Proton นั้นเท่าที่ขับมาเป็นระยะสั้นๆอาจจะบอกผลได้ไม่แม่นนัก แต่ผมยังรู้สึกว่ามีความหวังกับรถยี่ห้อนี้อยู่
เพราะยังมีบางจุดที่ผมขับแล้วงงว่า เห้ย ทำได้ขนาดนี้เชียวหรือ?
Savvy เป็นตัว surprise สำหรับผม ซึ่งความรู้สึกก่อนขับกับหลังขับนั้นไม่เหมือนกัน Savvy มีเครื่องยนต์ที่ขับแล้วนึกว่าน่าจะเป็น 1.4 ลิตรมากกว่า 1.2 เพราะขนาดนั่งเต็มคัน ผมขับขึ้นเนินไม่มีปัญหา เหยียบคันเร่งมากเท่าไหร่ รถไหลขึ้นดีกว่าที่คิด เรื่องคุณภาพวัสดุและการประกอบ โอเค ห่วย แต่ถ้าคุณมองรถราคาเท่านี้แล้วหวังการประกอบที่ดีเลิศ ผมว่าราคามันก็จะแพงขึ้นนะ แล้วคุณจะเลือกระหว่างถูก หรือแพง
ที่ติก็คือเกียร์ AMT ที่ผมขอตั้งชื่อให้ว่าเป็น Abnormally Maniac Transmission เวลาอยากให้เปลี่ยนไม่ค่อยจะเปลี่ยน เวลาอยากให้ยื้อเกียร์กลับไม่ค่อยยื้อ คิกดาวน์บางทีก็ไม่ไป แต่มาคิกอีกทีโดยเหยียบลึกเท่ากัน เร็วเท่ากัน ดันลงเกียร์ให้เฉย เดาใจยากยังกะผู้บริหารเมนแตก
เกียร์ธรรมดาคงจะน่าคบกว่านี้ และถ้าสมมติผมมีบ้านอยู่หาดใหญ่ Savvy 1.2 เกียร์ธรรมดาก็ไม่ใช่ตัวเลือกที่น่ามองข้ามเลย
Persona- อันนี้เป็นรถที่สร้างความประทับใจในเรื่องรูปร่าง (ท้ายมัน..โคดถูกใจผมเลย) โดยมีไม่สวยก็แค่ไฟหน้าเท่านั้น ช่วงล่าง..ไม่ใช่รถสปอร์ต แต่โอเคหนึบพอใช้และที่สำคัญไม่เด้งบ้าบอเกินเหตุ อุปกรณ์ก็มีให้ในระดับที่ใช้ได้ ราคารุ่นท้อปของเขา แพงกว่ารุ่นต่ำสุดของชาวบ้านชาวช่องนิดเดียว
แต่พวงมาลัย..ฟีลลิ่งยานเหมือนนมยายทองประศรี ขับแล้วเนือยๆเอื่อยๆคล้ายขับรถเก่าอายุ20-30ปีที่ใช้ระบบลูกปืนหมุนวน ส่วนเรื่องแรง อันนี้ผิดหวังในรุ่น CNG เพราะใช้น้ำมันก็เหนื่อย ใช้แก๊สนี่รับรองโดน Savvy ขึ้นตีนต้นได้เลย ขับแล้วหงุดหงิดใช้ได้
NEO 1.6 - รุ่นที่ขับไม่ใช่ CPS ถ้ามองว่าเป็นรถแฮทช์แบ็คสไตล์ฮิป ก็โอเคพอได้ รูปทรงปรับอัตราส่วนอีกนิดก็ดูดี แต่ตอนนี้ดูดุพออยู่แล้ว ภายในจะค่อนข้างแคบๆ บีบอัด พวงมาลัยฟีลดีกว่า Persona หน่อย ส่วนเครื่องยนต์ตอบสนองต่างจากเพื่อนเพราะรอบต่ำแรงน้อยจนนึกว่าใช้เครื่อง 1.3 ลิตร เครื่องไม่ยืดหยุ่นเท่าไร่ ต้องกดกันลึกกว่าจะพุ่ง แต่ถ้าย่ามใจหน่อย เหยียบให้ทะลุ 4000 รอบ ณ จุดนั้นพละกำลังจะไหลมาเทมาชนิดเอามันส์ได้เหมือนกัน