ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำมันลงเหลือ USD 83 ต่อ บาเรล ถ้าพรุ่งนี้ปตทไม่ประกาศลง 2 บาท ผมว่าสมควรบุกไปหน้าสนงครับ  (อ่าน 26122 ครั้ง)

ออฟไลน์ tahcom

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 38
    • อีเมล์

ออฟไลน์ capton

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
เมื่อก่อนผมทำธุกิจที่เกี่ยวข้องกับพลาสติก ก็ซื้อกับ ...  นี่แหละ เมื่อก่อนราคาน้ำมันขึ้น ราคาเม็ดขึ้นตาม เวลาน้ำมันลง ราคาเม็ดก็ลง แต่ตอนนี้มันซับซ้อนมากกว่านั้น น้ำมันจะขึ้น จะลง แทบไม่เกี่ยว เพราะมันมีการผูกขาด อยากได้กำไรเท่าไหร่ ก็ตั้งเป้ากันไป โตทุกปี ภาระจึงตกอยู่ที่ชาวบ้านเต็มๆ บวกกันเป็นทอดๆ ไม่มีธุรกิจไหนยอมขาดทุน กรรมของชาวบ้านครับ ... เติมปั๊มไหน ปตท ก็รวยครับ ผมเติมตราหอย รถน้อย เร็วดี ปตท.ใกล้บ้านบางทีรถมันเยอะเกินที่จะไปรอไหว เคยรอถึง 5 นาที กว่าเด็กจะมาเติมให้ ทั้งๆที่มาก่อน เด็กมันตาลายไม่รู้คันไหนก่อนไหนหลัง แต่ถ้าส่งแฟ็กซ์ผมไม่ลังเล ปตท. แบบว่าห้องน้ำมันเยอะ ไม่เคยพลาด ตราหอยห้องน้ำน้อย เคยไปยืนตัวเกร็งครั้งนึง เข็ดเลย

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
ต้องแยกแยะประเด็นกันให้ดีนะครับ

กระทู้นี้เป็นการต่อว่าที่ ปตท ลดราคาน้ำมันล่าช้า  ไม่เหมือนตอนขึ้นราคาที่ตามติดตลาดโลกตลอด   
จะอ้างว่าเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเพิ่มก็มีส่วนแต่ก็ไม่ได้มากมายจนลดราคาลงไม่ได้และล่าช้าขนาดนี้

ส่วนท่านที่บอกว่า ปตท ต้องสต๊อกน้ำมันล่วงหน้าโอกาสขาดทุนสูง  ผมมองว่ายิ่งราคาน้ำมันดิบผันผวน ถ้าบริหารดีๆ นะ  ยิ่งกำไรครับ

แต่จะกำไรดียังไง เราก็ไม่ควรไปต่อว่า ปตท ถือว่าเขาบริหารดี จัดการดี ตรงนี้ผมไม่ว่าครับ   
ย้ำอีกครั้ง  ที่ปตท โดนโจมตีอยู่ทุกวันนี้ก็ตรงจุดนี้ครับ  ตรงที่ไม่ค่อยมีความจริงใจต่อผู้บริโภคชาวไทย นี่แหละครับ

แล้วท่านที่บอกว่า ถ้าน้ำมันแพงก็ไม่ต้องเติม  ครับทุกวันนี้คนหนีไปใช้แก๊ส ท่านก็ไปด่าเขาว่าเอาเปรียบคนอื่น  แล้วมีทางเลือกอื่นอีกไหมละครับ     

ตรงนี้ก็อีกประเด็น   เราผู้ใช้รถใช้พลังงาน ผมว่าตอนนี้มีคนบางกลุ่มกำลังจะใช้เราเป็นเครื่องมือ ให้ต่อว่ากันเองระหว่างคนใช้แก๊ส และใช้น้ำมัน 
ขึ้นราคาน้ำมันแพงอ้างว่าเอาไปอุดแก๊ส คนใช้น้ำมันจะได้โวยวาย และจะได้ขึ้นราคาแก็สได้สะดวก    ซึ่งตอนนี้ก็ขึ้นมาบ้างแล้ว และน่าจะยังขึ้นอีกในอนาคต

อีกข้อสงสัย   กองทุนน้ำมัน    ใครเป็นคนดูแลตัวเลขตรงนี้ครับ   ทั้งเงินที่เก็บเพิ่มได้ เงินที่ชดเชยให้ ปตท เงินคงเหลือ เมื่อไหร่ต้องชดเชยเมื่อไหร่ต้องลดการชดเชย   ผมสงสัยตรงนี้มากๆ      และถ้ามีกองทุนนี้อยู่หมายความว่า  ปตท ก็จะไม่มีโอกาสขาดทุนเลยใช่ไหมครับ    ถ้าใช่ คงต้องให้ตั้งชื่อใหม่ว่า กองทุนช่วยเหลือ ปตท หรือเปล่า   

ออฟไลน์ Emission-Tester

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
ปตท. เค้าอยู่ในตลาดหุ้น = ผลประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ถือหุ้น (ผมทำใจแล้วครับ)

ส่วนผม น้ำมันเจ้าอื่นๆ 1 ลิตร เทียบกันแล้ว = รู้สึกว่าจะวิ่งได้ไกลกว่า ปตท. (เอ๊ะ หรือผมเข้าใจผิด ^.^)
Emission Laboratory Testing

methus zaa

  • บุคคลทั่วไป
ดีแระที่ผมไม่เติมปตท อินโนว่าผมจับใส่วีเพาเวอร์ ดีเซล ตลอด ส่วนแคมรี่ บางจาก เชลล์ คาลเทค ปตท เติมบ้างบางครั้ง แต่พอได้รู้ข้อมูลแบบนี้คงไม่เติมละครับ


ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
ผมว่าการคิด ภาษี มันประหลาดดีครับ
มัน บวกภาษี แล้วก็เอาไปคิดภาษ๊อีก แล้วก็บวกภาษีอีกที แล้วก็เอาไปคิดภาษีอีก
สรุป เราโดนเบิ้ลภาษี หลายต่อครับ

