ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าบริษัท Honda ย้ายฐานการผลิตไปประเทศอื่น จะเกิดอะไรขึ้นกับวงการรถยนต์  (อ่าน 8877 ครั้ง)

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
ถ้าบริษัท Honda ย้ายฐานการผลิตไปประเทศอื่น จะเกิดอะไรขึ้นกับวงการรถยนต์

สืบเนื่องจากนโยบายภาครัฐที่เห็นได้ชัดว่า
1. ปรับมาตรฐานค่าแรงขั้นต่ำเพิ่มขึ้น
2. มาตรการการป้องกันภัยธรรมชาติที่จะเกิดขึ้น และ วิธีการช่วยเหลือโรงงานที่ประสบภัยธรรมชาติที่ผ่านมา

ถ้าบริษัทอื่นๆ เห็นตามไปด้วยละก็

ผู้ใช้รถอย่างพวกเรา คงจะได้ใช้รถนำเข้ามากขึ้น สเปคอาจดีขึ้น แต่คงจะแพงขึ้นแน่ๆ

เพื่อนๆ คิดเช่นไรครับ
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
ก็เขาไม่ย้าย ยังจะให้เขาย้ายอีก  ;D

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
การที่ลงทุนอะไรแล้วการย้ายฐานการผลิตมันไม่ง่ายขนาดนั้นครับ ฮอนด้ารู้สึกแค่ไปสร้างโรงงานเพิ่มในอินโด แต่ไม่ได้ขนาดไทยอีกอย่างอินโดฯ มีความเสี่ยงเรื่องแผ่นดินไหวซึ่งเสี่ยงมากกว่าน้ำท่วมในไทยซะอีก
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,379
ถ้าอยู่ในประชาคมอาเซียน คงไม่มีปัญหามากนักกับราคารถ เพราะภาษีนำเข้า ได้เห็นรถรุ่นอื่นๆมากขึ้น

หนักสุดอยู่ที่ภาคแรงงานตามโรงงานต่างๆ ตกงานกันเป็นลูกโซ่ ประชาชนมีกำลังซื้อน้อยลง ขาดรายได้ มีแรงงานไหลออกไปทำต่างประเทศ

ที่มีค่าแรงดีกว่าหรือเท่ากัน(แรงงานมีฝีมือของไทยสุดยอดเป็นอันดับต้นๆ) พวกเราต้องปรับตัวกันยกใหญ่ หาแหล่งลงทุนใหม่ๆ เข้ามา

และสุดท้ายก็กลับไปหารากหญ้า  เป็นเกษตรกร (จะเป็นครัวโลกถ้าทำได้จริง)

เมื่อค่ายอื่นย้ายออกไป ไม่มีค่ายใหม่เข้ามา เราก็สร้างค่ายรถของไทยเราเองแล้วละ จะออกแบบใหม่หมด ทำเองขายเอง

หรือซื้อ บ. รถต่างๆที่ใกล้ล้ม  ;D ;D


skykides

  • บุคคลทั่วไป
ไม่แน่รัฐอาจตัดสินใจบางอย่างเกี่ยวกับให้นักลงทุนไม่ย้ายหนี เช่น ลดมาตราการภาษี หรือมาตราเยียวยาต่างๆ หรือไม่รัฐเป็นผู้ผลิตเองเลย

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
ตามจริงผมก็อธิบายไปบางส่วนไว้ในกระทู้ล่างเกี่ยวกับเรื่องนี้ไปแล้ว ลองไปเปิดอ่านดู
เรื่องการป้องกันภัยธรรมชาติ แผนแม่บทเสร็จแล้ว ถ้าปฎิบัติจริงสำเร็จรวมทั้งอนาคตก็ไม่มีอะไรน่าห่วง เพราะภัยธรรมชาติเกี่ยวกับ น้ำท่วม สามารถป้องกันได้
ตามจริงก็มีนักวิชาการออกมาเตือนนานแล้วแต่ไม่มีใครฟังเขาเองเกี่ยวกับ เอลนีโญ/ลานีญา หรือ เอนโซ (ENSO) และการเปลี่ยนฤดูของประเทศไทยอย่างถาวร
ประเทศไทยอาจจะมีฤดู ร้อน ร้อนจัด ฝน และ หนาว

ส่วนญี่ปุ่นไม่หนีไปไหน ฮอนด้าแค่ขยายการผลิตเพิ่มที่อินโดฯ อาจเป็นเพราะค่าเงินเยนที่แข็งเลยหาที่ลงทุน หรือความต้องการรถยนต์ฮอนด้าในอินโดฯ เองสูงขึ้น
หรืออีกนัยนึงฮอนด้าต้องการกระจายความเสี่ยง เข้าหลักที่ว่าอย่าใส่ไข่ไว้ในตระกร้าใบเดียว เพราะน้ำท่วมที่ผ่านมาก็เดือดร้อนไปทั่วโลก

