ผู้เขียน หัวข้อ: มันจะเป็นไปได้ขนาดนี้เลยหรือครับกับmazda thailand  (อ่าน 9372 ครั้ง)

ออฟไลน์ comet1123

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 277
คือตอนนี้ผมสนใจและเล็งๆเจ้า bt-50 pro อยู่แต่ก็มีโคลงการอีกซักราวเดือน ก.ย.-ต.ค. ราวๆนั้น
และก็เลยลองเข้ามาหาข้อมูลในเวปไฟหน้าของพวกเราๆและเวปคลับของเจ้าbt ก็ไปเจอเรื่อง
การส่งมอบรถช้า ที่คนในคลับบ่นกันมาก ตอนแรกผมก็พอเข้าใจว่าที่ส่งมอบกันได้ช้ามาจากเรื่องน้ำท่วมที่
ผ่านมาเป็นสาเหตุที่น่าจะหลักๆ แต่พออ่านๆไปหลายๆกระทู้มันชักเริ่มไปในแนวเอาอารมเข้ามา
และก็มีเหตุผลซึ่งผมอ่านแล้วก็ยังคิดว่ามันออกจะ biasไปซักหน่อย แต่พอเห็นกระทู้นี้แล้วผมชักกังวลอยู่
ว่ามันจะชนาดนั้นเลยเหรอ

"ผมก็คิดว่าไม่ใช่ น้ำท่วมครับ มันเลยมานานแล้ว ใครจะปักใจเชื่อก็ช่าง แต่ที่ได้ยินมา จะมีดังนี้
1. ส่งรถมั่ว ไม่ได้ตามที่ศูนย์สั่งไป อันนี้ขอว่า บริษัทที่ทำหน้าที่ส่งรถ มันมั่วได้ใจมาก
2. ปัญหาเรื่องคุณภาพภายใน เช่น เครื่องยนต์ยังมีปัญหา ชิ้นส่วนบางชิ้นไม่มี แล้วเอาของที่พอเข้ากันได้มาใส่ ประมาณนี้
3. วางแผนผลิตมั่ว คาดการณ์ผิด ผลิตรุ่นที่มีคนสนใจน้อย
4. ส่งรถไปนอกมากกว่า จะมาลงไทย เพราะส่งนอกช้าโดนปรับมหาศาล ส่งคนไทยช้า อย่างมากก็มีแค่เสียงเป็ด เสียงไก่ ร้อง ก๊ากๆ
5. ดันไปแชร์ส่วนการผลิตกับยี้ห้ออื่น ทำให้ตัวเองผลิตไม่ทันตามความต้องการของตลาด
6. อันนนี้แรงใช้ได้ ก็ดันไปโกหกลูกค้า เพื่อสร้างกระแสความแรง ทั้งที่ยังไม่มีรถพร้อมส่ง
เวณกรรม ทำงานภาษาอะไร "


ตัวแดงนี้เป็นความคิดเห็นส่วนหนึ่งในของคนในคลับนี้อ่ะคับ และอยากบอกว่าเป็นแนวๆนี้เกือบจะทั้งคลับ

http://www.bt-50club.com/thread-1819-1-1.html   กระทู้ที่มาของข้อความ

สิ่งที่ผมคิดจากที่อ่าน คือบางความคิดก็พอจะเข้าใจได้อ่ะคับแต่บางความคิด ตรรกะมันฟังดูแล้วอย่างที่บอกbiasมากไปหน่อย
เพราะถ้ามันเป็นที่การบริหารจัดการที่ห่วย แบบที่คนในคลับเขาเชื่อกันผมว่า เจ้า3กับน้อง2ก็ต้องเป็นด้วยไม่ใช่หรือคับ
ผมเลยคิดว่าหากคนอื่นที่เขาสนใจในเจ้าbt-50 พอได้รับข้อมูลแบบนี้ไปแล้่วจะทำให้กลัวและเกิดการเข้าใจที่คลาดเคลื่อน
กับความจริงที่เกิดขึ้น และจะพาลคิดว่ามาสด้านั้นไม่ดีไม่ได้เรื่อง แล้วแบบนี้ศูนย์บริการจะเป็นไง ทำให้
ไม่กล้าที่จะใช้ที่จะลองเข้ามาสัมผัสตัวรถจริงๆ ซึ่งตัวผมเองตอนนี้ก็ใช้เจ้า2อยู่และคิดว่าคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปจริงๆ
ส่วนศูนย์บริการผมว่าถึงจะสู้เจ้าตลาดไม่ได้ในเรื่องจำนวนแต่คุณภาพก็อยู้่ในระดับที่ผมประทับใจพอสมควร
เรียกว่าฝากผีฝากไข้ได้ต้องกังวล 

