ผู้เขียน หัวข้อ: AEC +3 (จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลี)  (อ่าน 5088 ครั้ง)

Panda_GuY

  • บุคคลทั่วไป
AEC +3 (จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลี)
« เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2012, 08:29:35 »
เมื่อเปิด AEC แล้ว ต่อไปจะรวมอีกสามประเทศที่จะเข้ามาจอย เราคงห็นรถยนต์จีนกับเกาหลีราคาถูกๆในเมืองไทย ของญี่ปุ่นคงถูกลงหน่อยเดียวเพราะมีโรงงานในเมืองไทยอยู่แล้ว.

ออฟไลน์ nudragon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,871
  • MT Mania!!
Re: AEC +3 (จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลี)
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2012, 09:20:48 »
ผมไม่รู้ดีเทลย์ถึงรายละเอียดการลดหย่อนภาษี สำหรับรถยนต์นำเข้าที่ไม่ได้ประกอบในบ้านเราถึงจะเป็นประเทศใน AEC

ยังไงผมก็ยังเห็นด้วยกับการเก็บภาษีแพงๆสำหรับ บ.รถยนต์ที่ไม่ได้มาลงทุนสร้างโรงงาน จ้างงานในบ้านเรา ถ่ายทอดเทคโนโลยี กับอะไรหลายๆอย่างให้เรา ถึงอาจจะมองมุมหนึ่งเหมือนการกีดกันทางการค้าก็เถอะ


ออฟไลน์ superden

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
    • อีเมล์
Re: AEC +3 (จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลี)
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2012, 09:29:07 »
จริงเหรอครับ ที่ว่ารถจีน เกาหลี จะมาในราคาถุูกกว่านี้  ไม่ค่อยอยากเชื่อนัก แต่มันก็ยังอีก 3 ปี จะค่อยดูละกันว่ามันจะถูกจริงไหม

Panda_GuY

  • บุคคลทั่วไป
Re: AEC +3 (จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลี)
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2012, 09:39:12 »
ผมไม่รู้ดีเทลย์ถึงรายละเอียดการลดหย่อนภาษี สำหรับรถยนต์นำเข้าที่ไม่ได้ประกอบในบ้านเราถึงจะเป็นประเทศใน AEC

ยังไงผมก็ยังเห็นด้วยกับการเก็บภาษีแพงๆสำหรับ บ.รถยนต์ที่ไม่ได้มาลงทุนสร้างโรงงาน จ้างงานในบ้านเรา ถ่ายทอดเทคโนโลยี กับอะไรหลายๆอย่างให้เรา ถึงอาจจะมองมุมหนึ่งเหมือนการกีดกันทางการค้าก็เถอะ



เป็นการลดกำแพงภาษีลงมาให้ต่ำเพื่อผลักดันการค้าให้เสรีมากขึ้นระหว่างอาเซียน ก็คล้ายๆอาเซียนรวมเป็นประเทศเดียวทำให้ประชากรจำนวนมากขี้นเพื่อเพิ่มขีดความสามารถแข่งขันกับสากลครับ เพราะกำแพงภาษีทำให้ประเทศต้องขัดขากันเอง เลยรวมกันซะเลย ประชาชนในอาเซียนจะได้มีเสียงในเวทีโลกมากขึ้นด้วย  ผลพลอยได้คือต่อไปรถโตโยต้าที่ประกอบในไทยส่งไปประเทศในอาเซียนก็เสียภาษีลดลง คนมาเลย์อาจได้ใช้รถโตโยต้าราคาไล่เลี่ยกับบ้านเรา.  ก็คิดซะว่าไปประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนเหมือนไปต่างจังหวัด เพราะกฏหมายเอื้ออำนวยให้มากขึ้นครับ  ถ้าสมมุติมีรถยุโรปมาสร้างโรงงานในสมาชิกอาเซียน ทุกประเทศในอาเซียนก็ได้ใช้รถในราคาถูกลงมากๆ.  อาจเห็นรถยุโรปวิ่งเกลี่ยนเลยก็ได้

ทั้งนี้ทั้งนั้นนี่เป็นแค่ไอเดียที่คิดจะทำกัน แต่จะทำกันได้ดี มีประสิทธิภาพแค่ไหน ก็ไม่รู้ ต้องรอดูกันต่อไปครับ.

