ผู้เขียน หัวข้อ: ปรึกษาพี่ J!MMY และพี่ๆทุกคน เรื่องล้อ ยาง และ ช่วงล่าง Jazz GE หน่อยครับ  (อ่าน 46320 ครั้ง)

ออฟไลน์ ElEphantCanFly

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
    • อีเมล์
*** พอดีได้ข้อมูลมาหลายกระแสเหลือเกินครับ

- บางคนก็ว่าล้อ ต้อง 15" ถึงจะวิ่งออก เพราะ 16" ออกแนวอืดๆ จริงหรือไม่อย่างไรครับ ? **(ถ้าใส่ 15 ควรใส่ยางเท่าไหร่ และของอะไรดีครับ แล้วถ้าเปลี่ยนเป็น 16 ควรใส่ยางอะไรล้ออะไรครับ ? ในใจผมชอบ RE30 อยู่ครับ )

- บางคนก็ว่าโช๊คเดิม สปริงโหลด เหลือๆแล้ว จริงหรือไม่อย่างไรครับ ? (ถ้าดี ของอะไรดีเหรอครับ tein,tanabe,H&R)

- บางคนก็ว่าต้องสตรั๊ทปรับเกลียวเท่านั้นภึงจะไว้ใจได้ ? (ถ้าดีของอะไรเหรอครับ tein,H-drive,bc sport)

พี่ๆที่ใช้อยู่ หรือ พี่ๆที่มีข้อมูลรบกวนแนะนำหน่อยน่ะครับ ผมใช้ เป็นตัว MT ครับ  รบกวนแนะนำหน่อยน่ะครับ ผมเน้นขับสบายๆ ซิ่งบ้างบางเวลา ต้องการความมั่นใจในความเร็วสูงๆ จึงอยากหาข้อมูลครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 26, 2012, 18:55:04 โดย ElEphantCanFly »

ออฟไลน์ Bier

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 152
    • อีเมล์
แนะนำโช๊คของ KYB New SR กระบอกฟ้าหรืออยากให้กระชับขึ้นอีกก็ Bilstein จับคู่กับสปิงโหลด Tein ครับ จะได้ความนุ่มหนึบเพิ่มขึ้น ขับสบาย ซิ่งได้ด้วย

ส่วนล้อแนะนำ Rota ลาย Spoon หรือ Enkei RPF1  ขนาด 15นิ้ว หน้ากว้าง7นิ้ว จับคู่กับยางเลือกยี่ห้อตามใจชอบได้เลย 195/55/15 ครับ  ;D

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
เรื่องของโช๊คนั้นต้องถามตัวเองก่อนว่าใช้งานในระดับไหน? ขับเร็วเกิน160บ่อยๆซัดโค้งหนักๆเป็นชีวิตจิตใจหรือเปล่า? ความแตกต่างระหว่างโช๊คแต่งที่เพิ่มความหนืดกับโช๊คสตรัทปรับเกลียวนั้นมากมายเอาเรื่องนะครับเพราะมันต่างทั้งที่ระบบภายในและขนาดแกนโช๊คที่ใหญ่กว่าเดิมชัดเจนและความแตกต่างพวกนี้ใช้งานไม่สบายตัวแน่นอนกับถนนที่มีแต่หลุมบ่อไม่เรียบแบบประเทศไทย ไม่ต้องเป็นคนแก่ก็กระแทกจนปวดหลังได้ง่ายๆเลยเชียว  :-X

แนะนำให้ไปลองอ่านความเห็นจากคนที่เค้าใส่มาก่อนหน้าแล้วจะดีกว่า สิ่งที่คุณต้องการอาจเป็นโช๊คที่หนืดขึ้นนิดหน่อยกับสปริงโหลดทั่วไปก็ได้ อย่าง Bilstein นี่แจะไม่ใช่สตรัทปรับเกลียวแต่ก็มีคุณภาพที่ดีเอาเรื่องไม่แพ้สตรัทปรับเกลียวเลยเชียว แต่มันไม่กระด้างกระเทือนซะด้วยนะ  ;)
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,306
ตอนนี้เดิมๆ ขับแล้วเป็นอย่างไรบ้างครับ


แต่ถ้าต้องการตกแต่งเพิ่มเติม ผมก็แนะนำแบบ คคห.2 ครับ


ออฟไลน์ il Rewki' N. li

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 226
  • Passioned in a Magic which called "CARS" ,,* i Luv
    • อีเมล์
ผมก็ใช้อยู่นะครับ Jazz GE 2010 ก่อน MC
ตัวนี้ช่วงล่างเดิมๆ ล้อ ยาง เดิมๆ ไม่ค่อยน่าให้อภัย ไม่น่าไว้ใจเท่าไร ต้องปรับแต่งพอสมควร
กระเด้ง กระดอน โครมคราม เบาหวิว เข้าโค้งแรงในความเร็วสูงปาดเหงื่อได้ง่ายๆ

