ผู้เขียน หัวข้อ: Off set ของล้อmag. ครับ  (อ่าน 15084 ครั้ง)

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,672
    • อีเมล์
Off set ของล้อmag. ครับ
« เมื่อ: เมษายน 16, 2012, 12:50:10 »
อยากทราบว่า offset ของล้อmag ที่มีค่า +40, +50 มันคือค่าอะไรครับ

อย่างถ้าเรารู้ว่ารถเราล้อ 17" offset +42. ถ้าเราจะเปลี่ยนเป็น 18" หรือ 19" จะต้องเลือก offset เท่าเดิมไหม หรือต้องลดลง หรือเพิ่มขึ้น อย่างไรครับ

ขอบคุณครับ
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: Off set ของล้อmag. ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 16, 2012, 12:54:38 »
ออฟเซ็ทต้องดูประกอบกับความกว้างครับ
เส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกี่ยว

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 16, 2012, 12:56:12 โดย Nuay Paul R. »

ออฟไลน์ beebird

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,058
    • อีเมล์
Re: Off set ของล้อmag. ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 16, 2012, 13:12:05 »
ช่วยขยายความให้คุณเนยนะครับ

Offset  + กว่าของเดิม ก็จะหุบเข้าไป
Offset  - กว่าของเดิม ก็จะยื่นออกมากว่าเดิม สวยครับแต่ระวังจะชนกับซุ้มล้อเวลาจัมป์

ถ้าไม่ได้โหลดให้รถเตี้ยลงกว่าเดิมก็จะไม่ค่อยมีปัญหาในการติดซุ้มครับ แต่หากติดซุ้มก็สามารถแก้ไขได้โดยพับซุ้ม หรือใช้ตัวปรับมุมแคมเบอร์ในการช่วย

นี่ยังไม่รวมเรื่อง ขอบที่เพิ่มขึ้นมานะครับ

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,672
    • อีเมล์
Re: Off set ของล้อmag. ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 16, 2012, 13:15:20 »
นั้นหมายความว่า ถ้าปรกติ ผมใช้ offset +42 อยู่ ถ้าเปลี่ยนเป็น +45 หรือมากกว่าล้อก็จะยื่นออกนอกซุ้มล้อใช่หรือไม่ครับ
ส่วนถ้าลดoffset ลงต่ำกว่า+42 คือเหลือ +38 หรือต่ำกว่า ล้อก็จะอยู่ภายในซุ้ม จะไม่เสมอกับ body ด้านข้างใช่ไหมครับ

ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล และรูปภาพครับ
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

ออฟไลน์ บูตะ ฉึกฉึก

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
  • เด็กน้อยภูพาน
Re: Off set ของล้อmag. ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 16, 2012, 14:29:55 »
นั้นหมายความว่า ถ้าปรกติ ผมใช้ offset +42 อยู่ ถ้าเปลี่ยนเป็น +45 หรือมากกว่าล้อก็จะยื่นออกนอกซุ้มล้อใช่หรือไม่ครับ
ส่วนถ้าลดoffset ลงต่ำกว่า+42 คือเหลือ +38 หรือต่ำกว่า ล้อก็จะอยู่ภายในซุ้ม จะไม่เสมอกับ body ด้านข้างใช่ไหมครับ

ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล และรูปภาพครับ

เดิม +42 ใช้ +45 ล้อหุบไปในรถมากกว่าเดิมครับ  +42 ใช้ +38 ล้อยื่นออกมากกว่าเดิมครับ  ติดลบคือยื่นออก ติดบวกคือ หุบเข้า
.... ... ....- --- --.- ..

ออฟไลน์ beebird

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,058
    • อีเมล์
Re: Off set ของล้อmag. ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 16, 2012, 14:48:29 »
นั้นหมายความว่า ถ้าปรกติ ผมใช้ offset +42 อยู่ ถ้าเปลี่ยนเป็น +45 หรือมากกว่าล้อก็จะยื่นออกนอกซุ้มล้อใช่หรือไม่ครับ
ส่วนถ้าลดoffset ลงต่ำกว่า+42 คือเหลือ +38 หรือต่ำกว่า ล้อก็จะอยู่ภายในซุ้ม จะไม่เสมอกับ body ด้านข้างใช่ไหมครับ

ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล และรูปภาพครับ

เดิม +42 ใช้ +45 ล้อหุบไปในรถมากกว่าเดิมครับ  +42 ใช้ +38 ล้อยื่นออกมากกว่าเดิมครับ  ติดลบคือยื่นออก ติดบวกคือ หุบเข้า

ตามนี้เลยครับ ท่าน จขกท. คงดูสลับกันครับ ... สงสัยจะชอบแบบยื่นๆ พอดีซุ้ม ถ้าแบบนั้น +35/+38 ไรงี้ครับจะได้ยื่นสมใจ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: Off set ของล้อmag. ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 16, 2012, 15:27:26 »
ดูของเดิมๆก่อนครับว่า Offset เท่าไหร่

ถ้าต้องการขับเดิมๆ เปลี่ยนล้อแค่สวย เอา Offset เท่าเดิม
หรืออาจจะ + - ได้ไม่มาก
อย่างบางคน +38 อาจจะเปลี่ยนเป็น +42 หรือ +45 ก็ได้ เพราะไม่เพี้ยนมาก

แต่บางคนใส่ +38 อยากให้ล้อยื่นๆล้นๆ ก็ลด Offset ลง ลบจนล้นเลยก็มี แต่พวกนี้ ส่งผลต่อการขับขี่แน่นอน

ยิ่งน้อย ยิ่งยื่นครับ

ออฟไลน์ อืม...นะ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 648
  • Spirit of the "R"
Re: Off set ของล้อmag. ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 16, 2012, 15:39:31 »
ดู offset แล้วต้องดูความกว้างแม็กซ์ด้วยนะครับ เดี๋ยวจะกลายเป็นติดซุ้มติดช่วงล่างอีก
ค่าทั้งสองค่านี้ ถ้าจะเปลี่ยนต้องดูประกอบกันครับ ไม่งั้นเดี๋ยวต้องปรับแก้กันเหนื่อยเลย
'18 Honda Jazz gk5 s mt
'11 Volkswagen Scirocco R
'04 Honda Integra dc5 Type R
'96 Honda Prelude bb1

ออฟไลน์ suttiruk

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 149
Re: Off set ของล้อmag. ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 16, 2012, 18:34:51 »
ตามที่เพื่อนๆกล่าวใว้ด้านบนครับถ้าไม่เพิ่มหน้ากว้างมากเกินไปก็จะไม่มีปัญหาติดใน(โช๊ค) และติดซุ้มเวลาเลี้ยวขึ้นเนินตอนเข้าซอยและบางครั้งแก้มยางอาจเสียหายได้เนื่องจากโดนแก้มรถบาด
แต่อยากให้เลือก off ที่ใกล้เคียงกับของเดิม รถแต่ละรุ่นจะมีช่วงของ off และความกว้างที่สามารถใส่ได้ยิ่งถ้าเป็นรถขับหลังยิ่งเลือกสนุกเลยครับ

ลองเข้าไปดู URL ข้างล่างน่ะครับเป็นข้อมูลเบื้องต้น
http://www.1010tires.com/WheelOffsetCalculator.asp

อย่าลืมเลือกยางให้เหมาะกับขนาดของล้อใหม่น่ะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 16, 2012, 19:25:54 โดย suttiruk »

ออฟไลน์ simcity

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,372
Re: Off set ของล้อmag. ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 16, 2012, 22:46:04 »
นั้นหมายความว่า ถ้าปรกติ ผมใช้ offset +42 อยู่ ถ้าเปลี่ยนเป็น +45 หรือมากกว่าล้อก็จะยื่นออกนอกซุ้มล้อใช่หรือไม่ครับ
ส่วนถ้าลดoffset ลงต่ำกว่า+42 คือเหลือ +38 หรือต่ำกว่า ล้อก็จะอยู่ภายในซุ้ม จะไม่เสมอกับ body ด้านข้างใช่ไหมครับ

ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล และรูปภาพครับ


ถ้าของเดิม Offset +42 แล้วเปลี่ยนเป็น +45  จะหุบเข้าไปในซุ้มเทียบจากเดิม 3 mm. ครับ

ถ้าของเดิม Offset +42 แล้วเปลี่ยนเป็น +38 จะยื่นออกมาด้านนอก เทียบกับของเดิม 4 mm. ครับ