รัฐบาลมีการลดภาษีเงินได้นิติบุคคลจาก 30% เหลือ 23% และจะเหลือ 20% ปีถัดไป เพื่อจูงใจนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุน ที่อยู่ไม่ได้น่าจะเป็น SME มากกว่าครับ  :-X :-X


ราตรีสวัสดิ์ครับ  :) :)

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,235
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
ของแบบนี้ต้องดูกันยาวๆครับ
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ r0u0g0e0k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
 ;D ;D  อาจจะไม่ถึงกับย้ายครับ เเต่บทบาทความสำคัญของโรงงานประกอบไทย จะน้อยลงมั้ย เช่นจากเดิม เน้นบ้านเราเป็นฐานหลัก 80%

ก็อาจไปเน้น ประเทศอื่นสัก 70% บ้านเราเหลือความสำคัญเเค่30%

ออฟไลน์ Tyde

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 501
ถ้าย้ายจริงพี่โตยิ้มย่องเลยครับ   ;D  ประเทศไทยตูครอง  ;D

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ขอย้ำว่า

Honda หนะ ไม่ย้ายหรอกครับ

(วงเล็บว่า ถ้าปีนี้ น้ำไม่ท่วมโรงงานโรจนะ อีกรอบนะ)

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
การย้าย ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะปัญหาเรื่อง Supply Chain จะรวนหมดครับ

แต่ถ้าประเทศไทยยังเป็นแบบนี้ก็ไม่แน่ครับ

เอาเป็นว่าดูก่อนแล้วกัน ว่าปีนี้ ท่วมไม่ท่วม
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ Nioka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,038
ขอนอกประเด็นนิดนึง

เคยสงสัยว่าทำไมถึงมีโรงงานไปตั้งที่อยุธยาเยอะจังเลย

ขนาดเมืองหลวงเรายังย้ายหนีเพราะมีปัญหาเรื่องน้ำนั้นละ แต่กลับมีโรงงานมากมายที่อยุธยา

กำลังสงสัยว่าถ้าhondaย้ายจากอยุธยา ไปภาคตะวันออกจะง่ายกว่าย้ายไป ตปท หรือป่าว

ออฟไลน์ Cool Runner

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 590
ตามคุณ J!MMY เลย
แต่แผนป้องกันน้ำท่วมที่ว่าเสร็จแล้ว่ะ การทำจริงยังไปไม่ถึงไหนเลย
อย่างพนังกั้นน้ำที่นายกไปเปิดที่โรจนะตั้งแต่วันนั้นจนตอนนี้ยังทำไปได้แค่ไม่กี่สิบเมตรเอง
ถ้าปีนี้น้ำมาเยอะอีกก็ตัวใครตัวมัน

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
spec อาจจะดีขึ้น แต่จริงๆราคาน่าจะไม่แพงขึ้น คือเป็นการนำเข้าจากปทเพื่อนบ้าน
เหมือนมาสด้า3เดิม กับมาสด้า3ใหม่
ผมมองว่าบริษัทรถยนต์ในไทยขายแพงและเอาเปรียบ ย้ายๆออกไปได้ก็ดีครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ถ้าน้องน้ำมาอีก ท่าจะรอดยากครับ
ปัจจุบันนี้ ลืมกันไปแล้ว ประเด็นข้าวของแพงมาแทนที่ เรื่องปลดปลัดกระทรวงบ้างล่ะ เรื่อง4Seasonบ้างล่ะ เฮ้อ...
จริงๆผมอยากให้แก้ปัญหาน้ำท่วมให้ยั้งยืนกว่านี้ และมั่นใจกว่านี้ก่อน

น้ำมันแพง ของแพง เรายังอยู่กันไ้ด้ กินอย่างอื่นได้ ปรับตัวได้(เราเจอมาจนชินแล้วนิ??)
แต่น้ำท่วมทีเดียว เสียหายเท่าไหร่ ภาคธุรกิจ คนว่างงาน การลงทุน หายไปกับน้ำหมด

ถึงผมจะไม่ค่อยเห็นด้วยกับพรรคนี้ แต่ก็เอาใจช่วย ขอให้แก้ปัญหาเรื่องน้ำอย่างยั้งยืน

ออฟไลน์ nonp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 948
    • อีเมล์
ประเด็นมันมีหลายประเด็น

1.เรื่องข่าวที่อินโด อย่าไปฟังมาก เพราะเนื้อข่าวที่เขาเอามาพูด
มันแทบจะไม่ตรงกับ source ของต่างประเทศที่เป็นที่มาเลย
พูดเอามัน + ดิสเครดิต นี่คือจุดประสงค์ที่แท้จริงของการพูดครั้งนี้

และเรื่องการลงทุน มันไม่ใช่แค่คิดกันวันสองวัน
เรื่องการไปญี่ปุ่นของนายกที่พยายามเอามาโยงกัน
แทบจะไม่เกี่ยวกันเลย

