ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องเบนซิน กับ ดีเซล  (อ่าน 26045 ครั้ง)

ออฟไลน์ espnstar

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 49
เครื่องเบนซิน กับ ดีเซล
« เมื่อ: เมษายน 16, 2012, 21:35:54 »
อยากขอความเห็นผู้รู้ ถึงความแตกต่างข้อดีข้อเสีย ผมเน้นด้านความคงทน กับ การบำรุงรักษาความจุกจิกต่างๆ กำลังศึกษาอยู่ถ้าใช้ก็คงใช้นานหลายปีหน่อยครับ

heracrase

  • บุคคลทั่วไป
Re: เครื่องเบนซิน กับ ดีเซล
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 16, 2012, 21:49:02 »
ดีเซลเครื่องสั่นและเสียงดังกว่าเบนซินแน่นอนครับ แต่แรงบิดและความประหยัดดีกว่าเบนซินแน่นอนเช่นกัน ::)

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,672
    • อีเมล์
Re: เครื่องเบนซิน กับ ดีเซล
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 16, 2012, 21:59:20 »
เครื่องดีเซลมีข้อเสียที่เสียงดัง และ ติด gas แล้วใช้ gas วิ่งอย่างเดียวไม่ได้(ต้องผสม) ความเร็วปลายไม่สูงเท่าเครื่องเบนซิน น้ำมันเครื่องที่ใช้ปริมาณมากกว่า
ส่วนเรื่องอื่นๆ เช่น อัตราเร่ง การกินน้ำมัน แรงลากจูง ความทนทาน ลุยน้ำ ดีกว่าหมดครับ

คือ ถ้าคิดแล้วว่าไม่ต้องการใช้พลังงานทางเลือก ผมว่าดีเซลดีกว่า แต่ราคารถยนต์ก็แพงกว่าด้วย โคยรวมแล้ว ได้รถขับสนุก ประหยัดน้ำมัน ทนทาน
แต่ถ้าคิดว่ายังไงก็ติด gas แน่ เลือกเบนซินครับ
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

ออฟไลน์ iiuuiisj

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 212
    • อีเมล์
Re: เครื่องเบนซิน กับ ดีเซล
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 16, 2012, 22:08:58 »
เบนซิน
  -  ใช้ แก็ส ได้ 100%
  -  แรงบิด แรงม้า  รอบสูง 


ดีเซล
 -  แรงบิดแรงม้า  รอบต้น 
 - เทคโนโลยี ผมมองว่า ล้ำกว่า เบนซินนะ
 -  ประหยัดน้ำมัน  กว่า  แม้เครื่อยนต์ ใหญ่กว่า   

จาก หัวข้อ  ผม ขอเดาว่า  จขกท  น่าจะ เลือก รถ พวก  7 ที่ นั่ง  PJR  Fort  cap  /กระบะ  แนวๆ นี้ ใช่ไหม  เพราะ ผม ก็ เคยคิดอยู่   

- ถ้าคิดว่าไปไหนมาไหน คนเดียวตลอด นานๆ ที ออก ตจว  ผมว่า  เบนซิน นะครับ
- ถ้าจะ ไปไหน มาไหน 2 คน ขึ้นไป   ดี เซล ก็ ย่อมดีกว่า

- ส่วนกระบะ  ถ้าจะเอามา ขนของอย่างเดียว  คล้าย อารมณ์  ขนผลไม้  ดีเซลย่อมดีกว่า  ถ้าจะเอา ขับ ชิ่วๆ เพื่อ เข้าห้าง ขนของ  เบนซิน ก็ โอเครครับ

***  เครื่องดีเซล  ขนของ มันก็จะกินน้ำมัน ต่างจากเดิมนิดเดียว  เพราะ รอบต้นมีน ดึงให้เครื่องยนต์ ออกจัวง่าย ถึง ความเร็ว ที่ต้องการ ไว
*** ส่วน เบนซิน ยิ่งขน เยอะ  ก็ ยิ่ง คูณ  การกินน้ำมันมากขึ้น เท่าตัว

ออฟไลน์ espnstar

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 49
Re: เครื่องเบนซิน กับ ดีเซล
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 16, 2012, 22:12:31 »
แก๊สคงไม่ติดอ่ะครับ

