ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำมัน E85 เป็นยังไงเหรอคะ เห็นว่ามีแต่รถยุโรปเท่านั้นที่ใช้ได้ไม่ใช่เหรอ?  (อ่าน 13786 ครั้ง)

ออฟไลน์ bossy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
ได้ข่าวว่า ซีวิคตัวใหม่ เติมน้ำมัน E85 ได้
มันดีกว่าหรือต่างกันกับ เบนซิน แล้วแกสโซฮอล์ยังไงคะ?
แล้วสามารถเติม 91 ได้มั้ย

ใครที่มีความรู้ช่วยมาตอบหน่อยค่ะ

ออฟไลน์ pong_ru

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 216
1. ได้ข่าวมหาวิทยาลัยสุระนารี โคราช ทำเครื่องจูนให้รถหัวฉีดทั่วไปใช้ E85 ได้  มีเจ้าอื่นในตลาดด้วย ค่าใช้จ่าย 5 - 6 พันบาท มีเพื่อน ๆ ใช้มา 3 - 4 เดือนแล้ว
2. อัตราการกินน้ำมัน E85 มากกว่า E10 พอสมควร

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ทำไมรู้สึกเหมือน Viral Marketing ก้ไม่รู้แหะ.มีกลิ่นเค้าลางลอยมา


สรุปสั้นๆก็คือ
E85 = น้ำมันเชื้อเพลิง ที่มีส่วนผสมของ เอทานอล (แอลกอฮอลล์ ได้จากหลายทาง ส่วนใหญ่มาจากพืชน้ำมัน) มากถึง 85%
และมีส่วนผสมของน้ำมัน ไม่เกิน 15%

ส่วน แก็สโซฮอลล์ บ้านเรา ทั้ง อ็อกเทน 91 หรือ 95 เป็นแบบ E10 (มี เอทานอลผสม ไม่เกิน 10%)
ส่วน แก็สโซฮอลล์ E20 ก็คือ มี เอทานอล ผสมอยู่ไม่เกิน 20%

แค่นี้เองครับ


รถที่เติม E85 ได้ในบ้านเรา
- Volvo S80 2.5 FT
- Mitsubishi Lancer EX 1.8
- Chevrolet Cruze 1.8
- Honda Civic ใหม่ ที่กำลังจะคลอด

มีแค่นี้ครับ

จากประสบการณ์ทดลองจริง

รถที่เติม E85 ราคาหน้าหัวจ่ายอาจถูกกว่า เพราะรัฐยังสนับสนุนอยู่ ให้ราคาเพี้ยนไปจากความจริง
แต่อัตจราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย จะด้อยกว่ารถที่เติมน้ำมันทั่วไปประเภทอื่นๆ ทั้งนั้นครับ
และด้อยกว่ากันมาก เช่น Volvo S80 2.5 FT จาก 14 กิโลเมตร/ลิตร จะเหลือแค่ 11 กิโลเมตร/ลิตร

แต่ในทางกลับกัน อัตราเร่ง ก็จะแอบดีขึ้นด้วย เพราะ เอทานอล จุดระเบิดได้ดีสำหรับเครื่องยนต์สันดาป
ที่ปรับปรุงให้ใช้ E85 ได้แล้ว อัตราเร่งก็จะดีขึ้นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 02, 2012, 13:49:50 โดย J!MMY »

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T


E85 ในไทย พยายามขายราคาถูก ดึงดูดคนให้เติมแต่ที่จริง E85 ต้นทุนแพงนะ

แต่ถ้าถามถึงข้อดีของมันก็คือตัวเชื้อเพลิงมันมีความเย็นในตัวสูง
และมีออคเทนต้านการชิงจุดระเบิดดี ดังนั้นเมื่อเราปรับเครื่องยนต์ในแบบที่เค้นพละกำลังเต็มที่
จะพบว่า E85 เค้นพลังออกมาได้มากกว่า E10, E20 และมากกว่าเบนซิน 95 ด้วย
ส่วนข้อเสียคืออัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงคิดเป็นก.ม./ลิตรนั้นแย่กว่ามากครับ

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ทำไมรู้สึกเหมือน Viral Marketing ก้ไม่รู้แหะ.มีกลิ่นเค้าลางลอยมา

รถที่เติม E85 ได้ในบ้านเรา

- Chevrolet Cruze 1.8

เห็นด้วยนะครับพี่ เรื่องแบบนี้ดูแล้วแปลกๆ
แต่ของเชฟวี่ ไม่ใช่ว่า แคปติว่าด้วยหรือครับ