โรงงานในไทย ผลิตได้เต็มที่ 200,000 กว่าคันต่อปี
มันไม่พอกับความต้องการของทั้งภูมิภาคเอเชีย และโอเชียเนียหรอกครับ

2.การย้ายฐานการผลิต จริงอยู่ที่หลังจากน้ำท่วมมีการพูดถึงการย้ายไปตะวันออกบ้าง
ย้ายประเทศบ้าง แต่หลังจากคิดพิจารณาแล้ว ขอตอบเสียงดังๆ เลยว่า
"เราจะไม่ย้ายไปไหน" สาเหตุสำคัญสาเหตุหนึ่งเพราะการที่มีฮอนด้าอยู่ที่อยุธยา
ทำให้เกิดการจ้างงานมากมายกว่า 6,000 ตำแหน่ง ไม่รวมบรรดา Suppliers ที่รายล้อมกันอยู่
ซึ่งถ้านับกันจริงๆ กว่า 10,000 คน ดังนั้น หาก Honda ย้ายไป พนักงานจะทำอย่างไร ?
ครอบครัวจะทำอย่างไร ? จะมีกี่คนที่สะดวกจะย้ายตามเราไป เราจึงตัดสินใจจะไม่ย้ายไปไหน

และแน่นอน เรื่องน้ำก็เป็นเรื่องที่วางใจไม่ได้แต่เราคงไม่รอรัฐบาลอย่างเดียว
ดังนั้น ก็คงต้องหาทางป้องกันตนเอง ตอนนี้มีบริษัทผู้รับเหมาเริ่มทำโครงการแล้วนะครับ

ไม่ "ย้าย" ไปไหนครับ จบ.  :(


ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
ขอนอกประเด็นนิดนึง

เคยสงสัยว่าทำไมถึงมีโรงงานไปตั้งที่อยุธยาเยอะจังเลย

ขนาดเมืองหลวงเรายังย้ายหนีเพราะมีปัญหาเรื่องน้ำนั้นละ แต่กลับมีโรงงานมากมายที่อยุธยา

กำลังสงสัยว่าถ้าhondaย้ายจากอยุธยา ไปภาคตะวันออกจะง่ายกว่าย้ายไป ตปท หรือป่าว

1. ไม่ไกลจากกรุงเทพมาก
2. นโยบายสมัยนั้น
3. มีแหล่งน้ำที่ดีและมีคุณภาพสูงเหมาะกับชิ้นส่วนอีเล็คทรอนิกส์ ซึ่งที่อื่นน้ำไม่ดีเท่า

ถ้าเป็นตอนนี้หล่ะก็ภาคตะวันออกน่าสนใจมากที่สุดแล้วครับ
1. ไม่ไกลจากกรุงเทพมาก ไกลกว่านิดหน่อย
2. น้ำไม่ท่วม อยู่บนภูเขาซะเยอะ
3. มีทางออกติดกับทะเลขนส่งสะดวกกว่า
4. ต่างชาติชอบทะเล พัทยา บางแสน ใกล้ดีเลิกงานเสร็จเที่ยวได้ทุกวัน
5. ไม่มีปัญหาเรื่องน้ำมากนักยังไม่เคยขาดแคลน คุณภาพโอเคอยู่ ต่อให้ไม่ดีก็คงมีวิธีทำให้มันดีหล่ะมั้ง

วิเคราะห์เอาเองนะครับ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ Satanic za'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,073
ไม่ย้ายหรอกครับ อย่างมากก็ย้ายแค่ในประเทศ

ก่อนที่จะย้ายไปประเทศใหม่ เค้าก็ต้องสำรวจก่อนว่าภายในประเทศที่จะไปลงทุนนั้น มีซัพพลายเออร์ที่สามารถผลิตชิ้นส่วนส่งให้ได้หรือไม่ ราคาสูงหรือถูกกว่าที่เป็นอยู่ มาตรฐานแรงงานประเทศนั้นๆเป็นอย่างไร

ลองคิดดู ถ้าฮอนด้าย้ายไป แต่ซัพพลายเออร์ไม่ได้ย้ายตาม ค่าขนส่งก็จะเพิ่มขึ้น มันจะคุ้มค่าตรงไหนครับ

ออฟไลน์ myalexxp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 829
ไม่ย้ายหรอกครับ อย่างมากก็ย้ายแค่ในประเทศ

ก่อนที่จะย้ายไปประเทศใหม่ เค้าก็ต้องสำรวจก่อนว่าภายในประเทศที่จะไปลงทุนนั้น มีซัพพลายเออร์ที่สามารถผลิตชิ้นส่วนส่งให้ได้หรือไม่ ราคาสูงหรือถูกกว่าที่เป็นอยู่ มาตรฐานแรงงานประเทศนั้นๆเป็นอย่างไร

ลองคิดดู ถ้าฮอนด้าย้ายไป แต่ซัพพลายเออร์ไม่ได้ย้ายตาม ค่าขนส่งก็จะเพิ่มขึ้น มันจะคุ้มค่าตรงไหนครับ

น่าจะย้ายครับ

 ในนิคมอยุธยา ทยอย ย้ายออกแล้วครับ

ไม่ได้มีแค่ ฮอนด้านะครับ หลายโรงงานก็ย้ายไป กัมพูชา

ถ้าดีหน่อย เค้าย้ายมาลำพูน




ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,950
    • อีเมล์
มีบทเรียนของการย้ายฐานการผลิตไปประเทศอื่นแล้วล้มเหลวไม่เป็นท่ามา 1 บริษัทแล้วครับคือ CANON .....