แล้วถ้าเรื่องซ่อมบำรุงล่ะครับ

มีคนบอกผมเครื่องเบนซินซ่อมง่ายกว่าจริงเหรอครับ

ออฟไลน์ ArmMoTo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 396
Re: เครื่องเบนซิน กับ ดีเซล
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 16, 2012, 22:14:43 »
ใช่ครับ เท่าที่ทราบมา เครื่องเบนซินจุกจิกน้อยกว่า

และค่าซ่อมไม่ทำร้ายเท่าเครื่องดีเซลครับ

ดีเซลมันมีเทอร์โบด้วย ประเด็นหลักๆก็เทอโบร์นี่แหละครับ

siamvip2

  • บุคคลทั่วไป
Re: เครื่องเบนซิน กับ ดีเซล
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 16, 2012, 22:38:36 »
รอดูครับ

ออฟไลน์ Bimmer Boy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 597
    • อีเมล์
Re: เครื่องเบนซิน กับ ดีเซล
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 16, 2012, 22:43:27 »
เบนซินซ่อมง่ายกว่าก็็จริง แต่ต้องซ่อมบ่อยกว่า โอกาสรวนมีมากกว่า เอาง่ายๆ ทุกสองหมื่นโลต้องมีหัวเทียน กรองเบนซิน ทุกสี่หมื่นโลก็ควรล้างปีกผีเสื้อ แอร์โฟร์ อันนี้เป็นคร่าวๆที่ผมทำอยู่นะครับ รุ่นและยี่ห้ออื่นๆก็แตกต่างกันไป ส่วนกระบะส่งของอีกคันเป็นดีเซลคอมมอนเรล แทบไม่มีเรื่องต้องยุ่งกับเครื่องยนต์เลย อ้อมีเปลี่ยนเรกกูเรเตอร์ไปตัวเดียวเมื่อใช้ไปสักแสนสอง คือมีอาการเครื่องไม่มีกำลัง เร่งไม่ขึ้น ตอนนี้แสนห้ากว่าแล้วก็ยังใช้ปรกติอยู่

จขกท ใช้รถต่อปีเยอะไหมล่ะครับ หากแค่สองสามหมื่นโล ก็ใช้เบนซินก็ได้ แต่หากมากกว่านั้นดีเซลจะคุ้มกว่า แต่หากเป็นผม ถ้าไม่คิดติดแก๊สแน่ๆก็เลือกดีเซลแน่นอน เวลาบรรทุกหรือเร่งแซงมันไปได้ชิวๆกว่าเยอะ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
Re: เครื่องเบนซิน กับ ดีเซล
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 16, 2012, 22:52:59 »
ถ้าเป็นรถยนต์ขนาดเล็ก เครื่องยนต์เล็กๆ เน้นใช้งานในเมือง เบนซินดีกว่า คล่องตัวกว่า นุ่มนวลกว่า เงียบกว่า(แต่ดีเซลเล็กบ้านเราไม่มีขาย)
รถขนาดใหญ่ เครื่องยนต์ใหญ่ 2500+ ขับทางไกลเป็นหลักดีเซลได้เปรียบเยอะ เทคโนโลยีก็เหนือกว่าเบนซิน
เบนซินจะสู้ได้ต่อเมื่อเอาเทอร์โบลงแบบรถยุโรปเท่านั้นแหละ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ iiuuiisj

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 212
    • อีเมล์
Re: เครื่องเบนซิน กับ ดีเซล
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 16, 2012, 22:54:03 »
จาก ที่ เคย มา  ช่างส่วนมากจะบอก ว่า ดีเซล ซ่อมง่าย แต่  จุดจิก นิดๆ หน่อยๆ

เบนซิน  นานๆ ทีจะ พัง แต่พังที่ก็ เหนื่อยอยู่

ลองคิดเล่น ๆ รถ ขับ ซัก 200000 โล   ดีเซล เฉลี่ย รอบเครื่อง ไม่เกิน 2700  เเต่ เบนซิน 3000+  เครื่องเบนซิน ย่อมไป ก่อน ดีเซล

