ผู้เขียน หัวข้อ: รถเกียร์ธรรมดา เปลี่ยนเกียร์ที่รอบเท่าไรกันมั่งครับ  (อ่าน 40568 ครั้ง)

ออฟไลน์ Cleaner

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 122
ปกติควรจะเปลี่ยนที่รอบที่ให้แรงบิดสูงสุดหรือเปล่าครับ และมีผลอย่างไรบ้างครับเทียบกับการเปลี่ยนเกียร์ที่รอบเครื่องยนต์ไม่ได้ให้แรงบิดสูงสุด
อย่างเช่น foruner มีแรงบิดสูงสุด ที่ 1400-3200 รอบ
ลองเปลี่ยนเกียร์จากเกียร์ 1 ไปเกียร์ 2 ที่ประมาณ 2000 รอบ --- ไม่มีแรง ทันทีต้องลากไปอีกนิดนึง
ลองเปลี่ยนเกียร์จากเกียร์ 1 ไปเกียร์ 2 ที่ประมาณ 3200 รอบ --- พอปล่อยคลัชปุ๊บ ตัววูบไปข้างหน้าเลย อันนี้ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร
ส่วนเกียร์อื่นๆ จาก 2>3 , 3>4 , 4>5 ผมเปลี่ยนที่ 2500 แล้วไม่มีอาหารกระตุกหรือโยนตัวไปข้างหน้าอย่างใด ลื่นๆดี

ขอถามเพิ่มอีกข้อนึงครับ เวลาปล่อยคลัช ปล่อยกันแบบว่า ถอนออกหมดรวดเดียวแล้วกดคันเร่งส่งเลย หรือว่า ค่อยๆยกออกซักนิดแล้วกดคันเร่งกันครับ ผมทำแบบหลังอยู่แต่รู้สึกว่าแผ่นคลัชหมดไวจัง

ปล.พอดีป้าผมบอกมาว่านั่งรถที่ผมขับทีไร เวียนหัวเหมือนเมารถทุกที เลยจะหาวิธีขับรถให้มันนิ่มๆหน่อย - -"
ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 07, 2012, 22:59:38 โดย Cleaner »

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
รถคันเก่าผม Sunny Neo เกียร์ธรรมดา
ขับชิลๆ ก็ 2000-2500 เปลี่ยนแล้วสำหรับ 1-2-3 แต่ 3-4-5 นี่ไม่ค่อยเกิน 2000
แต่ถ้าจะเอาแรงหน่อยก็ซัก 3000-3500 ครับ
ไม่เคยลากชนแรงบิด-แรงม้าสูงสุดเลยนอกจากเร่งแซง

แต่ตอนนี้ออโต้แล้ว คอนโทรลที่เท้าอย่างเดียว
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ mewzabahl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
ส่วนผม  ไม่ตายตัวครับ รอบขึ้นถึงระดับเคยชินก็เปลี่ยน  ไม่ค่อยได้ดูรอบเลย

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
คลิปใน YouTube ซึ่งแน่นอนจำไม่ได้ว่าอันไหน
บอกไว้ว่า ดีเซล 2000 แก๊สโซลีน 2500 รตน. ครับ

ออฟไลน์ chaivat

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 177
    • อีเมล์
ขับรถผู้ใหญ่นั่งถอนครัชช้าๆ 2500 รอบ ok

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ปล่อยคลัชหมดทีเดียวก็ได้ครับ ถ้าคุณกดคันเร่งด้วยน้ำหนักที่พอเหมาะ รถมันจะไม่พุ่ง หรือไม่หน่วงกระทันหันครับ  แต่ถ้าคุมคันเร่งไม่เก่ง ก็ปล่อยช้าหน่อยแล้วปรับตัวให้รู้ว่าต้องเหยียบคันเร่งแค่ไหน ในแต่ละเกียร์ครับ  รถผมแผ่นคลัทช์นึงใช้ได้เป็นสิบปีน่ะครับ  หรือถ้ากลัวพุ่งจริงๆ ก็เปลี่ยนมันแถวๆพันปลายๆอ่ะครับ

ส่วนเรื่องรอบ ถ้าต้องการอัตราเร่งสูงสุด ก็ลากไปรอบที่แรงม้าสูงสุดอ่ะครับ  (หรือก็คือลากอยู่เกียร์ต่ำก่อน)
รอบที่แรงบิดของเครื่องยนต์สูงสุด ไม่ได้แปลว่ารถจะมีแรงดึงสูงสุดนะครับ อย่างเช่นรถมีแรงบิดสูงสุดที่ 3000 รอบ ถ้าไปเปลี่ยนแถว 3 พันรอบ โอเค แรงบิดจากเครื่องใกล้ๆเดิม  แต่อัตราทดจากเกียร์หายไปเพียบ   กลายเป็นว่ารวมกันแล้ว ยังไงเกียร์สูงๆ ก็มีแรงบิดลงล้อน้อยกว่าครับ