ถ้าดึง เอาภาษีทั้งหลายออกไป
แล้ว คิดภาษี ตาม % ของราคาหน้าโรงกลั่น แล้วเอมาบวกใส่ ที่หลัง ราคาน้ำมันจะถูกลงมากกว่านี้เยอะครับ
เอาไปลองคำนวณดู

ผมว่า ตรรภกะ โครงสร้างราคา น้ำมัน ของ ปตท มัน เป็นการคิดที่ อุบาทมาก มาก ๆๆๆๆๆๆ  เรื่องนี้ รัฐบาลมีเอี่ยว

มีที่ไหน คิด vat แล้ว เอา vat มาก คิด vat บวกต้นทุน บวก vat

ในความคิดเห็นผม เงินที่บวกกองุทนน้ำมันทั้งหลาย ให้หักสมทบออกไป ไม่ควรนำมาคิด VAT ตัวแรกครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 02, 2012, 23:18:51 โดย mamaman »

ออฟไลน์ TJA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 642
กระทรวงการคลังน่าจะถือหุ้นปตท.เกิน51%นะครับ
เพราะนอกจาก51%ที่ว่าแล้ว ยังถือผ่านกองทุนวายุภักษ์อีกส่วนหนึ่ง รวมๆแล้วคงจะเกือบๆ60%

ส่วนจุดประสงค์ของการตั้งกองทุนน้ำมันนั้น
ก็เพื่อลดความผันผวนของราคาน้ำมันในตลาดโลก ซึ่งจะส่งผลให้ราคาขายปลีกในบ้านเราแกว่งแรงตามไปด้วย
คือถ้าวันไหนราคาน้ำมันดิบมีการกระชากแรง ราคาขายปลีกในบ้านที่ปรับตามกลไกตลาดตรงๆก็จะแกว่งแรงตามไปด้วย
อันนี้จะส่งผลต่อภาคธุรกิจในวงกว้างแน่นอน ดังนั้นคอนเซปต์ของกองทุนน้ำมันไม่ได้ต้องการจะ"บิดเบือน"ราคาน้ำมัน
แต่เป็น"กันชน"เพื่อหน่วงแรงเหวี่ยงให้ราคาน้ำมันขายปลีกในบ้านเรามีการสวิงที่ช้าลง และซอฟต์ลง
ถ้าราคาขยับแรง เงินจากกองทุนจะเข้าไปอุดตรงนี้ไว้ จนเมื่อราคากลับสู่ภาวะปกติหรืออ่อนตัวลง ก็จะมีการเก็บเงินชดเชยคืนเข้ากองทุน
ข้อเสียอาจจะมีบ้างตรงที่ราคาน้ำมันในประเทศจะขยับลงค่อนข้างช้าเมื่อเทียบกับตลาดโลก
แต่ข้อดีก็ตามแนวคิดของกองทุนนั่นล่ะครับ คือบ้านเราจะไม่เจอกับสภาพผันผวนของราคาจนมีผลเสียต่อเศรษฐกิจตามมา
อันนี้คือแนวความคิดของการก่อตั้งกองทุน ซึ่งผมก็ว่ามันโอเค แต่อยู่ที่การบริหารกองทุนของรัฐบาลแต่ละชุดมากกว่าว่าทำตามแนวคิดได้มากน้อยแค่ไหน

ส่วนเรื่องการอิงราคาขายตามตลาดสิงคโปร์นั้น เพื่อป้องกันการทำArbitrageราคน้ำมันครับ
ถ้าราคาน้ำมันในประเทศขายแพงกว่าราคาอ้างอิงภูมิภาค สิ่งที่ตามมาคือการนำเข้าน้ำมันจากเพื่อนบ้านเพื่อมาทำกำไรส่วนต่าง
เช่นเดียวกับที่การตั้งราคาขายในประเทศให้ถูกกว่าราคาอ้างอิงภูมิภาค จะเกิดการส่งออกน้ำมันไปขายเพื่อนบ้านเพื่อทำกำไรส่วนต่างเช่นกัน

ส่วนภาษีสารพัดที่นำมาคิดบวกๆๆเพิ่มเข้าไปจนทำให้ราคาน้ำมันมันบวมขนาดนี้
ควรต้องไปด่ารัฐบาลครับ ไม่ใช่ปตท. เพราะภาษีมันเข้ารัฐ ไม่ได้เข้าองค์กร องค์กรได้เพียงแค่กำไรสุทธิและค่าการตลาดเท่านั้น
ธุรกิจน้ำมันแบกรับความเสี่ยงในหลายๆด้านครับ ทั้งความเสี่ยงจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ผันผวน และไหนจะอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินเงินอีก
ถ้าจะหวังให้น้ำมันถูกลง ไม่ใช่ปตท.ครับ แต่ต้องเป็นรัฐบาลที่ต้องลดภาษีน้ำมันและยกเลิกเงินเก็บเข้ากองทุนน้ำมัน
นั่นต่างหากจะทำให้ราคาน้ำมันถูกลงได้จริงๆ แต่ก็หมายถึงรายได้ของรัฐที่ลดลงไม่น้อย และความผันผวนของราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศที่มากขึ้น
สุดท้ายรัฐบาลก็ต้องหาทางรีดเงินจากประชาชนด้วยทางอื่นอยู่ดีครับ ดังนั้นผมคิดว่าภาษีน้ำมันเป้นเรื่องที่ควรจัดเก็บแล้ว
ใช้มากก็จ่ายมาก ใช้น้อยก็จ่ายน้อย ใช้ขนส่งมวลชนก็ไม่เสียเลย ใช้เท่าที่จำเป็น ก็จะเสียเท่าที่จำเป็น ตรงไปตรงมาครับ

ถ้าจะคาดหวังให้ประเทศผู้นำเข้าน้ำมันอย่างไทย ได้ใช้น้ำมันถูกๆ ผมว่ามันค่อนข้างจะฝืนความเป็นจริงไปไม่น้อยเลยนะครับ

.-_-.