ลองดู ง่ายๆ รถ ยนต์ ที่เอามาขน ผลไม้ ผัก ขับกัน เป็น ล้าน โล  ถึกมาก ตอน แรกไม่ เคยเชื่เลยว่ารถคันๆ 1 จะขับ ถึง 1ล้าน  โล  เจอ mitsu starda เลขหลักกิโล  999999

ผม งง ไป หลายอาทิตย์

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,572
Re: เครื่องเบนซิน กับ ดีเซล
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 16, 2012, 22:59:33 »
ผมตีความว่า จขกท คงบรรทุกเฉพาะคน ไม่เกิน 4-5 คน นะครับ
ถ้าวิ่งรถมากกกก เดือนหนึ่งๆเกิน 5,000 กิโล ใช้ เบนซินติดLPG ดีกว่าครับ คืนทุนเร็วเห็นๆ

ถ้าไม่ติดแก๊สนะ (หรือวิ่งน้อยกว่า 2,000กิโล/เดือน) ดีเซลครับ ประหยัดกว่า

การดูแลรักษา ผมว่ารถสมัยใหม่ ทั้งเบนซินและดีเซล ต้องการการดูแลที่พอๆกันครับ เพราะ เทคโนโลยี คอมมอนเรลล์ เป็นเทคโนโลยีที่สูงขึ้นมา กว่าเครื่องดีเซลแบบเดิมครับ ต้องเอาใจใส่เหมือนเครื่องเบนซินครับ

เทียบการกินน้ำมันนะครับ แบบง่ายๆ
สมัยก่อน
2.5 ดีเซล กิน 10 กิโล/ลิตร พอๆกับ 1.6เบนซิน กิน 10กิโล/ลิตร
ปัจจุบัน
2.2 ดีเซล(ตัวใหม่ หาดูได้ในคลิป คุณJ!MMY) กิน 11-12โล/ลิตร พอๆกับ เครื่อง 1.8 หรือ 2.0 ของเบนซิน(ไม่ใช่เครื่องเทอร์โบนะ) (เครื่อง 1.5-1.6 เดี๋ยวนี้ เล่นได้เกือบ 12-15กิโล/ลิตรแล้วมั้ง)
คลิ๊ปลับของCommander Cheng ดูอันแรกนะครับ มีการพูดถึงอัตราการกินน้ำมัน


ข้อมูลรถที่ผมใช้งานอยู่ครับ
ส่วน J32 2.5เบนซินที่ผมใช้อยู่ ขับในเมืองมากกว่านอกเมือง ประมาณ 7-10กิโล/ลิตรครับ (โซฮอลล์95 เอสโซ่)
D-Max Platinum 2.5คอมมอนเรลล์ดีเซล ตู้ทึบสูง บรรทุก ระหว่าง 2-3.5ตัน การกินน้ำมันไม่หนีกันครับ 7-8กิโล/ลิตร(ดีเซล ปั๊มเอสโซ่)
D-Max Platinum 2.5คอมมอนเรลล์ดีเซล ตู้ทึบสูง ไม่บรรทุก (มีแค่น้ำหนักตู้) กินน้ำมัน 8-9โล/ลิตร
ใช้มา 60,000กิโล ปกติ ยังไม่มีปัญหา(ยกเว้นแอร์ ตอนนั้น Isuzu ยังไม่แถมแอร์ ตอนนี้แอร์รวนแล้วครับ) เข้าศูนย์ตามระยะ รถซื้อมา พย. 2552

Triton 2.4เบนซินติดLPGหัวฉีด หลังคาสูง บรรทุก 1.5-2.5 ตัน กิน LPG 6-7 กิโล/ลิตร(LPG เติมทุกปั๊มที่แวะได้)
Triton 2.4เบนซินติดLPGหัวฉีด ตอนยังไม่มีหลังคา ไม่บรรทุก กินLPG 7.5-8กิโล/ลิตร
ใช้มา 20,000 กิโล ยังไม่มีปัญหา รถซื้อมา กค. 2554

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 16, 2012, 23:03:31 โดย decptt »