CANON ย้ายการผลิตจากไทยไปเวียดนามแล้วเมื่อปีก่อน แต่ก็ล้มเหลวกลับมาครับ ด้วยปัจจัยอย่างเดียวคือ แรงงานครับ ด้วยปัจจัยหลายๆอย่างของเวียดนาม ทำให้ canon ขาดแคลนแรงงานที่มีประสิทธิ์ภาพ สุดท้าย กลับมาตายรัง ลุยที่ไทยต่อ แม้จะโดนน้ำท่วมก็เหอะ ......

ผมอยากจะบอกว่า ปัจจัยสำคัญของแรงงานไทยที่จะตกงานในปลายปีนี้คือ "ค่าแรง 300 บาท" ครับ

ตอนนี้ผมเปิดบริษัทฯ ออกแบบ ดีไซด์ เครื่องจักร หรือที่เรียกกันว่า Automation ซึ่งพูดง่ายๆคือ ออกแบบ เพื่อพัฒนา Line การผลิต ในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยลดแรงงานคน และใช้เครื่องจักรเป็นหลัก .....

ผมบอกเลยครับ ตอนนี้ บริษัทฯ ผู้ผลิตชิ้นส่วนทุกยี่ห้อในไทย ที่เป็น ญี่ปุ่น มีนโยบายลดแรงงานคน 70 % จากนโยบายค่าแรง 300 บาทของรัฐบาลครับ โดยเร่งการนำระบบ Automation เข้ามาแทนที่แรงงานคนทั้งหมด และจะให้เหลือเพียงวิศวะกร ที่สามารถคุมเครื่องจักรไว้เท่านั้น  

คนไทยระดับแรงงานจะตกงานอีกเพียบครับในปลายปีนี้ ......

และก็ผลกระทบจากสมาคมประชาชาติอาเซียน อีก เพราะเค้าสามารถนำคนระดับฝีมือ เช่นวิศวะกรที่สามารถ อ่าน-เขียน ภาษาของเค้ามาทำงานได้ พูดเขียน อังกฤษ - ญี่ปุ่น ได้ดีเข้ามาทำงาน .... แทนคนไทย ที่ อังกฤษพอใช้ ญี่ปุ่น ไม่ได้เลย ......

โรงงานประกอบอย่าง Honda น่ะ ไม่ใช่ปัญหาของแรงงานไทยครับ บริษัท ผู้ผลิตชิ้นส่วนต่างหากครับที่สะท้อนปัญหาแรงงานได้มากกว่า ......

อีกนิด .......

ตอนนี้ลูกค้าหลักๆของบริษัทฯที่มีฐานการผลิตอยู่ อยุทยา -ปทุมฯ ลูกค้าสั้งไม่ให้ตั้งฐานการผลิตอยู่ที่นั่นแล้วนะครับ เช่น บริษัท HANA ลูกค้าหลักของเค้าบอกให้ย้ายการผลิตออกจาก Hi-Tec ครับ ไม่งั้นจะไม่สั่งออเดอร์ เพราะ การที่ HANA ยังตั้งฐานการผลิตหลักอยู่ที่นั่น มีความเสียงในเรื่องของการต้องหยุดผลิตจากเหตุน้ำท่วม ทำให้ลูกค้าขาดสต๊อกของงานผลิตครับ

และที่ทราบมา  หลายๆโรงงาน เจอนโยบายนี้เหมือนกันหมด ..... ดังนั้น อยุทยา -ปทุม จะไม่ใช่เมืองอุตสาหกรรมแล้ว ภานใน 1-2 ปีนี้ครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 21, 2012, 09:46:22 โดย apinui »

ออฟไลน์ tubtup

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 669
    • อีเมล์
เมื่อวาน ผมเข้าไปที่ โรจนะ
ยังเห็นป้าย ของ ฮอนด้าที่ติดไว้ หน้าโรงงาน ว่า จะเริ่มผลิต วันที่ 26 มีนา และ นับถอยหลังอีก  6 วัน ;D

