ผู้เขียน หัวข้อ: แจ้งข่าว ห้ามจดทะเบียน เกี่ยวกับรถจดประกอบ (17เม.ย.55)  (อ่าน 17353 ครั้ง)

ออฟไลน์ Emission-Tester

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
พอดีผมได้อ่านสรุปข่าว
" ห้ามจดทะเบียนรถ ที่ประกอบชิ้นส่วนรถใช้แล้ว หวังปิดช่องเลี่ยงภาษี "

เพราะผมกำลังสนใจเรื่องนี้อยู่พอดี
อยากแบ่งปัน ให้กับเพื่อนๆ ครับ

ที่มา : http://news.mthai.com/politics-news/162023.html
(หากเนื้อหาไม่สมควร Admin ลบกระทู้นี้ได้เลยครับ)

เนื้อหาข่าว...
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า
นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการงดรับจดทะเบียนรถที่ประกอบจากชิ้นส่วนอุปกรณ์ของรถที่ใช้แล้ว 4 ประเภท ประกอบด้วย

- รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน
- รถยนต์นั่งส่วนบุคลเกิน 7 คน แต่ไม่เกิน 12 คน
- รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล
- และรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล

(รวมตัวถังของรถยนต์นั่ง และโครงรถจักรยานยนต์ที่ใช้แล้วทุกชนิด)

ทั้งนี้เพื่อเป็นการแก้ปัญหาที่ปัจจุบัน มีการนำเข้าชิ้นส่วนและโครงสร้างของรถที่ใช้แล้วจากต่างประเทศ
เข้ามาประกอบหรือดัดแปลงเป็นรถใหม่ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ต้องชำระภาษีอากรที่เกี่ยวข้อง
ดังนั้นจึงต้อง งดรับจดทะเบียนรถที่ประกอบจากชิ้นส่วนอุปกรณ์ของรถที่ใช้แล้ว
และเพื่อเป็นการช่วยปกป้องอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในประเทศด้วย

พร้อมกันนี้ คณะรัฐมนตรียังพิจารณาอนุมัติในหลักการ
เรื่องการกำหนดให้ตัวถังของรถยนต์นั่งที่ใช้แล้วและโครงรถจักรยานยนต์ที่ใช้แล้ว
เป็นสินค้าต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร
แต่ทั้งนี้จะไม่มีผลบังคับใช้กับกรณีการนำเข้าสินค้าดังกล่าวเข้ามาเพื่อเป็นต้นแบบในการผลิตหรือการศึกษาวิจัยในปริมาณเท่าที่จำเป็น

ข่าวจาก Mthai News ครับ

ปล. แค่นำมาบอกเล่าข่าวครับ เพราะจริงๆ แล้วผมก็สนใจ รถจดประกอบเหมือนกัน
(ชอบ Honda Integra DC5) ถึงตอนนี้คงต้อง จบโปรเจค >.<
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 17, 2012, 18:06:41 โดย Exhaust Emission »
Emission Laboratory Testing

ออฟไลน์ checkmate

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 578
    • อีเมล์
พูดตรงๆ " @#$$^%^%@#!!!!!$%%&^^% " ตามนี้ครับ  >:( >:( >:(

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
เรื่อง เ-ี้ย ๆ มากๆครับ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
รถจดประกอบ  ผมยังเฉยๆ เพราะยังเป็นเรื่องคนบางกลุ่ม

แต่จะให้ห้ามนำเข้าตัวถังรถมือสองนี่ห้ามทั้งคันหรือรวมถึงเฉพาะส่วน  ถ้าเป็นหัวตัดที่จะนำเข้ามาพร้อมอะไหล่จะโดนหรือเปล่า เช่นหัวตัด Impreza อะไรทำนองนี้
ถ้าโดนนี่กระทบมุมกว้างเลยนะครับ  >:( >:(   เพราะอะไหล่มือสองหลายๆอย่างก็มาจากหัวตัด ท้ายตัดทั้งนั้น    อู่รถนี่เดือดร้อนกันแน่ๆ

แต่ประเทศไทยก็ชอบแก้ปัญหาที่ปลายเหตุอยู่แล้ว  ทำใจครับ  ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 17, 2012, 18:33:06 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ idolking

