ผู้เขียน หัวข้อ: ตัวถังของมิราจทำไมมันเหมือนรถบังคับ ดริฟ จัง  (อ่าน 10001 ครั้ง)

ออฟไลน์ superden

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
    • อีเมล์
ผมจับดูตัวถังของมิราจ  ลองเคาะดู รู้สึกว่ามันบาง  คิดเล่นๆว่าเหมือนรถบังคับดริฟ เลย ใครทราบบ้างครับว่ามันทำมาจากเหล็กชนิดไหน  แต่มันผ่านมาตราฐาน eco car มาได้ ผมก็ว่ามันคงผ่านการทดสอบการชนมาได้(ด้วยดี)  เพียงแต่สงสัยว่าทำไมมันเป็นเหล็กเช่นนั้น  และคงจะเบามากๆเลย

conan_murder

  • บุคคลทั่วไป
Re: ตัวถังของมิราจทำไมมันเหมือนรถบังคับ ดริฟ จัง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 16:07:10 »
เคาะส่วนไหนมาครับ?  :)

ออฟไลน์ superden

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
    • อีเมล์
Re: ตัวถังของมิราจทำไมมันเหมือนรถบังคับ ดริฟ จัง
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 16:17:37 »
ประตู ด้านข้าง แล้วก็กันชนหน้าหลังครับ

ออฟไลน์ heropopeye

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 116
Re: ตัวถังของมิราจทำไมมันเหมือนรถบังคับ ดริฟ จัง
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 16:36:32 »
เขาบอกว่า เบาบาง แต่แข็งแรง  :o
ตามที่อ่านรีวิวพี่จิมอะครับ

conan_murder

  • บุคคลทั่วไป
Re: ตัวถังของมิราจทำไมมันเหมือนรถบังคับ ดริฟ จัง
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 16:40:34 »
กันชนหน้าหลังมันเป็นพลาสติกครับ ชิ้นส่วนด้านข้างส่วนมากก็เป็นพลาสติก แต่ประตูนี่คงต้องดูความหนักเบาเอา

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
Re: ตัวถังของมิราจทำไมมันเหมือนรถบังคับ ดริฟ จัง
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 17:02:04 »
สงสัยต้องลองไปเคาะมั่ง

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
Re: ตัวถังของมิราจทำไมมันเหมือนรถบังคับ ดริฟ จัง
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 17:08:48 »
ผมจับดูตัวถังของมิราจ  ลองเคาะดู รู้สึกว่ามันบาง  คิดเล่นๆว่าเหมือนรถบังคับดริฟ เลย ใครทราบบ้างครับว่ามันทำมาจากเหล็กชนิดไหน  แต่มันผ่านมาตราฐาน eco car มาได้ ผมก็ว่ามันคงผ่านการทดสอบการชนมาได้(ด้วยดี)  เพียงแต่สงสัยว่าทำไมมันเป็นเหล็กเช่นนั้น  และคงจะเบามากๆเลย

ลองเคาะ เจ้าอื่นดูยังครับ ว่าเหมือนกัน

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
Re: ตัวถังของมิราจทำไมมันเหมือนรถบังคับ ดริฟ จัง
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 17:15:41 »
ประตู ด้านข้าง แล้วก็กันชนหน้าหลังครับ

ส่วนคอสเมติกทั้งนั้นเลยครับนั่น ความแข็งแรงของรถวัดที่โครงสร้างครับ ไม่ได้วัดที่ส่วนประกอบเพื่อความสวยงาม นิสสัน X-Trail ตัวแรกของบ้านเรา บังโคลนหน้าเป็นพลาสติกยืดหยุ่นได้

ออฟไลน์ MAXIMUS CRUZE

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 219
Re: ตัวถังของมิราจทำไมมันเหมือนรถบังคับ ดริฟ จัง
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 17:20:12 »
ต้องลองไปเคาะแล้วละครับ

conan_murder

  • บุคคลทั่วไป
Re: ตัวถังของมิราจทำไมมันเหมือนรถบังคับ ดริฟ จัง
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 17:25:30 »
ต้องไปลองเคาะ Saturn กับ Trabant ด้วยครับ  ;D

