ผู้เขียน หัวข้อ: ขอถามเกี่ยวกับการเร่งแซงครับ  (อ่าน 5440 ครั้ง)

ออฟไลน์ ArmMoTo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 396
ขอถามเกี่ยวกับการเร่งแซงครับ
« เมื่อ: เมษายน 08, 2012, 13:31:53 »
คือผมสงสัยว่า

การเร่งแซงโดนการที่เหยียบคันเร่ง --> ปล่อยคันเร่ง -->  เหยียบคันเร่ง -->  ปล่อยคันเร่ง

มันจะทำให้รถพุ่งขึ้นแซงได้เร็วขึ้นหรือเปล่าครับ

กับอีกแบบนึงคือ การเหยียบแช่เลยไปเรื่อยๆ ให้ระบบมันทำงานด้วยตัวของมันเอง

อยากทราบว่าทั้ง 2 อย่างนี้

1. แบบใดทำให้เร่งแซงได้เร็วกว่ากัน

2. แบบใดประหยัดน้ำมันกว่ากัน

3. แล้วส่วนใหญ่พี่ๆในบอร์ดนี้ทำอย่างไรกันบ้างอะครับ (ส่วนตัวผมเหยียบแช่เลย)

รบกวนไขข้อข้องใจหน่อยนะครับ  :)

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,330
Re: ขอถามเกี่ยวกับการเร่งแซงครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 08, 2012, 13:42:33 »
ส่วนตัวผม ดูที่เกียร์กับรอบเครื่องและความเร็วในขณะนั้นครับ(ผมขับเกียร์ธรรมดาครับ)


ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
Re: ขอถามเกี่ยวกับการเร่งแซงครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 08, 2012, 13:55:32 »
ปรับตามสถานการณ์เพื่อความปลอดภัยดีที่สุดครับ บางกรณีไหลไปเฉยๆยังได้เลย แต่ถ้าเน้นเร็วก็กดจนความเร็วเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แซงสำเร็จแล้วก็ปล่อยคันเร่ง ทิ้งไว้ให้เหลือแต่แรงเฉื่อย กลับมาเลนซ้ายครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: ขอถามเกี่ยวกับการเร่งแซงครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 08, 2012, 13:56:09 »
แช่ต้องเร็วกว่าสิครับ

ปล่อยคันเร่งน้ำมันไม่จ่ายนะ มันจะแรงได้ไง
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ OLan-मंदिर लड़का

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 474
Re: ขอถามเกี่ยวกับการเร่งแซงครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 08, 2012, 14:15:15 »
ส่วนตัวผมแช่เหยียบแช่เลยครับ  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
Re: ขอถามเกี่ยวกับการเร่งแซงครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 08, 2012, 14:41:07 »
แช่ลึกๆให้ระบบมันลดเกียร์ให้เลยครับ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขอถามเกี่ยวกับการเร่งแซงครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 08, 2012, 15:06:17 »
สำหรับผมการเร่งแซง
1. กดคันเร่งแล้วแซง อันนี้บ่อย
2. กดคันเร่งตบเกียร์2(หรือ1)แล้วแซง (จะใช้เมื่อรถความเร็วต่ำ) อันนี้นานๆที

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: ขอถามเกี่ยวกับการเร่งแซงครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 08, 2012, 15:09:04 »
กดคันเร่งลงไปตรงๆเลย ให้รถมันทดเกียรต่ำมาให้
แต่การลากรอบเรียกแรงม้า บางทีก็เกินความจำเป็น
ถ้าไม่ได้แข่งกับใครหรือคับขันจริงๆ เหยียบแค่ช่วงรอบแรงบิดสูงสุดก็พอแล้วครับ

ของผมไม่เรียกว่าเหยียบแช่ ของผมเรียกว่ากระทืบคันเร่งลงไปเลย

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
Re: ขอถามเกี่ยวกับการเร่งแซงครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 08, 2012, 15:26:48 »
ส่วนตัว:
ถ้ามีระยะแซงสั้นๆ กรณีเหยียบคันเร่งไม่สุด
(เพื่อไม่ต้องการให้เกิด SHIFT DOWN และลดระยะเวลาที่กล่องเกียร์กำลังครุ่นคิด)
เมื่อรอบได้แล้วถอนคันเร่งนิดหนึงและกดคันเร่งลงอีกครั้งเพื่อให้มันเปลี่ยนเกียร์ที่สูงกว่ามันก็เร็วเหมือนกันนะครับ

