ผู้เขียน หัวข้อ: F10 525D 6สูบ ควันดำ เพราะอะไรครับ  (อ่าน 8966 ครั้ง)

ออฟไลน์ keangac

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 184
F10 525D 6สูบ ควันดำ เพราะอะไรครับ
« เมื่อ: มิถุนายน 20, 2012, 08:31:04 »
พอดีวันนี้ ได้ขับรถมาทำงานตามคุณพ่อมาตอนเช้า ปรากฏว่า ตอนแกเร่งเครื่องหลังไฟเขียว สังเกต เห็นควันดำออกมาจากท่อ แต่ก่อนหน้านี้ และ หลังจากนั้นก็ไม่เห็นอีกเลย
เลยอยากรู้ว่าเป็นเพราะอะไรครับ

ขับไป20000กว่าโล  อีกประมาณ 2000 โล เข้า Service   
 
 เป็นเพราะ น้ำมันรึเปล่าครับ หรือว่า การเผาไหม้มีปัญหา >_< กลัวจิงๆ

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,888
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
Re: F10 525D 6สูบ ควันดำ เพราะอะไรครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2012, 08:51:29 »
เพราะเป็นเครื่อง Disel ครับ เรื่องควันนี้ เป็นเอกลักษณ์ครับ

ถ้าสังเกตุ รถเครื่องดีเซล ท่อไอเสียจะงุ้มลงพื้นครับ ไม่พ่นออกมาด้านหลังโดยตรง (คงกลัวจะไปทำความเดือดร้อนให้รถขับตามมั่งครับ) ;D

ออฟไลน์ birm@productive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
Re: F10 525D 6สูบ ควันดำ เพราะอะไรครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2012, 09:02:56 »
ปกติของเครื่องดีเซลครับ ติดควันดำนิดๆเวลากดคันเร่งขึ้นครับ

ช่วงเทอร์โบทำงาน (ช่วงติดบูสท์) อากาศอัดเข้าไปเยอะ ก็ต้องใช้น้ำมันเยอะเป็นธรรมดาครับ จังหวะยกหัวฉีดก็จะถมน้ำมันให้เยอะขึ้นกว่าเดิมครับ การเผาไหม้ช่วงนั้นจะมีสัดส่วนน้ำมัน/อากาศที่หนา (น้ำมันเยอะ) ควันดำก็เกิดจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ในช่วงนั้นครับ
ประวัติ
รถ 11 คัน
ยาง 14 รุ่น

ออฟไลน์ Action

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,667
Re: F10 525D 6สูบ ควันดำ เพราะอะไรครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2012, 09:19:14 »
ดีเซลกับควันดำออกตูดในช่วงบูสทำงานก็ปกติครับ แต่ถ้าควันขวาออกห้องเครื่องนี่คงเดือดร้อนใหญ่แล้ว ;D
ถึงรถผมจะไม่แรง แต่ก็ยังแซงทุกคันไม่เว้น...
Honda Civic 3dr. '96
Chrysler Neo '98
BMW 320i '01
Honda Civic FD 2.0 '06 > Sold
Mazda BT-50 Pro '12

