ดูเหมือนทางฮุนไดยังไม่ปล่อยรถรุ่นนี้ให้คุณ J!MMY ทดสอบ
จึงตั้งใจจะทำอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมาฝากชาว HLM ครับ (รอให้รถพ้นรันอินก่อนจึงได้ลงมือเสียที)
ทดสอบวันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2555 ช่วงเวลาประมาณ 8.00 - 9.00 น.
ข้อมูลรถและปัจจัยต่างๆ สำหรับการทดสอบอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในครั้งนี้ ประกอบด้วย
1.
น้ำหนักผู้ขับขี่ 53 กก. และสัมภาระอีก 10 กก. (เบากว่ามาตรฐาน HLM เกือบหนึ่งร้อยกิโลกรัม)
2.
ผู้ขับขี่ไม่ใช่คุณ J!MMY การออกตัว การไต่ความเร็ว และการรักษาความเร็วให้คงที่ อาจจะทำได้
ไม่เหมือนและไม่ดีเท่ากับเจ้าของเว็บ
3.
ล้อกระทะเหล็ก 15 นิ้ว สวมยาง Hankook Kinergy Eco 195/65 R15 ของเดิมจากโรงงาน
4.
ความดันลมยาง- 28 psi (วัดตอนยางเย็นก่อนออกจากบ้าน...ไม่ได้เติมลมยางเลย หลังออกรถมาเกือบ 3 เดือน)
- 30 psi (วัดตอนยางร้อน ก่อนเติมลมที่ปตท. หลังจากขับออกจากบ้านมา 15 กม.)
-
34 psi (ค่าที่ตั้งไว้ที่เครื่องเติมลมอัตโนมัติ...ตั้งเผื่อไว้จากที่ข้างประตูรถระบุ 32 psi ขณะยางเย็น)
5.
น้ำมันเบนซิน Caltex Techron Gold 95 ที่พงษ์สวัสดิ์บริการ พหลโยธิน ราคาลิตรละ 45.10 บาท
6.
เติมน้ำมันแค่หัวจ่ายตัด ไม่ได้เขย่ารถแต่อย่างใด (แต่ก็ไม่วาย...มีเติมอัดอีกหน่อย ดีนะที่จดไว้ทัน)
ขณะเติมน้ำมันก่อนทำการทดสอบ Trip Meter อยู่ที่ 537.3 km และผมขับทั้งที่หน้าปัทม์แสดง
ไฟเตือนน้ำมันมาประมาณ 30 กม. แล้ว
เมื่อมาถึงสถานีบริการน้ำมัน Caltex ผมบอกน้องพนักงานประจำหัวจ่ายว่า เอาแค่หัวจ่ายตัดพอ
เมื่อใส่หัวจ่ายเข้าไปในคอถังน้ำมันแล้ว น้องคนนั้นก็ไปบริการลูกค้าคนอื่นต่อ ในขณะที่ผมเฝ้า
หัวจ่าย หลังจากนั้นสักพัก น้ำมันก็เต็มและหัวจ่ายตัดที่ 1870.7 บาท หรือคิดเป็นปริมาณน้ำมัน
41.4789 ลิตร (ที่ตู้ปัดเศษเป็น 41.48 ลิตร) ผมยืนดูอยู่และจดไว้
ไม่นานนัก เมื่อพนักงานอีกคน(คนละคนกับคนแรก)เห็นว่าหัวจ่ายตัดแล้ว จึงเดินมาที่รถของผม
เพื่อเอาหัวจ่ายออก พร้อมเติมน้ำมันเพิ่มอีกหน่อย(ด้วยหวังดีตั้งใจจะให้เต็มสิบบาท จะได้ทอน
เงินง่ายๆ ล่ะมั้ง) น้องเขาเติมจนหยุดที่ 1880.2 บาท ปริมาณน้ำมัน 41.6895 ลิตร (ที่ตู้ปัดเศษ
เป็น 41.69 ลิตร) คิดเป็นจำนวนเงินที่เติมเพิ่มจากหัวจ่ายตัด 9.50 บาท หรือปริมาณ 0.21 ลิตร
(ประมาณนมยูเอชที 1 กล่อง)

หลังจากจ่ายเงินเรียบร้อย ผม Reset Trip Meter เป็น 0 คาดเข็มขัดนิรภัยแล้วสตาร์ทเครื่องยนต์
เปิดแอร์เบอร์ 2 ทั้งพัดลมและความเย็น เคลื่อนรถช้าๆออกจากสถานีบริการน้ำมัน แล้วเปิดไฟเลี้ยว
เพื่อชิดขวาเตรียมกลับรถ
แต่เนื่องจากไม่คุ้นเคยเส้นทางแถวนั้น (ผมเตรียมตัวทดสอบโดยการดูเส้นทางจาก Google Maps)
แทนที่จะกลับรถไปเข้าซอยอารีย์ ก็เลี้ยวขวาเข้าซอย(ราชครู??มั้ง ไม่ทันอ่านป้าย)ตรงจุดกลับรถ
นั้นแทน แล้วลัดเลาะไปในซอย จนออกถนนพระราม 6 บริเวณกระทรวงการคลัง โดยไม่ต้องหยุดรถ
เพราะเป็นจังหวะไฟเขียวพอดี ผมขับรถเลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนพระราม 6 แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าด่านเก็บค่า
ผ่านทางพิเศษ พอพ้นโค้งวงแหวนวนซ้าย ก็เริ่มไต่ความเร็วสู่ 110 กม./ชม. โดยเปลี่ยนเกียร์ที่รอบ
เครื่องยนต์ประมาณ 2,000 ถึง 2,500 รอบต่อนาที พยายามรักษาความเร็ว 110 กม./ชม.ตลอดทาง
ด้วยระบบ Cruise Con..... ไม่ใช่ละ Foot Control ต่างหาก ^ ^"