ใช้ในชีวิตประจำวัน ขับสบาย เอานุ่มนั่งสบาย และยึดเกาะถนนดี ผมมีข้อแนะนำให้
เป็น solution การแก้ปัญหาช่วงล่างตัวนี้โดยเฉพาะเลยครับ ผมจะไล่ step ไป ค่อยๆทำทีละอย่าง ไม่เจ็บตัว
และได้เรียนรู้ด้วยว่า แต่งอะไรแล้วรถดีขึ้นอย่างไรครับ

- เริ่มจาก : ถอดยางเดิมๆทิ้ง + ถอดล้อเดิมๆ(รุ่น MT เป็นล้อกระทะ + ฝาครอบ) ไม่ยุ่งกับช่วงล่าง
กรณีนี้ไม่ยุ่งกับช่วงล่าง แนะนำให้หาล้อแม๊ก 16" แท้ๆจากญี่ปุ่น(3-5หมื่น) หรือน้อยๆก็ของไตหวัน(1.5-2หมื่น) อย่าเล่นของไทยเด็ดขาด
ความเหนียว หนา ทนทาน และน้ำหนักเบาของแท้จะทำให้ท่านขับรถอย่างมั่นใจกว่ามากครับ
*ล้อ 16" ให้สวมยาง 205/50 R16 ให้ทางร้านหาแถมมาให้ ไม่ก็หา Yokohama ปีใหม่ๆ ยางเปอร์เซ็นต์(ปี 08-10) สวมไป
หากจะซื้อยางใหม่ แนะนำ Goodyear ถามที่ร้านว่ารุ่นไหน "เงียบ" เพราะ Jazz ไม่เก็บเสียงอะไรทั้งสิ้น
ผล : รถจะขับได้เฟิร์มขึ้น กระชับขึ้น วิ่งต้น"อืด"ขึ้นนิดนึง เหมือนเพราะแม๊กหนักขึ้น หน้ายางกว้างขึ้น (เดิมๆ 195)
 แต่ขับ 160 ได้ไม่หวาดเสียว เข้าโค้งยังพอเอาอยู่ เวลาจั้มคอสะพานอาจจะติดน๊อตที่ซุ้มล้อหน้าบ้างให้ระวังครับ (เสียงครืด)


- ต่อมา : ถอดสปริงเดิมไว้บ้าน....  หา tanabe NF ขดสีแดงมาใส่(มือ2เยอพแยะ)  รถจะโหลดเตี้ยลงอีก 2-3 นิ้ว ช่วงแรกๆอาจแข็ง ใช้ไปจะเข้าที่
ผล : การขับขี่โดยทั่วไปเฟิร์มขึ้นมากๆ และจะแข็งขึ้นจากสปริงเดิมๆแน่นอนครับ ได้ความหล่อ รถเตี้ยลงอิกนิด
(ที่ต้องเป็น tanabe NF เพราะนุ่มที่สุดในบรรดาสปริงแต่ง และมั่นใจสุด / tein s,h tanabe df จะแข็งกว่า กระเด้ง และรู้สึกถึงหลุมบ่อมากกว่า)


- สเตป 3 : ถ้าขับรถเร็ว ให้หาล้อแม๊ก 15" แท้ๆ และยาง 205/45 R15 หรือ 205/50 R15 มาสวม ตามข้อแรก
เหตุผล..... เพระาเพราะว่าใส่ 16" กับ tanabe แล้ว. เมื่อรถโหลดต่ำกว่าเดิม ล้อหน้าจะติดซุ้มง่ายขึ้น ขูดกะน๊อตในซุ้มบ่อยขึ้น ยางจะสึกไม่เท่ากันหน้าหลัง
ขับๆไป เพิ่มความอันตรายมากไปครับ
ผล : ต้นจะหายอืด เพราะล้อเบากว่าเดิม วิ่งไวขึ้น ไต่ไปหยุดราวๆ 140 แบบไม่เหนื่อย ความหนักลดลง แต่ความหนึบได้จาก tanabe นั้นมาเต็ม
ต่อให้เล่นโค้งที่ 160 เอาอยู่ ขับทางไกล 190 ได้โดยไม่ซีเรียส รถไม่โยน นุ่ม พลิ้ว และไม่ยวบยาบเหมือนเดิม ไม่โครมครามด้วย


- สเตป 4 : ถ้ารักจะแรง. ให้ลง kayaba new SR โช๊ค 4 ต้นแทนของเดิม. แต่!!! รถท่านจะแข็งขึ้นอีกนิดนึงแน่นอน ถ้าไม่ชอบให้มันกระด้างขึ้น ไม่ต้องเปลี่ยนโช๊คไม่ว่าโช๊คแต่ง โช๊คซิ่งอะไรทั้งนั้น พวกสตรัทงี้ แข็งขึ้นแน่นอน ฟีลลิ่งรถแข่งไปเลย