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,379
Re: F10 525D 6สูบ ควันดำ เพราะอะไรครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2012, 09:50:17 »
รถดีเซลที่ขายในบ้านเราไม่มีเครื่องกรองอนุภาคไอเสียครับ ตัวอย่างS320 CDI ของผมก็มีควันดำตอนเร่งเครื่องเหมือนกัน แต่สำหรับS350 CDI Bluetecที่มีเครื่องกรองอนุภาคพบว่าไม่มีกลิ่นเหม็นหรือควันดำเลยครับ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,585
Re: F10 525D 6สูบ ควันดำ เพราะอะไรครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2012, 09:57:53 »
เครื่องดีเซลพอใช้งานไปสักระยะหนึ่งแล้วมันจะมีคราบเขม่าดำติดตามระบบไอเสีย ทำให้ในบางครั้งพอเร่งเครื่องแรงๆหรือใช้รอบสูงแล้วจึงเกิดมีเขม่าควันดำพ่นออกมาให้เห็น ยิ่งใช้ในเมืองรอบต่ำๆบ่อยๆยิ่งมีสะสมมากจนบางครั้งจะมีไฟเตือนขึ้นมาว่าให้ใช้รอบสูงไล่เขม่าหน่อยมันเริ่มพอกเยอะแล้ว(ในคู่มือมีบอก) นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมคุณถึงบอกว่าก่อนหน้านั้นไม่มีและหลังจากนั้นไม่เห็นอีกเลย ก็เพราะก่อนหน้านั้นยังไม่ได้ใช้รอบสูงคราบมันเกาะอยู่พอออกตัวไฟแดงต้องใช้รอบสัหน่อยคราบมันเลยหลุดออกมา พอหลุดออกมาแล้วใช้รอบสูงยังไงก็ไม่มีหลุดออกมาให้เห็นแล้วไง สรุปแล้วปกติดีจ้า  ;D
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ chaiz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 966
    • อีเมล์
Re: F10 525D 6สูบ ควันดำ เพราะอะไรครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2012, 12:44:29 »
เครื่องดีเซลพอใช้งานไปสักระยะหนึ่งแล้วมันจะมีคราบเขม่าดำติดตามระบบไอเสีย ทำให้ในบางครั้งพอเร่งเครื่องแรงๆหรือใช้รอบสูงแล้วจึงเกิดมีเขม่าควันดำพ่นออกมาให้เห็น ยิ่งใช้ในเมืองรอบต่ำๆบ่อยๆยิ่งมีสะสมมากจนบางครั้งจะมีไฟเตือนขึ้นมาว่าให้ใช้รอบสูงไล่เขม่าหน่อยมันเริ่มพอกเยอะแล้ว(ในคู่มือมีบอก) นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมคุณถึงบอกว่าก่อนหน้านั้นไม่มีและหลังจากนั้นไม่เห็นอีกเลย ก็เพราะก่อนหน้านั้นยังไม่ได้ใช้รอบสูงคราบมันเกาะอยู่พอออกตัวไฟแดงต้องใช้รอบสัหน่อยคราบมันเลยหลุดออกมา พอหลุดออกมาแล้วใช้รอบสูงยังไงก็ไม่มีหลุดออกมาให้เห็นแล้วไง สรุปแล้วปกติดีจ้า  ;D

ค่ายยุโรปเค้าก็เก็บรายละเอียดดีนะเนี่ย มีบอกให้เร่งเครื่องไล่คราบในคู่มือด้วย เยี่ยมจริงๆ :)

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
Re: F10 525D 6สูบ ควันดำ เพราะอะไรครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2012, 12:46:29 »
ขอแนะนำให้ลองล้างท่อไอเสียดูครับ เหมือนที่รถกระบะเขาล้างๆกัน เอาสายยางแหย่เข้าไปในท่อไอเสียติดเครื่องแล้วเปิดน้ำ จากนั้นก็เร่งเครื่องเป็นพักๆจนกว่าน้ำจะหายดำ

ลองดูครับ

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,424
    • อีเมล์
Re: F10 525D 6สูบ ควันดำ เพราะอะไรครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2012, 12:55:03 »
เครื่องดีเซลพอใช้งานไปสักระยะหนึ่งแล้วมันจะมีคราบเขม่าดำติดตามระบบไอเสีย ทำให้ในบางครั้งพอเร่งเครื่องแรงๆหรือใช้รอบสูงแล้วจึงเกิดมีเขม่าควันดำพ่นออกมาให้เห็น ยิ่งใช้ในเมืองรอบต่ำๆบ่อยๆยิ่งมีสะสมมากจนบางครั้งจะมีไฟเตือนขึ้นมาว่าให้ใช้รอบสูงไล่เขม่าหน่อยมันเริ่มพอกเยอะแล้ว(ในคู่มือมีบอก) นั่นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมคุณถึงบอกว่าก่อนหน้านั้นไม่มีและหลังจากนั้นไม่เห็นอีกเลย ก็เพราะก่อนหน้านั้นยังไม่ได้ใช้รอบสูงคราบมันเกาะอยู่พอออกตัวไฟแดงต้องใช้รอบสัหน่อยคราบมันเลยหลุดออกมา พอหลุดออกมาแล้วใช้รอบสูงยังไงก็ไม่มีหลุดออกมาให้เห็นแล้วไง สรุปแล้วปกติดีจ้า  ;D

ค่ายยุโรปเค้าก็เก็บรายละเอียดดีนะเนี่ย มีบอกให้เร่งเครื่องไล่คราบในคู่มือด้วย เยี่ยมจริงๆ :)
ยอดเยี่ยมจริงๆ รถฝั่งทางเอเซียน่าจะมีแบบนี้บ้าง
ยกตัวอย่าง กระบะสมัยใหม่บ้านๆ บางคันไม่ค่อยได้ใช้รบสูง คราบเขม่าสะสมเยอะจน แคทตาไลติก ตัน เร่งไม่ออก ทำให้คนที่ไม่เข้าใจต้องทุบแคททิ้ง น่าเสียดายมากๆ