ออฟไลน์ adis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
    • อีเมล์
ไม่กี่วันมานี้ ผมได้มีโอกาสคุยกับลูกค้าชาวญี่ปุ่นของบริษัทอ่ะครับ
เป็นผู้บริหารระดับสูงของบริษัทอาหารทะเลแช่แข็ง ซึ่งไม่เกี่ยวกับกิจการรถยนต์โดยตรงนะครับ
เพียงแต่ว่าบริษัทนี้มีเครือบริษัทในกิจการหลาย ๆ อย่างรวมทั้งรถยนต์ด้วย เรียกว่าตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบครับ
 มีการพูดคุยกันเรื่องนี้ว่าบริษัทรถยนต์ที่อยู่ในไทย คิดอย่างไรกับสถานการณ์และมีแนวคิดเรื่องฐานการผลิตรถยนต์ในเอเชียอย่างไร

  ผู้บริหารชาวญี่ปุ่นท่านนี้ได้พูดถึงทรรศนะในการบริหารธุรกิจอย่างน่าคิดมากครับ
  เค้าบอกว่าการทำธุรกิจแน่นอนว่าต้องมีการประเมินสถานการณ์ตลอดเวลาอยู่แล้ว ทั้งในเรื่องการตลาด และในเรื่องของต้นทุน
รวมทั้งปัจจัยภายนอกที่ไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งต้องบริหารเพื่อลดความเสียงหรือกระจายความเสี่ยงให้ได้มากที่สุด
ซึ่งท่านก็พูดถึงประเทศไทยแบบตรงไปตรงมา ฟังแล้วเจ็บ ๆ คัน ๆ เหมือนกันครับ

  เรื่องการตลาดรถยนต์ไนเอเชียไม่น่าห่วงมาก เพราะคนในเอเชียยังมีความต้องการสูงมาก ยิ่งคนไทยซื้อรถโดยไม่ค่อยยั่งคิดเท่าไหร่
ว่ามีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหน และมักจะเปลี่ยนรถบ่อย ๆ อีกทั้งระบบขนส่งมวลชนก็ยังไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร

  เรื่องต้นทุน ปกติคณะผู้บริหารต้นทุนจะทำการวิจัยตลอดเวลา และในย่านเอชียเค้าก็จะมีข้อมูลเปรียบเทียบไม่เพียงแต่
ค่าจ้างแรงงานเท่านั้น เค้าจะเปรียบเทียบในเรื่องคุณภาพและฝีมือคนงานด้วย และเค้าบอกว่าค่าจ้างขั้นต่ำที่รัฐบาลไทยประกาศออกมา
เค้าก็ทำการเปรียบเทียบกับประเทศอื่น ๆ ในย่านใกล้เคียง ควบคู่ไปกับคุณภาพหรือฝีมือ
 แน่นอนว่าต้นทุนค่าจ้างแรงงานจะขยับเพิ่มขึ้นมาบางส่วนที่อาจจะไม่มากนัก

  แต่ถ้าไปเปรียบเทียบกับประเทศอื่น ( อินโด ) แล้ว เค้าบอกว่ามีนัยสำคัญในการตัดสินใจพอสมควรเลยครับ แต่ว่าต้องมาเทียบคุณภาพและฝีมือในการประกอบด้วย ตอนนี้ อินโดพัฒนาฝีมือดีขึ้นเรื่อย ๆ แต่ที่สำคัญและฟังแล้วเจ็บเหมือนกันคือ เค้าบอกว่าคนไทยมีฝีมือได้มาตรฐาน แต่ไม่ค่อยมีวินัย
มักจะฝ่าฝืนหรือละเมิดมาตรฐานในการควบคุมให้เห็นบ่อยครั้ง ในขณะที่ อินโด มีความมุ่งมั่นและรักษาวินัยได้ดีกว่ามาก

 เรื่องปัจจัยภายนอก สองประเด็นตรง ๆ  คือภัยธรรมชาติ และเสถียรภาพของรัฐบาล
เค้าบอกว่า ไทยเราเสียเปรียบอินโดครับ เพราะเราไม่มีประสบการณ์รับมือได้ดีเท่าไหร่  อีกทั้งสถานที่ตั้งโรงงานของอินโดก็พิจารณาอย่างละเอียดแล้วว่ามีผลกระทบน้อยมาก แต่ไทยเราเพิ่งมาเจอปัจจัยเหล่านี้ และยังไม่เห็นมาตรการรองรับที่ชัดเจนเท่าไหร่ ( ในสายตาของท่านนี้นะครับ )
ส่วนเสถียรภาพของรัฐบาล เค้าพูดมาว่า ให้ดูว่าคนในประเทศมีความสุขแค่ไหน ถ้าไม่มีความสุขอย่างที่เห็น แบ่งเป็นสองขั้วที่ไม่สร้างสรรค์
ก็จะส่งผลต่อคุณภาพงานที่ออกมาด้วย และมันคือบรรยากาศในการลงทุนครับ

 ทีนี้การวางแผนธุรกิจที่ดีที่สุดคือการกระขายความเสี่ยงออกไป ที่ไม่ใช่การย้ายฐานอย่างสิ้นเชิง แต่แบ่งส่วนของการผลิตไปตามความสามารถและโอกาสในแต่ละประเทศ ซึ่งเค้าจะดูเรื่องเงื่อนไขต่าง ๆ เช่น ในเอเชียก็มีอาฟต้า ที่จะไม่ส่งผลต่อราคาชายในย่านนี้ เพราะไม่กระทบต่อภาษีอันจะส่งผลต่อราคาขายครับ
ก็ต้องติดตามกันดูยาว ๆ อีกทีนะครับว่าจะยังไง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 21, 2012, 10:45:03 โดย adis »