สรุปนะครับ ::: Jazz GE เป็นรถที่ โช๊ค สปริงเดิมนั้น... นุ่มนวลสุดๆแล้ว สบายสุด แต่ยวบยาบไปบ้างในย่านคงามเร็วต่ำ และโครมครามบ้างในถนนเมืองไทย. ถ้าขับทางไกลบ่อย เอาขับสบาย ในเมืองบ้างบางครั้ง แต่ขอแน่นกว่าเดิม เหมือนกระชับขึ้นและขับได้ซิ่งไม่กินน้ำมันก็คือทำแค่ สเตป3 พอแล้วจบครับ
เหมือนผมปัจจุบันก็หยุดแค่นั้นครับ แล้วท่านจะขับรถอย่างมีความสุข ประหยัดน้ำมันกว่าใส่ 16" และขับสนุกกว่าสปริงเดิม


เป็นแนวทางนะครับ
ล้อแม๊กที่ผมใช้ปัจจุบัน Work Emotion CRkai 15" 4/100  japan ค่าตัวประมาณ 30k+ ครับ
ตัวอื่นๆที่ใช้แล้วขายไป ได้แก่ advan RZ/ enkei rpf1/ advan rg2 พวกนี้เล่นได้หมดครับ
แต่ขอแค่เป็นของแท้เท่านั้น. เพราะคนใกล้ตัวมีประสบการกะแม๊กไทย แม๊กก๊อปมา ลงหลุมทีบิ่น ยางแตกเลยครับ


ขอให้มีความสุขในการแต่งรถครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 26, 2012, 17:25:42 โดย il Rewki' N. li »
หลงใหลใน "รถยนต์" ... เวทย์มนต์ที่ตราตรึง...

ออฟไลน์ ElEphantCanFly

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
    • อีเมล์
ผมก็ใช้อยู่นะครับ Jazz GE 2010 ก่อน MC
ตัวนี้ช่วงล่างเดิมๆ ล้อ ยาง เดิมๆ ไม่ค่อยน่าให้อภัย ไม่น่าไว้ใจเท่าไร ต้องปรับแต่งพอสมควร
กระเด้ง กระดอน โครมคราม เบาหวิว เข้าโค้งแรงในความเร็วสูงปาดเหงื่อได้ง่ายๆ

ใช้ในชีวิตประจำวัน ขับสบาย เอานุ่มนั่งสบาย และยึดเกาะถนนดี ผมมีข้อแนะนำให้
เป็น solution การแก้ปัญหาช่วงล่างตัวนี้โดยเฉพาะเลยครับ ผมจะไล่ step ไป ค่อยๆทำทีละอย่าง ไม่เจ็บตัว
และได้เรียนรู้ด้วยว่า แต่งอะไรแล้วรถดีขึ้นอย่างไรครับ

- เริ่มจาก : ถอดยางเดิมๆทิ้ง + ถอดล้อเดิมๆ(รุ่น MT เป็นล้อกระทะ + ฝาครอบ) ไม่ยุ่งกับช่วงล่าง
กรณีนี้ไม่ยุ่งกับช่วงล่าง แนะนำให้หาล้อแม๊ก 16" แท้ๆจากญี่ปุ่น(3-5หมื่น) หรือน้อยๆก็ของไตหวัน(1.5-2หมื่น) อย่าเล่นของไทยเด็ดขาด
ความเหนียว หนา ทนทาน และน้ำหนักเบาของแท้จะทำให้ท่านขับรถอย่างมั่นใจกว่ามากครับ
*ล้อ 16" ให้สวมยาง 205/50 R16 ให้ทางร้านหาแถมมาให้ ไม่ก็หา Yokohama ปีใหม่ๆ ยางเปอร์เซ็นต์(ปี 08-10) สวมไป
หากจะซื้อยางใหม่ แนะนำ Goodyear ถามที่ร้านว่ารุ่นไหน "เงียบ" เพราะ Jazz ไม่เก็บเสียงอะไรทั้งสิ้น
ผล : รถจะขับได้เฟิร์มขึ้น กระชับขึ้น วิ่งต้น"อืด"ขึ้นนิดนึง เหมือนเพราะแม๊กหนักขึ้น หน้ายางกว้างขึ้น (เดิมๆ 195)
 แต่ขับ 160 ได้ไม่หวาดเสียว เข้าโค้งยังพอเอาอยู่ เวลาจั้มคอสะพานอาจจะติดน๊อตที่ซุ้มล้อหน้าบ้างให้ระวังครับ (เสียงครืด)