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 78
ไม่ทราบว่าจะมีการ ตรวจสอบย้อนหลังรถที่จดทะเบียนไปแล้ว เพื่อเรียกเก็บภาษีย้อนหลังด้วยไหม

ออฟไลน์ Wisidsak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,260
  • My life is HONDA
    • ICONacc
ผมก็ไม่เข้าใจทำไมคนต้องแอนตี้เรื่องรถจด นะครับ ( ในกรณีก่อนหน้านี้นะ ถ้าหลังจากนี้มันเป็นเรื่องผิดกฏหมาย มันก็เป็นเรื่องผิดกฏหมาย)

ผมเฉยๆมากเลยอ่ะ มันก็เป็นรถยนต์ประเภทนึง ที่คุณจะเลือกซื้อ แต่ก็อยู่บนความเสี่ยงของช่างที่ประกอบรถว่าดีหรือเปล่า แลกกับราคาที่ถูกลงเยอะ

เห็นด่าๆ กันผมก็ไม่รู้ไปเดือดร้อนอะไร ผมว่าออกแนวอิจฉามากกว่า


เรื่องตรวจสอบย้อนหลังคงไม่มีหรอกครับ เพราะกฏหมายจะไม่ย้อนหลังผุ้ที่ได้รับผลเสียจากการเปลี่ยนกฏหมายครับ
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
รถจดประกอบถ้าทำถูกต้องไม่ใช่ปัญหา

แต่ปัญหาคือมันมีคนไปแอบเปิดช่องเล็กๆไว้ให้หลบหลีกเลี่ยง

และทุกเจ้าก็ต้องใช้ช่องเล็กๆที่ว่านี้ ไม่งั้นทำราคาสู้เจ้าอื่นไม่ได้

มีคนไม่กี่คนได้ผลประโยชน์จากช่องเล็กๆช่องนี้

โดยที่รัฐไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย



ส่วนเซียงกงน่าจะยังนำเข้าได้นะ เพราะเอามาขายเป็นอะไหล่ ไม่ได้เอามาประกอบแล้วจดทะเบียน

ออฟไลน์ baeyongcai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 438
รัฐบาลไม่แฟร์เลย...รถจดประกอบมันแย่งตลาดของรถใหม่มากเหรอจ้ะ เลยกลัวบริษัทรถเค้าปิดหนีกิจการกันหมด...

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
รถจดฯ น่ะเข้าใจ
คนทำถูกมีเยอะ แต่คนที่ทำผิดมันก็เยอะเช่นกัน เอาให้ถูกต้องน่ะดีแล้ว

แต่อะไหล่นำเข้ามือสอง รถหัวตัด ตรงนี้มันเป็นซากรถไปแล้ว นำเข้ามาไม่น่าจะเสียหาย
กระทบมุมกว้างแน่นอน

ออฟไลน์ tokyo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 632
เมื่อกี้ก็ฟังจากช่อง7 ไม่ค่อยถนัดเหมือนกันว่า จะยกเลิกอะไหล่มือสองด้วย
ถ้าเป็นงั้นจริง เซียงกงคงถึงกาลอวสาน   ???

เห้อออ L3-DE ของโผมมมมม T-T
07 mazda 3

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
ถ้ายกเลิกชิ้นส่วนจริงจะก็

เฮ้อออออออออออ เละๆๆ
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ Maximus

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 259
  • ท่องเที่ยวไปตามทางที่ใจฝัน
    • Max Pruit
แล้วการใช้สิทธิผู้พักอาศัยในต่างประเทศเกิน1ปี6เดือน(ที่เรียกกันว่าสิทธินักเรียนนั่นแหละ)จะโดนระงับด้วยมั้ยครับ

ออฟไลน์ suttiruk

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 149
ชิ้นส่วน, หัว-ท้ายตัดยังเหมือนเดิมเพราะไม่เข้าข่าย

คลังไม่ยอมให้นำเข้าแบบทั้งคันมาเป็นอะไหล่ส่วนกรมขนส่ง (คมนาคม) ไม่รับจดรถแบบนี้แล้ว

ชัดเจนดีรัฐไม่เสียประโยชน์ นักลงทุนมีความเชื่อมั่น..ในมุมมองผมคิดว่าทำถูกครับอันนี้ยังไม่รวมรถนำเข้าที่สำแดงไม่ถูกต้องกระทรวงพานิชย์กำลังหาลู่ทางอยู่...