Panda_GuY

  • บุคคลทั่วไป
Re: AEC +3 (จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลี)
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2012, 09:47:56 »
จริงเหรอครับ ที่ว่ารถจีน เกาหลี จะมาในราคาถุูกกว่านี้  ไม่ค่อยอยากเชื่อนัก แต่มันก็ยังอีก 3 ปี จะค่อยดูละกันว่ามันจะถูกจริงไหม

ผมก็อยากรู้เหมือนกันครับ เพราะ AEC ก็คล้ายๆ กับ EU แต่ทางฝั่งยุโรปสมาชิกประเทศเค้าพัฒนากันหมดแล้ว แต่ AEC เรามีแค่สิงค์โปค์ที่ไปโลดแล่นในเวทีโลกได้.  บางทีกฏหมายนโยบายดี แต่คนบังคับใช้ยังไม่ดีพอ ผลออกมาก็ตามเวรตามเกิดอีกอ่ะครับ.  ได้แต่หวังว่าจะทำออกมาดี เพราะประโยขน์จะตกสู่ประชากรอาเซียนเต็มๆ.

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: AEC +3 (จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลี)
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2012, 09:58:22 »
เอาเฉพาะในบ้านเรานะครับ

ภาษีรถยนต์ ถูกลง แน่นอน เพราะถ้าแพงจะเป็นการกีดกันทางการค้า เผลอๆ อาจจะเหลือ 0 เลยก็ได้

แต่อย่างไรก็ตาม (555 ไม่มีอะไรได้มาฟรีๆ อิอิ)
ดูอย่างสิงคโปร์ ถ้าเค้าปล่อยให้รถราคาถูกลง บ้านเค้ารถได้วิ่งเต็มเมืองแน่ๆ เค้าเลยมีการประมูลป้ายทะเบียน ต้องหาหลักฐานยืนยันการมีที่จอด รวมถึงเสียค่าวิ่งผ่านถนนในบางช่วงด้วย ตามแต่ที่จะบริหารจัดการกันไป
 
บ้านเราก็เหมือนกัน
ภาษีที่หายไป มันจะไม่ไปไหน แต่มันอาจจะเปลี่ยนรูปแบบไป เช่นภาษีสรรพสามิตรรถยนต์คิดที่ 20-25%(ประมาณ 1-1.5 แสน กลมๆ) แล้วมาต่อภาษีประจำปี(ภาษีค่าใช้รถ) จากปีละ 2 พัน
พอปรับภาษีสรรพสามิตรลดลงเป้น 0 แล้วก็อาจจะไปเพิ่มภาษีประจำปี เป็นปีละ 2 หมื่น(คุ้นๆไหม ที่เคยมีข่าวจะเก็บภาษีรถติดแก๊สเรทนี้อ่ะ) ต่อภาษีไปสัก 5-6 ปี ก็จะเท่าๆกับภาษีสรรพสามติรที่หายไปเลย

พอจะGet กันไหมล่ะครับ แต่ไม่แน่รัฐบาลอาจจะปรับเปลี่ยนไปในรูปแบบอื่นก็ได้  อย่างไรก็ตาม อีก 3 ปีโน่นถึงจะออกมาตรการอะไรมา

โดยส่วนตัวแล้ว ผมเห้นด้วยนะครับ นอกจากจะช่วยบริหารจัดการภาษีแล้ว ยังช่วยให้คนที่มีรถขับมีความรับผิดชอบมากขึ้น
รู้สึกเสียดายเงินทอง ไม่บ้าเลือดซื้อรถมาขับเกินความจำเป็น

ออฟไลน์ pongisra

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,459
Re: AEC +3 (จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลี)
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2012, 10:05:51 »
เอาเฉพาะในบ้านเรานะครับ

ภาษีรถยนต์ ถูกลง แน่นอน เพราะถ้าแพงจะเป็นการกีดกันทางการค้า เผลอๆ อาจจะเหลือ 0 เลยก็ได้

แต่อย่างไรก็ตาม (555 ไม่มีอะไรได้มาฟรีๆ อิอิ)
ดูอย่างสิงคโปร์ ถ้าเค้าปล่อยให้รถราคาถูกลง บ้านเค้ารถได้วิ่งเต็มเมืองแน่ๆ เค้าเลยมีการประมูลป้ายทะเบียน ต้องหาหลักฐานยืนยันการมีที่จอด รวมถึงเสียค่าวิ่งผ่านถนนในบางช่วงด้วย ตามแต่ที่จะบริหารจัดการกันไป
 