ไม่ทราบว่าเพื่อนๆในนี้พอจะทราบข้อมูลใดบ้างหรือไม่คับว่าจริงๆแล้มันเป็นแบบไหน เพราะอย่างที่บอกไป
บางอย่างผมก็คิดว่ามันไม่ค่อยจะสมเหตุสมผลกับสิ่งที่คนในคลับเขาเชื่อกันอ่ะคับ






ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: มันจะเป็นไปได้ขนาดนี้เลยหรือครับกับmazda thailand
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 05:10:07 »
พูดกันตรงๆนะครับ
ความเห็นลักษณะนี้ เราไม่ค่อยอยากเห็นในเว็บ

เพราะมันไม่ใช่แค่ Bias แต่ว่า มันไม่ตรงกับความเป็นจริง

มาแต่ละอย่างนี่ อ่านแล้ว เพลีย


ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: มันจะเป็นไปได้ขนาดนี้เลยหรือครับกับmazda thailand
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 05:24:55 »
ปัญหาเรื่องส่งมอบรถได้ช้าตอนเปิดตัว
เป็นมาตั้งแต่สมัยมาสด้า 3 ตัวแรกแล้วครับ
มาสด้า 2 ก็เป็น แต่อาจจะไม่เยอะเท่า ผมจำไม่ได้แล้วเหมือนกัน

ส่งรถได้ไม่ตามกำหนด ก็ต้องโดนลูกค้าบ่นเป็นธรรมดา
ทีนี้จะบ่นมากบ่นน้อยก็ขึ้นอยู่กับว่า เซลส์และบริษัทรถจะรับมืออย่างไร
แต่เรื่องการนำอุปกรณ์มาใส่ให้มั่วนี่ คงไม่ใช่ล่ะครับ ถ้าใครได้เคยเข้าไปดูไลน์ประกอบ
ก็คงจะทราบว่า ไม่ใช่ว่าจะเดินไปหยิบชิ้นส่วนมั่วมั่วมาใส่ให้กันได้ ทำแบบนั้นเสียเวลายิ่งกว่าเดิมอีก

โดยส่วนตัว ผมไม่สนใจนะครับ ว่าใครจะเชื่ออย่างไร
เพราะถ้าเชื่ออะไรแบบที่ไม่สมเหตุสมผล เลอะเทอะไปเรื่อย
คนอ่านที่มีวิจารณญาณพอก็จะรู้ว่า ความคิดเห็นแบบนั้นมีความจริงอยู่กี่ %
ส่วนคนที่คล้อยตามแบบตามน้ำ ก็คงช่วยอะไรไม่ได้จริงจริงครับ
สุดท้าย มันก็คือเรื่องการสร้างแบรนด์ตัวเอง ทำไว้อย่างไร อนาคตก็ได้อย่างนั้น

เราคงไม่สามารถตามไปเปลี่ยนความคิดของทุกคนในสังคมได้หรอกครับ
เพียงแต่ขอให้เรารู้จักแยกแยะว่า อะไรจริง อะไรไม่น่าจริง แล้วค้นหาข้อมูล
แทนที่จะไหลตามน้ำไปกับกระแสสังคม เหมือนกับที่หลายหลายแห่งเป็นอยู่ เท่านี้ก็พอครับ

ออฟไลน์ ple_sticker_phuket

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
  • รถดี ไม่จำเป็นต้องขายดี แค่ขี่แล้วมีความสุข ก็เพียงพอแล้ว
    • http://www.facebook.com/plesticker
    • อีเมล์
Re: มันจะเป็นไปได้ขนาดนี้เลยหรือครับกับmazda thailand
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 05:55:09 »
แปลกจัง แถวบ้านผมจองBt  ไม่นานแค่สองอาทิตย์ หรือหนึ่งเดือน แล้วแต่รุ่น  ก็ได้รถแล้ว      สมัย ตอนนำเข้าน้องสาม  บางคนรอหกเดือน   นานกว่าอีก