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
เพื่อนผมคนนึงเปิดปั๊มน้ำมันเคยคุยกันหลายปีก่อน กู้ธนาคารมา 10 ล้าน ที่ดินมีของตัวเอง บอกว่ากำไรส่วนน้ำมันน้อยมากที่อยู่ได้ก็ร้านกาแฟ มินิมาร์ท ล้างรถ เดือนนึงกำไรเป็นแสน ก็น่าอยู่หรอกลงทุนขนาดนี้ให้กำไร 2 หมื่นก็แย่สิ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
สงสาร ปตท. ครับ

ผมบอกได้แค่ว่า ถ้าเรามองกันแต่ตัวเลขยอดรวมกำไร เราก็คงจะให้คอมเมนท์กันได้แต่แบบนี้
แต่ถ้าเราดูยอด margin ของกำไรต่อหน่วยบ้าง ผมว่าทุกคนอาจจะเห็นและเข้าใจอะไรได้ดีขึ้น

ผมคงไม่ห้ามความคิดเห็นใคร แต่อยากจะบอกไปถึงหลายท่านที่ ก่นด่า ปตท.
เพราะคนรอบข้างในสังคมก่นด่า แต่ไม่เคยรับรู้หรือค้นหาข้อมูล ข้อเท็จจริง มาก่อนเลย
ผมแนะนำให้ท่านไปหาข้อมูลและศึกษาดูก่อนครับ ไม่ได้หมายความว่าศึกษาแล้วท่านจะเปลี่ยนความคิด
แต่อย่างน้อย ความคิดเห็นที่ท่านแสดงออกมา ก็เป็นความคิดเห็นจากการวิเคราะห์ของท่านเอง
ไม่ใช่ความคิดเห็นแบบอุปทานหมู่เฮโรสารพา โดยที่ไม่รู้ต้นสายปลายเหตุอะไร

ออฟไลน์ capton

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
ความเห็นส่วนตัวนะครับ...เรื่องกำไรต่อหน่วย ผมทะเลาะกับภรรยาเรื่องนี้ ผมขายของกำไรหักค่าใช้จ่าย/ภาษี ประมาณ 9% เธอบอกว่าน้อยมาก แต่ผมบอกว่า 9% มันเป็นตัวเลข8หลัก ซึ่งมันเยอะสำหรับผม ถ้ากำไรเยอะกว่านี้ก็เธอก็ต้องหาค่าใช้จ่ายมาเยอะๆ เพื่อเสียภาษีน้อยๆอยู่ดี ผมแค่คิดว่า กำไรต่อหน่วยของปตท.ถึงจะน้อย แต่ก็เป็นแสนล้าน ถ้ากำไรรวมน้อยกว่านี้ซัก 3-4 หมื่นล้าน ประชาชนคงไม่บ่นเท่านี้ และผู้ถือหุ้นคงไม่จนลงซักเท่าไหร่ ผมเคยลองศึกษาข้อมูล แต่ไปได้หน่อยเดียว ไม่ไหวครับ มันเยอะ ซับซ้อน โยงกันไปมา น่าปวดหัว (ผมอาจจะสมองทึบไปหน่อย 555) ผมเลยคิดแบบคนทำธุกิจครึ่งนึง ผู้บริโภคครึ่งนึง ว่า มีกำไรก็ควรอยู่ แต่ น้อยกว่านี้หน่อยก็จะดี

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
คือใครรัก ปตท ก็รักไปครับ ข้อมูลที่ได้รับอาจไม่ตรงกัน

ผมเคยเป็นลูกค้าปตท จนพูดได้เลยว่า แฟนพันธ์แท้เลยก็ได้ ตั้งแต่สมัยที่น้ำมัน ดีเซลยังแค่ 13 บาท และแก็ส LPG อยู่ที่ 9.50บาท / ลิตร

ต่อมา น้ำมันแพงขึ้น ต่อเนื่อง ทำให้ผม หาข้อมุล สาเหตุ ตัวแปลของราคาน้ำมัน และ ที่มาที่ไปของราคาขายน้ำมันในไทย จนเห็นข้มมูลแล้วต้องร้อง เฮ่ย ...เฮ่ย .... และเฮ่ย อยู่หลายครั้ง

จนกระทั้ง น้ำมันดีเซล ขยับมาแตะที่ 26บาท แรก ถือว่าเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่ราคาน้ำมันขึ้นถึงขนาดนี้ .... ผมได้ตัดสินใจ เปลี่ยนรถให้สามารถใช้ LPG ได้ เพราะตอนนั้น LPG ในรถยนต์ ยังราคาแค่ 9.50บาท/ลิตรเท่านั้น ...

และหลังจากนั้น 4-5เดือน น้ำมัันดีเซลขยับไปเกือบ 40บาท และขณะเดียวกัน เบนซิล ไป40บาทแล้ว ทำให้คนหันมาใช้ LPG กันมากขึ้น ......

เมื่อมีคนใช้ LPG มากขึ้น ก็อย่างที่เห็นครับ ขึ้นราคา สกัดกั้น การเปิดปั๊ม LPG ขู่ต่างๆนาๆ แล้วดัน NGV เข้ามาแทนซึ่ง นโยบายเหล่านี้ แน่นอนครับ รัฐฯและปตท มีเอี่ยวแน่นอน  และเมื่อผมได้ศึกษาข้อมูล และก็ได้พบข้อมูลที่ต้อง เฮ่ย ... เฮ่ย ...เฮ่ยยยยยย เข้าไปอีก (โดยศึกษาข้อมุลจากเว็ป GASTHAI)

ทำให้ผมได้ข้อมูลอะไร หลายอย่าง และ ทำให้ผม เกลียด ปตท อย่างที่สุดครับ .....