บ้านเราก็เหมือนกัน
ภาษีที่หายไป มันจะไม่ไปไหน แต่มันอาจจะเปลี่ยนรูปแบบไป เช่นภาษีสรรพสามิตรรถยนต์คิดที่ 20-25%(ประมาณ 1-1.5 แสน กลมๆ) แล้วมาต่อภาษีประจำปี(ภาษีค่าใช้รถ) จากปีละ 2 พัน
พอปรับภาษีสรรพสามิตรลดลงเป้น 0 แล้วก็อาจจะไปเพิ่มภาษีประจำปี เป็นปีละ 2 หมื่น(คุ้นๆไหม ที่เคยมีข่าวจะเก็บภาษีรถติดแก๊สเรทนี้อ่ะ) ต่อภาษีไปสัก 5-6 ปี ก็จะเท่าๆกับภาษีสรรพสามติรที่หายไปเลย

พอจะGet กันไหมล่ะครับ แต่ไม่แน่รัฐบาลอาจจะปรับเปลี่ยนไปในรูปแบบอื่นก็ได้  อย่างไรก็ตาม อีก 3 ปีโน่นถึงจะออกมาตรการอะไรมา

โดยส่วนตัวแล้ว ผมเห้นด้วยนะครับ นอกจากจะช่วยบริหารจัดการภาษีแล้ว ยังช่วยให้คนที่มีรถขับมีความรับผิดชอบมากขึ้น
รู้สึกเสียดายเงินทอง ไม่บ้าเลือดซื้อรถมาขับเกินความจำเป็น

เห็นด้วยกับแบบที่สิงค์โปรทำครับ

ถ้าเอามาใช้กับประเทศไทย ถนนที่มีรถไฟฟ้าอยู่บนหัว และถนนในเมืองย่านธุรกิจที่รถติดมากๆ ควรจะเก็บภาษีพิเศษถ้าจะเอารถไปวิ่ง 

จะได้แก้ปัษาหารถติดไปในตัว

แต่ถ้าจะทำจริงๆต้องศึกษาให้ละเอียดมากๆ

ออฟไลน์ Nioka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,038
Re: AEC +3 (จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลี)
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2012, 10:48:58 »
กำลังสนใจเรื่องพลังงานว่า เสรีขนาดไหน การอุดหนุนยังมีอยู่หรือไม่

ผมยังไม่มีข้อมูลข่าวสารเรื่องพลังงานเลยอันนี้ซิ น่าคิดเพราะกระทบต่อกระเป๋าโดยตรง

ออฟไลน์ BaSkInElItEgUyS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,607
  • BaSkInElItEgUy PeRsEuS PrInCe of ZuEs
    • อีเมล์
Re: AEC +3 (จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลี)
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2012, 17:11:30 »
เคยดูรายการที่ไปเที่ยวสิงคโปร์
เค้าบอกว่า การจะมีรถยนต์ส่วนตัว
ต้องได้ใบอนุญาติการครอบครองรถก่อน
ซึ่งใบนี้มีราคาประมาณ 1.6 ล้านบาท
เพราะฉะนั้น ใครที่จะมีรถ คือต้องพร้อมมากๆ
รัฐก็ไม่ได้สนับสนุนเท่าไร ถนนหนทางไม่ได้เยอะมาก
อีกทั้งยังกำหนดอายุรถไม่ให้เกิน10ปี


ซึ่งผมว่า ในประเทศไทยควรมีการกำหนดอายุรถได้แล้ว
ถ้าอายุเกิน 10 ปี จะต้องเสียภาษีทีแ่พงมากขึ้น
ไม่งั้นก็เอาเข้าเครื่องหนีบเป็นเศษเหล็ก แล้วได้เงินชดเชยซักแสนนึงไรแบบนี้

เพราะทุกวันนี้ เศษเหล็กวิ่งได้ บนถนนมันเยอะเกินไป บางครั้งเป็นปัญหาการจราจรด้วยซ้ำ


ส่วนกรณี AEC นั้น ผมว่าปัญหาตามมาอีกเยอะ
การลงทุนต่างๆ จะไหลไปในประเทศที่มีต้นทุนที่ถูกกว่า
เพราะอย่าลืมว่า แรงงานของไทย ค่าแรงสูงขึ้นเรื่อยๆ
และถ้ากำแพงภาษีระหว่างประเทศในอาเซียนถูกลง
การนำเข้าระหว่างอาเซียนก็จะง่ายมากขึ้น