ออฟไลน์ nonp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 948
    • อีเมล์
ไม่กี่วันมานี้ ผมได้มีโอกาสคุยกับลูกค้าชาวญี่ปุ่นของบริษัทอ่ะครับ
เป็นผู้บริหารระดับสูงของบริษัทอาหารทะเลแช่แข็ง ซึ่งไม่เกี่ยวกับกิจการรถยนต์โดยตรงนะครับ
เพียงแต่ว่าบริษัทนี้มีเครือบริษัทในกิจการหลาย ๆ อย่างรวมทั้งรถยนต์ด้วย เรียกว่าตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบครับ
 มีการพูดคุยกันเรื่องนี้ว่าบริษัทรถยนต์ที่อยู่ในไทย คิดอย่างไรกับสถานการณ์และมีแนวคิดเรื่องฐานการผลิตรถยนต์ในเอเชียอย่างไร

  ผู้บริหารชาวญี่ปุ่นท่านนี้ได้พูดถึงทรรศนะในการบริหารธุรกิจอย่างน่าคิดมากครับ
  เค้าบอกว่าการทำธุรกิจแน่นอนว่าต้องมีการประเมินสถานการณ์ตลอดเวลาอยู่แล้ว ทั้งในเรื่องการตลาด และในเรื่องของต้นทุน
รวมทั้งปัจจัยภายนอกที่ไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งต้องบริหารเพื่อลดความเสียงหรือกระจายความเสี่ยงให้ได้มากที่สุด
ซึ่งท่านก็พูดถึงประเทศไทยแบบตรงไปตรงมา ฟังแล้วเจ็บ ๆ คัน ๆ เหมือนกันครับ

  เรื่องการตลาดรถยนต์ไนเอเชียไม่น่าห่วงมาก เพราะคนในเอเชียยังไม่ความต้องการสูงมาก ยิ่งคนไทยซื้อรถโดยไม่ค่อยยั่งคิดเท่าไหร่
ว่ามีความจำเป็นมากน้อยแค่ไหน และมักจะเปลี่ยนรถบ่อย ๆ อีกทั้งระบบขนส่งมวลชนก็ยังไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร

  เรื่องต้นทุน ปกติคณะผู้บริหารต้นทุนจะทำการวิจัยตลอดเวลา และในย่านเอชียเค้าก็จะมีข้อมูลเปรียบเทียบไม่เพียงแต่
ค่าจ้างแรงงานเท่านั้น เค้าจะเปรียบเทียบในเรื่องคุณภาพและฝีมือคนงานด้วย และเค้าบอกว่าค่าจ้างขั้นต่ำที่รัฐบาลไทยประกาศออกมา
เค้าก็ทำการเปรียบเทียบกับประเทศอื่น ๆ ในย่านใกล้เคียง ควบคู่ไปกับคุณภาพหรือฝีมือ
 แน่นอนว่าต้นทุนค่าจ้างแรงงานจะขยับเพิ่มขึ้นมาบางส่วนที่อาจจะไม่มากนัก

  แต่ถ้าไปเปรียบเทียบกับประเทศอื่น ( อินโด ) แล้ว เค้าบอกว่ามีนัยสำคัญในการตัดสินใจพอสมควรเลยครับ แต่ว่าต้องมาเทียบคุณภาพและฝีมือในการประกอบด้วย ตอนนี้ อินโดพัฒนาฝีมือดีขึ้นเรื่อย ๆ แต่ที่สำคัญและฟังแล้วเจ็บเหมือนกันคือ เค้าบอกว่าคนไทยมีฝีมือได้มาตรฐาน แต่ไม่ค่อยมีวินัย
มักจะฝ่าฝืนหรือละเมิดมาตรฐานในการควบคุมให้เห็นบ่อยครั้ง ในขณะที่ อินโด มีความมุ่งมั่นและรักษาวินัยได้ดีกว่ามาก

 เรื่องปัจจัยภายนอก สองประเด็นตรง ๆ  คือภัยธรรมชาติ และเสถียรภาพของรัฐบาล
เค้าบอกว่า ไทยเราเสียเปรียบอินโดครับ เพราะเราไม่มีประสบการณ์รับมือได้ดีเท่าไหร่  อีกทั้งสถานที่ตั้งโรงงานของอินโดก็พิจารณาอย่างละเอียดแล้วว่ามีผลกระทบน้อยมาก แต่ไทยเราเพิ่งมาเจอปัจจัยเหล่านี้ และยังไม่เห็นมาตรการรองรับที่ชัดเจนเท่าไหร่ ( ในสายตาของท่านนี้นะครับ )
ส่วนเสถียรภาพของรัฐบาล เค้าพูดมาว่า ให้ดูว่าคนในประเทศมีความสุขแค่ไหน ถ้าไม่มีความสุขอย่างที่เห็น แบ่งเป็นสองขั้วที่ไม่สร้างสรรค์
ก็จะส่งผลต่อคุณภาพงานที่ออกมาด้วย และมันคือบรรยากาศในการลงทุนครับ

