ในฐานะที่เป็นสักขีพยานอีก 1 คนนะครับ ทั้งถ่ายรูป ดูน้ำมันที่คอถังและเขย่ารถด้วย
นี่คือปริมาณน้ำมันที่เติมเข้าไปตอนแรก คือเติมจนถึงคอถังเลยและหยอดจนเต็ม
และทุกครั้งหลังจากเขย่าเราก็จะหยอดน้ำมันจนเต็มคอถังแบบนี้ทุกครั้ง
แต่ว่าแต่ละครั้งที่เราหยอดให้ถึงคอถัง น้ำมันที่เติมเข้าไปเราเติมได้ประมาณ 0.10-0.15ลิตรเท่านั้น
หลังจากนั้นเราก็จะเดินมาลุ้นดูน้ำมันแบบนี้ครับ หลังจากเขย่าไล่ฟองอากาศให้น้ำมันลงไปแทน
เติมได้เพียงทีละนิด ต้องชมว่ากอล์ฟกับโต้เด็กปั๊มก็ไม่ปริปากบ่นสักคำ เติมทีละหน่อย ๆ แบบนี้
เราก็จะเติมได้แค่ 0.10-0.15ลิตร ต่อการเขย่า1ครั้ง=โยกขึ้นลง 20ครั้ง
ถ้านับจริง ๆ เราหยอดแบบนี้ 2คันรวมแล้วไม่น่าต่ำกว่า 100ครั้ง แปลว่าเราเขย่ารถ 2คันไม่ต่ำกว่า 100ครั้งเช่นกัน
และในเมื่อการเขย่า 1ครั้ง เราทำให้รถโยกขึ้นโยกลง 20ครั้ง เท่ากับว่าเราทำให้รถโยกขึ้นลงไม่ต่ำกว่า 2,000ครั้ง
นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเสื้อถึงเปียกกันเป็นแถว ( เป็นการทดสอบช่วงล่างไปในตัว )
และสิ่งที่เกิดขึ้นคือ น้ำมันลดลงไปเพียงเท่านี้ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไม
หลังจากที่เราเขย่าเราจึงเติมน้ำมันเข้าไปเพิ่มได้เพียงทีละนิด และทำให้เราต้องเขย่ากันทั้งคืน
จากที่กะเกณฑ์ไว้ว่าจะเสร็จสิ้นการทดสอบประมาณตี2 แต่เสร็จจริงคือ ตี4ครึ่ง
เพราะน้ำมันลงไปนิดเดียวเท่านั้นต่อการเติม 1ครั้ง เราก็ทำวนไปแบบนี้เรื่อย ๆ
จนกว่าเราเขย่าแล้วน้ำมันไม่ลง โดยเฉพาะครั้งสุดท้ายที่จะตัดสินใจว่าจะไม่เติมน้ำมันเข้าไปแล้ว
เราจะโยกรถขึ้นลงไม่ต่ำกว่า 40-60ครั้ง ในการเขย่าครั้งสุดท้าย
และการเขย่าแล้วเติมเป็นที่มาของตัวเลขที่ทำให้เราเซอร์ไพรส์มาก ๆ กับ Mitsubishi Mirage
ซึ่งขออนุญาตปาดหน้าพี่จิมมี่ลงรูปที่ถือว่าเป็น เซอร์ไพรส์สำหรับสมาชิกและตัวผมเองเลยล่ะครับ
ตาม spec ของ Mirage คือถัง 35ลิตรนะครับ โดยก่อนที่เราจะเทสพี่สตาฟฟ์จากมิตซูบิชิขับมาจากโรงงานที่รังสิต
มาถึงที่ปั๊มพอดีเนี่ย เจ้า Mirage สีขาวก็ขึ้นไฟเตือนน้ำมันหมดก่อนถึงปั๊มมาแล้ว
แปลว่าในรถน่าจะมีน้ำมันไม่น่าเกิน 2-3ลิตรแน่นอน เพราะพี่จิมมี่อยากให้ผลการทดสอบมีแต่น้ำมันเบนซิน 95 เท่านั้น
และเราก็จัดการเติมน้ำมัน และเขย่ากันอย่างสนุกสนานโดยไม่คาดคิดว่าตัวเลขที่เติมน้ำมันเข้าไปในรถจะเป็นแบบนี้
เติมเข้าไป 41.97ลิตร ก่อนที่จะทำการทดสอบ จึงอยากจะขอยืนยัน นั่งยัน นอนยันว่า เต็มแล้วจริง ๆ ครับพี่น้อง
และถ้าบวกลบแล้ว เท่ากับว่า เราเติมไปก็คือเกือบ 42ลิตร โดยที่ยังไม่นับน้ำมันที่ค้างถังอยู่นิดเดียวในระดับไฟเตือนน้ำมันกระพริบ
จนทำให้พวกเราคุยกันเล่น ๆ ว่า Mitsubishi เขียน spec มาผิดรึเปล่า 555+
และทำให้ผมเองได้รู้ว่าการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเนี่ย ถ้าจะให้เป๊ะกันจริง ๆ ไม่ใช่เรื่องง่ายและไม่หมูเลยนะครับ
ขอขอบคุณพี่จิมมี่ที่ให้เกียรติไปเป็นสักขีพยาน และมีส่วนร่วมในการเขย่าด้วย และในตอนเติมกลับเนี่ย
เราก็พยายามเติมกลับจนเต็มจริง ๆ เขย่าจนไม่ลงแล้วเราถึงเลิกเติมครับ จึงอยากจะเรียนสมาชิก HLM ทุกท่านว่า
อัตราที่ทดสอบเป็นการทดสอบที่เชื่อถือได้จากการขับจริง และเขย่าจริงคร้าบ
ปล.มีคลิปตอนเขย่าด้วย...ถ้าสมาชิกสนใจเดี๋ยวผมจะอัพให้ดูครับ