โรงงานเขาคงไม่ปล่อยให้มีการผลิตชิ้นส่วนมั่วหรอก  ถ้าจะมั่วคงเป็นที่เซลล์มากกว่า  ที่ใช้วิชา สับขาหลอกโยกรถให้ลูกค้าบางรายก่อน   แล้วใช้เหตผล แบบแมวๆ

หลอกลูกค้า อีกคนให้รอกันต่อไป   


  ส่วนตัวแล้ว  อยากใช้ BT 50  รุ่นที่แปลงร่างเป็น PPV  แต่คงได้แค่ฝัน เพราะพี่ใหญ่ร่วมค่าย  เขากั๊ก ไว้ทำ รุ่น ยอดเขาสูง ไว้แล้ว


มาสด้า  คงทำได้ เพียงนำเข้า suv แท้ๆ    มาแทน น้องทริบิ๊ว 



    คิดถึงคืนวัน เก่าๆ    ของน้อง โปเต้จัง   

            ปล.    คิดถึง คนข้างบนด้วยนะ      เพิ่งจะรู้ข่าว  กลับมาเมื่อไหร่    ติดต่อกันบ้างนะ

คนดีขับโตต้า คนบ้า ขับมิตซู

ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
    • อีเมล์
Re: มันจะเป็นไปได้ขนาดนี้เลยหรือครับกับmazda thailand
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 06:24:06 »
เหมือนจะจบ,,, ตั้งแต่ 2 ความเห็นแรก

ส่วนตัว,,, ผมก็ติดตามเวปคลับ ทั้ง BT-50 Pro + Ranger T6 บ้างเหมือนกัน
ดูแล้ว,,, ปัญหา ไม่น่าจะหนักหนา และมั่วซั่วมากมาย เหมือนที่ท่าน จขกท. บอก
และดูเหมือน,,, ปัญหาดังกล่าว จะอยู่กับค่าย Ford ซะมากกว่านะครับ

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,572
Re: มันจะเป็นไปได้ขนาดนี้เลยหรือครับกับmazda thailand
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 06:38:01 »
ปัญหาการขาดชิ้นส่วนในการประกอบ มีจริงครับ ทุกวันนี้โรงงานบางโรงงาน ยังฟื้นตัวไม่ได้ถึง 100% ครับ อัตราการผลิต จึงไม่เพียงพอ
เพื่อนผมทำงานเกี่ยวกับจัดซื้อระบบไฟฟ้าในรถยนต์ของบริษัทรถยี่ห้อหนึ่ง ยังหา Part สายไฟ บางตัวยังไม่ได้เลยครับ

เรื่องการใส่ชิ้นส่วนประกอบมั่ว อันนี้ เป็นความเห็นที่ผิดเต็มประตูครับ เพราะระบบการประกอบรถเป็นระบบสายพาน คนงานทำหน้าที่แค่ส่วนใดส่วนหนึ่ง ดังนั้น เขาจะต้องมีขั้นตอนการทำงานที่ง่ายและแน่นอน ไม่ซับซ้อน การที่จะมาใส่ชิ้นส่วนมั่วคงเป็นไปไม่ได้ครับ

ผมเป็นคนสั่งPartบางตัว นำเข้าญี่ปุ่น(ไม่ได้ส่งโรงงานนะ แค่เอามาขายหน้าร้านเฉยๆ) ตอนนี้ ปาเข้าไป เดือนที่ 4 แล้วครับ ยังไม่ได้ของเลย เพราะอัตราการผลิตของญี่ปุ่น หลังจากเซ็นไดโดนซึนามินั้น เพิ่งกลับมาทำงานได้เต็มที่ ไม่นานนี้เอง แต่ "ออเดอร์ มันเข้ามาทุกวัน ไม่ว่าจะก่อน หรือ ระหว่าง หรือ หลัง โดนซึนามิ" ครับ ทำให้กำลังการผลิตมันไม่เพียงพอ จะต้องไล่ทำตามOrder ครับ
(ตัวอย่างนี้ คงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ช่วยให้ผู้อ่านทราบว่า ทำไมชิ้นส่วนขาดตลาดนะครับ)