 ทีนี้การวางแผนธุรกิจที่ดีที่สุดคือการกระขายความเสี่ยงออกไป ที่ไม่ใช่การย้ายฐานอย่างสิ้นเชิง แต่แบ่งส่วนของการผลิตไปตามความสามารถและโอกาสในแต่ละประเทศ ซึ่งเค้าจะดูเรื่องเงื่อนไขต่าง ๆ เช่น ในเอเชียก็มีอาฟต้า ที่จะไม่ส่งผลต่อราคาชายในย่านนี้ เพราะไม่กระทบต่อภาษีอันจะส่งผลต่อราคาขายครับ
ก็ต้องติดตามกันดูยาว ๆ อีกทีนะครับว่าจะยังไง

+1 ครับ จะบอกว่าตอนนี้เราเหมือนจะไม่ใช่แม่เหล็กในการดึงดูดนักลงทุนเท่าไหร่แล้ว
อย่าเหลิงตนเองให้มันมากนักนะครับ ทั่นผู้บริหาร ทั่นผู้มีเกียรติในสภาทั้งหลาย
เราควรจะเริ่มหันกลับมามองถึงการยืนอยู่บนขาของตนเองกันได้แล้ว

ออฟไลน์ worapong072

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
ขออนุญาตนะครับ ด้วยความเคารพ เพราะกระทู้เรื่องนี้ก็มีอยู่แล้ว และข้อมูลก็คือ เค้าแค่ขยายไลน์การผลิตที่อื่น ไม่ได้ย้ายไปทั้งหมด แต่ในระยะยาว อย่างที่คุณจิมมี่ และหลายๆท่านว่า ถ้าท่วมอีก คงจบจริงๆ แต่ ณ ตอนนี้ไม่ได้ย้่าย แล้วการตั้งกระทู้ในสิ่งที่ยังไม่ใกล้ที่จะเกิด หรืออาจจะไม่เกิดเลย มันก็เปลื องป่าวๆ ทำให้กระทู้อื่นตกไป เหมือนตั้งว่า ถ้า เบนซ์ประเทศไทย ตัดสินใจไม่ทำการตลาดในไทยแล้ว เนื่องจากการมีเกรย์แย่งตลาดไปเยอะ .... ถามว่ามันมีโอกาสเกิดจริงซะแค่ไหนน่ะครับ .... อยากให้กระทู้ดีๆ ไม่ตกไปเร็วเกินไปน่ะครับ ... ด้วยความจริงใจนะครับ

ออฟไลน์ nouiii_1

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 145
    • อีเมล์
มีเหตุผล เพราะ โรงงานผมในไฮเทค ก็พยายามย้ายไป อินเดียอยู่

มีบทเรียนของการย้ายฐานการผลิตไปประเทศอื่นแล้วล้มเหลวไม่เป็นท่ามา 1 บริษัทแล้วครับคือ CANON .....

CANON ย้ายการผลิตจากไทยไปเวียดนามแล้วเมื่อปีก่อน แต่ก็ล้มเหลวกลับมาครับ ด้วยปัจจัยอย่างเดียวคือ แรงงานครับ ด้วยปัจจัยหลายๆอย่างของเวียดนาม ทำให้ canon ขาดแคลนแรงงานที่มีประสิทธิ์ภาพ สุดท้าย กลับมาตายรัง ลุยที่ไทยต่อ แม้จะโดนน้ำท่วมก็เหอะ ......

ผมอยากจะบอกว่า ปัจจัยสำคัญของแรงงานไทยที่จะตกงานในปลายปีนี้คือ "ค่าแรง 300 บาท" ครับ

ตอนนี้ผมเปิดบริษัทฯ ออกแบบ ดีไซด์ เครื่องจักร หรือที่เรียกกันว่า Automation ซึ่งพูดง่ายๆคือ ออกแบบ เพื่อพัฒนา Line การผลิต ในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยลดแรงงานคน และใช้เครื่องจักรเป็นหลัก .....

ผมบอกเลยครับ ตอนนี้ บริษัทฯ ผู้ผลิตชิ้นส่วนทุกยี่ห้อในไทย ที่เป็น ญี่ปุ่น มีนโยบายลดแรงงานคน 70 % จากนโยบายค่าแรง 300 บาทของรัฐบาลครับ โดยเร่งการนำระบบ Automation เข้ามาแทนที่แรงงานคนทั้งหมด และจะให้เหลือเพียงวิศวะกร ที่สามารถคุมเครื่องจักรไว้เท่านั้น  

คนไทยระดับแรงงานจะตกงานอีกเพียบครับในปลายปีนี้ ......