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 03, 2012, 10:34:51 โดย apinui »

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
คือ เราผิดตั้งแต่เอาปัจจัยพื้นฐานไปเป็นของเอกชนที่แสวงหาผลกำไรแล้วครับ(อันนี้อ้างอิงจากเศรษฐศาสตร์ ตอนนั้นอ่านหนังสือของ Mankiw)

ตามหลัก รัฐบาล ควรจะเป็นเจ้าของกิจการที่สำคัญแบบนี้ หรือ พยายามควบคุมดูแลให้มากกว่านี้

ไม่ใช่ปล่อยให้กำไรเยอะเป็นแสนล้านแบบนี้ (ถึงแม้จะอ้างว่าไม่ได้มาจากการขายน้ำมันทั้งหมด) แต่อย่าลืมว่าธุรกิจสัมปทานแบบนี้กำไรเห็นๆ เพราะ ทำตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ไม่งั้นก็เอาสัมปทานของ ปตท มาให้ผมได้เลย เดี๋ยวผมจะทำต่อให้เองในส่วนของการขายน้ำมัน(ที่อ้างกันว่าขาดทุน) แล้วเขาก็ทำในส่วนให้เช่าที่ไปก็ได้

ถ้าเป็นรัฐวิสาหกิจ กำไรเยอะขนาดนี้ ก็จะเข้ารัฐ"ทั้งหมด" เพื่อเอาไปบำรุงประเทศ

ถ้าขาดทุน ประชาชนได้ใช้น้ำมันในราคาถูก ต้นทุนในการขนส่งก็จะถูก ทำให้ค่าครองชีพของประชาชนในประเทศถูก เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวมและการแข่งขันกับต่างประเทศ
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,572
จากความเห็นทุกฝ่าย
ความคิดผม ขอเป็น

ราคาน้ำมัน "แบบที่เป็นอยู่ ปัจจุบัน" ก็ทนได้  ถ้า
ปตท. กลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจ โดยกระทรวงการคลัง ถือหุ้น 60% กองทุนวายุภักษ์ ถือหุ้นอีก 40% ครับ

กำไรทั้งหมด จะได้ลงที่คนไทย 100%

ขอเพิ่มเรื่องเดียว นักการเมือง "พวกคุณ อย่ามาโกงชาติ"

 ;D ;D ;D
ขอแบบนี้ได้ไหม

ออฟไลน์ TJA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 642
คือ เราผิดตั้งแต่เอาปัจจัยพื้นฐานไปเป็นของเอกชนที่แสวงหาผลกำไรแล้วครับ(อันนี้อ้างอิงจากเศรษฐศาสตร์ ตอนนั้นอ่านหนังสือของ Mankiw)

ตามหลัก รัฐบาล ควรจะเป็นเจ้าของกิจการที่สำคัญแบบนี้ หรือ พยายามควบคุมดูแลให้มากกว่านี้

ไม่ใช่ปล่อยให้กำไรเยอะเป็นแสนล้านแบบนี้ (ถึงแม้จะอ้างว่าไม่ได้มาจากการขายน้ำมันทั้งหมด) แต่อย่าลืมว่าธุรกิจสัมปทานแบบนี้กำไรเห็นๆ เพราะ ทำตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ไม่งั้นก็เอาสัมปทานของ ปตท มาให้ผมได้เลย เดี๋ยวผมจะทำต่อให้เองในส่วนของการขายน้ำมัน(ที่อ้างกันว่าขาดทุน) แล้วเขาก็ทำในส่วนให้เช่าที่ไปก็ได้

ถ้าเป็นรัฐวิสาหกิจ กำไรเยอะขนาดนี้ ก็จะเข้ารัฐ"ทั้งหมด" เพื่อเอาไปบำรุงประเทศ

ถ้าขาดทุน ประชาชนได้ใช้น้ำมันในราคาถูก ต้นทุนในการขนส่งก็จะถูก ทำให้ค่าครองชีพของประชาชนในประเทศถูก เป็นผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวมและการแข่งขันกับต่างประเทศ

ทุกวันนี้ปตท.ก็ยังอยู่ในฐานะของรัฐวิสาหกิจนะครับ และในความเป็นรัฐวิสาหกิจต้องได้รับการตรวจสอบและรับรองบัญชีจากสตง.
รายได้เกินครึ่งก็คืนกลับให้รัฐในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่อยู่แล้ว แถมยังเป็นแหล่งรายได้ภาษีที่สำคัญมากๆของรัฐอีก
ให้ปตท.กลับไปเป็นของรัฐแล้วขายน้ำมันในราคาขาดทุน รัฐเก็บภาษีน้ำมันแบบต่ำเตี้ยเรี่ยติดดิน ประชาชนได้ใช้น้ำมันถูก
แต่ทุกวันนี้น้ำมันดีเซลกับก๊าซธรรมชาติที่เป็นปัจจัยสำคัญในภาคอุตสาหกรรมและภาคขนส่ง ก็อุ้มกันไม่รู้จะอุ้มกันอย่างไรแล้วนะครับ
รัฐต้องเอาเงินเรียกเก็บจากเบนซิลไปตรึงราคาดีเซลไว้จนแทบจะแขนขาดอยู่แล้ว เพราะราคาดีเซลมีผลต่อต้นทุนสินค้าโดยตรง
ถ้าหากจะให้อุ้มราคาน้ำมันเบนซิล ซึ่งใช้กันหลักๆในรถยนต์นั่งส่วนบุคคลซะเกือบหมด แล้วจะให้รัฐหารายได้จากตรงไหน?
ย้ำอีกครั้งนะครับว่าที่น้ำมันแพง หลักๆมาจากมาจากภาษีและเงินเรียกเก็บเข้ากองทุนน้ำมัน ซึ่งเงินส่วนนี้มันเข้ารัฐหมด
และอย่าลืมครับว่าถ้าอยากใช้น้ำมันถูก รัฐก็ต้องเสียงบประมาณมาอุดหนุนตรงส่วนนี้ในปริมาณมหาศาลเช่นกัน
เอาง่ายๆว่ากองทุนน้ำมันที่เข้ามาเป็นตัวซับแรงเหวี่ยงราคาน้ำมัน ทุกวันนี้เงินกองทุนติดลบหนักขนาดไหน
นี่แค่เข้าไปชดเชยส่วนต่างให้ราคาสวิงน้อยลงนะครับ ถ้าเข้าไปแทรกแซงราคาน้ำมันโดยตรง ผมว่าฐานะเงินคงคลังบรรลัยไปนานแล้ว
สุดท้ายรัฐก็ไม่มีเงินใช้จ่าย เพราะมัวแต่เอาเงินไปอุดหนุนน้ำมันให้ประชาชนในประเทศได้ใช้กันแบบสบายๆ
นี่ล่ะคือการบิดเบือนกลไกทางตลาดที่แท้จริง ที่คนไทยส่วนมากกำลังเรียกร้องกันอยู่ทุกวันนี้

.-_-.