ออฟไลน์ kimmeng21

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,207
    • อีเมล์
Re: มันจะเป็นไปได้ขนาดนี้เลยหรือครับกับmazda thailand
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 07:38:04 »
ผมไม่เคยมีปัญหากับ mazda thailand สักที

ไม่ว่าจะ mazda2 หรือmazda3 เซลล์หารถให้ได้ใน 1-2 วัน ทันทีที่จอง

เร็วสุดของทุกยี่ห้อแล้วผมว่า
"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"

ออฟไลน์ nudragon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,871
  • MT Mania!!
Re: มันจะเป็นไปได้ขนาดนี้เลยหรือครับกับmazda thailand
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 07:41:38 »
รถแต่ละคันจะทำออกขายเขาแปลนกันหลายปี drawing ก็คอมเฟิมร์กันแล้วคอมเฟิมร์กันอีกไม่รู้กี่สิบรอบ ไหนจะติดต่อซัพพลายเออร์ให้ผลิตของให้ตั้งแต่ตอนเริ่ม sop เอามาวิ่งเทส ชิ้นส่วนไม่ได้มีกันชิ้นสองชิ้น เขาสั่งผลิตกันทีเป็นแสนๆชิ้น เขาคงไม่มาเล่นขายขนมครกกันหรอกครับ

ผมว่าก็จริงครับชิ้นส่วนดูภายนอกมันอาจเอาของแตละรุ่นมาประกอบกันมั่วๆได้ แต่ึความเป็นจริงมันตรงกันข้าม

ถ้าลงลึกๆกันไปถึง part number มันคนละเรื่องครับ เอาแค่เรื่องเบอร์สายไฟ เนี่ยแต่ละยี่ห้อก็ใช้ต่างกันแล้ว เทบพันสายไฟก็คนละยี่ห้อเหมือนกัน

ส่วนเรื่อง รุ่น นั้นมันเป็นเรื่องของการตลาด เค้าอาจจะกั๊กเอาไว้ก่อนค่อยปล่อยทีหลัง บลาๆ ก็แล้วแต่ ซื้อก่อนขับก่อนหล่อก่อน

ผมก็ใช้ มาสด้าอยู่คันนึงเหมือนกัน ทั้งๆที่เป็นซัพพลายเออร์ให้บริษัทรถเจ้าอื่นต่ก็ไม่ได้ใช้รถจากยี่ห้อนั้น  เรื่องส่งรถ ผมว่า เร็วมากๆด้วยซ้ำไป ไม่เหมือนบางคันบางรุ่น จองกันข้ามปี

เปิดตัวโชว์มาเป็นปี ส่งรถให้ลูกค้าได้ 2พันคัน ล๊อตเดียว แถวยังให้ลูกค้าเลือกจอง รถทดลองขับก็ไม่มี 0  ก็ห่วยแตก แต่ตอนไปซื้อรถยังบริการไม่ได้ แล้วหลังจากซื้อไปแล้วไม่อยากคิดถึงเลย

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 29, 2012, 07:45:48 โดย nudragon »

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
Re: มันจะเป็นไปได้ขนาดนี้เลยหรือครับกับmazda thailand
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 08:52:02 »
ปัญหาจากน้ำท่วมยังคงมีอยู่ครับผู้ผลิตชิ้นส่วนรายย่อยปิดโรงงานไปเยอะสายป่านไม่ยาวพอ และเพราะชิ้นส่วนรถยนต์เยอะมากขาดแคลนสัก 2-3 ชิ้นก็ประกอบไม่ได้แล้ว

อีกอย่างช่วงนี้เกิดปัญหาเรื่องค่าแรงที่จะขึ้นวันที่ 1 นี้ยังไม่ลงตัว ทำให้หลายโรงงานเกิดการชะงักงันอยู่ พอโรงงานนึงชะงักทำให้เกิดคอขวดชิ้นส่วนไม่พอผลิต
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
Re: มันจะเป็นไปได้ขนาดนี้เลยหรือครับกับmazda thailand
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 08:56:02 »
คิดถึงคนข้างบน แล้วคิดถึงคนข้างล่างบ้างมั๊ย  :P

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
Re: มันจะเป็นไปได้ขนาดนี้เลยหรือครับกับmazda thailand
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 09:14:14 »
ปัญหาจากน้ำท่วมมีอยู่จริงครับ ใครรถชนช่วงนี้ ต้องรออะไหล่กันเพลินครับ