และก็ผลกระทบจากสมาคมประชาชาติอาเซียน อีก เพราะเค้าสามารถนำคนระดับฝีมือ เช่นวิศวะกรที่สามารถ อ่าน-เขียน ภาษาของเค้ามาทำงานได้ พูดเขียน อังกฤษ - ญี่ปุ่น ได้ดีเข้ามาทำงาน .... แทนคนไทย ที่ อังกฤษพอใช้ ญี่ปุ่น ไม่ได้เลย ......

โรงงานประกอบอย่าง Honda น่ะ ไม่ใช่ปัญหาของแรงงานไทยครับ บริษัท ผู้ผลิตชิ้นส่วนต่างหากครับที่สะท้อนปัญหาแรงงานได้มากกว่า ......

อีกนิด .......

ตอนนี้ลูกค้าหลักๆของบริษัทฯที่มีฐานการผลิตอยู่ อยุทยา -ปทุมฯ ลูกค้าสั้งไม่ให้ตั้งฐานการผลิตอยู่ที่นั่นแล้วนะครับ เช่น บริษัท HANA ลูกค้าหลักของเค้าบอกให้ย้ายการผลิตออกจาก Hi-Tec ครับ ไม่งั้นจะไม่สั่งออเดอร์ เพราะ การที่ HANA ยังตั้งฐานการผลิตหลักอยู่ที่นั่น มีความเสียงในเรื่องของการต้องหยุดผลิตจากเหตุน้ำท่วม ทำให้ลูกค้าขาดสต๊อกของงานผลิตครับ

และที่ทราบมา  หลายๆโรงงาน เจอนโยบายนี้เหมือนกันหมด ..... ดังนั้น อยุทยา -ปทุม จะไม่ใช่เมืองอุตสาหกรรมแล้ว ภานใน 1-2 ปีนี้ครับ



ออฟไลน์ MC Stradale

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,520
ถ้าน้ำไม่ท่วมอีกรอบก้ไม่ย้าย แต่ถ้าน้ำท่วมอีกรอบ ก้ย้ายไปอยู่ราชบุรีรึกันครับ 555

ออฟไลน์ chamanow88

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 355
    • อีเมล์
ส่วนตัวนะครับ ผมว่าอะไรๆก็เกิดขึ้นได้ ตอนนี้เขาอาจแค่ขยายฐานการผลิตแต่ถ้าขยายแล้วพอเปรียบเทียบกันดูแล้วที่อินโดคุ้มกว่าก็อาจย้ายนะ ยิ่งตอนนี้โรงงานญี่ปุ่นเขาเพิ่งเซ็งกับน้ำท่วม พอเริ่มดีขึ้นก็ต้องมาเจอกับค่าแรงขั้นต่ำแบบก้าวกระโดด อย่าลืมว่าต้นทุนเรื่องค่าแรงน่ะขึ้นแล้วไม่มีลดนะครับ

ออฟไลน์ ch>.<

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 102
เอาชัดๆ Sony Device ไปแล้วครับ เหลืออยู่ 1/5 ที่บางนา
            Toshiba Semi ก็ไปมาเลเซียครึ่งนึงครีบ อีกครึ่งจะย้ายไปปราจีณ
2 โรงงานด้านบนนี้จากบางกระดีครับ ทั้งคู่เป็นบริษัทที่เน้นผลิตพาร์ทส่งให้ไปทำอุปกรณ์ในรถยนต์บ้าง เครื่องใช้ไฟฟ้าเครื่องจักรต่างๆบ้าง
ใหญ่ๆอย่าง Honda นี้ไม่ตายง่ายๆแน่ๆ แต่พวกพาร์ทที่จะส่งป้อนให้โรงงานนี้ล้มระเนระนาดกันเลยทีเดียว
ผมว่าเขาขยายฐานการผลิตออกแนวกระจายความเสี่ยงมากกว่า แต่ก็น่ากลัวครับคนมาเล อินโดวินัยสูงมากจริงๆ ค่าแรงน่าจะถูกกว่าบ้านเรา รัฐบาลเขาส่งเสริมภาคการผลิตได้น่ากลัวมากครับ เทคนิคเชี่ยนที่นั้นเขาไม่ได้เรียนแต่ในโรงเรียนนะครับ แรงงานเขามีโรงงานไว้ให้เรียนรู้เลย รัฐบาลตั้งเองแล้วก็สร้างตามความต้องการของโรงงานต่างๆแบบจบปุ๊บป้อนเข้าตรงๆได้เลย

ยังไม่ต้องย้ายแค่ขยายนี่เราก็เสียโอกาสไปเยอะมากแล้วครับ ราคารถคงไม่ต่างกันเท่าไหร่เพราะใน asean เหมือนกัน
ที่จะตายน่าจะเป็นแรงงานกับวิศวกรไทยนี้แหละครับ T_T