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
กำไรส่วนกำไร ชดเชยส่วนชดเชยนะครับ

เงินชดเชยมาจากใคร?

กำไรไปให้ใคร?

ผมจะบอกว่า ถ้า ปตท ลดกำไรตัวเอง ราคาน้ำมันก็จะถูกลงครับ

ส่วนเรื่องควรจะมีกองทุนน้ำมันหรือไม่ ผมคิดเห็นตามนี้ครับ
http://en.wikipedia.org/wiki/Invisible_hand

แล้วผมก็เชื่อด้วยว่า คนเราต้องรู้จักปรับตัวครับ :)
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ basboths

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
    • อีเมล์
Re: น้ำมันลงเหลือ USD 83 ต่อ บาเรล ถ้าพรุ่งนี้ปต
« ตอบกลับ #75 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2012, 22:05:08 »
ถ้าคิดว่าปตท.ค่ากำไรเกินควร แนะนำว่าซื้อ PTT เลยครับ
ถ้าคิดว่าโรงกลั่นค้ากำไรเกินควร แนะนำว่าซื้อหุ้น PTT BCP TOP เลยครับ
ถ้าคิดว่าปตทเอาก๊าซไปขายถูกๆให้โรงปิโตรเคมีในเครือ แนะนำว่าซื้อหุ้น PTTGC เลยครับ
ถ้าคิดว่าธุรกิจสำรวจกำไรดี แนะนำว่าซื้อหุ้น PTTEP เลยครับ
ถ้าคิดว่าค่าการตลาดแพงเกินไป แนะนำว่าลองเปิดปั๊มน้ำมันดูครับ

1. โครงสร้างราคาน้ำมัน โปรดดูไฟล์ต่อไปนี้ครับ
http://www.eppo.go.th/petro/price/pt-price-st-2012-06-01.xls

2. โซฮอล 95 ค่าการตลาดคิดเป็น 3.74% ของราคาน้ำมัน ใครคิดว่าค่าการตลาดน้ำมันแพง ก็ลองเปิดปั๊มดูครับ  ถ้าสังเกตุจะเห็นว่าปั๊มเมืองไทยล้มหายตายจากไปเยอะ น่าจะเป็นตัวชี้ว่าการเปิดปั็มไม่ค่อยคุ้ม
ค่าการตลาดน้ำมันแต่ละตัวไม่เท่ากัน ก็เป็นไปตามปริมาณการขายครับ น้ำมันตัวไหนขายดี ค่าการตลาดก็ต่ำหน่อย ตัวไหนคนเติมน้อยค่าการตลาดก็สูง

3. ถ้าปตท.ไม่แปรรูป? ราคาน้ำมันคงไม่แพงอย่างนี้
ย้อนกลับไปดูโครงสร้างราคาพลังงานครับ แล้วลองคิดกลับดูครับว่า จุดไหนที่การแปรรูปปตท. ทำให้มันสูงขึ้น ภาษี? ค่าการตลาด? ราคาหน้าโรงกลั่น?

ลองนึกภาพว่า ถ้าวันนี้ปตท.ยังเป็นการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย จะเป็นยังไงครับ
  - การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ขาดทุน ในฐานะรัฐวิสาหกิจ รัฐบาลต้องเอาภาษีไปช่วยครับ หรือถ้าจะกู้เงินมาลงทุน รัฐบาลก็ต้องค้ำประกันครับ
  - ธุรกิจของกลุ่มปตท. ใช้เงินทุนสูงมาก ถ้ายังเป็นรัฐวิสาหกิจอยู่ รัฐบาลไม่สามารถสนับสนุนการลงทุนได้ครับ
  - ผมเชื่ออะไรที่เป็นรัฐวิสาหกิจมันสู้เอกชนไม่ได้หรอกครับ ไม่เชื่อเทียบ ทศท. กสท. การบินไทย MCOT รฟท. กับเอกชนในธุรกิจเดียวกันได้ครับ
  - หรือเชื่อว่าถ้าปตท.ยังมีสภาพแบบทศท. เราจะได้ใช้น้ำมันราคาถูก ปั็มน้ำมันสภาพดีเหมือนตอนนี้

4. โรงกลั่นขายน้ำมันแพง?  โรงกลั่นขายน้ำมันตามราคาตลาดโลกครับ ค่าการกลั่นก็อิงราคาตลาดโลกเหมือนกัน ปตท. ไม่ได้กำหนดเองครับ
ค่าการกลั่นของ TOP ซึ่งเป็นโรงกลั่นทีมีประสิทธิภาพสูงที่สุดแห่งหนึ่งในเอเซีย อยู่ที่ประมาณ 6-7 USD/Barrel
ในขณะที่ต้องสต็อคน้ำมันดิบ 2 เดือน  แล้วลองดูราคาน้ำมันที่ผันผวนขนาดนี้ กำไรจากการกลั่นทั้งปี อาจหมดไปกับการขาดทุนสต็อคชั่วข้ามคืนครับ
มีใครอยากทำธุรกิจนี้ไหมครับ ทำมาทั้งปี โดนราคาวัตถุดิบกินหมดชั่วข้ามคืน

5. ท่านที่บอยคอทเติมปั็มอื่น ไม่เติมปตท. 
ปตท. ผู้ถือหุ้นใหญ่ยังเป็นรัฐบาล จดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย คนไทยถือหุ้นส่วนใหญ่ กำไรส่วนใหญ่ยังเป็นของคนไทย
ส่วนปั็มชื่อนอกอื่นๆ กำไรส่วนใหญ่เป็นของต่างประเทศครับ

กลับมาย้ำข้อความแรกครับ
ถ้าคิดว่าปตท.ค่ากำไรเกินควร แนะนำว่าซื้อ PTT เลยครับ
ถ้าคิดว่าโรงกลั่นค้ากำไรเกินควร แนะนำว่าซื้อหุ้น PTT BCP TOP เลยครับ
ถ้าคิดว่าปตทเอาก๊าซไปขายถูกๆให้โรงปิโตรเคมีในเครือ แนะนำว่าซื้อหุ้น PTTGC เลยครับ
ถ้าคิดว่าธุรกิจสำรวจกำไรดี แนะนำว่าซื้อหุ้น PTTEP เลยครับ
ถ้าคิดว่าค่าการตลาดแพงเกินไป แนะนำว่าลองเปิดปั๊มน้ำมันดูครับ



