ผู้เขียน หัวข้อ: รถกระบะ เพื่อการพาณิชย์ ติดแก๊ส LPG หรือ NGV แบบไหนคุ้มค่าที่สุดครับ?  (อ่าน 20649 ครั้ง)

ออฟไลน์ BELL7738

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 464
  • ZOOM - ZOOM !!
    • อีเมล์
พอดีจะออกกระบะ คันแรก เอาไว้ใช้ขนส่งสินค้าโดยเฉพาะครับ
 
รถที่จะออกคงเป็น Izusu d-max ช่วงยาว ครับ
ใช้วิ่งส่งของ กรุงเทพ-ปริมลทล ครับ

แต่ยังติดใจอยู่ว่า
1. จะติดแก๊ส LPG หรือ NGV อันไหนจะคุ้มค่า เรื่องประหยัดค่าเชื้อเพลิงมากที่สุดอ่ะครับ
2. เป็นเครื่อง เบนซินติดแก๊ส  หรือ ดีเซลติดแก๊ส อันไหนดีกว่าครับ
3. ระบบแก๊สแบบไหน ทนทานในระยะยาวกว่ากันครับ
4. ในระยะยาว LPG หรือ NGV อันไหนจะได้รับความนิยมมากกว่ากันครับ

เพื่อนๆ ช่วยแนะนำหน่อยครับ
ขอบคุณมากๆ เลยครับ :D


ปัจจุบันอันแสนสุข

อดีตอันแสนหวาน http://www.altisclub.com/forum/viewtopic.php?t=26710

ออฟไลน์ apiwattu67

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 514
เครื่องดีเซลติดแก๊สผมว่าไม่คุ้มนะ แต่ NGV ถูกกว่า LPG แน่ๆ ทำไมไม่ออกพวกกระบะเบนซินล่ะครับ Ford Ranger 2.5,Vigo 2.7 , Triton 2.4

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,087
เพื่อพาณฺิชย์ไปออกเบนซินดีกว่าครับ
ดีเซลตอนนี้มีระบบติดแก๊สได้ เต็มที่ก็แก๊ส 70 ดีเซล 30  ค่าติดเป็นแสน   น่าจะพังไวด้วย รวมๆแล้วไม่คุ้มครับ

ถ้าเพื่อพาณิชย์เน้นๆไปมองพวกสามมิตรดีกว่ารึเปล่าครับ แบบที่ถังอยู่ที่แชสซีย์ ครับ

ส่วนเรื่อง LPG NGV ดี อันนี้ดูที่สถานที่เลยครับ ถ้าเส้นทาง การใช้งาน เติม NGV ได้ก็ใช้ครับ  แต่ถ้ามันไกล ไม่สะดวก หรือเวลาที่คุณสะดวกไปเติม รอนานเกิน จนเสียการเสียงาน ก็ใช้ LPG ครับ

ออฟไลน์ Action

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,667
ขอตอบแบบไม่คิดนะครับ อย่าว่ากันหล่ะ

1. LPG ครับ
2. เบนซินสิครับ (วางเครื่อง JZ)
3. LPG อายุไขยาวกว่า NGV (แต่ก็อยู่ที่สภาพเครื่องด้วยว่าดูแลมากน้อยแค่ไหน)
4. LPG ระยะยาวน่าจะดีกว่า สังเกตจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ก็ยังมีปั้มบริการ LPG มากกว่า NGV

แล้วอีกอย่างนะครับข้อได้เปรียบของ LPG ระยะทางที่วิ่งนั่นไปได้ไกลกว่า NGV ค่อนข้างมาก หลังจากที่เคยอ่านพบเจอมาและถามคนใกล้ตัว
ถึงรถผมจะไม่แรง แต่ก็ยังแซงทุกคันไม่เว้น...
Honda Civic 3dr. '96
Chrysler Neo '98
BMW 320i '01
Honda Civic FD 2.0 '06 > Sold
Mazda BT-50 Pro '12

ออฟไลน์ SitdownstrikE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
ไม่สันทัดเรื่องกระบะ  แต่อยากจะออกความเห็นเรื่องแก๊ส


ปั๊ม NGV มันไม่ได้เกิดขึ้นมาง่ายๆ ปีนึงกทม. สร้างเพิ่มขึ้นมาได้แค่ 10 ปั๊มเองมั้งครับ (อ้างอิงจาก นสพ.ไทยรัฐ หน้าเศรษฐกิจ)
แต่ LPG เอกชนทำเอง เกิดเป็นดอกเห็ดซึ่งตอนนี้เห็ดเต็ม กทม. และปริมณฑลแล้ว

ระยะยาวมากๆ  NGV อาจจะรุ่งกว่า ทั้งในด้านราคา และผู้สนับสนุน (ปตท. + ภาครัฐ)
แต่นโยบายรัฐฯ ก็ไม่นิ่งอยู่ดีแหละครับ ขึ้นอยู่กับช่วงเวลานั้น คนบริหารคือใคร และแนวทางยังไง