ออฟไลน์ crucifixzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 960
เรื่อง gasohol นี่ช่างเป็นประเด็นมากเลย รัฐบาลน่าจะมีการให้ความรู้เรื่องนี้ เพราะคนส่วนใหญ่ยังเข้าใจว่า เบนซิน แรงสุด

ออฟไลน์ BlueMan69

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 602
ราคา e85 ใน U.S.A.

http://www.e85prices.com

หน่วยในการแปลง 1 gallon

ทั่วไป ก็ 3.785412 ลิตร
ถ้า 1 gallon แบบอังกฤษ ก็ 4.546092 ลิตร

ราคาที่แพงที่สุดคือ $3.89 คิดราคาเฉลี่ยของทุกรัฐอยู่ที่ $3.19/gallon

ดังนั้นราคาเมื่อเทียบเป็นลิตรสำหรับ US

(3.19 X 31) / 3.78 =  26.16

นั้นคือราคาขาย e85 ใน USA คือ 26.16 บาท/ลิตร

ดูเผิน ๆ เอ๊ะขายราคาแพงกว่าบ้านเราแต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่ครับ. ด้านล่างคือราคาอ้อยดิบใน USA

http://sugarcane.org/global-policies/policies-in-the-united-states/sugar-in-the-united-states

US$ 18.75 cents per pound for raw cane sugar

คิดคำนวนให้หน่วยเป็นตันจะได้เปรียบเทียบง่ายหน่อย

2000 x 18.75 X 0.31  = 11,625 บาท

หมายเหตุ

1.  100 cent เท่ากับ 1 USD ดังนั้น 1 cent = 0.31 บาท
2.  2,000 ปอนด์ เท่ากับ 1 ton

ดังนั้นราคาขายที่ USA 26.16 บาทนั้นมาจากต้นทุนอ้อยราคา 11,625 บาท ต่อตัน

ในขณะที่ในประเทศไทย อ้อย 1 ตัน อยู่ที่ 1,000 บาท

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=356690

ต้นทุนถูกกว่า 10 เท่าแต่ขายราคาเกือบจะเท่ากัน

ออฟไลน์ HME

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 719
จากเว็บ สนพ ต้นทุน E85 เกิดมาจากการอุดหนุน 12.6 บาทต่อลิตร!!!
และคิดค่าการตลาดอีกลิตรละ 10.68 บาท

หรือพูดให้ดูดราม่าก็คือ น้ำมัน E85 ทุกลิตรที่เราใช้ จะต้องมีคนเติมน้ำมันเบนซินอื่นๆออกให้สิบสองบาท สิบบาทเอาไปให้ปั้ม อีกสองบาทเอาไปบิดเบือนราคา

=====

แต่ ถ้าไม่มีการอุดหนุน แล้วก็เอากำไรแค่ลิตรละ 3 บาท (ซึ่งมากที่สุดแล้ว เพราะE20 2.7บาท, Diesel 1.4บาท) ก็จะทำให้ E85 มีราคา"ประมาณ"ลิตรละ 28 บาท
จากที่ตอนนี้ราคาลิตรละ 24 บาท...

แต่ใครจะยอมล่ะ ไอ้กำไรลิตรละสิบบาทเนี่ยจะขายได้วันนึงซักกี่ลิตรเชียว สู้เอาหัวจ่ายไปขายดีเซลล์ดีกว่า ได้กำไรต่อลิตรน้อยหน่อย แต่ขายได้เยอะกว่ามากกกกกกก

ออฟไลน์ ottojud

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 217
    • อีเมล์
ทำไมรู้สึกเหมือน Viral Marketing ก้ไม่รู้แหะ.มีกลิ่นเค้าลางลอยมา


สรุปสั้นๆก็คือ
E85 = น้ำมันเชื้อเพลิง ที่มีส่วนผสมของ เอทานอล (แอลกอฮอลล์ ได้จากหลายทาง ส่วนใหญ่มาจากพืชน้ำมัน) มากถึง 85%
และมีส่วนผสมของน้ำมัน ไม่เกิน 15%

ส่วน แก็สโซฮอลล์ บ้านเรา ทั้ง อ็อกเทน 91 หรือ 95 เป็นแบบ E10 (มี เอทานอลผสม ไม่เกิน 10%)
ส่วน แก็สโซฮอลล์ E20 ก็คือ มี เอทานอล ผสมอยู่ไม่เกิน 20%