ออฟไลน์ mathician

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 667
ปกติ +/-2000, พยายามเปลี่ยนเกียร์แล้วให้นุ่มนวลที่สุด และประหยัดน้่ำมันที่สุด
แต่เวลาออกตัวจากไฟแดง คันหลังมันชอบออกเร็วจี้ตูดมาอยู่นั้นแหละ มันชอบมีความรู้สึกว่าต้องเร่งหนีมันอยู่เรื่อยเลย
ถ้าเร่งๆก็ 3000+


อยากถามหน่อย รู้สึกยังไงกับรถคันหน้าออกตัวช้าๆ ในกรณีที่คันหน้าอยู่เลนซ้ายสุด

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 07, 2012, 23:23:37 โดย mathician »

ออฟไลน์ PAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
ถ้าเป็นเครื่องดีเซลก็2500-3000 RPMกำลังดีครับ ถ้าเบนซินก็ 4000-5000 RPM กำลังดีครับ แต่กินน้ำมันหน่อย แต่อยู่ในช่วงแรงมาครับ (อย่าเชื่อผมนะครับ ผมชอบขับรอบสูงๆ ;D) ถ้าขับแบบปกติก็ ไม่ควรเกิน 3000 RPM ครับ  ;)

ออฟไลน์ Headman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,152
ฟังเสียงเอาอ่ะครับ สุดเสียง เปลี่ยนครับ ใช้ความรู้สึกล้วนๆ  ;D ;D
(ไม่ใช่อะไรหรอก รถผมไม่มีวัดรอบ เวลาตั้งเครื่อง ก็ความรู้สึกล้วนๆ เหมือนกัน 555555)
เรารักจ่าโท :))))

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
ผมว่ามันแล้วแต่สถานการณ์ครับ..
เครื่องดีเซลถ้าขับเรื่อยๆ 2000 นิดๆผมก็เปลี่ยนแล้ว
แต่ถ้ารีบ ผมลากไปเกือบ4000 เลยนะ..
เบนซิลถ้ารีบผมยังกล้าลากไป 6000 เลย.. ::)
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ Ohmmypp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,042
ที่จาก 1 ไป 2 แล้วไม่มีแรงผมว่าเป็นเพราะลักษณะการเหยียบปล่อยคลัทช์กะคันเร่งของพี่แน่เลยอ่ะ

เดานะ เพราะสังเกตจากรถสองแถว ถึงคนนั่งเต็มรถ เห็นหลายๆ คันก็ไม่ทันจะลากเกียร์ 1 ถึงสองพันรอบเลยครับก็เปลี่ยนเกียร์แล้ว ไม่กระตุกด้วย..
JC TU #54

ออฟไลน์ myalexxp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 829
บอกตายตัวไม่ได้ครับ  ;)


อยู่ที่ประสบการณ์ล้วนๆ


ถ้าเปลี่ยนเกียร์แล้วกระตุก แนะนำ ให้ฝึกเท่านั้น

ออฟไลน์ nudragon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,871
  • MT Mania!!
3000 - 7000 รอบแล้วแต่เพื่อนรอบข้างครับ ฮาๆ

ออฟไลน์ KrisTop

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 220
  • Ingenious
อาการโยนตัวไปข้างหน้าหลังปล่อยคลัชน่าจะเกิดจากโมเมนต์เฉื่อยของเครื่องยนตร์ครับ
ยิ่งรอบสูง ก็ยิ่งก่อให้เกิดแรงเสียดทานมาก ถ้าไม่กดคันเร่งตามให้รอบสมดุลมันก็จะเป็นประมาณนั้นครับ

ปกติถ้าผมขับเกียร์ธรรมดา จะรีบเปลี่ยนเกียร์ครับ พยายามทำให้เป็นนิสัย
ไม่อยากเหยียบคลัชต์นานเพราะมันทำให้รถเราฟลี ชั่วขณะ
ทำบ่อยๆ มันก็กะได้ว่าต้องเหยียบคันเร่งตอนไหนแล้วก็ไม่ค่อยกระตุกละครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
เคยขับ B16A เครื่องฮอนด้ารอบจัด
ถ้าเปลี่ยนที่ 5-7 พันรอบ จะมันส์โครตๆ วิ่งได้ 3 เกียร ก็ไม่มีถนนให้วิ่งแล้ว

ขับเก๋งโตโยต้าบ้านๆ เปลี่ยนเกียรที่ 2 พันรอบ ก็วิ่งได้เรื่อยๆ
ถ้าเอามันส์หน่อยก็ที่ 3-4 พันรอบ เคยลากถึง 6 พันรอบ แต่เปลือง เอาแค่ 5 พันก็เกินพอแล้ว
เก๋งบ้านๆ แรงบิดอยู่แถวๆ 4 พันรอบ ขับมันส์ รอบไม่สูงมาก

ขับกระบะดีเซลบ้าพลัง 2 พันรอบยังเหลือๆ
ถ้าเปลี่ยนเกียรที่ 3 พันรอบ = ดึงหน้าหงาย = โดนคนข้างๆดึงหู

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
ผม แจ็ส เกียร์ธรรมดา
แรงบิดมาสุดที่ 4800 รอบ