ออฟไลน์ hong_G

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
  • I aM HoNG
    • อีเมล์
Re: มันจะเป็นไปได้ขนาดนี้เลยหรือครับกับmazda thailand
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 09:25:56 »
ปัญหาจากน้ำท่วม ไม่ได้โดนแค่โรงงานผู้ผลิตนะครับ

มันโดนซัพพลายเออร์ไปเยอะเลยครับ...ถึงผู้ผลิตจะฟื้นการผลิตได้ แต่ ซัพพลายเออร์ ไม่ได้ฟื้นตามหมดทุกเจ้านะครับ เงินทุนต่างกัน กว่าจะฟื้นต้องใช้เวลาเยอะครับ (ผู้ผลิตไม่ได้ผลิตชิ้นเองทั้งหมดนะครับ)

ผมว่าปัญหานี้ดู FORD จะโดนชัดเจนกว่าเยอะครับ ถึงขนาดไม่เอาตัว WT มาโชว์ หรือรับจองที่งานเลยครับ

ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,252
Re: มันจะเป็นไปได้ขนาดนี้เลยหรือครับกับmazda thailand
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 09:40:11 »
ผลกระทบจากน้ำท่วมมีอยู่แน่นอนครับ

บ้านหลายหลัง ก็พึ่งจะเริ่มลงมือซ่อม
โรงงานหลายแห่ง ก็ต้องรอเครื่องจักรที่สั่งซื้อใหม่

หลายๆ โรงงานก็ยังฟื้นไม่ได้ครับ


ไม่อย่างนั้น ทุกวันนี้ เราคงได้กินป๊อกกี้ไทยแล้ว
ตอนนี้ ป๊อกกี้ก็มีแต่นำเข้ามาจากเซี่ยงไฮ้

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,672
    • อีเมล์
Re: มันจะเป็นไปได้ขนาดนี้เลยหรือครับกับmazda thailand
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 10:02:53 »
ผมว่ามันเป็นปัญหาสะสมกันมาหลายๆอย่าง
ไม่ได้เชียร์หรือชมใครนะครับ
แต่มองกว้างๆว่า การผลิตรถยนต์ไม่ได้เกิดจากการประกอบแค่ชิ้นส่วนไม่กี่ชิ้น มันเกิดจากการนำทั้งชิ้นส่วนและอุปกรณ์มารวมกัน ซึ่งเหตุการณ์น้ำท่วมที่ผ่านมา บริษัทที่ทำชิ้นส่วนก็เกิดปัญหามากมาย ทำให้รถที่ประกอบไม่สามารถเสร็จได้ โดยบางคันอาจจะขาดแค่ชิ้นส่วนไม่กี่ชิ้น และ เมื่อเกิดการสะสมของยอดค้างก็ต้องเร่งผลิตเพื่อให้ได้รถมากที่สุด ทันเวลาที่รับปากกับลูกค้าไว้

ซึ่งการผลิตที่เร่งก็อาจจะมีจุดพลาดได้ เลยเกิดเหตุที่มีคนหลายๆคน complain ใน web ต่างๆ มากขึ้น ไม่ใช่แค่รถยี้ห้อใดยี้ห้อหนึ่งที่เกิดปัญหานี้ แต่ปัญหาจะมากจะน้อย ก็ต้องขึ้นอยู่ที่ว่า ยี้ห้อไหนขายรถได้มาก ก็จะเจอ defect มากเช่นกัน ยกเว้น ประสิทธิภาพในการผลิตและการควบคุมดีมาก ซึ่งเป็นการวัดประมิทธิภาพของผู้ผลิตก็งานนี้
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
Re: มันจะเป็นไปได้ขนาดนี้เลยหรือครับกับmazda thailand
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 11:15:15 »
ปัญหาหลักคือ Supplier โดนน้ำท่วมนั่นแหล่ะ

ทำให้กำลังการผลิตของ Supplier ที่เหลือ ไม่พอต่อความต้องการของโรงงานประกอบ หลายๆยี่ห้อ