คุณพ่อผมซื้อไว้บางตัวครับ เป็นหุ้นพื้นฐานดี ปันผลทุกปี ปีละ 2 ครั้ง

ออฟไลน์ jubjeab

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 106
    • อีเมล์

ขอถามว่า  แล้วปตท กับรัฐบาล  จะเอากำไรจากประชาชนในประเทศไปทำไมนักหนา

ในมุมกลับกัน  ถ้าเป็นรัฐวิสาหกิจแบบเดิมๆ  รัฐขาดทุนแล้วขาดทุนเพื่อใคร  ถ้าเพื่อประชาชนทั้งประเทศแล้วจะเสียหายตรงไหนล่ะ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
เงินชดเชยมากจากรัฐบาล จากภาษีประชาชนครับ
กำไรก้เข้า นักการเมือง และ รัฐบาล และ คนเล่นหุ้น ที่มีเงิน

ประเด็นคือ ตอนนี้ รัฐบาล กำลัง แอบ เก็บเงินส่วนเกินเข้ากองทุนน้ำมันครับ
โดยที่ไม่มีใครรู้

กองทุนน้ำมัน ติดลบจาก การชดเชย LPG เป็นหลัก
ประเทศเราใช้ LPG มากที่สุดคือครัวเรือนครับ รองลงมาคื ปตท แอบผลิตส่งขาย เล่นแร่แปรธาติเอาไปใช้ผลิต เพื่อกำไร ปตท

ทำให้ ปริมาณ LPG ไม่พอ ต้องนำเข้า ส่วนที่นำเข้า มีไม่ถึง 20 % แต่ กลับจะขึ้นราคา LPG ทั้งระบบ นี่คือ ความ จัญไรครับ

ออฟไลน์ TJA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 642

ขอถามว่า  แล้วปตท กับรัฐบาล  จะเอากำไรจากประชาชนในประเทศไปทำไมนักหนา

ในมุมกลับกัน  ถ้าเป็นรัฐวิสาหกิจแบบเดิมๆ  รัฐขาดทุนแล้วขาดทุนเพื่อใคร  ถ้าเพื่อประชาชนทั้งประเทศแล้วจะเสียหายตรงไหนล่ะ

เงินภาษีจากน้ำมัน คิดเป็น1ใน3ของภาษีสรรพสามิตที่จัดเก็บได้ทั้งหมดครับ 
ถ้ายังจะให้ขายน้ำมันแบบขาดทุนโดยให้รัฐเข้าไปอุดหนุน แถมยังจะให้ลดภาษีสรรพสามิตเพื่อให้ประชาชนใช้น้ำมันแบบราคาถูกสุดๆ
นั่นหมายถึงนอกจากรัฐจะไม่มีรายได้จากตรงนี้แล้วยังต้องเสียเงินมาอุดหนุนราคาพลังงานอีก
เสียเงินสองเด้งแบบนี้ แล้วรัฐจะเอาเงินจากไหนไปบริหารประเทศล่ะครับ

สรุปว่าราคาน้ำมันเป็นเรื่องไฟต์บังคับครับ เพราะราคาตลาดโลกมีแต่จะถีบตัวสูงขึ้นเรื่อยๆในระยะยาว
ที่ปรับลงมาก็เป็นจังหวะขาลงช่วงสั้นๆเท่านั้น แต่ที่สุดแล้วก็จะปรับขึ้นต่อไปเรื่อยๆตามอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นและอุปทานที่ลดลงเรื่อยๆในตลาดโลก
คนที่บอกว่าคิดถึงวันวานที่น้ำมันลิตรละ8บ. มันไม่มีวันกลับไปเป็นแบบนั้นอีกแล้วครับ
เมื่อก่อนสมัยก่อนสงครามอ่าวเปอร์เซีย น้ำมันตลาดโลกราคาเท่าไหร่ ตอนนี้พศ.2555 น้ำมันในตลาดโลกราคาเท่าไหร่
แล้วเวลาเราเอาเงินไปซื้อน้ำมันมากลั่นขาย เราต้องซื้อด้วยเงินUSD ซึ่งก็มีความเสี่ยงจากค่าเงินที่ผันผวนอีก
ถ้าจะมัวมานั่งรอความหวังว่าเมื่อไหร่จะได้ใช้น้ำมันถูกๆ ผมว่าเอาเวลาไปวางแผนเรื่องการใข้พลังงานกับชีวิตประจำวันจะดีกว่าครับ

.-_-.

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
สร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แล้วใช้รถพลังงานไฟฟ้ากันเถอะครับ - -"
H.

ออฟไลน์ gttle

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 222
    • อีเมล์
อ่านหลายคำตอบแล้วครับยังยืนยันว่า "ขาดทุนกำไรบ้างได้ไหมครับ" ผมไม่ได้บอกว่าให้ขาดทุนนะแต่กำไรเป็นแสนล้านลดลงบ้างได้ไหมครับ มาจิน อะไรผมไม่สนครับในเมื่อทั้งหมดทั้งมวลยังกำไรเป็นแสนล้านอยู่ ลดลงมาซัก 2-3 หมื่นล้านนี่จะเจ๊งไหมครับ ให้พวกเราช่วยชาติองค์กรท่านช่วยบ้างไหมโฆษณาหรูๆตามทีวีไม่ต้องก็ได้ครับยังไงคนก็ใช้ยกเว้นจะเอาไว้สร้างภาพเพื่อขายหุ้น

ออฟไลน์ z4kas

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 235
ยาวมากจนอ่านแล้ว ก็จับใจความได้แค่ว่า
ฝ่ายนึงเห็นแก่ได้ อยากได้กำไร (คนค้าขาย กำไรเท่าไหร่ก็ไม่พอ)
อีกฝ่ายก็เห็นแก่ตัว อยากได้ถูก ๆ (คนเอาแต่ได้ ได้ยังไงก็ไม่พอ ...ยิ่งคนสมัยนี้ - -*)