ออฟไลน์ Headman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,152
คงทำได้ไม่นานหรอกครับ ยังไงหัวตัด อะไหล่ญี่ปุ่น เครื่องเชียงกง อะไรประมาณนี้ มันก็ต้องมีการนำเข้าอยู่ดีล่ะครับ
เรารักจ่าโท :))))

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
แล้วการใช้สิทธิผู้พักอาศัยในต่างประเทศเกิน1ปี6เดือน(ที่เรียกกันว่าสิทธินักเรียนนั่นแหละ)จะโดนระงับด้วยมั้ยครับ
อ่านดูรายละเอียดที่ให้มา ห้ามรถที่ประกอบจากชิ้นส่วนใช้แล้ว ซึ่งกรณีรถสิทธินักเรียน สิทธิคนต่างชาตินำมาใช้ และอื่นๆที่มาเป็นคันสำเร็จรูปไม่เกี่ยวครับ
 

ออฟไลน์ suttiruk

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 149
แล้วการใช้สิทธิผู้พักอาศัยในต่างประเทศเกิน1ปี6เดือน(ที่เรียกกันว่าสิทธินักเรียนนั่นแหละ)จะโดนระงับด้วยมั้ยครับ
อ่านดูรายละเอียดที่ให้มา ห้ามรถที่ประกอบจากชิ้นส่วนใช้แล้ว ซึ่งกรณีรถสิทธินักเรียน สิทธิคนต่างชาตินำมาใช้ และอื่นๆที่มาเป็นคันสำเร็จรูปไม่เกี่ยวครับ
 
ที่คุณ Maximus กล่าวถึงนั้นต้องรออีกนิดหนึ่งครับกระทรวงพานิชย์กับปปท กำลังทำอยู่ คลังอาจเก็บย้อนหลังด้วยครับซึ่งจะต่างกับกรณีนี้

ออฟไลน์ Maximus

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 259
  • ท่องเที่ยวไปตามทางที่ใจฝัน
    • Max Pruit
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับคุณsuttiruk

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
ห้ามจดทะเบียนรถจดประกอบ มันก็แก้ปัญหาถูกจุดอยู่แล้ว
แล้วจะมาห้ามนำเข้าชิ้นส่วนอะไหล่มือสองทำไมเนี่ย

อีกหน่อยรถชนตูมเดียว เสียเงิน 300,000 บาทแน่นอน

ออฟไลน์ bmwmania

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 311
ลองลดภาษีนำเข้าดูไหมเอ่ยยยยย

ออฟไลน์ AIMU

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283
เลิกก็ดีครับ ผมมองในแง่ของการทุจริต รถจดประกอบมันมีตั้งแต่ผ่าครึ่งคันเอาหัวท้ายคนละคันมาประกอบ อันนี้ก็อย่างคุณ wisidsak บอกรับความเสี่ยงเอาเอง จนถึงเอารถทั้งคันมาถอดแค่ฝากระโปรงถอดประตูขนมาแล้วขันน็อตประกอบคืนแล้วมาเรียกจดประกอบ เสียภาษีต่ำเหมือนได้รถเดิมทั้งคัน เสียภาษีน้อยกว่าเอารถมาทั้งคัน ใครก็อยากได้แบบนี้ แต่ก็ต้องมีเส้น ต้องใช้เงินใต้โต๊ะ มันทุจริตกัน
อย่าให้เป็นทุจริตได้ ถ้าเราได้ประโยชน์ด้วย ประเทศไทยทุจริตกันเยอะมากแล้ว

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
รถจดประกอบผมเห็นด้วยนะ
แต่เรื่องห้ามนำเข้าอะไหล่มือสองนี่ ถ้าบังคับด้วย ต่อไปนี้ราคาอะไหล่แพงหูฉี่แน่
ของบางอย่าง เบิกศูนย์แพงมาก ก็ได้เชียงกงมาช่วยเอาไว้
นี่ถ้าเกิดห้ามนำเข้าอะไหล่ด้วยล่ะก็ นอกจากเชียงกงจะตายแล้ว เผลอๆอู่นอก ก็จะตายตามไปด้วย

