วันนี้ผมไปมอเตอร์โชวมาครับ. ผมติดใจmini cooper s มากกกกก มันดูมีสไตล์ดีถึงจะดูไม่คุ้มค่าก้ตาม
พอกลับมาผมเลยมาหาดูข้อมูลของตัวนี้เลย ส่วนใหญ่เขาจะพูดถ็งตัวR53 กันอะครับเรื่อง พัดลมใต้ท้องรถแล้วบอกว่ามันอะลุยน้ำไม่ดี จะมีปันหา
ผมเสยสงสัยว่าตัวใหม่ที่ผมไปดูเนี่ย หรือ ตัวR56เนี่ย มันยังเป็นพัดลมใต้ท้องรถอยู่มั้ยครับ
แล้วพัดลมใต้ท้องรถมันเป็นไงอะมันอยู่ตรงไหนของท้องรถ เป็นพัดลมอะไรครับ แอรหรือระบายความร้อน
แล้วทำไมไม่เอาไปไว้ที่ที่รถทั่วไปเขาเอาไว้อะ ไม่เข้าใจ mini หรือ Bmw พี่เขาเลยยย
พัดลมใต้ท้องรถคือพัดลมระบายอากาศให้กับปั๊มป์ พาวเวอร์ไฟฟ้าครับ ขนาดประมาณฝ่ามือ คล้าย พัดลมServer ตัวใหญ่ ที่ีเสีย ๆ กันไม่ได้เสียแค่พัดลมครับ จะเสียทั้งปั๊มไฟฟ้านั่นเลย ค่าซ่อมข้างนอกศูนย์ประมาณ 1 หมื่นบาท
รถเตี้ย ๆ แบบนั้นถ้าเอาไปลุยน้ำให้ท่วมปั๊ม หรือพัดลม คงไม่ได้เสียแค่นั้นครับ น้ำจะเข้าขอบประตู เข้าพัดลมหน้าเครื่องที่จะมีตัวควบคุมไฟฟ้าตรงนั้นด้วยก็จะเสียเหมือนกันครับ
รูปครับ จะเห็นว่า ไม่ว่ารุ่นไหนก็ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าด้วยกัน การติดตั้งมอเตอร์เพาวเวอร์ไฟฟ้าจะำทำให้ใกล้ Rack ที่สุด ก็เลยต้องติดซะเตี้ยขนาดนั้น มอเตอร์ไฟฟ้าสองรุ่นนี้เป็น PWM (Pulse Width Modulation) ถ้าจะเสียจรงิ ๆ ก็มาจากชุด PWM นั่นแหละครับที่เป็นไฟฟ้า หรือไม่ก็พวก ซีลกันน้ำมันรั่ว เหมือนปั๊มน้ำในตู้ปลาเวลาเสียก็ช็อตไปหมดครับ
ไม่น่าห่วงไอ้ตัวนี้เท่าไหร่ครับ เพราะค่าซ่อมยังไม่หนักเท่าชิ้น อื่น ๆ อะไหล่เบิกห้างบางตัวรอเป็นเดือน ถ้าซื้อพวกจดประกอบหนักกว่าอีกคือเบิกห้างต้องไปหา VIN ของรถที่ออกจากศูนย์ด้วย อย่าหวังพึ่งเกรย์มากครับ พวกนี้ไม่สต็อกอะไหล่มาก แค่พอดูแลรักษา
ถ้าคุณไม่ได้มีรถคันเดียว อยากได้MINI เป็นทุนเดิม ซื้อได้ครับ เืผื่อเงินค่าซ่อมหนัก ๆ ไว้ด้วย บอกได้เลยว่าไม่ถูก