ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีเหยียบเบรคที่ระยะเบรคสั้นที่สุดคือทำอย่างไรครับ  (อ่าน 14921 ครั้ง)

ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
เนื่องจากวันก่อนได้เบรคกระทันที่ความเร็วประมาณ100กว่า
ก็กดไปเต็มตรีนล้อก็ล็อคยาว สุดท้ายก็เบนหลบพ้นมาได้
เลยมานั่งคิดทีหลังว่า การที่ผมกระทืบเบรคไปเต็มแรงหนะมันถูกต้องแล้วเหรอ ?
วิธีเบรคที่ถูกต้องมันถืออย่างไรครับ

แล้วยางคัมโฮกากๆนี่มันมีผลที่ทำให้ล้อล็อคง่ายด้วยรึป่าวครับ
ถ้าเป็นยางที่หนึบกว่านี้โอกาสล้อล็อคจะลดน้อยลงใช่มั้ยครับ
07 mazda 3

inkirby

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าไม่มี ABS แล้วยางหนึบกว่านี้ มันไม่ได้ทำให้ล้อล็อคง่ายขึ้นเหรอครับ?

ออฟไลน์ todsapoom

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 41
    • อีเมล์
ถ้ารถมี ABS ให้เหยียบเต็มเท้าเลยครับ

ถ้าไม่มี ABS จะยากแล้วแหละครับที่จะให้ได้ระยะน้อยที่สุด ต้องให้ผู้รู้มาตอบครับ

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,330
นี้อาจช่วยท่านได้ ;D ;D
http://www.narak.com/webboard/show.php?No=16551

ออฟไลน์ นายพรานจ๋าหมีมาแล้ว

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,873
  • เส้นขอบฟ้า
ผมใช้การเหยียบเบรคและปล่อยและเหยียบเบรคย้ำอีกครั้งนึงครับสำหรับรถที่ไม่มี ABS เพื่อล้อจะได้ไม่ล็อกและรถจะได้ไม่ถะไหล
และก็ใช้วิธีนี้มาตลอดผมว่ามันร่นระยะลงได้นะครับ

ออฟไลน์ Bluedoft

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,051
    • อีเมล์
เบรคยังไงก็ได้ให้แรงที่สุดเท่าที่ล้อไม่ล๊อคตายครับ
จากกราฟ
แกน Y คือแรงเสียดทาน
แกน X คือแรงที่คุณเหยียบเบรค (Static Region=ล้อยังไม่ล๊อค, Kinetic Region=เหยียบแรงจนล้อล๊อค)
เบรคระยะสั้นที่สุดคือ คุณต้องมีแรงเสียดทานที่ล้อมากที่สุด (จุดที่แกน Y สูงสุด=fs max)
จากกราฟจะเห็นว่าแรงเสียดทานสูงสุด(fs max)อยู่ปลายช่วง Static Region หรือช่วงแรงเสียดทานสถิต  ซึ่งก็คือคุณเบรคให้แรงที่สุดเท่าที่ล้อไม่ล๊อค
แต่เมื่อล้อล๊อคแล้ว คุณจะตกไปอยู่ในกราฟช่วง Kinetic Region หรือแรงเสียดทานจลน์ ซึ่งตามกฏของฟิสิกส์แล้ว ช่วงนี้จะมีค่าแรงเสียดทานน้อยกว่า fs max ของช่วงแรก


พูดง่ายนะ แต่ทำยาก   เค้าก็เลยต้องมี ABS ขึ้นมาครับ
ซึ่ง ABS ทุกวันนี้คอยควบคุมแรงเบรคให้คาบเกี่ยวระหว่างกราฟทั้ง 2 ช่วงสลับไปสลับมา เพื่อที่จะหวังผล ณ จุด fs max
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 20, 2012, 23:40:31 โดย Bluedoft »

ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
ขอบคุณทุกคำตอบครับผม ตามไปอ่านลิงค์นั้นมาแล้วขอสรุปเองว่า
ถ้ารถมีabs ก็กดไปเต็มตีนแล้วเดี๋ยวระบบมันจะทำงานของมันเอง
แต่ถ้าความสามารถสูงกว่านั้นก็เบรคจนล้อเกือบล็อคระยะจะสั้นกว่า