ออฟไลน์ mathician

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 667
Re: F10 525D 6สูบ ควันดำ เพราะอะไรครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2012, 13:43:44 »
แล้วทางแก้ละ

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 10,691
Re: F10 525D 6สูบ ควันดำ เพราะอะไรครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2012, 13:58:03 »
ยังดีออกมาเป็นควันดำ ถ้่าออกมาเป็นควันขาวนะยุ่งเลยนะท่าน งานจะเข้า ;D ;D

ออฟไลน์ sapol

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 139
Re: F10 525D 6สูบ ควันดำ เพราะอะไรครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2012, 14:50:46 »
ควันดำเวลาเหยียบแรงๆเนี่ย เป็นปกติครับ แต่ถ้าควันขาวออกมาเนี่ย งานเข้า W211 CDI ของผมก็เป็นครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,490
Re: F10 525D 6สูบ ควันดำ เพราะอะไรครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2012, 16:20:07 »
ปกติมากๆครับ เคยเห็น Audi Q7 4.2 TDi หรือ 3.0 ไม่แน่ใจ กดออกไฟแดงอัดกับ Civic ไวรุ่นคันนึง ควันตอนกดวินาทีแรก 10 ล้อชัดๆ จากนั้นก็ไม่มีควันออกมา
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Tern vtec

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 281
Re: F10 525D 6สูบ ควันดำ เพราะอะไรครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2012, 16:24:57 »
ดีเซลเทพแค่ไหนกดหนักๆๆก็มีควันครับยิ่งนานไปควันยิ่งเยอะขึ้นเรื่อยๆๆ เมื่อวันก่อนเห็น E220 cdi กดควันเกือบท่วมตูดเลย

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,853
  • Let the SKYFALL
Re: F10 525D 6สูบ ควันดำ เพราะอะไรครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2012, 16:26:26 »
เคยเห็น W211 CDI สีเงินคันนึง คราบเขม่าเกาะเต็มกันชนบริเวณรอบๆท่อเลยครับ
ควันดำออกมาแบบนี้ อย่าลืมทำความสะอาดด้วยนะครับ
เห็นเจ้า CDI คันนั้นแล้ว เสียดายรถมากมาย
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ DEAR[^,^]

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 356
Re: F10 525D 6สูบ ควันดำ เพราะอะไรครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2012, 18:49:44 »
รถผมอีซูซุ เมื่อก่อนเวลาเชนเกียร์ เหยียบมิด ควันก็จะดำมาเลย แต่เดี๋ยวนี้ไม่เป็นและครับ เพราะกดบ่อย
ปล.แต่ผมชอบเสียงเครื่องดีเซลของเบ๊นซ์ตอนเร่งเครื่องนะครับ เสียงดีเซล+เทอร์โบทำงาน มันช่างไพเราะเหลือเกิน  :D

ออฟไลน์ keangac

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 184
Re: F10 525D 6สูบ ควันดำ เพราะอะไรครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2012, 19:51:06 »
ถ้าอย่างนั้นก็เบาใจครับ  ต่อให้มีควันดำบ้าง ผมก็จะรัก เครื่องดีเซลต่อไปอยู่ดีครับ

ฉุด กระชาก บาดใจ  แต่อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน  จิ๊บจิ๊บ

 เทียบกับ E60 525Iคันเก่าแล้ว มันเป็นอะไรที่สุดๆครับ ขับไปรับสาว ไม่ต้องกลัวไส้แห้งเลยครับ 555

ออฟไลน์ Wayfarer-R

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,563
Re: F10 525D 6สูบ ควันดำ เพราะอะไรครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2012, 21:40:16 »
แบบนี้ปกติมั้ยครับ  ;D ;D ;D



ออฟไลน์ supremo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 95
Re: F10 525D 6สูบ ควันดำ เพราะอะไรครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2012, 06:33:56 »
รถผมก็ 525d ก็ดำครับแต่สังเกตุดูว่าถ้าเครื่องยังไม่ร้อนพอ ดูที่เข็มความร้อนถ้า 70-80 กดออกแรงๆก็จะมีดำนิดๆแต่ถ้า100 องสาแล้ว ผมสังเกตุดูกดไงก็ไม่ดำ