Supplier ส่งพาร์ทให้ไม่ทัน

มาสด้าประกาศ มีรถส่งมอบเลย 2500 คันหลังเปิดตัว 24 มกรา

สถานะการณ์ตอนนั้น มาสด้าประเมินแล้วว่าทำได้ตามที่ประกาศแน่ๆ

เพราะตอนนั้นพี่โต ลดกำลังการผลิตลง

 Supplier  ก็ capa เหลือ ส่งพาร์ทให้มาสด้าได้แน่นอน

แต่พอเอาเข้าจริง Supplier ไม่ส่งพาร์ทให้มาสด้า ต้องเร่งทำพาร์ทส่งให้ พี่โต เพราะพี่โตเองก็เริ่มกลับมาเพิ่มกำลังการผลิต

ถ้าให้ Supplier เลือกระหว่างส่งพาร์ทให้พี่โต กับ ส่งพาร์ทให้มาสด้า

ตอบแบบไม่ต้องคิดเลย Supplier เลือก พี่โต ก่อนเสมอครับ

ดูยอดขายเดือนมกราคม กับ กุมภาพันธ์  พี่โตขายเดือนล่ะ 2 หมื่น ฟอร์ดมาสด้ารวมกันไม่ถึง 2 พัน


และตอนนี้เน้นไปที่ตลาดส่งออกก่อน อันนี้แน่นอน


ส่วนที่ว่าบางคนจองทีหลังได้ก่อน

เพราะตอนนี้เค้าผลิต รุ่นแค็ป และ รุ่นเกียร์ธรรมดา เป็นส่วนใหญ่

 เกียร์ออโต้ หลังจากล็อตแรกก็เงียบหายไปเลย

NgoH

  • บุคคลทั่วไป
Re: มันจะเป็นไปได้ขนาดนี้เลยหรือครับกับmazda thailand
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 11:39:53 »
ปัญหาหลักคือ Supplier โดนน้ำท่วมนั่นแหล่ะ

ทำให้กำลังการผลิตของ Supplier ที่เหลือ ไม่พอต่อความต้องการของโรงงานประกอบ หลายๆยี่ห้อ

Supplier ส่งพาร์ทให้ไม่ทัน

มาสด้าประกาศ มีรถส่งมอบเลย 2500 คันหลังเปิดตัว 24 มกรา

สถานะการณ์ตอนนั้น มาสด้าประเมินแล้วว่าทำได้ตามที่ประกาศแน่ๆ

เพราะตอนนั้นพี่โต ลดกำลังการผลิตลง

 Supplier  ก็ capa เหลือ ส่งพาร์ทให้มาสด้าได้แน่นอน

แต่พอเอาเข้าจริง Supplier ไม่ส่งพาร์ทให้มาสด้า ต้องเร่งทำพาร์ทส่งให้ พี่โต เพราะพี่โตเองก็เริ่มกลับมาเพิ่มกำลังการผลิต

ถ้าให้ Supplier เลือกระหว่างส่งพาร์ทให้พี่โต กับ ส่งพาร์ทให้มาสด้า

ตอบแบบไม่ต้องคิดเลย Supplier เลือก พี่โต ก่อนเสมอครับ

ดูยอดขายเดือนมกราคม กับ กุมภาพันธ์  พี่โตขายเดือนล่ะ 2 หมื่น ฟอร์ดมาสด้ารวมกันไม่ถึง 2 พัน


และตอนนี้เน้นไปที่ตลาดส่งออกก่อน อันนี้แน่นอน


ส่วนที่ว่าบางคนจองทีหลังได้ก่อน

เพราะตอนนี้เค้าผลิต รุ่นแค็ป และ รุ่นเกียร์ธรรมดา เป็นส่วนใหญ่

 เกียร์ออโต้ หลังจากล็อตแรกก็เงียบหายไปเลย

อย่าเชื่อยอดขายสองยี่ห้อนี้ ในช่วงนี้ครับ
มันเป็นเพียงยอดจองเท่านั้น
เพื่อนผมจอง ดีแมก ตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายน ยังไม่ได้เลย
เลยถามเซลว่า เห็นยอดขายประเดือน หมื่นกว่าคัน มันไปไหนหมด จองมาตั้งนานไม่ได้สักที
เซลออกปาก ว่ามันเป็นเพียงยอดจองเข้าไปเท่านั้น
สรุปยอดจองข่มกันครับ