แค่นี้เองครับ


รถที่เติม E85 ได้ในบ้านเรา
- Volvo S80 2.5 FT
- Mitsubishi Lancer EX 1.8
- Chevrolet Cruze 1.8
- Honda Civic ใหม่ ที่กำลังจะคลอด

มีแค่นี้ครับ

จากประสบการณ์ทดลองจริง

รถที่เติม E85 ราคาหน้าหัวจ่ายอาจถูกกว่า เพราะรัฐยังสนับสนุนอยู่ ให้ราคาเพี้ยนไปจากความจริง
แต่อัตจราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย จะด้อยกว่ารถที่เติมน้ำมันทั่วไปประเภทอื่นๆ ทั้งนั้นครับ
และด้อยกว่ากันมาก เช่น Volvo S80 2.5 FT จาก 14 กิโลเมตร/ลิตร จะเหลือแค่ 11 กิโลเมตร/ลิตร

แต่ในทางกลับกัน อัตราเร่ง ก็จะแอบดีขึ้นด้วย เพราะ เอทานอล มีค่าความร้อนสูง จุดระเบิดได้ดีสำหรับเครื่องยนต์สันดาป
ที่ปรับปรุงให้ใช้ E85 ได้แล้ว อัตราเร่งก็จะดีขึ้นครับ
พี่จิมมี่ เป็นหวัดหรือป่าวครับ  อิอิไม่เอาน่า อย่าคิดมาก(แต่ก็ไม่แน่นะคับ)

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
คือ อย่าให้รู้นะว่า เป็น Viral marketing แอบแฝง

ไม่งั้น จะโทรไประเบิดด่า เอเจนซี แห่งนั้นแน่ๆ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์


E85 ในไทย พยายามขายราคาถูก ดึงดูดคนให้เติมแต่ที่จริง E85 ต้นทุนแพงนะ

แต่ถ้าถามถึงข้อดีของมันก็คือตัวเชื้อเพลิงมันมีความเย็นในตัวสูง
และมีออคเทนต้านการชิงจุดระเบิดดี ดังนั้นเมื่อเราปรับเครื่องยนต์ในแบบที่เค้นพละกำลังเต็มที่
จะพบว่า E85 เค้นพลังออกมาได้มากกว่า E10, E20 และมากกว่าเบนซิน 95 ด้วย
ส่วนข้อเสียคืออัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงคิดเป็นก.ม./ลิตรนั้นแย่กว่ามากครับ



ไม่มีอะไรครับ แค่อยากบอกว่า Avatar หล่อมาก อิอิ

ปอลิง ผมก็ได้กลิ่นไวรอลฯ เหมือนกันนะครับ ตอนนี้มีชุดคิต ดัดแปลงเครื่องให้ใช้อี 85 ได้ ขายในเวบจำนวนมากเลย
ผมว่าถ้าเทียบกับใช้ LPG ผมว่าLPG จะไม่ต้องแปลงเครื่องมากเท่านะครับ E85 
และปัญหามันไม่ได้อยู่ที่เครื่อง แต่อยู่ที่ระบบจ่ายน้ำมัน จะรองรับ Lกฮ ไปได้นานแค่ไหนมากกว่า
ถ้าพลาสติกละลายหลุดเข้าไปในห้องเผาไหม้ได้นี่ ผมว่างานจะเข้าเอานะครับ

ออฟไลน์ ottojud

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 217
    • อีเมล์
คือ อย่าให้รู้นะว่า เป็น Viral marketing แอบแฝง

ไม่งั้น จะโทรไประเบิดด่า เอเจนซี แห่งนั้นแน่ๆ
ถ้าเปนตามที่พี่จิมมี่ได้กลิ่น  ถือว่าไม่เท่ห์เลย แล้วพี่จะเช็คได้ป่าวเนี่ยคับ

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,384
มีแต่รถที่เติม e85 ได้ ติดที่

หาปั้มเติม e85 ให้ได้ก่อนนะครับ ;D ;D

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265
    • อีเมล์
ถ้าปั๊มมีเยอะขึ้นต่อไปรถที่รองรับน่าจะมากขึ้นเป็นมาตรฐานครับ

 civic ใหม่ก็เริ่มละ

ส่วนเรื่องจะโฆษณาแฝง ขอฝากคุณ JIMMY นิดนึง ตรวจสอบก่อนไหมครับ  ถ้าใช่จริงๆก็จัดการเลย