เปลี่ยนเกียร์ 1 ไป 2 ที่ความเร็วต่ำกว่า 20 รอบไม่ถึง 2500 ถอนคลัตช์เร็ว รถจะกระชาก และเสียจังหวะ
เปลี่ยนเกียร์ที่ 2500-3000 จะเปลี่ยนได้ต่อเนื่อง รวดเร็ว และไม่เสียจังหวะ

แต่ถ้าจะเล่น Quick Shift ต้องยัด 5000 รอบขึ้นไปไม่ก็อัดจนถึงเรดไลน์
ไม่อย่างงั้นรถจะกระตุกและไม่สมูท  

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
ของผมชอบขับแบบนิ่มๆ สามห่วงคันเก่าเครื่องเบนซินเปลี่ยนเกียร์ที่ 3,000 รอบ ส่วนปัจจุบันใช้ฟอร์ดเรนเจอร์ตัวเก่าอยู่เป็นเครื่องดีเซลเปลี่ยนที่ 2,500 รอบครับ เรื่องเปลี่ยนเกียร์ให้สมูทคงต้องฝึกหน่ะครับ ลองดูหลายๆแบบว่าแบบไหนที่เราต้องการ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ Tonge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
เอาประหยัด ก็ค่อยๆไล่รอบเครื่อง และเปลี่ยนเกียร์ที่ 2000รอบ
แต่ถ้ารถเครื่องเล็กหรือเครื่องยุคเก่า ก็เปลี่ยนสักเกือบ3000รอบก็ยังได้
เอาสนุกก็เร่งไปจนรถดึงจนพอใจ ไม่ก็เสียงเครื่องเริ่มทรมาน ก็เปลี่ยนเกียร์ แต่เปลือง

ออฟไลน์ tierak

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
ถ้าเป็นเครื่องดีเซลก็2500-3000 RPMกำลังดีครับ ถ้าเบนซินก็ 4000-5000 RPM กำลังดีครับ แต่กินน้ำมันหน่อย แต่อยู่ในช่วงแรงมาครับ (อย่าเชื่อผมนะครับ ผมชอบขับรอบสูงๆ ;D) ถ้าขับแบบปกติก็ ไม่ควรเกิน 3000 RPM ครับ  ;)

ตาม คห. นี้ เครื่องดีเซลผมว่าเปลี่ยนรอบสูงไปครับ แต่มันก็แล้วแต่รุ่นรถด้วย เครื่องดีเซล โบ สมัยนี้แรงบิดมาในรอบต่ำ การเปลี่ยนเกียร์ก็ควรอยู่ในช่วงที่เครื่องมีแรงบิดสูงสุด โดยเฉพาะเกียร์ 1 ไม่จำเป็นต้องลากรอบสูงๆ
ส่วนเรื่องช่วงเปลี่ยนเกียร์แล้วมีอาการกระตุกหรือวูบวาบ น่าจะอยู่ที่จังหวะเท้วเป็นหลัก

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
ตามอารมณ์ เปลี่ยน 3000บ้าง 1500 บ้าง 6000  บ้างไม่ตายตัว ขับช้า ก็ 2000 ขับเร็วก็ 4000
กระบะ 2000ก็หน้าหงายเคยลากถึง 4000 เหนื่อย เวลาเปลี่ยนเกียร์
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
ถ้าจังหวะเร่ง ก็ลากรอบ แล้วแต่สถานการณ์ตอนนั้นครับผม แต่ถ้าไม่เร่ง เรื่อยๆ มาเรียงๆ (นกบินเฉียงไปทั้งหมู่) ผมจะยึดว่า เปลี่ยนแล้วเหลือรอบ 1200-1500 ครับ


ออฟไลน์ DEAR[^,^]

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 356
ของผมขับเกียร์ธรรมดาแต่เป็นเครื่องดีเซล จะเปลี่ยนเฉลี่ยอยู่ที่ 2000-2500 รอบครับ แต่ถ้าอารมณ์พาไปบางทีก็ 3800

ออฟไลน์ MAXIMUS CRUZE

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 219
ตามสภาพการขับขี่ครับ รีบร้อนก็รอบสูงหน่อย สับเร็วหน่อย เวลาปกติ ก็ประมาณ 2000 รอบ แล้วเปลี่ยนเกียร์ครับ+++

ออฟไลน์ WhoIsI

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
เปลี่ยนเกียร์เลยรอบที่ให้กำลังสูงสุด แล้วรอบเครื่องหลังจากเปลี่ยนเกียร์ยังอยู่ในช่วงที่มีแรงบิดก่อนสูงสุด น่าจะได้อัตราเร่งที่ดีที่สุด
เครื่องเบนซินกำลังสูงสุดอยู่ประมาณ +6000 rpm แรงบิดสูงสุดอยู่ประมาณ +4000 rpm
เครื่องดีเซลกำลังสูงสุดอยู่ประมาณ +3500 rpm แรงบิดสูงสุดอยู่ประมาณ +1800 rpm