ออฟไลน์ superden

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
    • อีเมล์
แบบนี้คงจะอุ้มรถที่ผลิตในประเทศเท่านั้น เพราะหาอะไหล่ง่้ายดี

ออฟไลน์ nonp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 948
    • อีเมล์
ตกลงมันชัดเจนหรือยังครับ ว่าอะไหล่โดนด้วยไหม
เพราะโดนนี่เท่ากับว่าออกมาอุ้มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนในประเทศอย่างแท้จริง

แต่คนที่ตายคือคนใช้รถอย่างเราๆ นี่ละ
มีหวังเห็นขายรถทิ้งกันบ้าง เพราะซ่อมไม่ไหว แพงเกิน ซื้อใหม่ดีกว่า อะไรทำนองนี้

ออฟไลน์ Emission-Tester

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
จากเนื้อข่าว ผมคิดว่า
1) เกี่ยวกับทะเบียนรถ จะไม่มีการจดทะเบียน ให้กับรถที่นำอะไหล่มาประกอบ (รถจดประกอบ)
2) ห้ามนำเข้าตัวโครงรถ ทั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซด์ เพื่อตัดช่องทางนำรถมาทำใหม่+จดทะเบียน

ถ้านำเข้าอะไหล่มาเพื่อซ่อมบำรุง สำหรับกลุ่มเชียงกง
หรือ นำเข้ารถทั้งคัน โดยไม่ดัดแปลง เสียภาษีครบ คงไม่เข้าเงื่อนไข น่ะครับ

ปล. ผมก็ยังไม่เคลียร์ทั้งหมด คงต้องถามผู้รู้ และหาข้อมูลเพิ่ม ครับ   




 
Emission Laboratory Testing

ออฟไลน์ automotive

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 208
    • อีเมล์
รวมถึง Chassis รถบัสแล้วก็รถบรรทุกด้วยหรือป่าวครับ

ออฟไลน์ chaiz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 966
    • อีเมล์
คหสต นะครับ จริงๆ แค่ปิดช่องเล็กๆ ที่คนใช้ทำมาหากิน ก็จบ
จะรถเก่ารถใหม่ ยังไง ประชาชนก็มีสิทธิ์ใช้ แค่คุณบอกมาว่า ทำอย่างไรให้ได้ใช้ ไม่ใช่มาปิดกั้นกันแบบนี้

ผมลองคิดดู อาจมีเรื่องผลประโยชน์ด้วยรึเปล่า เน้นให้คนไม่ทำรถจดประกอบ จะได้หันไปหาเกรย์แทน ซึ่งผมว่า เกรย์นี่แหละ มีช่องทางสร้างผลประโยชน์เยอะกว่ารถจดประกอบอีก เหอๆ

ออฟไลน์ suttiruk

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 149
รวมถึง Chassis รถบัสแล้วก็รถบรรทุกด้วยหรือป่าวครับ
ถ้าหมายถึงเรื่องว่าเป็นสินค้าต้องห้ามหรือไม่นั้น  รถบรรทุกส่วนบุคคลที่เบากว่า1.6ตัน อันนี้ต้องห้ามครับ

แต่ถ้าหมายถึงพวก รถทัวส์ 10ล้อ หรือ พ่วงไม่รวมครับ

ออฟไลน์ BELL7738

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 464
  • ZOOM - ZOOM !!
    • อีเมล์
ความฝันที่จะได้ใช้ รถสปอร์ต ราคาเอื้อมถึง  ของผม สลายไปในพริบตา :'(


ไม่ต้องห้ามรถจดประกอบหรอครับ

แค่รัฐบาล ลดภาษีนำเข้ารถยนต์  ให้มันเสียภาษีน้อยกว่านี้หน่อย  รถจดประกอบก็ไม่เหลือแล้วครับ

รถสปอร์ตญี่ปุ่นที่บ้านเค้า คันละ ประมาณ 1 ล้านบาทไทย    พอนำเข้าไทย ราคารถรวมภาษี กลายเป็น 3 ล้านบาท ไม่ไหวจะเคลียร์จริงๆ ???
ปัจจุบันอันแสนสุข

อดีตอันแสนหวาน http://www.altisclub.com/forum/viewtopic.php?t=26710