ออฟไลน์ Headman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,152
Re: เครื่องเบนซิน กับ ดีเซล
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 16, 2012, 23:41:56 »
เบนซิล
ลากรอบสูงกว่า เสียงเร้ากว่า ขับเอามัน 200 300 กม มันส์กว่าแน่นอนครับ
ดีเซล
แรงบิดมาในรอบต่ำ ออกตัวผมว่า ดีเซลทำได้ดีกว่า ทนกว่า ขับทางไกล 500+ ดีกว่าครับ
เรารักจ่าโท :))))

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: เครื่องเบนซิน กับ ดีเซล
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 17, 2012, 07:29:46 »
เทียบให้ถูกนะครับ

เบนซิน หรือ เบนซินเทอร์โบ

ประเด็นเรื่องแรงม้าแรงบิด
ถ้าเอาเบนซิน หายใจธรรมดาไปเทียบกับดีเซลเทอร์โบ คงไม่แฟร์กับเบนซินเท่าไหร่
แรงม้าแรงบิด เบนซินหายใจธรรมดาคงสู้ดีเซลเทอร์โบเครื่องใหญ่ๆไม่ไหว
ลองมองในมุมที่ว่า เบนซินเทอร์โบ VS ดีเซลเทอร์โบ ถึงจะแฟร์

แรกๆผมคิดว่าดีเซลไม่จุกจิก ทนทาน แต่ยุคสมัยมันก็เปลี่ยนไปแล้วครับ
เมื่อก่อน ดีเซลไม่มีอะไรเลย เป็นเครื่องธรรมดาๆ ไม่มีระบบปั้ม ระบบหัวฉีด หรือราง
แต่ปัจจุบันนี้ ดีเซลใส่เทคโนโลยีเข้ามาเยอะ ทำให้สมรรถนะดี แต่ก็จุกจิกมากขึ้น
ดีเซล เบนซิน สมัยนี้ วัดความจุกจิกไม่ได้แล้ว เฉพาะตัวเครื่องน่ะดีเซลทนกว่าแน่นอน
แต่ในทุกๆวันนี้ เครื่องเบนซินหลายๆตัวก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเบนซินก็ทนทานไม่แพ้กัน
ลองดู 4A ในตำนานก็ได้ครับ แทบไม่จุกจิกเลย มันทน อึด ถึก
เอาเป็นว่า มันทนพอๆกันครับ ตัดประเด็นเรื่องความทนทานไปได้เลย

ยังไงๆดีเซลก็ดีกว่าเพราะทุนพัฒนาสูงกว่า ได้กำลังเครื่องมากกว่า ความร้อนสูงกว่า
แต่ถ้าการวางเครื่องดีเซลแล้วทำให้ราคารถดีดสูงขึ้นมาเพราะทุนพัฒนามันแพง จะมีคนยอมซื้อเหรอครับ
ครูซดีเซล 1.2 ล้าน ขายได้กี่คัน??

ออฟไลน์ HME

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 719
Re: เครื่องเบนซิน กับ ดีเซล
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 17, 2012, 08:29:21 »
...แรงบิดสำคัญแต่ก็ไม่ใช่ทุกอย่าง

เทียบกันรุ่นเดียวกันแต่ถ้าลองเปลี่ยนแค่ เครืองเบนซิน และดีเซล
ต่อให้มีแรงม้าเท่ากันแต่ดีเซลแรงบิดมากกว่า ก็ใช่ว่าจะเร็วกว่า

ที่อ้างว่าแรงบิดมารอบต่ำ ถ้าคุณไมไ่ด้เป็นพวกบ้าความเร็วมันก็คงสำคัญแหละ เพราะขับง่าย
แต่ถ้าคุณชอบเปลี่ยนเกียร์ เครื่องเบนซินแรงบิดมารอบสูงๆแคบๆไม่ได้เป็นปัญหาเลยครับ
สับเกียร์ดีๆ ยังไงดีเซลก็ตามไม่ทัน