อ่านเพลินๆ เจอประเภทได้กลิ่นๆ แล้วคนอื่นก็จะมาประมาณนั่นสิ ได้เหมือนกันๆ ทั้งๆก่อนหน้าก็ไม่มีอะไร  เอ่อ.. ผมเซ็งน่ะ  ถือว่าติเพื่อก่อ เล็กๆน้อยๆละกันนะ

ออฟไลน์ ait

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
    • อีเมล์
ผมเองก็ทดลองใช้ใน lancer 1.6 CS3 อยู่ครับติดใจจริงๆรู้สึกว่ามันเร่งดีขึ้นแบบรู้สึกได้จริงๆ  

ออฟไลน์ panithanks

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 80
ขอแชร์ประสบการณ์นะครับ รถผมใช้ E85 โดยนำไปติดชุดคิทยี่ห้อหนึ่งมาราคาหมื่นต้นๆ (เพราะเป็นเครื่องหกสูบ) ใช้มาครึ่งปีแล้ว รถผมเครื่อง 3500cc เดิมใช้ E10 ทางไกลกิน 11 km/L พอเปลี่ยนเป็น E85 กิน ประมาณ 8 km/L สรุปคือกินขึ้นราวๆ 20กว่า% เมื่อเทียบกับราคาที่ถูกกว่ากันประมาณ 40% ทำให้ประหยัดได้ไม่เยอะมากนัก กิโลนึงประหยัดไปไม่ถึงสองสลึง  :-[ แถมยังต้องเสียตังค์เปลี่ยนกรองเบนซิน โอริง ท่อยาง ซีลต่างๆอีก ทำให้ไม่ค่อยคุ้มเท่าไหร่ เรื่องความแรงวัด 0-100 กับควอเตอร์ไมล์ ไม่แรงขึ้นกว่าเดิมเลยครับ (วัดด้วย app ใน iPhone) เวลาเท่ากันเกือบเป๊ะๆ อาจเป็นเพราะยังไม่ได้เอาไปจูนกล่อง เดี๋ยวว่างๆคงจะลองถอดคิทออกแล้วจูนกล่องซิ่งดูครับ ใครอยากเอารถเก่าไปติดชุดคิทอย่าลืมลองคำนวณดูนะครับว่าคุ้มมั๊ย

ถ้าเป็นรถที่สเปครองรับ E85 จากศูนย์คงจะวางใจเรื่องท่อยางได้ แต่คงไม่ได้ช่วยประหยัดขึ้นแบบผิดหูผิดตาอยู่ดี คิดซะว่าช่วยชาติลดการนำเข้าน้ำมัน ลดมลภาวะ และเครื่องสะอาดแล้วกันครับ  :)

ออฟไลน์ rogerover3

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 20
    • อีเมล์
เคยเติมใส่ almera เดิมๆ ไม่มีการปรับแต่งอะไรทั้งสิน

ในถังเดิมมีE20อยู่2ขีด หรือประมาณ10กว่าลิตร เติมe85เข้าไปสะ700บาท ได้ 28.6 ลิตร รถนั้นใช้ได้ไม่มีปัญหาอะไรครับ แต่อัตราสิ้นเปลื้อนั้นเปลืองกว่าเดิมประมาณ 20-25% ได้

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ราคา e85 ใน U.S.A.

http://www.e85prices.com

หน่วยในการแปลง 1 gallon

ทั่วไป ก็ 3.785412 ลิตร
ถ้า 1 gallon แบบอังกฤษ ก็ 4.546092 ลิตร

ราคาที่แพงที่สุดคือ $3.89 คิดราคาเฉลี่ยของทุกรัฐอยู่ที่ $3.19/gallon

ดังนั้นราคาเมื่อเทียบเป็นลิตรสำหรับ US

(3.19 X 31) / 3.78 =  26.16

นั้นคือราคาขาย e85 ใน USA คือ 26.16 บาท/ลิตร

ดูเผิน ๆ เอ๊ะขายราคาแพงกว่าบ้านเราแต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่ครับ. ด้านล่างคือราคาอ้อยดิบใน USA

http://sugarcane.org/global-policies/policies-in-the-united-states/sugar-in-the-united-states

US$ 18.75 cents per pound for raw cane sugar

คิดคำนวนให้หน่วยเป็นตันจะได้เปรียบเทียบง่ายหน่อย

2000 x 18.75 X 0.31  = 11,625 บาท

หมายเหตุ

1.  100 cent เท่ากับ 1 USD ดังนั้น 1 cent = 0.31 บาท
2.  2,000 ปอนด์ เท่ากับ 1 ton