อันนี้คือ กรณีที่ความกว้างล้อเท่ากัน

แต่ถ้าความกว้างล้อไม่เท่ากัน สมมติล้อเดิม กว้าง 7"  แต่ล้อที่เปลี่ยนกว้าง 8"

ความกว้างที่เพิ่มขึ้น 1"  เทียบกับล้อเดิม มันจะเข้าไปด้านในครึ่งนิ้ว ออกมาด้านนนอกครึ่งนิ้ว

สมมติว่า 1 นิ้ว = 25 mm  (เท่ากับเข้าไปด้านใน 12.5 mm. ออกมาด้านนอก 12.5 mm. )


สรุปว่า ถ้าล้อเดิมกว้าง 7" Off +42  ใส่ล้อใหม่ กว้าง 8" Off +45  จะยื่นออกมากว่าเดิม 12.5 - 3 = 9.5 mm.

ถ้าล้อเดิมกว้าง 7" Off +42  ใส่ล้อใหม่ กว้าง 8" Off +38  จะยื่นออกมากว่าเดิม 12.5 + 4 = 16.5 mm.


ปล. ล้อ Spec เดิมๆ จากโรงงาน ส่วนมาก จะใส่มาแล้วหุบเข้าซุ้มไปนิดนึง

เวลาเปลี่ยนล้อแต่ง จึงนิยม ให้ยื่นออกมาพอดีซุ้ม จะกำลังสวยครับ ผมแนะนำประมาณ 10-20 mm. จะกำลังสวย (แล้วแต่รถ)

แต่ถ้ายื่นมากไป ก็อาจจะเกิดปัญหา ยางติดซุ้ม เวลาจั้มคอสะพาน  หรือ ถ้าใส่ล้อหุบมากไป ล้ออาจจะไปติดแกนโช๊คด้านในได้

เรื่องแต่งรถนี่แล้วแต่ความชอบเลย อย่างเช่นพวก Flush จะนิยม ล้อกว้างๆ Off น้อย ๆ ใส่ให้ล้นซุ้ม แล้วดึงยางบางๆ ให้หลบที่สุด

ปรับมุม Camber เอา กดเตี้ยๆ แล้วอัดโช๊คแข็งๆ เพื่อให้หลบซุ้ม   



ออฟไลน์ beebird

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,058
    • อีเมล์
Re: Off set ของล้อmag. ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 17, 2012, 00:30:37 »
นั้นหมายความว่า ถ้าปรกติ ผมใช้ offset +42 อยู่ ถ้าเปลี่ยนเป็น +45 หรือมากกว่าล้อก็จะยื่นออกนอกซุ้มล้อใช่หรือไม่ครับ
ส่วนถ้าลดoffset ลงต่ำกว่า+42 คือเหลือ +38 หรือต่ำกว่า ล้อก็จะอยู่ภายในซุ้ม จะไม่เสมอกับ body ด้านข้างใช่ไหมครับ

ขอบคุณครับสำหรับข้อมูล และรูปภาพครับ


ถ้าของเดิม Offset +42 แล้วเปลี่ยนเป็น +45  จะหุบเข้าไปในซุ้มเทียบจากเดิม 3 mm. ครับ

ถ้าของเดิม Offset +42 แล้วเปลี่ยนเป็น +38 จะยื่นออกมาด้านนอก เทียบกับของเดิม 4 mm. ครับ

อันนี้คือ กรณีที่ความกว้างล้อเท่ากัน

แต่ถ้าความกว้างล้อไม่เท่ากัน สมมติล้อเดิม กว้าง 7"  แต่ล้อที่เปลี่ยนกว้าง 8"

ความกว้างที่เพิ่มขึ้น 1"  เทียบกับล้อเดิม มันจะเข้าไปด้านในครึ่งนิ้ว ออกมาด้านนนอกครึ่งนิ้ว

สมมติว่า 1 นิ้ว = 25 mm  (เท่ากับเข้าไปด้านใน 12.5 mm. ออกมาด้านนอก 12.5 mm. )


สรุปว่า ถ้าล้อเดิมกว้าง 7" Off +42  ใส่ล้อใหม่ กว้าง 8" Off +45  จะยื่นออกมากว่าเดิม 12.5 - 3 = 9.5 mm.