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: ตัวถังของมิราจทำไมมันเหมือนรถบังคับ ดริฟ จัง
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 17:27:38 »
ความแข็งแรงของรถต้องทดสอบด้วยแรงกระทำครับ เคาะฟังเสียงเอาไม่ได้ และส่วนที่เคาะไปมันก็เป็นเปลือกนอกไม่ใช่โครงสร้างซับแรงกระแทกแต่อย่างใด วัสดุที่เบาไม่ได้หมายความว่าจะอ่อนกว่าเสมอไป อย่างไททาเนียมนี่เบากว่าเหล็กเสียอีกแต่ทนทานกว่ากันเยอะ  ;D
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
Re: ตัวถังของมิราจทำไมมันเหมือนรถบังคับ ดริฟ จัง
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 17:36:37 »
รถสมัยนี้วัดกันที่โครงสร้างการยุบตัวของห้องโดยสาร และคานเหล็ก
ไม่เหมือนรถสมัยเมือ 20 ปีก่อนที่วัดกันที่ตัวถังและกันชน

โครงสร้าง(ภายนอกห้องโดยสาร)แข็งเกินไปก็ไม่ดี  ชนทีคนแทบกระเด็นออกจากรถ
เพราะไม่มีอะไรมาช่วยซับแรงกระแทก

ลองนั่งดู Clip "Crash Test" ใน youtube ดู จะเห็นว่ามีบางรุ่นเท่านั้น
ที่ห้องโดยสารบิดเบี้ยวผิดรูปเมือเกิดการชน   (แต่ดันเป็นรุ่นยอดนิยมของไทยซะงั้น)

ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,476
Re: ตัวถังของมิราจทำไมมันเหมือนรถบังคับ ดริฟ จัง
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 18:13:21 »
บิดเบี้ยวผิดรูป !!

ออฟไลน์ MAXIMUS CRUZE

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 219
Re: ตัวถังของมิราจทำไมมันเหมือนรถบังคับ ดริฟ จัง
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 20:01:52 »
รถสมัยนี้วัดกันที่โครงสร้างการยุบตัวของห้องโดยสาร และคานเหล็ก
ไม่เหมือนรถสมัยเมือ 20 ปีก่อนที่วัดกันที่ตัวถังและกันชน

โครงสร้าง(ภายนอกห้องโดยสาร)แข็งเกินไปก็ไม่ดี  ชนทีคนแทบกระเด็นออกจากรถ
เพราะไม่มีอะไรมาช่วยซับแรงกระแทก

ลองนั่งดู Clip "Crash Test" ใน youtube ดู จะเห็นว่ามีบางรุ่นเท่านั้น
ที่ห้องโดยสารบิดเบี้ยวผิดรูปเมือเกิดการชน   (แต่ดันเป็นรุ่นยอดนิยมของไทยซะงั้น)

อยากดูบิดเบี้ยวผิดรูปหน่อยครับ เป็นรุ่นยอดนิยมด้วย ส่งลิงค์ทาง PM ก็ได้ครับ++

ออฟไลน์ eaowpj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 610
Re: ตัวถังของมิราจทำไมมันเหมือนรถบังคับ ดริฟ จัง
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 20:47:50 »
เมื่อก่อนผมจะดูรถซื้อรถก็เคาะเหมือนกัน เข้าใจไปเองว่าวัสดุภายนอกต้องแข็งแกร่งจึงปลอดภัยกว่า พอรู้ว่าสิ่งที่ทำให้ปลอดภัยคือโครงสร้าง และพวกคาน เหล็กเสริมความแข็งแกร่ง ผมก็เลยเลิกเคาะไปแล้ว ดูในแผ่นพับว่าเสริมโครงสร้างอะไรบ้าง  :)

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: ตัวถังของมิราจทำไมมันเหมือนรถบังคับ ดริฟ จัง
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 21:01:41 »
ผมไม่ทราบเหมือนกัน ว่าวัฒนธรรมการเคาะรถนี่มันลามมาถึงรถใหม่ตั้งแต่เมื่อไหร่ แล้วมาได้ยังไงกันนะครับ
หลายหลายคนเคาะดู เพราะอยากฟังเสียงแล้วให้มันดังปุกปุกแน่นแน่น เพื่อจะได้สบายใจว่ามันแข็งแรง เหล็กหนา