ดังนั้นราคาขายที่ USA 26.16 บาทนั้นมาจากต้นทุนอ้อยราคา 11,625 บาท ต่อตัน

ในขณะที่ในประเทศไทย อ้อย 1 ตัน อยู่ที่ 1,000 บาท

http://www.innnews.co.th/shownews/show?newscode=356690

ต้นทุนถูกกว่า 10 เท่าแต่ขายราคาเกือบจะเท่ากัน


ขอกระทืบไลท์ให้ล้านครั้งเลยครับ
ไม่ตอ้งอะไรหรอกครับดูง่ายๆ เลย ใช้น้ำมันผสมแค่ 15 % แต่ขึ้นราคาเท่ากับ ครึ่งหนึ่งของที่น้ำมันขึ้น

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
จากเว็บ สนพ ต้นทุน E85 เกิดมาจากการอุดหนุน 12.6 บาทต่อลิตร!!!
และคิดค่าการตลาดอีกลิตรละ 10.68 บาท

หรือพูดให้ดูดราม่าก็คือ น้ำมัน E85 ทุกลิตรที่เราใช้ จะต้องมีคนเติมน้ำมันเบนซินอื่นๆออกให้สิบสองบาท สิบบาทเอาไปให้ปั้ม อีกสองบาทเอาไปบิดเบือนราคา

=====

แต่ ถ้าไม่มีการอุดหนุน แล้วก็เอากำไรแค่ลิตรละ 3 บาท (ซึ่งมากที่สุดแล้ว เพราะE20 2.7บาท, Diesel 1.4บาท) ก็จะทำให้ E85 มีราคา"ประมาณ"ลิตรละ 28 บาท
จากที่ตอนนี้ราคาลิตรละ 24 บาท...

แต่ใครจะยอมล่ะ ไอ้กำไรลิตรละสิบบาทเนี่ยจะขายได้วันนึงซักกี่ลิตรเชียว สู้เอาหัวจ่ายไปขายดีเซลล์ดีกว่า ได้กำไรต่อลิตรน้อยหน่อย แต่ขายได้เยอะกว่ามากกกกกกก

ข้อนี้ไม่น่าจะจริงนะครับ
เพราะ ราคาต้นทุนของ E85 รัฐบาลก็เผยออกมาแล้ว

ราคาน้ำมันอื่นๆ ที่แพงเพราะกองทุนน้ำมันกับภาษีครับ เพราะ ต้องนำเข้า และเอาไปชดเชย LPG และ ดีเซลทีกดราคาไว้ต่างหาก
แต่ E85 ไม่ต้องนำเข้า ไม่ควรเก้บภาษี และ ไม่สมควรเก็บกองทุนน้ำมันด้วยครับ เพราะเติม E85 ช่วยลดการใช้น้ำมัน
ราคาต้นทุนการผลิตจริงอยุ่ที่ลิตรละ 10 กว่าบาท และ 15 จาก การผลิตจาก มันสัมปะหลัง และ กากน้ำตาล ครับ และผลผลิต ล้นตลาด
พอผลิตล้นตลาด ดันขายส่งออกได้ราคาดีก้จะไปอิงราคาตลาดโลกอีกแล้ว พี่ไทย

ไอ้ที่เราต้องจ่าย ค่าน้ำมันแพงเพราะ
กองทุนน้ำมัน ที่เอาไป ชดเชยให้ ดีเซล และ LPG ต่างหากครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์


E85 ในไทย พยายามขายราคาถูก ดึงดูดคนให้เติมแต่ที่จริง E85 ต้นทุนแพงนะ

แต่ถ้าถามถึงข้อดีของมันก็คือตัวเชื้อเพลิงมันมีความเย็นในตัวสูง
และมีออคเทนต้านการชิงจุดระเบิดดี ดังนั้นเมื่อเราปรับเครื่องยนต์ในแบบที่เค้นพละกำลังเต็มที่
จะพบว่า E85 เค้นพลังออกมาได้มากกว่า E10, E20 และมากกว่าเบนซิน 95 ด้วย
ส่วนข้อเสียคืออัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงคิดเป็นก.ม./ลิตรนั้นแย่กว่ามากครับ