การจราจรขาขึ้นโล่งตลอด บริเวณหน้าด่านเก็บเงินค่าผ่านทางก็ไม่ต้องต่อคิว
ส่วนขาลงมีรถสะสมหน้าด่านนิดหน่อย(
ด่านประชาชื่น/งามวงศ์วาน?? มั้ง...ผมไม่รู้จักชื่อครับ เพราะ
ไม่ค่อยได้ใช้ทางด่วนสายนี้ เพิ่งทราบว่าชื่อ "ด่านประชานุกูล" ...ทราบจาก Epic Review Honda Jazz
ของคุณ
Besthuafoo ขอบคุณครับ) พอช่วงเลยด่านมาแล้ว สามารถทำความเร็วได้เพียง 90-100 กม./ชม.
จนถึงทางลงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
มีช่วงเสียเวลานิดหน่อยตรงสุดปลายทางอุดรรัถยา ช่วงที่จะกลับรถมาขึ้นทางด่วนอีกครั้ง...ผมขับรถ
เลยจุดกลับรถครับ -_-"
แต่ไม่มากนัก เพราะ ตอนออกทางเบี่ยงซ้ายเพื่อเข้าวงแหวนตะวันตก ผมชะลอความเร็วและชิดขวา
มาอยู่แล้ว แต่เนื่องจากจุดกลับรถตรงนั้นเหมือนจะต้องขับเข้าไปในรั้วเหล็ก ผมจึงนึกว่าเป็นสถานที่
เฉพาะเจ้าหน้าที่ทางด่วนเท่านั้น แต่พอผมขับเลยมาประมาณ 10 กว่าเมตร และสังเกตจนแน่ใจแล้ว
ว่าสามารถกลับรถได้ จึงเข้าเกียร์ถอยหลังค่อยๆ เลื่อนรถกลับมา(เมื่อเห็นว่าถนนโล่งไม่มีรถวิ่งตามมา)
จากนั้นก็เลี้ยวขวาเข้าไปในทางกลับรถดังกล่าว
เมื่อลงทางด่วนอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แล้วเลี้ยวซ้ายไปตามถนนพหลโยธินเรื่อยๆ กระทั่งกลับรถเข้าสู่
ปั๊ม Caltex ปั๊มเดิม รถของผมกลับไม่สามารถเข้าไปยังหัวจ่ายเดิมได้ เพราะมีกรวยสีส้มมาตั้งปิดตู้ไว้
ราวจะบอกว่า "งดให้บริการ" แถมพนักงานก็ยังช่วยโบกมือให้ถอยออกจากตู้เติมน้ำมันดังกล่าวสำทับ
อีกด้วย ผมจึงจำใจต้องเติมน้ำมันกลับที่ตู้อื่นและหัวจ่ายอื่น
ขณะกำลังต่อคิว มือบันทึกรายละเอียดจาก Trip Meter ของรถ ดังนี้

ระยะทางที่วิ่งทั้งหมด Trip = 90.6 กิโลเมตร

ระยะเวลาที่ใช้ขับไป-กลับ = 1 ชั่วโมง 8 นาที

อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยที่ Trip Computer คำนวณให้เท่ากับ 6.2 ลิตร/100 กม. หรือ 16.12 กม./ลิตร

ปริมาณน้ำมันเติมกลับ...ผมเห็นหัวจ่ายตัดที่ 279.xx บาท แล้วน้องพนักงานเค้าก็เติมอีก ให้เต็มสิบ
จนกลายเป็น 280.1 บาท
โอเค ไม่ถึงหนึ่งบาทคงไม่เพี้ยนมากนัก คิดเป็นปริมาณน้ำมัน 6.21 ลิตร แต่ปริมาณตรงนี้ก็ต้องบวก
เพิ่มอีก 9 บาท 50 สตางค์ (หรือ 0.21 ลิตร) ที่เติมเกินมาตอนก่อนทดสอบอีกอยู่ดี เวลากดเครื่อง
คิดเลขคำนวณอัตราสิ้นเปลือง
แล้วตัวเลขก็ออกมาตามนี้ครับ
อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ย คือ
ระยะทาง/ปริมาณน้ำมันเติมกลับ = 90.6/(6.21 + 0.21) = 90.6/6.42
14.11 กิโลเมตร/ลิตรผลทดสอบอื่นๆ
รอบเครื่องที่ความเร็ว 80 กม./ชม. ที่เกียร์สูงสุด(เกียร์ 6) = 2,100 rpm
รอบเครื่องที่ความเร็ว 100 กม./ชม. ที่เกียร์สูงสุด(เกียร์ 6) = 2,600 rpm
อัตราเร่ง...คิดว่าคงไม่วัดครับ เพราะผม Shift เกียร์ไม่เก่ง >_<
feeling ต่างๆ ในการขับขี่ ก็คงบอกไม่ได้เหมือนกัน เพราะผมเป็นพวกแยกแยะความรู้สึกของตัวเองไม่ออก