ส่วนกราฟนี่ยังเซ็งกับมันไม่หายย เรื่องแรงเสียดทานเนี่ย
กับอีแค่กล่องวางบนพื้นเอียง เรียนมาตั้งแต่ม.4 ดันมาทำข้อสอบในปี1ไม่ได้
คิดเท่าไหร่ ก็ไม่เจอตัวเลขที่ตรงกับตัวเลือกซักที
07 mazda 3

ออฟไลน์ TJA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 642
จะเบรคให้ได้ระยะสั้นสุด ก็น่าจะต้องเหยียบทีเดียวจมเลยมั้งครับ
เบรคแบบจับปล่อยๆน่าจะเพิ่มระยะเบรคมากกว่าการเหยียบจมทีเดียว แต่แลกมาด้วยการคอนโทรลรถที่ดีขึ้นในนาทีวิกฤติ
ดิสก์เบรค4ล้อ ไม่มีABS กดทีเดียวเต็มตีน ล้อล็อคทันที ที่เหลือก็ฝากไว้กับยางครับ
รถผมตอนใช้ล้อ14 ยางติดรถสเปค185/65 ทุกครั้งที่ต้องเบรคกระทันหันมากๆ ล้อจะล็อคตาย แล้วรถจะไถลไปอีกระยะหนึ่ง
พอเปลี่ยนมาใช้ล้อ16 ยาง205/45รุ่นที่พอใช้ได้หน่อย ผลที่ได้ คือเบรคสั้นลงแบบรู้สึกได้ และแทบไม่เคยมีอาการไถลอีกเลย
แต่ผมหมายเหตุไว้นิดนึงนะ ว่าล้อ16ที่เปลี่ยนมาเบากว่าล้อโรงงานติดรถนิดหน่อย
เรามักจะได้ยินกันเรื่อยๆเวลามีคนถามเรื่องการเปลี่ยนล้อแม็ก ว่าล้อใหญ่ขึ้นแล้วจะเบรคยาวขึ้น
ซึ่งอันนี้ผมว่ามันต้องดูในองค์ประกอบของรถแต่ละคันด้วย จะสรุปเหมารวมก็อาจจะไม่ถูกต้องทั้งหมดนัก
อาจจะไม่ตรงประเด็นจขกท.นะครับ
แต่อยากมาแชร์อีกองค์ประกอบหนึ่งในคำถามของจขกท. ว่ามันมีตัวแปรอีกพอสมควร  :)

.-_-.

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
- มี ABS มีแรงเหยียบเท่าไหร่เหยียบไป

- ไม่มี ABS อาการล้อล็อคจะมีเสียงดังปึ้ง ให้ปล่อยเท้าแล้วเหยียบใหม่รัวๆจนกว่ารถจะหยุด

ออฟไลน์ pongisra

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,459
เอาเท่าที่ผมเข้าใจนะครับ เหมือนกับกร้าฟด้านบนเลย ช่วงที่เบรคได้มีประสิทภาพที่สุดคือช่วงจังหะสุดท้ายก่อนที่ล้อจะล็อก หมายความว่าถ้าสามารถเหยียบเบรคให้ได้มากที่สุดโดยที่ล้อไม่ล็อก นั่นคือช่วงที่ระยะเบรคจะสั้นที่สุด สามารถทำให้ระยะเบรคสั้นกว่าแบบมี ABS เสียอีก เพราะถ้าฝึกฝนเพียงพอ การความคุมของคนยังทำได้ดีกว่าระบบ ABS พวกรถแข่งเช่น F1 ก็ไม่มี ABS ใช้เท้านี่และ แม่นยำที่สุด

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
ถ้ามีเอบีเอสคงตอบง่ายๆให้กระทืบสุดนั่นแหละครับ
แต่ถ้าไม่มี คงต้องลองจับสัมผัสดูว่าเหยียบแค่ไหนมันให้แรงหยุดได้มาก แต่ล้อไม่ล็อค

