ผู้เขียน หัวข้อ: XTRONIC CVT ใน ALL NEW TEANA  (อ่าน 6180 ครั้ง)

ออฟไลน์ Naow27

  • Internship
  • Sr. Member
  • *
  • กระทู้: 731
  • อากาศมัน"หนาว"
    • Carside.in.th
    • อีเมล์
XTRONIC CVT ใน ALL NEW TEANA
« เมื่อ: มีนาคม 23, 2009, 16:41:22 »
ระบบเกียร์ XTRONIC CVT ของ ALL NEW TEANA มันทำงานอย่างไรครับ ช่วยตอบหน่อย
My Facebook: http://www.facebook.com/naow27
My twitter: http://www.twitter.com/Naow27
The New Generetion of Automobile Car ! http://www.carside.in.th

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
Re: XTRONIC CVT ใน ALL NEW TEANA
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 23, 2009, 18:37:16 »
อยากรู้เหมือนกันว่ามันมีกี่สปีด????
阿蘇山

ออฟไลน์ zipboy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
Re: XTRONIC CVT ใน ALL NEW TEANA
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 23, 2009, 21:17:17 »
http://www.nissan-global.com/EN/TECHNOLOGY/INTRODUCTION/DETAILS/CVT/

ไปอ่านดูได้ครับ ค่อยๆอ่านๆน่าจะเข้าใจได้ครับ

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
Re: XTRONIC CVT ใน ALL NEW TEANA
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 23, 2009, 22:23:20 »
http://www.nissan-global.com/EN/TECHNOLOGY/INTRODUCTION/DETAILS/CVT/

ไปอ่านดูได้ครับ ค่อยๆอ่านๆน่าจะเข้าใจได้ครับ


    ผมเคยอ่านมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ก็ยังไม่ชัวร์ เหมือนกับว่าทางนิสสันทำอัตราทดให้มันถี่ขึ้น ดังนั้นก็อาจจะเป็นไปได้ที่ว่า teana ใหม่เนี่ย อาจจะมีเกียร์มีถึง 700 จังหว่ะ!!! ดังที่ว่าสามรถเปลี่ยนเกียร์ได้ถึง 700 รูปแบบใช่ไหม???
阿蘇山

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,606
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: XTRONIC CVT ใน ALL NEW TEANA
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 24, 2009, 00:05:53 »
ก่อนจะไปกัใหญ่ แวะมาสรุปสั้นๆว่า

CVT คือ เกียร์ ที่ไม่ใช่ชุดเฟืองเกียร์ แบบเกยร์ทั่วไป
มันจะมีพูเลย์ขับ และพุเลย์ตาม คล้องด้วยโซ่ หรือสายพานโลหะ ตามแต่ละรูปแบบที่ผู้ผลิตจะทำขึ้นมา

พูเลย์ทั้ง 2 จะบีบเข้า ถ่างออก สวนทางกัน

CVT ชื่อบอกอยู่แล้วว่า อัตราทดเกียร์แปรผัน

ดังนั้น "มันจะเป็นเกียร์ ที่ไม่มีสปีด หรือจังหวะย่อยๆ เลย มีแต่อัตราทดสูงสุด กับต่ำสุด
ถ้าไม่ได้มีการโปรแกรมเกียร์เอาไว้ให้สามารถล็อกอัตราทดได้ 6 บ้าง หรือ 7 บ้าง อย่างที่ฮอนด้า ทำ

ขอย้ำ มันเป็นเกียร์ ที่ไม่ใช่ 5 จังหวะ 6 จังหวะ แต่เป็นเกียร์ ที่มีแต่เกียร์สูงสุด กับต่ำสุด

โปรดทำความเข้าใจด้วยเน่อ

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
Re: XTRONIC CVT ใน ALL NEW TEANA
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 24, 2009, 00:19:42 »
งั้นก็แสดงว่าจะทดตามพูเล่ ซึ้งมีอัตราทดที่ถี่มาก ทำให้อัตราทดไหลลื่น ใช่ไหมครับ?
阿蘇山

ออฟไลน์ ?????????????????

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 92
  • ????? ?????
Re: XTRONIC CVT ใน ALL NEW TEANA
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 24, 2009, 19:05:15 »
ตามนั้นครับ มันเป็นระบบพูเลย์กับสายพานโลหะ ปรับอัตราทดควบคุมด้วยระบบอิเลคทรอนิคส์ไฮดรอลิค
หมายความว่ามันจะมีอัตราทดที่ละเอียดมากตามวงจรอิเลคทรอนิคส์ที่คอนโทรลอยู่ และเวลาเปลี่ยนเกียร์ก็จะมีความต่อเนื่องไม่มีสะดุด  8)
;D ???????????????????????????

ออฟไลน์ Akeem-CLII

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 497
  • ทำวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน
Re: XTRONIC CVT ใน ALL NEW TEANA
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 25, 2009, 11:52:19 »
ผมว่า CVT เหมาะกันในเมืองมาก ๆ ครับ

ที่ญี่ปุ่น tiida ก็เป็น CVT
          jazz ใหม่ก็เป็น CVT

ถ้าขับในเมืองประมาณว่าเร่ง 20-60 สลับกันไป รอบเครื่องคงที่มาก ๆ ครับ
ประมาณ 1500 รอบ/นาที แล้วพอไม่เร่งเครื่องแล้ว รอบสามารถปรับต่ำมาประมาณ
1100 รอบ/นาที (ไม่กดคันเร่งแรง)

ไม่เหมือน auto ทั่วไป ที่มักจะเปลี่ยนเกียร์ที่ 2000 รอบ การเร่ง 20 ไป 60 หรือเบรค
ชลอในช่วงความเร็วนี้บ่อย ๆ เครื่องต้องเร่งถึง 2000 รอบก่อนแล้วค่อยเปลี่ยนเกียร์ แถมยังอืดด้วย

อ่อ ผมเทียบ jazz เก่า กับ jazz ใหม่นะครับ
I will buy Volvo some day.

ออฟไลน์ Fat Pig

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
Re: XTRONIC CVT ใน ALL NEW TEANA
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 26, 2009, 15:37:55 »