ผู้เขียน หัวข้อ: ขอคำแนะนำ เปลี่ยนช่วงล่างให้ ford tierra/mazda protege หน่อยครับ  (อ่าน 8021 ครั้ง)

ออฟไลน์ speedpicking

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
    • อีเมล์
ก่อนหน้านี้ ใช้ ford tierra 1.6 แล้วเวลาขับช้าๆ มันมีเสียง เอี๊ยดๆ ด้านหลัง ตอนแรกคิดว่าเป็นเสียงของโช๊คเดิม (ซึ่ง ขับมันใช้ได้) ก็เลยไปเปลี่ยน เป็นของ มอนโร เพราะเห็นว่าไม่แพง ปรากฏว่ายังมีเสียงอยู่  เพราะเสียงที่ได้เย็น เป็นแม่แรงเปลี่ยนยางอะไหล่ ซึ่งขันไม่แน่น แต่ก็ไม่เป็นไรครับ

แต่พอได้ลองจับความรู้สึก เวลาขับแล้ว มันเหมือนกับว่า โช๊คของ มอนโร มันนุ่มลงกว่าตัวที่ติดรถค่อนข้างมากเลย (แต่ก็หนึบขึ้นนิดนึง เพราะตัวเก่า ด้านหน้าแข็ง เจอโค้งแคบแล้ว อันเดอร์ อย่างเดียวเลย (แต่ผมก็ชอบนะ มันแข็ง ดิบๆ ดี))
แล้วทีนี้ กำลังจะวางเครื่องพอดี จะวาง sr20det แล้วผมเห็นว่า มันน่าจะหนักขึ้นกว่าเครื่องเดิมอีก ถ้าจะใช้ มอนโรต่อ มันคงจะย้วยมากเกินไป จึงขอคำแนะนำเรื่องช่วงล่างหน่อยครับ เอาที่แบบ ขับมันๆๆๆๆๆ ดิบๆๆๆๆ และจิกโค้งได้ดี ในงบประมาณ 25,000-30,000 หน่อยครับ

(เท่าที่รู้ มีของ Silver  แต่ไปอ่าน review ในเว็บนี้ ที่มีคนเอาไปใช้กับ focus แล้วรู้สึกว่า มันไม่น่าดิบพอ สำหรับผม)

แนะนำหน่อยนะครับ  ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ joeyote

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 966
โปรดดดดดดด รอ




เด๋ว คุณเนยยย เทพ Protege' จะไขปัญหาให้ทันเอง
PAST: 2009 HONDA CITY SV
          2007 MINI ONE
          2007 PEUGEOT 207
          2013 HONDA ACCORD 2.0EL G9
          2016 MAZDA 2 Skyactiv XD High Plus L
NOW:  2012 ISUZU D-MAX Hilander 4DR Z/P
          2017 Subaru XV 2.0i-P

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,856
  • Let the SKYFALL
คำถามนี้ต้องพึ่งท่าน Administrator แล้วครับ ;)
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ ^Yimm@^

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,131
ผมว่าsilver เองที่เป็นmonotube แล้วในงบจำกัดแบบนี้ผมว่าสุดนะครับ ผมว่าถ้าปรับแข็งสุดแล้วยังไม่พอ
เปลี่ยนค่าKสปริงเพิ่มอีกนิดอาจจะตรงความต้องการเลยนะครับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ออกตัวก่อนว่าไม่ใช่เทพนะครับ รถผมเดิมเดิมทั้งคัน  ;D

ต้องถามก่อนว่าใช้ Monroe ตัวไหนครับ Reflex หรือเปล่า
ถ้าตัวนั้น ก็ต้องเข้าใจช็อคอัพก่อนว่ามันเป็น Twin-Stage แปลว่า
ถ้าเราค่อยค่อยเลี้ยว มันจะปล่อยให้นุ่มนิ่มยวบยาบ แต่ถ้าเกิดเป็น High-speed
หรือหักเลี้ยวแรงแรง ให้ช็อคอัพยุบตัวลงไปเร็วเร็ว มันจะหนืดแข็งทื่อขึ้นมาเลย
ซึ่งผมเอง บอกตรงตรงว่า ไม่ชอบช็อคอัพแบบนี้ คอนเซปต์ดีแต่ขาดความแน่นอน