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
Re: มันจะเป็นไปได้ขนาดนี้เลยหรือครับกับmazda thailand
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 11:45:49 »
แต่ถึงกระนั้นทางผู้ขายก็ควรแสดงความรับผิดชอบกันหน่อยนะครับ อาจเป็นโปรพิเศษเพิ่มให้สำหรับผู้ที่จองตั้งแต่วัน......... หรือเป็นของขวัญ ขยายเวลารับประกัน รึอะไรก็ว่ากันไป อยากให้เห็นใจลูกค้าหน่อยการอ้างเหตุผลที่ส่งมอบรถช้าอันนี้ก็เข้าใจได้นะว่ามีข้อจำกัดหลายๆอย่างซึ่งมันก็จริงแต่ก็ควรมองลูกค้าด้วย พอเราผิดเงื่อนไขหน่อยพวกจะยึดเงินจอง ขอคืนเงินจองบางคนยากกว่าขอคืนภาษีซะอีก แต่พอส่งมอบรถช้าดันขอความเห็นใจอย่างเดียว เพราะก่อนหน้านี้คุณโม้ไว้เองว่าจองแล้วได้รถเร็ว
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
Re: มันจะเป็นไปได้ขนาดนี้เลยหรือครับกับmazda thailand
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 11:55:49 »
ช่วงนี้ตระเวนไปตามคลับต่างๆ  เห็นส่งมอบช้ากันเกือบทุกรุ่นทุกยี่ห้อแหละครับ
คนจองรถเยอะมากเนื่องมาจากนโยบายรถคันแรก  กับคนที่ขายรถเก่าทิ้งมาซื้อรถใหม่เนื่องจากน้ำท่วม
มันเลยยอดจองพุ่งกระฉูด  แต่เพื่อนที่ทำงานผมอาทิตย์ที่แล้วจอง Brio แล้ว 2-3 วันได้รถเลยนะ  เร็วมาก
กับอีกคนจองวีโก้ 3 เดือนแล้วยังไม่ได้เลย

ออฟไลน์ 2C-T

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 118
Re: มันจะเป็นไปได้ขนาดนี้เลยหรือครับกับmazda thailand
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 12:38:22 »
ในฐานะที่ผมเล่นทั้งเวบนี้และในคลับ BTด้วย

ไอ้เรื่องส่งมอบรถช้ามันเป็นทุกยี่ห้อครับคนในคลับส่วนใหญ่เข้าใจกันดี
แต่เรื่องที่คนในคลับไม่พอใจก็คือที่ออกมาโฆษณาว่ามีรถพร้อมส่งมอบ2500คัน
ซึ่งสมาชิกในเวบบางคนจองตั้งแต่เปิดตัว บางคนขายคันเก่าทิ้งไปแล้วรอคันใหม่ซึ่งคาดว่าจะได้อีกไม่นาน
แต่ก็ไม่มาตามคาด ทำให้ผิดพลาดไปทั้งหมด ซึ่งคนในคลับต้องการความจริงรถไม่พร้อมส่งก็บอกตามตรงไม่ใช่มาหลอกว่ามีรถแต่พอเอาเข้าจริงติดนู่นติดนี่


ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,020
  • FF1.5SMG
Re: มันจะเป็นไปได้ขนาดนี้เลยหรือครับกับmazda thailand
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 13:52:00 »
ใจเย็นๆครับ อาจจะไม่ชินหรือเปล่า
เพราะแต่ก่อนฮอนด้าส่งมอบรถช้ารอเป็นสี่ห้าเดือน หลายๆคนเขารอได้..
แต่กับเหตุการณ์รถมาสด้าฟีเวอร์ ส่งมอบรถช้ามันไม่ค่อยมีให้เห็นหรือเปล่า..
แต่ก่อนมาสด้า 2 ยังรอแค่ไม่เกินสองเดือน..
แม้แต่ตอนนี้ฮอนด้ารอถึงเดือน ต.ค. ก็ยังมีคนรออ่ะครับ.. และไม่ค่อยเห็นใครบ่นกันเลย ;D
กระทั่งเซลล์ยังไม่กล้ารับปากว่าจะส่งรถให้เมื่อไหร่ มันก็ยังจอง.. :D

ปล. อันนี้มุมมองคิดเล่นๆครับ..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..