- ต่อมา : ถอดสปริงเดิมไว้บ้าน....  หา tanabe NF ขดสีแดงมาใส่(มือ2เยอพแยะ)  รถจะโหลดเตี้ยลงอีก 2-3 นิ้ว ช่วงแรกๆอาจแข็ง ใช้ไปจะเข้าที่
ผล : การขับขี่โดยทั่วไปเฟิร์มขึ้นมากๆ และจะแข็งขึ้นจากสปริงเดิมๆแน่นอนครับ ได้ความหล่อ รถเตี้ยลงอิกนิด
(ที่ต้องเป็น tanabe NF เพราะนุ่มที่สุดในบรรดาสปริงแต่ง และมั่นใจสุด / tein s,h tanabe df จะแข็งกว่า กระเด้ง และรู้สึกถึงหลุมบ่อมากกว่า)


- สเตป 3 : ถ้าขับรถเร็ว ให้หาล้อแม๊ก 15" แท้ๆ และยาง 205/45 R15 หรือ 205/50 R15 มาสวม ตามข้อแรก
เหตุผล..... เพระาเพราะว่าใส่ 16" กับ tanabe แล้ว. เมื่อรถโหลดต่ำกว่าเดิม ล้อหน้าจะติดซุ้มง่ายขึ้น ขูดกะน๊อตในซุ้มบ่อยขึ้น ยางจะสึกไม่เท่ากันหน้าหลัง
ขับๆไป เพิ่มความอันตรายมากไปครับ
ผล : ต้นจะหายอืด เพราะล้อเบากว่าเดิม วิ่งไวขึ้น ไต่ไปหยุดราวๆ 140 แบบไม่เหนื่อย ความหนักลดลง แต่ความหนึบได้จาก tanabe นั้นมาเต็ม
ต่อให้เล่นโค้งที่ 160 เอาอยู่ ขับทางไกล 190 ได้โดยไม่ซีเรียส รถไม่โยน นุ่ม พลิ้ว และไม่ยวบยาบเหมือนเดิม ไม่โครมครามด้วย


- สเตป 4 : ถ้ารักจะแรง. ให้ลง kayaba new SR โช๊ค 4 ต้นแทนของเดิม. แต่!!! รถท่านจะแข็งขึ้นอีกนิดนึงแน่นอน ถ้าไม่ชอบให้มันกระด้างขึ้น ไม่ต้องเปลี่ยนโช๊คไม่ว่าโช๊คแต่ง โช๊คซิ่งอะไรทั้งนั้น พวกสตรัทงี้ แข็งขึ้นแน่นอน ฟีลลิ่งรถแข่งไปเลย



สรุปนะครับ ::: Jazz GE เป็นรถที่ โช๊ค สปริงเดิมนั้น... นุ่มนวลสุดๆแล้ว สบายสุด แต่ยวบยาบไปบ้างในย่านคงามเร็วต่ำ และโครมครามบ้างในถนนเมืองไทย. ถ้าขับทางไกลบ่อย เอาขับสบาย ในเมืองบ้างบางครั้ง แต่ขอแน่นกว่าเดิม เหมือนกระชับขึ้นและขับได้ซิ่งไม่กินน้ำมันก็คือทำแค่ สเตป3 พอแล้วจบครับ
เหมือนผมปัจจุบันก็หยุดแค่นั้นครับ แล้วท่านจะขับรถอย่างมีความสุข ประหยัดน้ำมันกว่าใส่ 16" และขับสนุกกว่าสปริงเดิม


เป็นแนวทางนะครับ
ล้อแม๊กที่ผมใช้ปัจจุบัน Work Emotion CRkai 15" 4/100  japan ค่าตัวประมาณ 30k+ ครับ
ตัวอื่นๆที่ใช้แล้วขายไป ได้แก่ advan RZ/ enkei rpf1/ advan rg2 พวกนี้เล่นได้หมดครับ
แต่ขอแค่เป็นของแท้เท่านั้น. เพราะคนใกล้ตัวมีประสบการกะแม๊กไทย แม๊กก๊อปมา ลงหลุมทีบิ่น ยางแตกเลยครับ


ขอให้มีความสุขในการแต่งรถครับ
ขอบคุณมากๆเลยครับพี่ แจ่มแจ้งเลยครับ ขอบคุณมากๆที่สละเวลาพิมพ์ให้ครับ ขอบคุณจริงๆครับ ผมสนใจ  RE30 พอมีแหล่งแนะนำบ้างป่ะครับ ..