สำหรับผม ที่คุณพ่อเคยสอนเรื่องรถมาตั้งแต่ยังเดินเตาะแตะ บอกว่าสมัยก่อนการเดินเคาะรถนี่เค้าเอาไว้ไปซื้อรถมือสอง
เดินเคาะแล้วฟังเสียงเอาว่า คันนี้เคยชน เคยทำสี มีโป้วหนามารึเปล่า เพราะเสียงมันจะไม่เท่ากัน ถ้ารถตัวถังดีสีบาง
เคาะแล้วเสียงต้องใส กังวาล ไม่หนักหู แต่ถ้ารถเคยชนมา แล้วโป้วสีเก็บงานมา จะน้อยจะมากเสียงจะทุ้มและแน่นกว่า
ส่วนที่โป้วแบบหนาเตอะมาสุดสุด ไม่ต้องพูดถึง เคาะลงไปไม่มีเสียงความกังวาลของเหล็กเลย ได้ยินแต่เสียงกำปั้นทุบดังปุกปุกอย่างเดียว

สรุปว่า เรื่องการเคาะรถแต่ดั้งเดิม มันเป็นเรื่องการเช็คสภาพสีและตัวถัง
ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับความแข็งแรงของรถเลยครับ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
Re: ตัวถังของมิราจทำไมมันเหมือนรถบังคับ ดริฟ จัง
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 22:02:07 »
ลองกดดูก็ได้
ถ้ากดเสา A
แล้วมันยุบลงไปได้เหมือนประตูหรือหลังคา
รีบเผ่นกันเลยนะพี่น้อง ;D
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
Re: ตัวถังของมิราจทำไมมันเหมือนรถบังคับ ดริฟ จัง
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 27, 2012, 22:44:13 »
อย่าไปเคาะเล้ย..ย.ย !

กระทู้ก่อนๆ ก็เห็นกับตามาแล้วว่า..
รถเหล็กโบรอน ไม่เกาะถนน บินได้ มาชนรถตู้ ซะรถเหล็กโบรอนบี้แบนมาก จนคนขับต้องนอน ICU อาการ 50:50

สรุปได้ว่า
ต่อให้เหล็กหนากว่านี้ ถ้าขับไม่ดี ก็ไม่ได้ช่วยอะไรเลย

เหล็กบาง ทำให้ประหยัดจนยิ้มได้ นี่ซิ คอนเซปต์ของ Eco Car
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด

ออฟไลน์ Tapanan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
    • อีเมล์
Re: ตัวถังของมิราจทำไมมันเหมือนรถบังคับ ดริฟ จัง
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มีนาคม 28, 2012, 01:00:49 »
มือเปิดประตูครับ บางมาก นึกถึงในอดีตที่ผมเคยเปิดประตู AL50 แล้วที่เปิดมันหลุดมากกับมือ เห็นของ Mirage แล้วกลัว จะเกิดเหตการณ์นั้นซ้ำสอง....

ออฟไลน์ Excellion

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 99
Re: ตัวถังของมิราจทำไมมันเหมือนรถบังคับ ดริฟ จัง
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มีนาคม 28, 2012, 12:59:19 »
= =a ทุกส่วนที่คุณ จขกท. เคาะมาเนี่ย พูดตรงๆนะครับ ถ้าเสียงมันแน่น ปุกๆ คงไม่ซื้ออ่ะครับ คาดว่าคงโป๊วมาหนาเตอะอย่างที่คุณเนยบอก ถ้าคุณคิดว่าเหล็กมันบาง ไม่ว่าจะรถยี่ห้อไหนก็เถอะครับ เหล็ก Part Outer มันหนาไม่ถึง 1mm. หรอกครับ รถกระบะ.....หนาสุดที่เห็นก็ 0.75 ครับ อย่างที่หลายๆท่านได้บอกไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่า ความแข็งแรงไมได้อยู่ที่ความหนาเหล็กครับ แต่เป็นการออกแบบโครงสร้าง ทั้งรูปแบบและจุดเชื่อม  :D

ออฟไลน์ superden

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
    • อีเมล์
Re: ตัวถังของมิราจทำไมมันเหมือนรถบังคับ ดริฟ จัง
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มีนาคม 28, 2012, 15:19:58 »
ขอบคุณทุกคำตอบครับ
ผมก็คิดเหมือนกันว่า รถที่ผ่านการtest การชนมาแล้ว จนได้รับมาตราฐานตามกฏ eco car มันก็น่าจะไม่เป็นไร แม้ตัวถังจะดูบาง แต่ข้างใน(โครงสร้าง)มันต้องปลอดภัย(แน่)  ถามเพื่อความมั่นใจอีกครั้ง กับการตัดสินใจเลือก ครับ
ว่าแ้ล้วก็จัดไป  มิราจ สีแดง  อิอิ ;D