ตามความเห็นส่วนบุคคลนะครับ
แบตแห้ง กับ แบตไฮบริด ในเมืองไทยก็คือตัวเดียวกันครับ
แบตเปียก คือ แบตตะกั่วผสมพรวง (กินน้ำกลั่นมาก)
แบตแห้ง/ไฮบริด คือ แบตตะกั่วผสมแคลเซียม (กินน้ำกลั่นน้อย)
ราคาแบตแห้ง แพงกว่าแบตเปียก ไม่เกิน 500 บาท
ถ้าใช้รถทุกวัน วันหนึ่งๆใช้เกิน 20กิโล ผมแนะนำ แบตแห้ง โลด เพราะ รถผม 2 ปีไม่เคยต้องเช็คน้ำกลั่นเลยครับ
ถ้าใช้รถทุกวัน แต่สตาร์ทและดับบ่อย ต่อครั้ง วิ่งไม่เกิน 5 กิโล จะใช้แบตเปียกหรือแห้งก็ได้ แต่มีสิทธิ์ที่แบตจะอายุสั้นนะครับ ควรจะนำรถไปวิ่งระยะทางยาวๆ สัปดาห์ละครั้ง ก็จะช่วยยืดอายุแบตได้ครับ
ราคาในศูนย์ ต่างกับ ซื้อจากร้านแบตโดยตรง อย่างต่ำ 1500 บาทครับ (ถ้าไปซื้อกับร้านขายส่ง จะถูกกว่านี้อีกครับ)
ดูร้านที่มีความน่าเชื่อถือ และมีรับประกันที่วางใจได้ก็แล้วกันครับ
ส่วนแบตอะไรดี ผมแนะนำ หาแบตที่รับประกัน 12-18 เดือน ก็แล้วกันครับ พอๆกันทุกยี่ห้อ