มองในแง่บวก ประเทศไทยจะได้พัฒนาศักยภาพให้เหนือกว่าที่เป็น เพื่อแข่งขันทางการค้าได้
มองในแง่ลบ  ประเทศไทยจะต้องหันหน้าเข้าสู่ประเทศอุตสาหกรรมอย่างจริงจัง ใช้เทคโนโลยี มากกว่าแรงงานคน ลดการจ้างงาน บลาๆๆๆ

ออฟไลน์ DArkMaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 963
Re: AEC +3 (จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลี)
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2012, 19:39:57 »
     จะทำแบบสิงคโปร์ได้ ระบบขนส่งมวลชนสาธารณะของไทยต้องทั่วถึงก่อนครับ อย่าลืมนะครับว่าสิงคโปร์ประเทศเค้าเล็กนิดเดียว ถ้าคุณทำแบบนี้้คนในกรุงเทพอาจจะสบายแต่คนบ้านนอกที่เค้าใช้รถทำมาหากินเค้าจะลำบากครับ ผมว่าภาษีแบบนี้ดีอยู่แล้วครับ
     ตอนผมจะซื้อรถบอกตรงๆว่าไม่อยากได้เท่าไหร่ แต่เพราะต้องเดินทางไปเรียนไกลทางที่จะไปไม่มีรถไฟฟ้า ถ้าจะนั่งรถเมล์ก็หลายชั่วโมงแถมรถตู้ก็มีข่าวชนกันบนทางด่วนบ่อยเหลือเกิน(ผมเป็นคนถือคติว่าถ้าตายก็ขอตายด้วยมือตัวเองไม่อยากเอาชีวิตไปฝากกับคนอื่น) ผมเห็นว่าเราต้องมีระบบขนส่งมวลชนที่ทั่วถึงก่อนครับถึงจะทำแบบสิงคโปร์ได้ ถ้าทำในกรุงเทพก็ยังลำบากนะครับเพราะคนในกรุงเทพก็มีหลากหลายมีทั้งมีฐานะและยังสร้างเนื้อสร้างตัว ของแบบนี้พูดยากครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 05, 2012, 19:41:34 โดย DArkMaster »

ออฟไลน์ DemonZ_Benz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 83
Re: AEC +3 (จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลี)
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2012, 19:47:48 »
ขอโทษนะครับ. ข่าวนี้ ชัวปะครับ. ที่ aec จะมีสมาชิกเพิ่ม เป็นญี่ปุ่น เกาหลี จีน?
ประเทศพวกนี้ ผมว่าเค้าก็ เป็นประเทศพัฒนาสูงกว่าใน อาเซียนเยอะอยู่นะครับ 
ถ้ามองในภาพรวมเนี่ะ ถ้ารวม3ประเทศนั้นจริงก็ดีนะครับ แต่มันจะไม่ aec แล้วซิ
มันเกือบ ทั้งเอเชีย แล้วมั๊งเนียะ

Panda_GuY

  • บุคคลทั่วไป
Re: AEC +3 (จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลี)
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2012, 20:01:26 »
ขอโทษนะครับ. ข่าวนี้ ชัวปะครับ. ที่ aec จะมีสมาชิกเพิ่ม เป็นญี่ปุ่น เกาหลี จีน?
ประเทศพวกนี้ ผมว่าเค้าก็ เป็นประเทศพัฒนาสูงกว่าใน อาเซียนเยอะอยู่นะครับ 
ถ้ามองในภาพรวมเนี่ะ ถ้ารวม3ประเทศนั้นจริงก็ดีนะครับ แต่มันจะไม่ aec แล้วซิ
มันเกือบ ทั้งเอเชีย แล้วมั๊งเนียะ

เพราะ AEC ทำให้ตลาดในภูมิภาคนี้รวมกันและใหญ่มากขึ้น  หลายๆประเทศก็อยากมาลงทุนในอาเซียนเพราะมีคนรวมกันกว่า 600 ล้าน และกำลังพัฒนา ซึ่งหมายถึงโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจครับ  ต่อไปอินเดียก็จะมาด้วยครับ บวกไปเรื่อยๆอ่ะครับ

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
Re: AEC +3 (จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลี)
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2012, 20:02:38 »
แล้วฟรีดจะถูกลงกว่านี้อีกมั๊ยเนี่ย ถ้าซัก 6  แสนนี่ซื้อเลยนะเนี่ย
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น