พี่ครับ รถผม EX ใช้ E85 มาตลอดเลยครับ
มันทำให้ผมรู้ว่า อัตรสิ้นเปลือง ไม่ได้กินมากกว่า อย่างที่เราทราบจากนักวิชาการเลยครับ
แถมอัตราเร่ง ในความรู้สึกผมจะดีกว่า เบนซินธรรมดาอีก

เต็มถัง วิ่งได้ 520 กว่าโล E85 นะครับ เติมกลับ 45 ลิตร
แต่ E10 วิ่งได้ 600 กว่าโล เติมกลับประมาณ 45 ลิตรเท่าๆกัน

เท่าที่ผมลองดุ E85 มันกินกว่า E10 อยู่ราวๆ 10-15 % ไม่น่าจะเกิน 20 %   อันนี้ผมขับทางไกลรวดเดียวนะครับ เยียบ 120-160 เมื่อเจอทางโล่งๆ
เพราะขาไป มีปั๊ม E85 ขากลับไม่มี เลยต้อง E20 เลยได้โอกาสทดลอง

ปัญหาของ E85 ในตอนนี้คือ การสนับสนุนอย่างจริงใจและจริงจังของภาครัฐครับ

ออฟไลน์ HME

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 719
จากเว็บ สนพ ต้นทุน E85 เกิดมาจากการอุดหนุน 12.6 บาทต่อลิตร!!!
และคิดค่าการตลาดอีกลิตรละ 10.68 บาท

หรือพูดให้ดูดราม่าก็คือ น้ำมัน E85 ทุกลิตรที่เราใช้ จะต้องมีคนเติมน้ำมันเบนซินอื่นๆออกให้สิบสองบาท สิบบาทเอาไปให้ปั้ม อีกสองบาทเอาไปบิดเบือนราคา

=====

แต่ ถ้าไม่มีการอุดหนุน แล้วก็เอากำไรแค่ลิตรละ 3 บาท (ซึ่งมากที่สุดแล้ว เพราะE20 2.7บาท, Diesel 1.4บาท) ก็จะทำให้ E85 มีราคา"ประมาณ"ลิตรละ 28 บาท
จากที่ตอนนี้ราคาลิตรละ 24 บาท...

แต่ใครจะยอมล่ะ ไอ้กำไรลิตรละสิบบาทเนี่ยจะขายได้วันนึงซักกี่ลิตรเชียว สู้เอาหัวจ่ายไปขายดีเซลล์ดีกว่า ได้กำไรต่อลิตรน้อยหน่อย แต่ขายได้เยอะกว่ามากกกกกกก

ข้อนี้ไม่น่าจะจริงนะครับ
เพราะ ราคาต้นทุนของ E85 รัฐบาลก็เผยออกมาแล้ว

ราคาน้ำมันอื่นๆ ที่แพงเพราะกองทุนน้ำมันกับภาษีครับ เพราะ ต้องนำเข้า และเอาไปชดเชย LPG และ ดีเซลทีกดราคาไว้ต่างหาก
แต่ E85 ไม่ต้องนำเข้า ไม่ควรเก้บภาษี และ ไม่สมควรเก็บกองทุนน้ำมันด้วยครับ เพราะเติม E85 ช่วยลดการใช้น้ำมัน
ราคาต้นทุนการผลิตจริงอยุ่ที่ลิตรละ 10 กว่าบาท และ 15 จาก การผลิตจาก มันสัมปะหลัง และ กากน้ำตาล ครับ และผลผลิต ล้นตลาด
พอผลิตล้นตลาด ดันขายส่งออกได้ราคาดีก้จะไปอิงราคาตลาดโลกอีกแล้ว พี่ไทย

ไอ้ที่เราต้องจ่าย ค่าน้ำมันแพงเพราะ
กองทุนน้ำมัน ที่เอาไป ชดเชยให้ ดีเซล และ LPG ต่างหากครับ

ตามนี้ครับ http://www.eppo.go.th/petro/price/index.html

ออฟไลน์ checkmate

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 578
    • อีเมล์
มาเพิ่มเติมข้อมูลหน่อยครับ

มี S60 1.6T , captiva  ;D

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
คุณ HTM ครับ

ผมไม่เคยเชื่อตัวเลขพวกนี้เลยครับ
เพราะมันแค่เป็นการแต่งตัวเลข ให้เข้าสูตรของผู้ขายเค้าเท่านั้นเอง
ปริมาณ การเติม เบนซิน และ E10 E20 มันมากมายต่างจาก E85 จนเทียบปริมาณกันไม่ได้