ออฟไลน์ ElEphantCanFly

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
    • อีเมล์
แนะนำโช๊คของ KYB New SR กระบอกฟ้าหรืออยากให้กระชับขึ้นอีกก็ Bilstein จับคู่กับสปิงโหลด Tein ครับ จะได้ความนุ่มหนึบเพิ่มขึ้น ขับสบาย ซิ่งได้ด้วย

ส่วนล้อแนะนำ Rota ลาย Spoon หรือ Enkei RPF1  ขนาด 15นิ้ว หน้ากว้าง7นิ้ว จับคู่กับยางเลือกยี่ห้อตามใจชอบได้เลย 195/55/15 ครับ  ;D
ขอบคุณมากๆครับ จะลองศึกษาดูน่ะครับ

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
รถแฟนนะครับ ใส่ bilstein b14 ความเร็วต่ำๆแข็งขึ้นแต่จะทีเดียวแล้วหาย ส่วนความเร็วสูงหน่อยนิ่งขึ้นมากๆๆๆ ก่อนหน้าผมเปลี่ยน New SR มา รู้อย่างนี้ใส่ Bils มาตั้งแต่แรกแล้ว

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
จริงจริง แม็กไทยน่ะไม่แตกครับ เพราะแม็กไทยจริงจริงมีแค่ไม่กี่ยี่ห้อ
พวก Lenso, SSW, Bridgestone, หรือ Enkei ไทย ได้มาตรฐานเท่ากันหมด เพียงแต่หนักหน่อยก็เท่านั้นเอง

ส่วนล้อที่จะพาไปลงข้างทางได้ง่ายง่าย ก็พวกล้อก็อปไต้หวัน งานคุณภาพไม่ดีนั่นแหละครับ
ที่แข็งจริง แต่เปราะ โดนแรงกระแทกก็มีก้านหักบ้าง ขอบฉีกบ้าง ฯลฯ ซึ่งไม่คุ้มจะเอาชีวิตไปเสี่ยงด้วย

ถ้าเป็นผม ตามโจทย์ จขกท. ผมว่าไม่ต้องไปหา 16" ให้สิ้นเปลืองเงิน
ไม่ใช่ว่าใส่แล้วจะติดนะครับ ที่ใส่แล้วติดเพราะ Offset ผิดครับ ร้านล้อและยางชอบบอกมั่วว่าใส่ได้
แต่รถรุ่นใหม่ใหม่เดี๋ยวนี้ บางที Offset จากโรงงานมา +50 แต่พวกล้อแต่งของในไทยยัง +38 อยู่เลย
ถ้าซุ้มล้อไม่ได้ใหญ่จริงจริง ใส่แล้วติดแน่นอน แต่ถ้าเราเลือก Offset ให้ถูกต้องก่อนใส่ ก็ไม่มีปัญหาหรอกครับ

ล้อ 15" เจอกับยางดีดี พวก RE002 หรือ Pilot Sport 3 ซึ่งราคาถูกว่า 16" มาก
เงินที่เหลือไปทำช่วงล่างดีกว่า เริ่มต้นจากสปริงก่อนก็ได้ แต่ถ้าเป็นผม ก็ยกออกไปทั้งช็อคอัพและสปริงพร้อมกันนั้นล่ะครับ

ออฟไลน์ ^Yimm@^

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,132
re30แท้ มือ2 ขอบ16มี5หมื่นอัพครับ ถ้าไหวจัดเลยครับ ส่วนตัวนะครับจะใส่15หรือ16ก็ได้แต่ขอกว้าง7นิ้วครับ
โอบด้วยยาง205/45หรือ50แล้วแต่จะอำนวย maxไทยอย่างlensoอ่ะทนนะครับ แต่หนักอ่ะ ตอนนี้กระแสenkeiมาแรงอยู่
ก็น่าสนทีเดียว
ส่วนเรื่องช็อคสปริงนั้น ผมเคยมีประสบการณ์ที่ไม่ดีเกี่ยวกับการจับคู่สปริงและช็อคครับ เลยมาจบที่สตรัท เสียตัง2ต่อ
ถ้ามีแนวทางหรือให้ดีลองนั่งรถที่เขาเปลี่ยนมาแล้วจะเป็นอะไรที่ดีมากครับ จะได้รู้ว่าที่เขาบอกหนึบ แข็ง กระด้าง มันอาจจะใช่หรือไม่ใช่สำหรับเราก็ได้

ออฟไลน์ warez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
เรื่องล้อ เรื่องยาง มีเงื่อนไขแค่ 3 ข้อครับ