แต่ถ้าระยะทางยาวมากกว่าการkick down(เพื่อให้รถเกิด SHIFT DOWN)
ย่อมทำให้มีแรงบิดสะสมมากกว่าครับ ทำให้รถไปถึงปลายทาง(ที่ยาวกว่า)ได้เร็วกว่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 09, 2012, 11:50:00 โดย redsun »

ออฟไลน์ ArmMoTo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 396
Re: ขอถามเกี่ยวกับการเร่งแซงครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 08, 2012, 17:55:05 »
ขอบคุณทุกคอมเม้นมากครับ

พอดีแรกๆผมก็เหยียบลงไปเลย

แต่มีคนมาบอกผมว่า ทำไมไม่เหยียบปล่อยละ เหมือนมันจะแรงกว่านะ

ผมก็อึ้งแล้วก็นั่งคิดไปสักพัก -*-

แล้วลองทำดู แต่ก็ยังคิดว่า เหยียบลงไปเลยเวิคกว่าอยู่ดี  ;)

ออฟไลน์ chiihcrelax

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
Re: ขอถามเกี่ยวกับการเร่งแซงครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 08, 2012, 18:42:13 »
ขอบคุณทุกคอมเม้นมากครับ

พอดีแรกๆผมก็เหยียบลงไปเลย

แต่มีคนมาบอกผมว่า ทำไมไม่เหยียบปล่อยละ เหมือนมันจะแรงกว่านะ

ผมก็อึ้งแล้วก็นั่งคิดไปสักพัก -*-

แล้วลองทำดู แต่ก็ยังคิดว่า เหยียบลงไปเลยเวิคกว่าอยู่ดี  ;)

"แต่มีคนมาบอกผมว่า ทำไมไม่เหยียบปล่อยละ เหมือนมันจะแรงกว่านะ"

ข้อนี้จริงครับ กับรถบางรุ่นที่ใช้เครื่องของ isuzu มังกรทอง (mazdaทันเดอร์) คือกดแช่มันจะตัดน้ำมันทำให้อืด
ต้อง กดผ่อน กดผ่อน แต่ไม่ผ่อนจนเครื่องไม่เร่งนะ คือ ยกคันเร่งนิดๆ รถมันจะพุ่งก็เหยียบ พออืดก็ยก แล้วเหยียบ

ทุกวันนี้ยังใช้ส่งของอยู่ ไปแต่งปั้มมาแล้ว ตอนแซงคับขันก็ใช้เหยียบยกๆๆๆ แต่ถ้าไม่รีบก็กดยาวๆ อืดหน่อย

แต่พอจับรถเก๋งก็กดมิดยาวๆ เลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 08, 2012, 18:44:03 โดย chiihcrelax »

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,961
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: ขอถามเกี่ยวกับการเร่งแซงครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 08, 2012, 19:16:59 »
บางรุ่นต้องผ่อนคันเร่งหน่อย ไม่รู้เพราะอะไรเหมือนกัน  :-\
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ applebees

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 750
Re: ขอถามเกี่ยวกับการเร่งแซงครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 08, 2012, 20:08:32 »
เหยียบปล่อย เหยียบปล่อย... รถไม่พังเหรอครับ  :-\

HIGHSEA

  • บุคคลทั่วไป
Re: ขอถามเกี่ยวกับการเร่งแซงครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 08, 2012, 21:28:23 »
เหยียบปล่อย เหยียบปล่อย... รถไม่พังเหรอครับ  :-\
ไม่น่าจะพังนะครับ เพื่อนผมขับแบบนี้มาหลายปีแล้ว ก็ไม่เห็นรถเป็นอะไรครับ แต่ผมไม่นั่งรถมันอีกแล้ว
เวียนหัว :'(
ส่วนเรื่องการแซง ต้องดูรถรอบข้างครับถ้า
1. มีรถรออยู่เยอะ กดหนักเลยครับจะได้แซงเร็วๆ หลายคันจะเมื่อกดหนักๆเกียร์มันจะลดให้เองครับ
    มั่วแต่ละคันเร่งรถมันจะไปยังไงละครับ
2. ถ้าถนนโล่งก็ค่อยกดเพิ่มไปเรื่อยๆไม่ต้องรีบ ก็จะประหยัดน้ำมันครับ

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
Re: ขอถามเกี่ยวกับการเร่งแซงครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 09, 2012, 00:15:14 »
การเร่งแซงหมายถึงวินาทีชีวิตได้เลยนะครับ

จะมากด ปล่อย กด ปล่อย ทำไม กดมิดโลด!