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
ถ้ารถคันนั้นมีระบบเบรค ABS
ให้เหยียบให้สุดอย่าถอนเบรค จนกว่ารถจะหยุด
ถ้ามีสิ่งกีดขวางให้เลี้ยวหลบได้ ขณะที่เท้ายังเหยียบเบรคค้างไว้ตลอด

ถ้ารถคันนั้นไม่มีระบบช่วยเบรคใดๆ
ให้ค่อยๆเพิ่มแรงเหยียบเบรค ห้ามกระทืบ หรือเหยียบเบรคแบบกระทันหันอย่างรุนแรง เด็ดขาด
เพราะจะทำให้ล้อล็อคทันที ซึ่งรถมีโอกาสหมุนได้ ถ้าเบรคหลังดีกว่าเบรคหน้า หรือ หักเลี้ยวพวงมาลัย
ขณะที่เริ่มได้ยินเสียงล้อล็อค (เอี๊ยด.ดด.ด) รีบถอนเบรค แล้วเริ่มต้นเพิ่มน้ำหนักเท้าเพื่อเบรคใหม่
นี่คือวิธีการ การทำงานของระบบเบรคแบบ ABS แบบแมนนวล




รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
จังหวะเบรคเต็มๆ อย่าเพิ่งรีบหักพวงมาลัยครับ ต่อให้มี ABS ก็ตาม
เพราะน้ำหนักของรถเทไปด้านหน้าหมดแล้ว
ถ้าคุณหักพวงมาลัยทันที น้ำหนักด้านหลังที่แทบไม่เหลือแล้ว(เทมาข้างหน้าหมดแล้ว) จะทำให้ท้ายปัดหรือพลิกคว่ำได้ครับ
ผมเชื่อว่า VSC หรือระบบอะไรก็เอาน้ำหนักรถทั้งคันที่เทไปด้านหน้าไม่อยู่

ดังนั้น

ตั้งพวงมาลัยตรงๆ แล้วเบรคไปเลย ถ้าเกิดท้ายปัดขึ้นมา แล้วโดนรถเลนข้างๆซ้ำเข้ากลางลำ ยิ่งอันตราย
ถ้าเบรคไม่ทัน ก็แปลว่าซวยครับ ชนข้างหน้าตรงๆ ดีกว่าพลิกคว่ำหรือโดนชนซ้ำนะครับ

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
ตอนดอกยางใกล้หมดลองหาลานกว้างๆไปฝึกดูด้วยตัวเอง 

บางทีตั้งศูนย์ไม่ดี เบรคทีท้ายปัด  ต้องหมุนพวงมาลัยออกจาก Deadzone นิดๆช่วยคุมไลน์ให้รถไม่แถไปทางอื่น

จะลองฝึกแก้ Understeer ดูก็ได้   เผื่อช่วยในการขับจริงๆ  เวลาเกิดเหตุไม่คาดฝัน

แต่อย่าขับเร็วเกินไปจนรถหกคะเมนตีลังกาล่ะครับ....เอาพอให้รู้ limit ของรถตัวเองก็พอ

ออฟไลน์ jimsrsa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
    • อีเมล์
ABS กระทืบไปเลยอย่าปล่อย
ถ้าไม่ม่ Abs ก็ต้องฝึกก่อนครับ วิธีเบรกล้อเกือบล็อคน่ะ ฉุกเฉินขึ้นมาเบรกไม่คิดชีวิตอยู่แล้ว

ออฟไลน์ THEKHAM

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 487
    • อีเมล์
ครั้งนึง ขับมาประมาณวิ่งขวาสุด  80-90

 โดน กะบะ เเถตัดหน้ามาเเบบเหียกมาก จะหลบหักไปไหนไม่ได้ หักพวงมาลัยหลบออกขวานิดนึง

พร้อมกับกระทืบเบรกจมเลย ABS ทำงาน มันก็สั้นอยู่ครับ พอไว้ใจได้

เเต่ถ้าขับเรื่อยๆ ไหล ลงคอสะพาน ผมกดเบรกทีละ จึ๊ก ให้รถชะลอหน่วงๆ ไว้ครับ

จะรู้สึกว่าถ้ากดอย่างนี้เเป้นเบรกจะเเข็งขึ้นมา ถ้ากดต่อ รู้สึกเหมือนล้อมันล๊อคไว้ให้