แปลกนะครับ อยู่บ้านนอก ชนบท น้ำมันจะแพงแค่ไหนเขาก็ไม่มีปัญหากันนะ (แถมแพงกว่าในเมืองเกือบ 2 บาท)
เขาใช้กันเท่าที่จำเป็น และปรับตัวได้
( มอไซร์บ้าง จักรยานบ้าง หรือเดินเอา ทั้งที่แต่ละที่ก็ไกลกันพอสมควร
...แต่ในเมืองสิ่งอำนวยความสะดวกเต็มไปหมด แต่เดินกันไม่เป็น )
คนที่มีปัญหา ผมรู้สึกว่า คือคนที่ไม่ปรับตัว แต่จะให้คนอื่นปรับตัวเข้าหา - -"
แต่ก็ไม่ได้สนับสนุนว่า คนค้าขายจะถูกไปซะหมดนะ

แต่อยากจะบอกว่า ที่เราทำได้ คือปรับตัว (เป็นกิ้งก่าไป ....หรือนก 2 หัว ดี^^)
ปรับตัวนะครับ ไม่เอารวมตัว ..........น่ารำคาญมากกกกก
เคยได้ยิน รวมกันเราอยู่
แต่นี่รวมหมู่...บรรลัยกันหมด

สรุป อยากมีส่วนร่วมบ้าง (แบบสงสัยให้เขาด่า = =")

ป.ล.มีแต่คนแตกแยกทางความคิด
เรียนน้อยก็ว่าโง่ เรียนสูงก็ไม่มีการอบรมว่าต้องให้เกียรติคนอื่น -*-
เอาแต่ได้กันหมด เถียงยังไงก็ไม่จบครับ

ป.ล.อีกที
โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ก็ไม่เลวนะ + ใช้โซล่าเซลล์ให้หมด
.....แล้วก็ฝันกันต่อไป  เป็นการตอบกระทู้ที่ไร้สาระที่สุดเท่าที่เคยตอบมา 5555+
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 04, 2012, 13:01:09 โดย z4kas »

ออฟไลน์ KrisTop

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 220
  • Ingenious
ยาวมากจนอ่านแล้ว ก็จับใจความได้แค่ว่า
ฝ่ายนึงเห็นแก่ได้ อยากได้กำไร (คนค้าขาย กำไรเท่าไหร่ก็ไม่พอ)
อีกฝ่ายก็เห็นแก่ตัว อยากได้ถูก ๆ (คนเอาแต่ได้ ได้ยังไงก็ไม่พอ ...ยิ่งคนสมัยนี้ - -*)

แปลกนะครับ อยู่บ้านนอก ชนบท น้ำมันจะแพงแค่ไหนเขาก็ไม่มีปัญหากันนะ (แถมแพงกว่าในเมืองเกือบ 2 บาท)
เขาใช้กันเท่าที่จำเป็น และปรับตัวได้
( มอไซร์บ้าง จักรยานบ้าง หรือเดินเอา ทั้งที่แต่ละที่ก็ไกลกันพอสมควร
...แต่ในเมืองสิ่งอำนวยความสะดวกเต็มไปหมด แต่เดินกันไม่เป็น )
คนที่มีปัญหา ผมรู้สึกว่า คือคนที่ไม่ปรับตัว แต่จะให้คนอื่นปรับตัวเข้าหา - -"
แต่ก็ไม่ได้สนับสนุนว่า คนค้าขายจะถูกไปซะหมดนะ

แต่อยากจะบอกว่า ที่เราทำได้ คือปรับตัว (เป็นกิ้งก่าไป ....หรือนก 2 หัว ดี^^)
ปรับตัวนะครับ ไม่เอารวมตัว ..........น่ารำคาญมากกกกก
เคยได้ยิน รวมกันเราอยู่
แต่นี่รวมหมู่...บรรลัยกันหมด

สรุป อยากมีส่วนร่วมบ้าง (แบบสงสัยให้เขาด่า = =")

ป.ล.มีแต่คนแตกแยกทางความคิด
เรียนน้อยก็ว่าโง่ เรียนสูงก็ไม่มีการอบรมว่าต้องให้เกียรติคนอื่น -*-
เอาแต่ได้กันหมด เถียงยังไงก็ไม่จบครับ
การมีความคิดเห็นที่ต่างไม่ได้แปลว่าแตกแยกครับ
ความแตกต่างมันเป็นธรรมชาติของสัมคัม แต่ไม่ได้หมายความว่าสังคมต้องแตกแยก โปรดเข้าใจใหม่ด้วยครับ

ออฟไลน์ z4kas

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 235
สังคม(หรือประเทศ)ที่ผู้คนคิดต่าง มีเยอะแยะครับ
แต่การคิดต่างแล้วมาเข้าห้ำหั่นกัน แบบเราตอนนี้ ผมรู้สึกเหมือนแตกแยกนะ
(หรือผมเข้าใจผิด ....ก็ขออภัยล่วงหน้าครับ T-T)

ออฟไลน์ TJA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 642
อ่านหลายคำตอบแล้วครับยังยืนยันว่า "ขาดทุนกำไรบ้างได้ไหมครับ" ผมไม่ได้บอกว่าให้ขาดทุนนะแต่กำไรเป็นแสนล้านลดลงบ้างได้ไหมครับ มาจิน อะไรผมไม่สนครับในเมื่อทั้งหมดทั้งมวลยังกำไรเป็นแสนล้านอยู่ ลดลงมาซัก 2-3 หมื่นล้านนี่จะเจ๊งไหมครับ ให้พวกเราช่วยชาติองค์กรท่านช่วยบ้างไหมโฆษณาหรูๆตามทีวีไม่ต้องก็ได้ครับยังไงคนก็ใช้ยกเว้นจะเอาไว้สร้างภาพเพื่อขายหุ้น

ถ้าอยากจะด่าใครเรื่องน้ำมันแพง ให้ไปด่ารัฐบาลครับ ไม่ใช่ปตท.
เพราะน้ำมันบ้านเราตอนนี้แพงเพราะภาษีซัดไปเกือบครึ่งของราคาขายปลีกสุดท้าย เรื่องนี้ต้องด่ารัฐบาลครับ