ถ้าล้อเดิมกว้าง 7" Off +42  ใส่ล้อใหม่ กว้าง 8" Off +38  จะยื่นออกมากว่าเดิม 12.5 + 4 = 16.5 mm.


ปล. ล้อ Spec เดิมๆ จากโรงงาน ส่วนมาก จะใส่มาแล้วหุบเข้าซุ้มไปนิดนึง

เวลาเปลี่ยนล้อแต่ง จึงนิยม ให้ยื่นออกมาพอดีซุ้ม จะกำลังสวยครับ ผมแนะนำประมาณ 10-20 mm. จะกำลังสวย (แล้วแต่รถ)

แต่ถ้ายื่นมากไป ก็อาจจะเกิดปัญหา ยางติดซุ้ม เวลาจั้มคอสะพาน  หรือ ถ้าใส่ล้อหุบมากไป ล้ออาจจะไปติดแกนโช๊คด้านในได้

เรื่องแต่งรถนี่แล้วแต่ความชอบเลย อย่างเช่นพวก Flush จะนิยม ล้อกว้างๆ Off น้อย ๆ ใส่ให้ล้นซุ้ม แล้วดึงยางบางๆ ให้หลบที่สุด

ปรับมุม Camber เอา กดเตี้ยๆ แล้วอัดโช๊คแข็งๆ เพื่อให้หลบซุ้ม   



เจ้าของร้านล้อเทพ จากJP มาแนะนำเองเลย รถอะไรครับ เดี๋ยวให้เพื่อนมาๆมาช่วยเลือกลายเลยครับ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
Re: Off set ของล้อmag. ครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 18, 2012, 07:10:40 »

ถ้าของเดิม Offset +42 แล้วเปลี่ยนเป็น +45  จะหุบเข้าไปในซุ้มเทียบจากเดิม 3 mm. ครับ

ถ้าของเดิม Offset +42 แล้วเปลี่ยนเป็น +38 จะยื่นออกมาด้านนอก เทียบกับของเดิม 4 mm. ครับ

อันนี้คือ กรณีที่ความกว้างล้อเท่ากัน

แต่ถ้าความกว้างล้อไม่เท่ากัน สมมติล้อเดิม กว้าง 7"  แต่ล้อที่เปลี่ยนกว้าง 8"

ความกว้างที่เพิ่มขึ้น 1"  เทียบกับล้อเดิม มันจะเข้าไปด้านในครึ่งนิ้ว ออกมาด้านนนอกครึ่งนิ้ว

สมมติว่า 1 นิ้ว = 25 mm  (เท่ากับเข้าไปด้านใน 12.5 mm. ออกมาด้านนอก 12.5 mm. )


สรุปว่า ถ้าล้อเดิมกว้าง 7" Off +42  ใส่ล้อใหม่ กว้าง 8" Off +45  จะยื่นออกมากว่าเดิม 12.5 - 3 = 9.5 mm.

ถ้าล้อเดิมกว้าง 7" Off +42  ใส่ล้อใหม่ กว้าง 8" Off +38  จะยื่นออกมากว่าเดิม 12.5 + 4 = 16.5 mm.


ปล. ล้อ Spec เดิมๆ จากโรงงาน ส่วนมาก จะใส่มาแล้วหุบเข้าซุ้มไปนิดนึง

เวลาเปลี่ยนล้อแต่ง จึงนิยม ให้ยื่นออกมาพอดีซุ้ม จะกำลังสวยครับ ผมแนะนำประมาณ 10-20 mm. จะกำลังสวย (แล้วแต่รถ)

แต่ถ้ายื่นมากไป ก็อาจจะเกิดปัญหา ยางติดซุ้ม เวลาจั้มคอสะพาน  หรือ ถ้าใส่ล้อหุบมากไป ล้ออาจจะไปติดแกนโช๊คด้านในได้

เรื่องแต่งรถนี่แล้วแต่ความชอบเลย อย่างเช่นพวก Flush จะนิยม ล้อกว้างๆ Off น้อย ๆ ใส่ให้ล้นซุ้ม แล้วดึงยางบางๆ ให้หลบที่สุด

ปรับมุม Camber เอา กดเตี้ยๆ แล้วอัดโช๊คแข็งๆ เพื่อให้หลบซุ้ม   




ความรู้เด็ดๆ เป็น mm กันเลยคำนวณง่ายขึ้นมาก
ขอบคุณมากครับ