วาง SR20DET เครื่องก็ไม่น่าจะหนักไปกว่าเครื่องเดิมมากนี่ครับ
ไม่ต้องห่วงเรื่องจะย้วยหรอก ถ้าคิดจะเปลี่ยนก็น่าจะเป็นเพราะตอนนี้ไม่ชอบใจมากกว่า
แต่ถ้าบอกว่าชอบฟีลลิ่งแบบตัวเก่า ผมว่าแค่หาสปริง H&R มาใส่ก็พอมั้งครับ
ตอนสมัยก่อน ผมใช้ช็อคอัพ Tokico HP สีฟ้า ที่ติดมากับตัวมาสด้าสปีด พร้อมสปริงในชุด
ตอนแรกก็ว่านุ่มย้วย ผู้ดีเกินไป พอได้ H&R มาใส่ก็จบเลย แข็ง ดิบ กำลังสนุก หน้าจิก เลี้ยวไว
(เลี้ยวไวไม่ไวนี่ ขึ้นอยู่กับสภาพของลูกหมากกันโคลงหลัง และศูนย์ล้อด้วย)
ประสิทธิภาพบนท้องถนน เหลือเหลือครับ โค้งไหนที่รถเดิมเดิมว่าน่ากลัว โปรทีเจเข้าไปได้นิ่งเรียบสนิทหมด

แต่พอจะเอาไปลงวิ่งในสนาม ก็เลยคิดว่าไม่พอ ต้องขยับละ ไปหาพวก Monotube สตรัทมาใส่
เปลี่ยนไปแล้วสามชุด ก็ได้ข้อสรุปว่า มันใช้ในชีวิตประจำวันไม่ได้ แข็งกันไส้สะเทือน
ทุกวันนี้ รถโปรทีเจผม เอาไว้วิ่งใน กทม. สถานเดียว เพราะขับไปต่างจังหวัดไม่ไหวครับ
กลับมาแล้ว ท้องเกร็งไปหมด ระบบขับถ่ายทำงานไม่สมบูรณ์ไปเป็นวัน อาจจะเพราะเริ่มแก่แล้วมั้ง
จะออกต่างจังหวัด ก็กรณีเดียวคือ เอาไปลงสนามที่พีระ แก่งกระจาน นครชัยศรีเท่านั้น

ดังนั้น ถ้าคิดจะอยากให้ได้ฟีลลิ่งสนุกสนุกของเดิมกลับมา เปลี่ยนสปริงก็พอครับ หา H&R ใส่น่าจะจบ
แต่ถ้าอยากเล่นสตรัทปรับเกลียว แนะนำให้ขอลองนั่งของคนที่ใส่มาแล้วก่อน จะได้ไหวตัวท้น
เพราะจ่ายเงินไปแล้ว 30,000 กว่าบาท มันถอนทุนกลับยากนะครับ คิดให้ดี โปรทีเจในเมืองไทยมีคนเล่นกี่คน
ผมนับนับดูแล้ว ใช้นิ้วในมือข้างเดียวนับก็ยังเหลือ แล้วแต่ละคัน ช็อคอัพไม่ธรรมดาทั้งนั้นแล้วครับ
คราวนี้ถ้าใส่มาไม่ชอบ แล้วจะไปขายใครดีล่ะ

Silver ผมไม่เคยมีประสบการณ์ส่วนตัว แต่เคยสอบถามแล้วบอกว่าไม่มีของ Protege ครับ
และได้ยินมาหลายเสียงว่า ใส่แล้วเสียงดัง แก้ไม่จบ งานช็อคอัพไม่เนียน ดีแค่สปริงที่เป็นของ Tein เลย
ถ้าอยากเล่นระดับนั้น ลองมองหา K-Sport Kontrol Pro ดีกว่า แค่นี้ก็แข็งไม่หวัดไม่ไหวแล้วกับถนนเมืองไทย
หรือจะลองนุ่มกว่านั้นก็ไป GAB SS หรือรุ่นที่ต่ำกว่าครับ แต่เสียทีซื้อใหม่เลยนะ ตัวแทนในไทยไม่มีรับซ่อมครับ