ประเด็นตอนนี้คือคนไทยกำลังด่าผิดตัวครับ น้ำมันแพง มันแพงแน่ๆเพราะตลาดโลกก็แพง
ใช้น้ำมันแพงกันทั้งโลกยกเว้นประเทศที่ส่งออกน้ำมันกับประเทศที่สำรวจผลิตได้เองในปริมาณสูงระดับหนึ่ง
แต่บ้านเราใช้แพงเลือดสาด เพราะโดนเก็บภาษีเยอะครับ ตัวอย่างง่ายๆที่สุดคือโซฮอล์95(E10) เทียบกับดีเซล
ราคาขายหน้าโรงกลั่นอยู่ที่ประมาณ24บาททั้งคู่ แต่พอรวมสารพัดภาษีเสร็จสรรพแล้ว
ดีเซลโดนเก็บภาษีที่2บาทนิดๆ ค่าการตลาดเกือบๆ2บาท ราคา ณ หัวจ่ายอยู่ที่29บาทกว่าๆ
ขณะที่โซฮอล์95โดนเก็บภาษีทั้งหมดเกือบๆ10บาท ค่าการตลาดบาทกว่าๆ ราคา ณ หัวจ่ายอยู่ที่37บาทกว่าๆ
ส่วนพวก95เพียว อันนี้หนักเลย เพราะแม้จะมีราคาหนเาโรงกลั่นพอๆกันที่24บาทนิดๆ
แต่เล่นโดนภาษีประมาณ10.5บาท แถมโดนเก็บเข้ากองทุน4บากว่าๆ(เพราะต้องอุดหนุนโซฮอลล์)
เมื่อรวมกับค่าการตลาดที่5บาทซึ่งถือว่าสูง(เพราะมีน้อย หาเติมได้ยาก) รวมๆแล้ว95เพียวเลยแพงที่สุด
พอจะเห็นภาพบ้างแล้วนะครับว่าน้ำมันแพงเพราะอะไร    :)

.-_-.

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
1 มิ.ย. 55 17.48 น.

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บางจาก จะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงราคาขายปลีกน้ำมันในวันนี้ ถึงแม้ว่าคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) จะไม่เรียกเก็บเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ในส่วนของน้ำมันแก๊สโซฮอล์ ก็ตาม แต่ยังไม่สามารถปรับลดราคาขายปลีกลงมาได้ เนื่องจากค่าการตลาดกลุ่มแก๊สโซฮอล์ ยังอยู่ที่ประมาณ 1.50 บาทต่อลิตร ซึ่งต้องรอดูราคาน้ำมันสำเร็จรูปตลาดสิงคโปร์ เย็นนี้ก่อน และหากปรับลดลงมากกว่า 1 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล อาจจะมีการพิจารณาปรับราคาขายปลีกอีกครั้งในสัปดาห์หน้า ขณะที่ทางด้าน นายชวลิต พันธ์ทอง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดค้าปลีก บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปตท. จะยังไม่มีการปรับเปลี่ยนราคาขายปลีกน้ำมันในวันนี้เช่นกัน เพราะค่าการตลาดเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 1.50 บาทต่อลิตร โดยขอรอดูสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกก่อน



สรุป บ้านเราตลาดโลกไม่สน
สนราคาน้ำมันสำเร็จรูปตลาดสิงคโปร์


ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
อย่างน้อยก็ไม่อิงราคารถสิงคโปร์ครับ ไม่งั้นเจอวีออสคันล่ะล้าน
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์

สิงคโปร พื้นที่จำกัดครับ
จึงควบคุม รารารถยนต์

ออฟไลน์ samgler

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 234
อ่านแล้วก็แปลกใจ หรือปตท ขายน้ำมันไม่แพงจริงๆ นะ

ปกติมีแต่คนเราอยากจะซื้อหรือใช้น้ำมันราคาถูกที่สุดเท่าที่จะทำได้ คนขายจะเจ๊งหรือกำไรน้อยค่อยว่ากันทีหลัง เอาตัวเราเป็นหลักก่อน
แต่มีคนบอกว่าราคาน้ำมันตอนนี้เหมาะสมแล้ว แปลกมาก

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
บ้านเรา ราคาน้ำมันถูกเพราะมีโรงกลั่นเองครับ
ประเทศเพื่อนบ้านเต้าไม่มีโรงกลั่นครับเพราะบางประเทศไม่มีท่าเรือ
ยกตัวอย่างลาว
รับน้ำมันไปจากบ้านเราที่ ราคาหน้าโรงกลั่น รวมถึงเขมร

ถามว่า ราคาน้ำมันตอนนี้เหมาะสมไหม เหมาะสมครับ ในราคาของดีเซล น้ำมันชนิด

แต่ ตามหัวข้อกระทู้คือ
น้ำมันโลกลงมามากแล้ว ทำไม ปตท ยังไม่ลดราคาน้ำมัน
ราคาน้ำมัน ขึ้นอยู่กับ รัฐบาลและ ปตท ปตท ก็คือ รัฐบาล ในคราบเอกชนนั่นเอง ปตท ทำอะไร ต้องคำนึงถึง ธุรกิจมากกว่าประชาชน

ณ เวลานี้ น้ำมันโลกลดลงมา จาก สิบวันก่อนที่ ปตท ปรับราคาครั้งสุดท้าย อยู่ที่  10 USD ต่อ บาเรล คิดเป็น  11 % มากไหมครับ


ทุกวีนนี้ ปตท รวยเพราะ อะไร
ส่งออกน้ำมันสำเร็จรูป
ส่งออกแก็ส ผลิตภัทณ์จากการแปรรูปน้ำมัน ทั้ง LPG ที่พี่ท่านอ้างว่า นำเข้าเพราะในประเทศไม่พอใช้
ทั้งที่จริง LPG ถูกใช้ หายไปกับ ปตท ผ่านการผลิต เล่นแร่แปรธาติ ทำให้ คนไทยภาคครัวเรือน และ ข่นส่ง ต้องจ่ายส่วนที่นำเข้ามา

แต่ก็ดีครับ อย่างน้อยเงินก็ไหลเข้าประเทศ