร์ 7AT 8AT รอบก็ยิ่งต่ำ อัตราเร่งยิ่งต่อเนื่อง วิ่ง 100 km/h ใช้รอบแค่ 1500-1800 rpm เอง


ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
เทคโนโลยีเครื่อง disel ฝั่งยุโรปไปถึงดาวอังคารแล้วครับ

ออฟไลน์ KrisTop

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 220
  • Ingenious
เทคโนโลยีครับ ยิ่งจัดการได้ละเอียดเท่าไหร่ ยิ่งประสิทธิภาพสูง
ยิ่งถ้าอยู่ในระดับควันตัม นาโนเทคฯ คงไม่ต้องสันดาปกันเลยทีเดียว เหอะๆ

ออฟไลน์ warez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
เทคโนโลยีครับ ยิ่งจัดการได้ละเอียดเท่าไหร่ ยิ่งประสิทธิภาพสูง
ยิ่งถ้าอยู่ในระดับควันตัม นาโนเทคฯ คงไม่ต้องสันดาปกันเลยทีเดียว เหอะๆ

เทคโนโลยีใดครับ ที่ใช้เชื้อเพลิง แล้วไม่ต้องสันดาป ควอนตัม นาโน etc. รอฟังว่าที่โนเบลอยู่ครับ
combustion, ignition, metabolism ทั้งหมดมันคือการสันดาป

ออฟไลน์ MC Stradale

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,520
ผมว่าการคำนวญของกล่องก้มีผลมากนะครับสมัยนี้ เพราะรถยนต์ค่ายต่างๆก้พยายามทำให้รถของตนดูฉลาดขึ้นเหมือนกัน อัตราการทดเกียร์ก้มีผล
BMW มี technology นึงครับที่เรียกว่า Efficient Dynamic เวลาเบรคตัวเบรคจะผลิตกระแสไฟฟ้ากลับมาที่แบตเตอรี่แล้วนำไปหล่อเลี้ยงเครื่องเสียง ระบบแอร์ และระบบไฟต่างๆ ซึ่งทำให้ไม่สิ้นเปลืองแรงของเครื่องยนต์ก้เลยทำให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้นครับ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
รอดูผลทดสอบเกาหลีครับ