ปล.ผมมีอคติกับเครื่องดีเซล ชัดเจนนะ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
Re: เครื่องเบนซิน กับ ดีเซล
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 17, 2012, 09:18:43 »
ดีเซลทนกว่าเบนซินแน่ เรื่องจุกจิกก็น้อยกว่า
แต่อย่าหวังว่า ค่าซ่อมมันจะถูกเหมือนสมัยก่อน เพราะปัจจุบันพอเปลี่ยนมาเป็น คอมมอนเรลกันหมด ค่าซ่อมก็ไม่ได้ถูกเหมือนพวก DI แล้วครับ เผลอๆบางอย่างอาจจะแพงกว่าเบนซินด้วยซ้ำ
ตอนนี้อุปกรณ์ในเครื่องดีเซลที่น่ากลัวว่าจะกลับบ้านเก่าไวคือพวกอุปกรณ์ที่ใช้ดักพวกไอเสียต่างๆ (เพื่อลดมลพิษ) และหัวฉีดครับ ในบ้านเราน้ำมันดีเซลคุณภาพยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่

ถ้าคุณซื้อรถที่ทำในไทย หรือจากตัวแทนจำหน่ายโดยตรง มันก็พอโอเค แต่ถ้าซื้อรถเกรย์นี่ ผมอยากให้ตัดดีเซลทิ้งไปทันที

ออฟไลน์ prototype82

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 42
Re: เครื่องเบนซิน กับ ดีเซล
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: เมษายน 17, 2012, 10:05:31 »
แต่ละเครื่องมันก็มีดีกันคนละแบบครับ อยู่ที่ความต้องการของเรามากกว่า

ความคงทนกับการบำรุงรักษา ถ้ารถสมัยนี้มันไม่แตกต่างกันเท่าไหร่หรอก



NgoH

  • บุคคลทั่วไป
Re: เครื่องเบนซิน กับ ดีเซล
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: เมษายน 17, 2012, 10:40:17 »
เครื่องยนต์ดีเซลยุคปัจจุบัน มีแรงม้าและแรงบิทมาก
เครื่องยนต์เบินซิล มีแรงม้ามากแต่แรงบิทน้อย

แรงม้า เรียกความเร็วได้ดีกว่า
แรงบิท ฉุดลากได้ดีกว่า



ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: เครื่องเบนซิน กับ ดีเซล
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: เมษายน 17, 2012, 10:52:14 »
ต้องเปรียบเทียบดูแล้วว่าในซีรี่3รุ่นใหม่ เครื่อง2000เทอโบใน 320i กับ 320D ทั้งคู่ที่มี180แรงม้าพอๆกันใครจะทำอัตราเร่งและอัตราสิ้นเปลืองได้ดีกว่ากัน  ;D
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ espnstar

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 49
Re: เครื่องเบนซิน กับ ดีเซล
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: เมษายน 17, 2012, 11:16:49 »
ปีๆนึงใช้ไม่เกิน20,000โล และตจว.เป็นหลัก ดูๆแล้วน่าจะเป็นเบนซินใช่มั้ยครับ

ออฟไลน์ prototype82

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 42
Re: เครื่องเบนซิน กับ ดีเซล
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: เมษายน 17, 2012, 11:51:07 »
ปีๆนึงใช้ไม่เกิน20,000โล และตจว.เป็นหลัก ดูๆแล้วน่าจะเป็นเบนซินใช่มั้ยครับ

เงื่อนไขน้อยไปนิดหนึ่งนะครับ คำถามกว้างไปตอบลำบาก

ถ้าเพิ่มเงื่อนไขมาอีกหน่อยเช่น ลักษณะการใช้งาน? ลักษณะการขับขี่? งบประมาณ?

เพื่อนๆสมาชิกคงช่วยตอบได้เยอะกว่านี้ครับ





ออฟไลน์ HME

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 719

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
Re: เครื่องเบนซิน กับ ดีเซล
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: เมษายน 17, 2012, 18:50:07 »
คำถามยอดฮิต
ลอง Serch ดูนะครับ
จะได้ความเห็นที่มากกว่าในกระทู้นี้
ได้ประโยชน์แน่นอนครับ
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด

ออฟไลน์ myalexxp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 829
Re: เครื่องเบนซิน กับ ดีเซล
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: เมษายน 18, 2012, 18:59:19 »
เฉพาะเครื่องยนต์ น่าจะดีเซลครับ

แต่เบนซิน วิ่ง ล้านกว่ากิโลเมตร ก็น่าจะมี

ส่วนดีเซล มีแน่ๆครับ ล้านกิโลเมตร  ;)