ผู้เขียน หัวข้อ: นิดนึง กะ เรื่อง การวางตำแหน่งโช๊ค ของกระบะ ครับ  (อ่าน 12136 ครั้ง)

ออฟไลน์ mayjazza

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 470
  • .......
...การวางตำแหน่ง ของโช๊ค หลังในกระบะ น่ะครับ..ที่ เห็นก็ จะมี 2แบบ

 1.วางตำแหน่ง ไข้ว  ด้านหน้า เพลา กับหลังเพลา
 2.วางตำแหน่ง ในแนวเดียวกัน  ด้านหลังเพลา
...มันมีผล ต่างกันยังไง บ้างครับ...ในเรื่อง การซับแรงสะเทือน หรือการยึดเกาะ ..
..เพราะแต่ ละ ยี่ห้อ หรือ ยี่ห้อเดียวกัน ต่างรุ่นกัน อย่างรุ่นเก่า วางไขว้.. รุ่นใหม่ วาง แนวเดียวกัน ...


ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,952
    • อีเมล์
ถามว่าทำไมไขว้ ....

บอกตามตรง ...

ลดต้นทุนครับ ......

โรงงานผลิต ออกมา ปั๊มออกมาโมเดลเดียว .....

แล้วกลับด้านเอา ใช้ได้ทั้งข้างซ้ายและขวา ..... แค่นั้น .....

ไม่เชื่อลองก้มดูสิครับ .....

การใช้งานต่างไหม .....

ไม่ครับ เพราะโช๊คอัพ มีหน้าที่หยุดการเต้นของล้อ ดังนั้น มันจะยึดตรงไหนก็ได้ที่ ทำให้ล้อ กระเด้ง หรือเต้นให้น้อยที่สุด ....เพราะภาระน้ำหนักของรถอยู่ที่แหนบ ไม่ใช่โช๊คอัพครับ .....


ออฟไลน์ mckyparty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
    • อีเมล์
ลักษณะการวางไม่สำคัญเท่าเบอร์น้ำมันและระบบภายในโช้คครับทั่น

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,969
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
 ลองมองภาพด้านข้างมุมกว้างครับ   โช้คแบบจะแยง จะให้ ระยะยืดยุบ เป็นลักษณะตัว V 

ในการผ่าน พื้นผิวที่ขรุขะ ก็ย่อมทำให้มีความเสถียรมากกว่า  แบบทิศทางเดียว (อย่าเอาปัจจัยแหนบมาเกี่ยวข้องนะครับ)

เพราะว่า ระยะยืด ระยะยุบ ความหนืดต่างกัน


ลองคิดว่า เมื่อรถออกตัวเต็มคันเร่ง  การวางแบบไขว้จะมีตัว ยืดเพื่อดึง  และจะมีตัวยุบ เพื่อดัน   

ลักษณะเดียวกัน ออกตัวเต็มคันเร่ง การวางแบบทิศทางเดียวจะมีเฉพาะตัวยุบเพื่อดัน 

อีกแบบคือการเบรค   การวางแบบไขว้จะมีทั้งตัวยืดเพื่อดึง และยุบเพื่อดัน 

แต่กลับกันการวางทิศทางเดียวจะมีเฉพาะตัวยืดเพื่อดึง 

และ แบบที่ผมคิดว่าดีที่สุด คือ โช้ควางไขว้ ในข้างเดียวกัน 

 
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Jxxx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
^
เหตุผลที่วางไขว้จริงๆแล้วเกี่ยวกับแหนบครับ และเกี่ยวกับการทำงานของโช้คในเรื่อง low speed rebound (ช่วงยืดตัว) ด้วยครับ