ผู้ที่อ่านReview ของนักทดสอบรถยนต์ จากเว็บนี้ หลาย ๆท่าน คงมีความรู้สึกเดียวกันกับผมคือ
?อยากเขียนบ้าง?
ปัญหาอยู่ที่ว่า รถใหม่ ๆ ก็มีแต่ที่เขาทำรีวิวกันมาแล้ว ครั้นจะไปยืมรถมาทดสอบ ก็คงไม่มีใครให้แน่ ๆ รถใหม่ที่สุดที่รับมาเป็นสมาชิกในบ้านก็มีคนทำไปแล้วเยอะเลย
ผมพยายามจะนึกว่าจะใช้หัวข้อรีวิวอะไรที่ไม่ซ้ำกะคนอื่น จนไปสะดุดกับTopic หนึ่งในเว็บนี้ ของคุณ earth เรื่อง Renovate รถ BMW E46
สั้น ๆ ง่าย ๆ ผมว่า ผมทำรีวิวรถคันนี้ละ
เพราะผมเองก็หาไม่เจอว่ามีใครในเมืองไทยเขียนไว้บนเว็บให้หาอ่านได้อีก ทั้ง ๆที่มันเป็นรถที่มีใช้เยอะอยู่เหมือนกัน
ข้อจำกัดเดียวที่ผมมีก็คือ ผมมีรถรุ่นนี้ แค่คันเดียว นั่นคือ E46 318i ปี 2001 ก่อนfacelift ไม่สามารถสาธยายรุ่นอื่น ๆ ได้ และส่วนตัวนี่ก็เป็น BMW คันที่สองต่อจาก E36 ที่เคยใช้มา
ใครที่ซื้อรุ่นนี้ตอนปลายปี 2001 คงรู้ดีกว่า ส่วนลด แลก แจกแถม ผ่อนศูนย์เปอร์เซนต์ มาครบขนาดไหน
และยิ่งมันมาพร้อมเครื่อง M43 ที่ผมคุ้นเคย จึงตัดสินใจไม่ยากที่จะเอาเจ้า E46 มาเป็นเพื่อนคู่ใจอีกคัน
BMW E46 จริงๆ แล้ว เปิดตัวเป็นทางการตั้งแต่ปี 1998 แต่เข้ามาบ้านเราปี 2000 โดยมี 318 และ 323 เป็นรุ่นหลัก และมีรุ่นย่อย ๆ ตามอุปกรณ์เสริมต่าง ๆไป
BMW ทำการผลิดรถรุ่นนี้ถึงปี 2005 โดยมีการทำ Face Lift หนึ่งครั้งในปี 2002 เป็นการเปลี่ยนลายเส้นบนกระโปรงหน้า ไฟหน้า ไฟเลี้ยว และไฟท้าย พร้อมอุปกรณ์ตกแต่งภายนอก ภายในตามรุ่นย่อย รู้จักกันดีในนาม ไฟยก และ ใน318 ก็มีการนำเอาเครื่องยนต์ N42 2.0litre EURO 4มาใช้แทน ซึ่งนับเป็นการปลดระวางตระกูล M4X ในสายการผลิตอย่างถาวร เห็นได้จากการที่รถรุ่นต่อ ๆ มาไม่มีรุ่นไหนได้ใช้เครื่อง M4X อีกเลย
E46 เป็นโมเดลที่ได้พัฒนาต่อจาก E36 และ เป็นรุ่นที่สองที่นำเอาระบบความปลอดภัยจาก Series 7 E38 มาใช้ เหมือน Series 5 E39 ตั้งแต่โครงสร้างแบบชิ้นเดียว ประตูที่สามารถเปิดออกได้แม้เกิดอุบัติเหตุ แอร์แบกด้านข้าง และ กำจัดจุดอ่อนของ E36 ทั้งหมดที่ลูกค้าได้ FEEDBACK หรือ เคลมกับบริษัท และใส่เอาเทคโนโลยีโครงสร้างลดน้ำหนักใหม่ ๆ เพื่อให้รถมีน้ำหนักตัวน้อยที่สุด