ออฟไลน์ MoLee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,191
สติคอนโทลเท้าดีๆ สำหรับรถไม่มีabs กะดีๆผมเคยเบรกล้อเกือบล็อคตอนลงสะพาน โชคดีที่คุมเท้าไว้ยั้งๆดีที่ยางดีด้วยแม้ดอกใกล้จะหมดแล้วก็เถอะ

ส่วนabs เต็มเท้าเลย จะหักหลบอะไรก็เชิญเลยครับ เพราะงานนี้ถ้าหลบผมว่ามัน จะอันเดอร์ก่อนover ล่ะครับ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ถ้ามี ABS ถ้าทิศทางและความเร็วได้ก็ตามเหยียบเต็มที่ได้เลยครับ

ถ้าไม่มี ABS
วิธีของผมอาจจะดูบ้าไปสักหน่อยแต่ก็เพิ่มประสบการณ์ในการขับรถได้ครับ
วันที่กำลังฝนตก และถนนโล่งๆกว้างๆ ลองทำความเร็วสัก 80 KM/H
ให้เราอยู่เลนกลางๆ ไว้ครับ และดูแล้วไม่มีรถหลังตามมา

จับพวงมาลัยให้ตรงๆแน่นๆ แล้วเหยียบเบรกเต็มๆ เอาให้ล้อล็อค
ตั้งพวงมาลัยให้ตรงเท่านั้นครับและเมื่อถึงความเร็วสัก 20 KM/H บ่อยเบรก
รถจะสะบัิดนิดๆครับ ตั้งพวงมาลัยให้ตรงต่อไปครับ
สังเกตุอาการตอนล้อล็อค รถเราครับว่ามันออกมาแนวไหน มั่นนิ่ง หรือไถลไปทางไหน ระยะทางเป็นอย่างไร?
จากนั้นเริ่มใหม่ตั้งแต่ต้น ทำหลายๆครั้ง จนเข้าใจอาการของรถคันนั้นครับ (แต่ละคันไม่เหมือนกันครับ)

จากนั้นลองแบบที่ผิดๆบ้าง
ลองทำความเร็วสัก 80 KM/H(เหมือนเช่นเคย)
ให้เราอยู่เลนกลางๆ ไว้ครับ และดูแล้วไม่มีรถหลังตามมา(เหมือนเช่นเคย)
จับพวงมาลัยให้ตรงๆแน่นๆ แล้วเหยียบเบรกเต็มๆ เอาให้ล้อล็อค(เหมือนเช่นเคย)
ลอง
ขณะเบรกล็อค ลองหักพวงมาลัยดูครับ(ยังเหยียบเบรกอยู่นะครับ) (แต่รถจะบังคับควบคุมไม่ได้ตามการหักพวงมาลัยหรอกครับ)
และเมื่อถึงความเร็วสัก 20 KM/H ลองหักพวงมาลัย แล้วปล่อยเบรก
รถจะเสียอาการ ค่อนข้างชัดเจน
(เมื่อเรารู้ที่ผิดแล้ว ก็อย่าไปทำแบบนั้นครับ มันเสียอาการรถชัดเจนมากครับ)

ดังนั้น
เมื่อเราขับรถในชีิวิตประจำวันตามปรกติ
เราก็ขับรถให้อยู่ในความเร็วและทิศทางที่เราควบคุมได้ครับ
เมื่อเรามีประสบการณ์มากขึ้นเราก็จะรู้ว่า
น้ำหนักประมาณไหน มันถึงเกิดล้อล็อค ------------------->ก็พยายามอย่าไปเหยียบให้ถึงตรงนั้น (ถ้าทำได้ 5555)
แต่ถ้ามันล็อคจริงๆ------------------------------------------>เราก็พอจะรู้อาการล่วงหน้าและไม่ทำให้มันแย่ไปกว่านั้น

ถ้าเป็นทางขึ้น ทางลง ทางโค้งยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวังยิ่งขึ้นเป็นหลายเท่าตัว
เพราะถ้าผิดแล้วอาการมันออกเยอะ และอาจสายจนแก้ไม่ได้ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 21, 2012, 21:26:01 โดย redsun »