1.รัศมีล้อ+ยาง ก่อนเปลี่ยน > หลังเปลี่ยน ถ้าเพิ่มขึ้นก็อืด ถ้าลดลงก็เร็วขึ้น (ถ้าแรงมากๆ ล้อใหญ่จะเร็วกว่านะ ในกรณีที่รถแรงมากๆจริงๆเท่านั้น)
2.น้ำหนักล้อ+ยาง ก่อนเปลี่ยน > หลังเปลี่ยน ถ้าเพิ่มขึ้นก็อืด ถ้าลดลงก็เร็วขึ้น
3.พื้นที่สัมพัส (เบอร์ยาง) ก่อนเปลี่ยน > หลังเปลี่ยน ถ้าเพิ่มขึ้นก็อืด ถ้าลดลงก็เร็วขึ้น ซึ่งแปรผกผันกับความเกาะถนน(ถ้าไม่ฟรีทิ้งซะก่อนนะ)
4.คุณภาพยาง อันนี้ยิ่งดีส่วนมากก็จะยิ่งแพงและหมดเร็วอีกต่างหาก
ทั้งหมดนี่สามารถนำไปใช้กับรถ 2, 4, 6, 8 หรือ 10ล้อได้หมดครับ ไปยันซุปเปอร์คาร์เลย

ปล.พิมพ์ไปพิมพ์มาได้ 4 ข้อแฮะ

ออฟไลน์ TJA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 642
ใส่แล้วลงมา2-3นิ้ว ผมว่าน่าจะเป็นTanabe DFรึเปล่าครับ NFไม่น่าจะลงเยอะขนาดนั้นนะ
หรือว่าสเปคสำหรับรถแต่ละยี่ห้อก็จะไม่เหมือนกันด้วยครับ?

.-_-.

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,907
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
*** พอดีได้ข้อมูลมาหลายกระแสเหลือเกินครับ

- บางคนก็ว่าล้อ ต้อง 15" ถึงจะวิ่งออก เพราะ 16" ออกแนวอืดๆ จริงหรือไม่อย่างไรครับ ? **(ถ้าใส่ 15 ควรใส่ยางเท่าไหร่ และของอะไรดีครับ แล้วถ้าเปลี่ยนเป็น 16 ควรใส่ยางอะไรล้ออะไรครับ ? ในใจผมชอบ RE30 อยู่ครับ )

- บางคนก็ว่าโช๊คเดิม สปริงโหลด เหลือๆแล้ว จริงหรือไม่อย่างไรครับ ? (ถ้าดี ของอะไรดีเหรอครับ tein,tanabe,H&R)

- บางคนก็ว่าต้องสตรั๊ทปรับเกลียวเท่านั้นภึงจะไว้ใจได้ ? (ถ้าดีของอะไรเหรอครับ tein,H-drive,bc sport)

พี่ๆที่ใช้อยู่ หรือ พี่ๆที่มีข้อมูลรบกวนแนะนำหน่อยน่ะครับ ผมใช้ เป็นตัว MT ครับ  รบกวนแนะนำหน่อยน่ะครับ ผมเน้นขับสบายๆ ซิ่งบ้างบางเวลา ต้องการความมั่นใจในความเร็วสูงๆ จึงอยากหาข้อมูลครับ

- 15" หรือ 16" ก็แทบไม่ต่างกันครับ เพราะเดิมๆ ก็ 16" ในรุ่น Top ครับ อืดไหมต้องดูความกว้างครับ เดิมเขามาแค่ 185

 ถ้าไป 205 ก็จะอืดขึ้นจากหน้ายางครับ ที่กว้างขึ้นประมาณ 2 ซม.เป็นอย่างน้อย

- โช้คเดิม สปริงเดิมเหมาะกับใช้งานทั่วๆไปครับ ถ้าไม่คิดเปลี่ยนล้อ ก็ไม่ต้องไปยุ่งกับมัน ถ้าอยากสวย หาสปริงที่ค่า K ใกล้เคียงเดิมสุดช่วยได้ครับ

  แต่ยังไงมันก็ดีดอยู่ดีเพราะโช้คคงเอาอยู่ได้เฉพาะช่วงต้นๆ นานๆไปโช้คก็ต้องเปลี่ยนตาม

- ปรับเกรียว มีหลายแบบ บางอย่างดี ดีเวอร์ ห่วย ก็มีครับ แต่ปรับเกียวแล้ว สปริงจะแข็งขึ้นเยอะ เตรียมใจโดดได้เลย (ไม่ค่อยแนะนำถ้าวิ่งทั่วๆไป)


ออฟไลน์ genesis2012

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 44
อ่านมาแล้วได้ความรู้ทั้งนั้นเลย ขอบคุณพี่ๆในนี้นะครับ
อยากจะถามต่อจาก จขกท นิดนึงครับ
ทำไมอัพ สปริงก่อน โช๊คอัพครับ ? ถ้าอัพโช๊คอัพก่อนสปริง จะเป็นอะไรรึเปล่า ?

