ถ้าในเมื่อผู้นำซับคอมแพคท์เป็น toyota และ honda ที่ชิงเปิดตลาดก่อนเป็น 10 ปี
ด้วย soluna > soluna vios > Vios และ City
ถ้าสองเจ้านี้ไม่มีรถแบบนี้ยอดขายก็ไม่ทิ้งห่างขนาดนี้หรอกครับ
พวกเขาไม่ได้อยู่ดี ๆ ก็เป็นเทพ อยากได้แบรนด์ก็ต้องขยายฐานลูกค้าครับพี่น้อง และต้องเสี่ยงครับ ไม่ได้มาแบบฟลุคๆ
ถ้าย้อนเวลากลับไปได้คงไม่มีใครอยากให้เพลี่ยงพล้ำขนาดนี้หรอกครับ
late comer หรือผู้มาทีหลังจะต้องหากลยุทธ์ที่พลิกแพลงและแตกต่างไว้ครับ
ถึงจะมีเนื้อที่ยืนในตลาดไม่น่าเกลียดและยืนแป้นอยู่ในใจลูกค้าให้ได้
ผมว่ารอวันเปิดตัวดีกว่าครับ
ปัญหาของมาสด้า 3 ช่วงแรก แรงมากเกินไป คือผลิตไม่ทัน โรงงานฟิลิปปินส์ปั๊มเท่าไรไม่รู้จักพอ (จริง ๆ นะ)
กว่าจะแก้ปัญหาได้ก็ใช้เวลาเกือบอายุตลาดรถ คือปล่อยให้กระแสมันซาไปนั่นเอง
แต่สำหรับมาสด้า 2 กำลังการผลิตที่จะปั๊มรุ่นนี้ให้ทันความต้องการช่วงแรกน่าจะพอแน่
ที่ดู ๆ ไว้คงเป็นเรื่องการสร้างความแตกต่างของตัวสินค้าแล้วล่ะ ถ้ามาสด้ามาแนวสปอร์ตก็ชูเป็นจุดขาย 100% ล่ะ
เอาล่ะนี่คือเป้าจำหน่ายของทั้งคู่
Mazda 2 รวมซีดานและแฮทช์แบค 1,000 คัน/เดือน
Ford Fiesta รวมซีดานและแฮทช์แบค 1,000 คัน/เดือน
มีรถในตลาดเพิ่มอีก 2 พันคันผมว่าไม่น้อยนะครับ
เปิดตัวช่วงแรกถ้ากระแสแรงจริงอาจจะมี 2 พันคันต่อเดือนได้สำหรับมาสด้า 2
แต่หลังจากนั้นก็ต้องแผ่วตามอายุขัยอยู่ แล้วก็ขึ้นอยู่กับทีมงานด้วยนะครับว่าเข้าถึงลูกค้าได้ตลอดหรือเปล่า
พวกกิจกรรมการตลาดต้องต่อเนื่อง เป็นต้น