ออฟไลน์ vut

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 144
    • อีเมล์
ตั้งสติก่อนครับ   และก็ไม่ควรขับจี้ตูดกันมากครับ
ตามใจปากอาจเป็นหมู
ตามใจจู๋อาจเป็นเอดส์

ออฟไลน์ MC Stradale

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,520
ถ้าเบรคแบบไม่มี ABS มีพี่คนที่รู้จักแข่งรถอยู่ครับ เค้าเคยแนะนำว่าถ้าวิ่งมาเร็วมากๆ แล้วจะเบรกกระทันหัน อย่ากดแช่ แต่ให้กระทืบเบรกลงไปครั้งหนึ่งแรงๆก่อน แต่อย่าค้างนะครับ แล้วค่อยๆเบรคซ้ำอีกหลายๆรอบจนรถหยุด อย่างนี้จะไม่เกิดอาการล้อล๊อคครับ

ออฟไลน์ อืม...นะ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 648
  • Spirit of the "R"
ถ้ามี ABS ถ้าทิศทางและความเร็วได้ก็ตามเหยียบเต็มที่ได้เลยครับ

ถ้าไม่มี ABS
วิธีของผมอาจจะดูบ้าไปสักหน่อยแต่ก็เพิ่มประสบการณ์ในการขับรถได้ครับ
วันที่กำลังฝนตก และถนนโล่งๆกว้างๆ ลองทำความเร็วสัก 80 KM/H
ให้เราอยู่เลนกลางๆ ไว้ครับ และดูแล้วไม่มีรถหลังตามมา

จับพวงมาลัยให้ตรงๆแน่นๆ แล้วเหยียบเบรกเต็มๆ เอาให้ล้อล็อค
ตั้งพวงมาลัยให้ตรงเท่านั้นครับและเมื่อถึงความเร็วสัก 20 KM/H บ่อยเบรก
รถจะสะบัิดนิดๆครับ ตั้งพวงมาลัยให้ตรงต่อไปครับ
สังเกตุอาการตอนล้อล็อค รถเราครับว่ามันออกมาแนวไหน มั่นนิ่ง หรือไถลไปทางไหน ระยะทางเป็นอย่างไร?
จากนั้นเริ่มใหม่ตั้งแต่ต้น ทำหลายๆครั้ง จนเข้าใจอาการของรถคันนั้นครับ (แต่ละคันไม่เหมือนกันครับ)

จากนั้นลองแบบที่ผิดๆบ้าง
ลองทำความเร็วสัก 80 KM/H(เหมือนเช่นเคย)
ให้เราอยู่เลนกลางๆ ไว้ครับ และดูแล้วไม่มีรถหลังตามมา(เหมือนเช่นเคย)
จับพวงมาลัยให้ตรงๆแน่นๆ แล้วเหยียบเบรกเต็มๆ เอาให้ล้อล็อค(เหมือนเช่นเคย)
ลอง
ขณะเบรกล็อค ลองหักพวงมาลัยดูครับ(ยังเหยียบเบรกอยู่นะครับ) (แต่รถจะบังคับควบคุมไม่ได้ตามการหักพวงมาลัยหรอกครับ)
และเมื่อถึงความเร็วสัก 20 KM/H ลองหักพวงมาลัย แล้วปล่อยเบรก
รถจะเสียอาการ ค่อนข้างชัดเจน
(เมื่อเราก็จะรู้ที่ผิดแล้ว ก็อย่าไปแบบนั้นครับ มันเสียอาการรถชัดเจนมากครับ)

ดังนั้น
เมื่อเราขับรถในชีิวิตประจำวันตามปรกติ
เราก็ขับรถให้อยู่ในความเร็วและทิศทางที่เราควบคุมได้ครับ
เมื่อเรามีประสบการณ์มากขึ้นเราก็จะรู้ว่า
น้ำหนักประมาณไหน มันถึงเกิดล้อล็อค ------------------->ก็พยายามอย่าไปเหยียบให้ถึงตรงนั้น (ถ้าทำได้ 5555)
แต่ถ้ามันล็อคจริงๆ------------------------------------------>เราก็พอจะรู้อาการล่วงหน้าและไม่ทำให้มันแย่ไปกว่านั้น