คิดว่า จะใช้ KYB NEW SR Special + Tein H-tech ครับ มีคำแนะนำอะไรเพิ่มเติมหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
ผมก็ใช้อยู่นะครับ Jazz GE 2010 ก่อน MC
...
หากจะซื้อยางใหม่ แนะนำ Goodyear ถามที่ร้านว่ารุ่นไหน "เงียบ" เพราะ Jazz ไม่เก็บเสียงอะไรทั้งสิ้น
...

หัวเราะร่าน้ำตาไหล  ;D

ออฟไลน์ chean

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
    • อีเมล์
แนะนำแม๊ก 15 เบอร์เดียวเท่านั้น  กว้าง 7 นึ้ว ออฟเซต 43+  ไม่มีติดแน่นอน

ยางแนะนำเบอร์ 205-50-15  ไม่ต้องเอา ซีรีย์ 55 นะครับ เพราะซีรีย์ 50 รถเสถียรกว่ามาก

ถ้าเบอร์นี้หาไม่ได้ เอา 195-50-15 ที่คุณภาพดีๆหน่อย  มาใช้แทนก็ได้

ถ้าไม่ได้เอาไปแข่งกับใคร ไม่ต้องเชื่อร้านยางแนะนำยางพวก ad08 กับ re11 มันแพงเกินไป

แก้เรื่องยาง+แม๊กให้จบก่อน แล้วค่อยมาว่ากันใหม่.....


ออฟไลน์ Tee@Abuser

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 326
  • T&T Garage
มาตอบบ้าง ด้วยความที่ คลุกคลีก กับรุ่นนี้เยอะมาก เลยมาแจมด้วยย อิอิ

-- แม็ก  ผมพูดเลยว่า ยังไง 15 ก็ วิ่งดีกว่า 16 ไม่มันใกล้ๆกัน เพราะว่า น้ำหนัก ของ ล้อแม็ก 15 และ 16 นั้นต่างกันพอสมควร และั น้ำหนักของยางรถ เองก็มีผล โดยส่วนใหญ่แล้ว ยางจะหนักกว่าแม็ก ด้วยซ้ำ
ถ้าแนะนำ ล้อซิ่ง ราคาประหยัด คุณภาพใช้ได้ ( พวกล้อก็อปอะ ) ถ้า ลาย RPF1 หาได้เลยชุดละไม่เกิน 12 พัน  ( แต่ถ้างาน CG 0-400 ราคาทะลุนะ ) อีกลายที่แนะนำ ก็คือ CE28 งาน CG 0-400 เท่านั้นนะครับ เพราะเป็นล้อก็อปที่ค่อนข้างแข็งแรงสุดดแล้วรถแข่งใส่กันเยอะ ถ้าแม็กไต้หวัน อันอื่น ส่วนใหญ่ไม่มีลายที่ใส่กับ Jazz แล้วมันไม่ออกทะเลเลย ลายซิ่งโหดๆมีให้เลือกไม่เท่าไร
ถ้าชอบ RE30 ตอนนี้ ขอบอกเลยว่า ล้อก็อปยังไม่มีเจ้าไหนทำออกมาเหมือนของแท้ และก็ ล้อแท้ ถ้าจะใส่ GE นั้น ต้องพวก สเป็ก กว้าง 6.5-7 ออฟ 43-45 สเปกนี้จะพอดีๆ แต่ถ้าชอบโหดกิบเต็มล้นๆไม่แคร์เรื่องติกซุ้มก็ใส่พวก กว้าง7ออฟ 35 ก็ได้ แต่โช็คก็ต้องแข็งขึ้นมาในระดับนึงเลยไม่งั้นตอน จ้ำคอสะพานติดล้อหน้าแน่้นอน ราคา ชุดต่อมือสอง 4-5 หมื่นบาท ซิ่งผมว่ามันแรงไปหน่อย ใส่พวก TE37 แท้ดีกว่า ถูกกว่านิหน่อย อัมตะ กว่าเยอะเลย


-- ยาง  ถ้าเล่น 15 ขอแนะนำ เลยว่าหน้ากว้างแค่ 195 ก็พอครับ อย่าไป 205 เชียว เพราะ
1. หนืดลงแน่นอน กำลังรถเราไม่เยอะอะไรขนาดนั้น
2. ถ้าใส่ล้อกว้าง แค่ 7 ยางมันบวมๆอ้วนๆถ้าใส่ล้อ 6.5 เลิกคุยกันเลย
3. ติดซุ้มล้อหน้ากระเด้น ครับ

ส่วนจะใส่ 195/50 หรือ 195/55 นั้นต้องดูว่า ชอบซิ่ง ชอบนุ่มนวล และรถจะโหลดเยอะเท่าไร ถ้า ชอบ นุ่มๆ ไม่โหลดเยอะ ใส่ 195/55 ไปเลย แต่ถ้า จะเตี๊ยๆหน่อยเน้นวิ่งๆ ใส่ 195/50 ไปเลยแบบไม่ต้องคิด แต่ผมพูดไว้ก่อนว่า ยาง 50 กับ 55 น้ำหนักยางและเส้นรอบวงยางก็ต่างกันอยู่ มีผลนะ อิอิ