รถผมใส่ K-Sport อยู่ บู๊ชยูรีเทนทั้งคัน กันโคลงหน้า Mazdaspeed 25mm หลัง 20mm
ค้ำโช้คหน้า Carbing ค้ำหน้าด้านล่าง Cusco เรื่องความแข็งไม่ต้องพูดถึงครับ...เวลาขับมาเร็วเร็ว
เจอถนนเป็นคลื่นแล้วกดเบรกที ABS ทำงานกระจาย ต้องรู้จักคุมน้ำหนักเบรกที่เท้าเอาเองถึงจะหยุดได้เร็วล่ะ

ว่าแต่จะไป SR จริงจริงเหรอ ใช่คนเดียวกับที่เคยไปถามใน Mazdaclub.net ว่าจะลงระหว่าง KL กับ SR รึเปล่าครับ
ไม่อยากให้ผสมข้ามพันธุ์เลย ถึงแม้จะรู้ว่าเครื่องโปรทีเจตรงรุ่นตัวแรงที่สุด ต้องทำอีกเป็นแสนกว่าจะแรงเท่า SR โบ เดิมเดิมก็ตาม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 25, 2012, 22:39:59 โดย Nuay Paul R. »

ออฟไลน์ speedpicking

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
    • อีเมล์
คนเดียวกันกับที่ไปถามนั่นแหละครับ แต่ตอนนี้คอมผมเข้าเวบไม่ได้ไม่รู้เป็นไร กดได้แต่ Bookmark ซึ่งก็มีแต่ headlightmag น่ะครับ คือ ลองมาคิดดูแล้ว ถ้าผมวาง kl กลัวไม่จบน่ะครับ เพราะถึงแม้ช่างบอกว่า ได้  แต่ว่า ผมอยู่ ตจว. และช่างวางเครื่อง เขาก็วาง sr ในรถส่วนตัวของเขา ผมก็หาร้านไม่ได้จริงๆ เลยต้องเอา sr เทอร์โบแทน เพราะไม่อยากเสี่ยงน่ะครับ เรื่อง FS-ZE ผมว่ามันแรงน้อยไป และถามช่าง เค้าก็หาเครื่องไม่ได้ และไม่มีตัวเกียร์ธรรมดา น่ะครับ  ใจจริงอยากได้ KL-ZE มากๆ



เรื่อง Silver ผม e-mail ไปถาม club s9 เค้าตอบกลับมาว่ามีของตรงรุ่นอยู่

แต่ว่าผมคงไม่เอาแล้วละครับ เเพราะไม่ชอบให้มีเสียงดัง คงต้องลองเปลี่ยน Spring ดูก่อน แล้วค่อยเก็บตังไป K-sport

ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
FS-ZE มีเกียร์ธรรมดาตรงรุ่นแค่ 100 คัน ขายเฉพาะในตลาดญี่ปุ่นครับ
ดังนั้น ถ้าอยากหาต้องสั่งตัดรถทั้งคันจากญี่ปุ่นเข้ามาเลย ไม่งั้นโอกาสไปเดินเจอตามเซียงกงคงลำบาก
นอกนั้น เป็นเกียร์ออโต้หมด ยกเว้นว่าจะเป็น FS-DET ที่ขายในตลาดออสเตรเลียและอเมริกา ถึงจะมีเกียร์ธรรมดาแท้

ยังไงก็ยินดีด้วยล่วงหน้าครับ ที่หาข้อสรุปได้

ออฟไลน์ shutoff

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 110
    • อีเมล์
จขกท. ลองสริงพวก Progressive Rate รึยังครับ
จังหวะ rebound มันจะช้าลงหน่อย ไม่เด้งมาก  (โช้คต้องหนึบขึ้นนิดนึงด้วยจะดีมาก)
ผมว่ามันลงตัวสำหรับการใช้งานและมั่นใจขึ้นพอสมควรในช่วงความเร็วสูง