ถ้าเป็นทางขึ้น ทางลง ทางโค้งยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวังยิ่งขึ้นเป็นหลายเท่าตัว
เพราะถ้าผิดแล้วอาการมันออกเยอะ และอาจสายจนแก้ไม่ได้ครับ

เอ่อ...ผมว่ามันอันตรายเกินไปอยู่ดีนะครับ ถึงจะมองว่าถนนว่างแล้วก็เถอะ มันมีโอกาสมิดได้ง่ายๆเลย
ถ้าจะลองทำจริงๆน่าจะหาลานกว้างๆดีกว่า โอกาสที่รถจะเสียหายน่าจะน้อยกว่าด้วยครับ
'18 Honda Jazz gk5 s mt
'11 Volkswagen Scirocco R
'04 Honda Integra dc5 Type R
'96 Honda Prelude bb1

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ลองบนถนนอันตรายมากครับ ถ้าอยากลอง จ่ายเงิน 500 บาท
แล้วลงไปขับโกคาร์ทที่สนาม RCA หรืออะไรก็ตามที่พื้นลื่นลื่นดีกว่า

วิ่งมาเร็ว กดเบรกสุด ถ้าพวงมาลัยไม่ตรง รถไม่ตรงจริง ท้ายสะบัดหัน 90 องศาหน้าสู้กำแพงทันที
หลังจากนั้นก็จะเรียนรู้เองว่า ต้องเบรกแค่ไหน ถ้าท้ายออกแล้วต้องคุมพวงมาลัยยังไง ทำยังไงให้แก้ได้
ทำยังไงแล้วมันจะ overcorrect กลายเป็นสะบัดกลับไปอีกทาง หรือคุมน้ำหนักเท้าที่เบรกยังไง
ให้เบรกดี แต่ยังไม่ล็อค ลองไปขับสักหลายหลายหนก็จะพอทราบเองครับ

อย่าลองบนถนนเลย เจ็บทีแล้วเจ็บหนักนะครับ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
จริงด้วยครับ
ท่านผู้อ่านอย่าไปลองที่ถนนนะครับ มันอาจก่อให้เกิดความเสียหายทั้งตนเองและผู้อื่นด้วยครับ
ยังมีที่ที่ ปลอดภัยและเรียนรู้ได้เช่นกัน อีกมากมายครับ
ขอบคุณคุณอืม...นะ และคุณเนย ด้วยครับ

เอ่อ...ผมว่ามันอันตรายเกินไปอยู่ดีนะครับ ถึงจะมองว่าถนนว่างแล้วก็เถอะ มันมีโอกาสมิดได้ง่ายๆเลย
ถ้าจะลองทำจริงๆน่าจะหาลานกว้างๆดีกว่า โอกาสที่รถจะเสียหายน่าจะน้อยกว่าด้วยครับ

ลองบนถนนอันตรายมากครับ ถ้าอยากลอง จ่ายเงิน 500 บาท
แล้วลงไปขับโกคาร์ทที่สนาม RCA หรืออะไรก็ตามที่พื้นลื่นลื่นดีกว่า

วิ่งมาเร็ว กดเบรกสุด ถ้าพวงมาลัยไม่ตรง รถไม่ตรงจริง ท้ายสะบัดหัน 90 องศาหน้าสู้กำแพงทันที
หลังจากนั้นก็จะเรียนรู้เองว่า ต้องเบรกแค่ไหน ถ้าท้ายออกแล้วต้องคุมพวงมาลัยยังไง ทำยังไงให้แก้ได้
ทำยังไงแล้วมันจะ overcorrect กลายเป็นสะบัดกลับไปอีกทาง หรือคุมน้ำหนักเท้าที่เบรกยังไง
ให้เบรกดี แต่ยังไม่ล็อค ลองไปขับสักหลายหลายหนก็จะพอทราบเองครับ

อย่าลองบนถนนเลย เจ็บทีแล้วเจ็บหนักนะครับ