เช่น E10 ใช้มากกว่า E85 มากกว่า เป็น 100 เท่า
เช่นใช้ 100 ลิตร ก็ 300 บาท เอาไปช่วย E85 3 บาท เหลือ 297 เอาไปชดเชยที่ไหน
แต่ E10 มีการใช้แค่ 1 ลิตร ได้ส่วนเกินมาจาก น้ำมันชนิดอื่นอย่างละลิตร ก็แค่ 12 บาท

แต่จากที่ดู เป็นการ กระตุ้น ใหู้้ขายได้กำไรมากขึ้นเท่านั้นเอง ทำให้เกิดปั๊ม E85 ขึ้นมากได้ ใครได้ผลประโยชน์ในการลงทุน ก้ ปตท
พอยกเลิกเงินส่วนลด เข้าสูตรปกติไม่มีการ และ ลด กำไร ราคา น้ำมันก็จะยังคงเท่าเดิม จริงไหมครับ

เพราะเอา  FUND   -12 ออกไป แล้วเอา ลด MARGIN + 10 ให้เหมือน  น้ำมันชนิดอื่น ราคา E85 ก็ยังคงเิิิดิมครับ นี่แค่บิดเบื่อนเรื่องกำไรเท่านั้นเอง


ยิ่งอ่าน ยิ่งดู ยิ่งเหนื่อย กับ ความจริงใจของรัฐบาล

ยิ่งปัจุบันเอา E85 มาเป็นข้ออ้างเก็บเงินเข้ากองทุน ซึ่งความจริงไม่ใช่เลย


ขอบคุณ HTM ครับ ผมตาสว่างขึ่นเยอะเลย จากสูตรน้ำมันที่ได้เจอ

เงินกองทุนน้ำมัน ไม่ได้มาถูกช่วย E85 แน่นอนครับ
เพราะ จะไปจ่ายในส่วนที่ติดลบจริง ดุได้จาก ยอดการจ่ายเงินชดเชยของกองทุน
หมดไปกับกลุ่มไหน ต้องไปดูเอาเองครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 02, 2012, 22:25:19 โดย mamaman »

ออฟไลน์ okcomputer

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
เอารูปมาแปะเป็นข้อมูลนะครับ

ผมใช้ s80 2.5ft ถังน้ำมันจุ 70 ลิตร

ผมมีโอกาสขับขึ้นเหนือ ขับเริ่มต้นจากพระราม2 ครับ โดยเติมเต็มถัง
ครึ่งถังจะอยู่ที่ 386 กม. ผมกะว่าจะขับรวดเร็วถึงเชียงใหม่เลย
แต่เอาเข้าจริง น้ำมันมันเหลือขีดสุดท้ายก่อนจะขึ้นเขาลำปางครับ
ซึ่งขีดสุดท้ายมันจะหมดเร็วเลยไม่กล้าเสี่ยง

แต่ปกติใช้งาน กทม. วิ่งนอกเมือง20กม.+ในเมือง10กม.
ครึ่งถัง ทำได้ไม่เกิน 250กม. เต็มที่ครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
เอารูปมาแปะเป็นข้อมูลนะครับ

ผมใช้ s80 2.5ft ถังน้ำมันจุ 70 ลิตร

ผมมีโอกาสขับขึ้นเหนือ ขับเริ่มต้นจากพระราม2 ครับ โดยเติมเต็มถัง
ครึ่งถังจะอยู่ที่ 386 กม. ผมกะว่าจะขับรวดเร็วถึงเชียงใหม่เลย
แต่เอาเข้าจริง น้ำมันมันเหลือขีดสุดท้ายก่อนจะขึ้นเขาลำปางครับ
ซึ่งขีดสุดท้ายมันจะหมดเร็วเลยไม่กล้าเสี่ยง

แต่ปกติใช้งาน กทม. วิ่งนอกเมือง20กม.+ในเมือง10กม.
ครึ่งถัง ทำได้ไม่เกิน 250กม. เต็มที่ครับ


กินพอๆ กับ EX ผมเลยครับ 11 โล/ลิตรได้

ออฟไลน์ okcomputer

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
ถ้า
เอารูปมาแปะเป็นข้อมูลนะครับ