ส่วนจะใส่ยางอะไรดีแล้วแต่ งบประมาณเลยครับ ถ้าเอา คุ้มค่า สุดตอนนี้
-- ถ้าเป็นยางซิ่ง งบ 3พันนิดๆคง แนะนำ TOYO T1R , ถ้างบเยอะหน่อย ขยับไปอีกนิด จะได้ Bridestone RE002 เจ้านี้อยู่ สามพันปลาย ตอนนี้ที่ไว้ใจได้มีอยู่ 2 ตัวนี้ที่ผ่าน QC ตัวผมเองนะ 55+
--  ถ้าเป็นยางโครตซิ่ง ( Semi-Soft ) ราคาคุ้มสุดจะเป็น Kumho KU36 แต่เจ้านี้มีไซค์เดียวคือ 205/50R50 + ยาง Oversize ไปนิด % การติดซุ่ม ค่อนข้างสูง แต่ราคา ต่อเส้นประมาณ 2900-3300 แล้วแต่ที่ , ถ้างบเยอะไปอีก ก็จะเป็น ADVAN AD08 ตกเส้นละ 5000 นิดๆ และ แพงกว่าอีกนิดจะได้ Bridestone RE11 แต่มันจะมี อีกตัวเลือกคือ TOYO R1R ราคาประมาณ 4 พันกลางๆ หรือจะเอา Soft เลยถูกสุดจะเป็น TOYO R888 เส้นละ 4 พันปลายๆ และก็ Nitto NT01 ราคาไล่ๆกัน
-- ถ้านุ่มเงียบ ตอนนี้ น่าจะมีตัวเลือกเดียวที่พอใช้ได้คือ ADVAN DB ครับ เส้นละ 3000 กลางๆ
-- ถ้าเอื้ออาทร จัดไปเลย ที่ Kumho KU31 เส้นละ 2000 กลางๆ ยางดี 6เดือนหรือ10000 กิโล ที่เหลือพลาสติก 55+

-- ช่วงล่าง โช๊คสปริง

 ถ้าขับไม่โหดมาก และไม่ต้องการเตี๊ยอะไรมาก แนะนำ โช๊คเดิม สปริงโหลด ไปก็ได้ครับ ส่วนจะเอาตัวไหน แล้วแต่ชอบเลย แต่ถ้าจะเล่น Tein ลองมองไปดูที่ Silver's ด้วย เหมือนกันทุกอย่าง ราคาถูกกว่า อิอิ

ส่วนถ้าจะไปเล่น ค้ายาบ้า NEW SR +สปริงโหลด ก็เป็นตัวเลือกที่ดีเลยครับ แต่ ..... ลองคำนวน ดูครับว่า ค่าโช๊ค ชุดนึงเกือบๆ 2 หมื่น + สปริงโหลด 7-8 พัน บาท รวมๆแล้วเท่าไร ไปเล่นพวก โช๊คสตรัท ซิ่งเลยดีกว่าไหม มันคุ้มค่า กว่ากันเยอะ ทั้งสามารถปรับแข็งอ่อนได้ ปรับสูงต่ำได้ด้วย

โช๊คสตรัท ซิ่ง งบน้อยๆ ( ไม่เกิน 3 หมื่น ) คุณภาพวางใจได้ก็มี H Drive,Silver's ครับ ก็โอเค เลย แต่คุณภาพงานของ H Drive จะดีกว่า Silver's

งบเยอะหน่อย ( 3 หมื่นกลางง ) เน้น Racing เลย ไปจบเลยที่ K Sport ครับ  ซิ่งเตี๊ย สะใจ แน่นอน คุ้มกว่าไปซื้อ Tein Type FLEX ชุดละ 6 หมื่นฟ่าาา


ตามนี้ละครับ แต่ผมเชื่อว่า พี่ๆที่ออก GE M/T ต้องมีอะไรในใจเรื่องซิ่ง แน่นอน อิอิ ดังนั้น สเปกตามที่ผมจัดไปนั้นค่อนข้างจะจบจริงแล้วนะ จากประสบการณ์ทั้งหลายยที่ผ่านมา อิอิ

 :D :D :D

T&T Garage & Spp Garage
Sahakorn 17 racing factory

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
ขอถามต่ออีกนิดครับ 195/60/15 ใส่ไหวหรือไม่ครับ อยากได้นุ่มครับ แล้วถ้าเปลี่ยนแต่โช้ค เพื่อให้มันหนึบอีกนิด จะจัดโช้คอะไรดีครับ แบบประหยัดๆ ครับ ;)