ผมใช้ s80 2.5ft ถังน้ำมันจุ 70 ลิตร

ผมมีโอกาสขับขึ้นเหนือ ขับเริ่มต้นจากพระราม2 ครับ โดยเติมเต็มถัง
ครึ่งถังจะอยู่ที่ 386 กม. ผมกะว่าจะขับรวดเร็วถึงเชียงใหม่เลย
แต่เอาเข้าจริง น้ำมันมันเหลือขีดสุดท้ายก่อนจะขึ้นเขาลำปางครับ
ซึ่งขีดสุดท้ายมันจะหมดเร็วเลยไม่กล้าเสี่ยง

แต่ปกติใช้งาน กทม. วิ่งนอกเมือง20กม.+ในเมือง10กม.
ครึ่งถัง ทำได้ไม่เกิน 250กม. เต็มที่ครับ


กินพอๆ กับ EX ผมเลยครับ 11 โล/ลิตรได้

11 กิโลลิตร วิ่งทางไกลครับ แถมขับเร็วด้วยครับ 120-150 ตลอดทาง
ในเมืองสลับนอกเมืองก็ 7 กิโลลิตรนะครับ
ถ้าทำราคาถูกไม่ได้ก็จบกัน

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ก่อนเปรียบเทียบราคาขาย e85 ในอเมริกากับไทย
กับต้นทุน อ้อยดิบ ในอเมริกากับไทย

ผมว่าต้องเอาโครงสร้างภาษีและการช่วยเหลือของรัฐเข้ามาด้วยครับ
ผมไม่ทราบแน่ชัด แต่เข้าใจว่า e85 ในอเมริกา รัฐบาลช่วยเยอะเหมือนกัน
เพราะต้องรณรงค์เรื่องการใช้พลังงานทางเลือก เหมือนกับที่ Volt ขายได้ถูก
เพราะรัฐบาล subsidize ให้คันละ 7,500 เหรียญ...

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ถ้า
เอารูปมาแปะเป็นข้อมูลนะครับ

ผมใช้ s80 2.5ft ถังน้ำมันจุ 70 ลิตร

ผมมีโอกาสขับขึ้นเหนือ ขับเริ่มต้นจากพระราม2 ครับ โดยเติมเต็มถัง
ครึ่งถังจะอยู่ที่ 386 กม. ผมกะว่าจะขับรวดเร็วถึงเชียงใหม่เลย
แต่เอาเข้าจริง น้ำมันมันเหลือขีดสุดท้ายก่อนจะขึ้นเขาลำปางครับ
ซึ่งขีดสุดท้ายมันจะหมดเร็วเลยไม่กล้าเสี่ยง

แต่ปกติใช้งาน กทม. วิ่งนอกเมือง20กม.+ในเมือง10กม.
ครึ่งถัง ทำได้ไม่เกิน 250กม. เต็มที่ครับ


กินพอๆ กับ EX ผมเลยครับ 11 โล/ลิตรได้

11 กิโลลิตร วิ่งทางไกลครับ แถมขับเร็วด้วยครับ 120-150 ตลอดทาง
ในเมืองสลับนอกเมืองก็ 7 กิโลลิตรนะครับ
ถ้าทำราคาถูกไม่ได้ก็จบกัน


วิ่งในเมือง ก็กินจริงๆเหลาะครับ
แต่ผมว่า ถ้า เบนซินปกติ ในเมืองก็กินเหมือนกัน

ออฟไลน์ XL_SiZe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
มันแปลกตรงวัตถุดิบทำ เอทานอล
เกษตรกรต้องขนมาขายถูก ๆ ทิ้ง ๆ กระเรี่ยกระราดหมดราคา

แต่พอเป็นน้ำมันกลับแพ๊งแพง... :-\

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
มันแปลกตรงวัตถุดิบทำ เอทานอล
เกษตรกรต้องขนมาขายถูก ๆ ทิ้ง ๆ กระเรี่ยกระราดหมดราคา

แต่พอเป็นน้ำมันกลับแพ๊งแพง... :-\

มันสัมปหลัง 1 ตัน เค้าบอก ทำเอทานอลได้ 180 ลิตร
ต้นทุนการผลิตอยู่ที่ ลิตรละ 20 สมมุตว่า เป็นต่นทุนจากมัน 50 % คือ 1800 บาท ราคามันจะอยู่ที่ตันละ 1800 บาท
หนึ่งไร เกษตรกร ผลิต ได้อย่างต่ำ 10-20 ตัน ตก 18000-26000 บาทต่อไร่ ไม่รุ้จะคุ้มไหมนะครับ แต่ผมว่าคุ้มนะ ที่จะลงทุน เพราะมันปลุกง่าย

ขอเพียง รัฐบาล นำร่้องซักที