NGV ผลเสียที่เห็นๆเลยคือ ต่อคิวเติมกันยาวมากกกก แก๊สหมดปั๊มบ่อยๆ  เติมครั้งนึงวิ่งได้ไม่ถึงครึ่งของ LPG
LPG ข้อเสียคือ แพงกว่า

ถ้าเส้นทางส่งของ ออกจากคลัง แล้วใกล้ๆมีปั๊ม NGV แล้วคนเติมไม่ได้เยอะมาก ก็น่าเล่น NGV ครับ
(ไม่งั้น ต้องวิ่งไปหาที่เติม และต่อคิวนานอีก อาจจะเสียความคล่องในระบบ Logistic ไปก็ได้นะครับ)


แต่ถ้าไม่มี
ผมว่าอย่างน้อยใน 5 ปีนี้  LPG  ดีกว่าเยอะ ในทุกๆด้าน ยกเว้นราคาค่าแก๊ส ครับ

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,116
  • High Society Sallon Gallery
ดู Vigo 2.7 เบนซิน หรือ Triton 2.4 เบนซิน ติดแก๊ส LPG ดีกว่าครับ จบ
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,026
ดู Vigo 2.7 เบนซิน หรือ Triton 2.4 เบนซิน ติดแก๊ส LPG ดีกว่าครับ จบ

ผมเห็นด้วยครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,337
    • อีเมล์
แบกหนัก เอาวีโก้ เพระได้เครื่อง 2700 160แรงม้า

แบกตามกฎหมาย ใช้ไทรตัน 2400 128แรงม้าก็ได้

จขกท.คงไม่รู้ล่ะสิว่าอีสุไม่มีเครื่องเบนซิน

แต่รถบรรทุก6-18ล้อ อีสุมีเครื่องแก๊สแท้ๆขายนะ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- present -Nissan Almer N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,170
บ้านเพื่อนผมทำธุรกิจเกี่ยวกับปูน ทราย และส่วนผสมเกี่ยวกับการก่อสร้าง
ซื้อกระบะไทเกอร์แคป มือสอง วาง JZ ไม่โบ เกียรธรรมดา ติดแก๊ส LPG
ขนหนักนะครับ 2 ตันขึ้นไป ตีตู้ ใส่ผ้าใบ เสริมแหนบ ล้อเหล็กปั้ม
วิ่งจนลืมครับ ปัจจุบันนี้ก็ยังวิ่งอยู่

ส่วนพ่อตาผม วีโก้ 2.5 I/C
ขนหนังสือ ใส่หลังคา ประมาณ 1 ตันนิดๆ
วิ่งเนียนๆได้ 13 โลลิตร(ดีเซล) ผมมองว่าเจ้าไทเกอร์เพื่อนผมคุ้มกว่าเยอะเลย

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,638
  • การเดินทางครั้งใหม่
ส่งของประเภทไหนครับ ของสด ของใช้ เร่งรีบหรือเปล่า ถ้าให้เวลารอเติม  NGV ได้ก็ NGV ไปเลยครับ จบแน่นอน แล้วจะนอนยิ้มแฉ่ง
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
อย่าลืมดูเส้นทางที่รถจะวิ่งด้วยนะครับว่าใกล้ปั๊มNGVหรือเปล่า

แต่โดยส่วนตัวแล้วผมยังแนะนำLPGครับ
- เติมสะดวกกว่า
- ติดตั้งง่ายและถูกกว่า
- รถช้ำน้อยกว่า
- ปลอดภัยกว่า เพราะถังแก๊สแรงดันต่ำกว่า
- วิ่งได้ระยะทางมากกว่าต่อถัง

ออฟไลน์ lovehome

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 119
    • อีเมล์
ดีเซลติดแล้วไม่น่าคุ้มครับ ลดลงมานิดเดียวเองแถมติดตั้งยากกว่านะครับ
น่าจะเป็นเบนซิลดีกว่า ถ้ารีบๆหน่อย ก็ lpg ครับ แต่ถ้าเน้นค่าเชื่อเพลิง คงต้องเป็น cng แล้วครับ
lpg ติดเองต้องหาร้านดีๆนะครับไม่งั้นจูนบ่อย แต่ถ้าเอาแบบติดมาแล้วก็มี ไททัน cng กับวีโก้ cng ที่เพิ่งออกมาครับ
ส่วนตัวชอบ วีโก้ cng ครับ เพราะมันออกจากโรงงานเลย เครื่องน่าจะทนกว่า  แถมได้รับประกันเหมือนเดิม (แต่แพงกว่า ฮ่าๆ)


ออฟไลน์ BottleUp

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
    • อีเมล์
แต่ยังติดใจอยู่ว่า
1. จะติดแก๊ส LPG หรือ NGV อันไหนจะคุ้มค่า เรื่องประหยัดค่าเชื้อเพลิงมากที่สุดอ่ะครับ
NGV ประหยัดกว่าน่ะ แต่หาปั๊มยาก คิวยาววว

2. เป็นเครื่อง เบนซินติดแก๊ส  หรือ ดีเซลติดแก๊ส อันไหนดีกว่าครับ
ดีเซลติดแก๊ซอย่าเลยไม่คุ้ม

3. ระบบแก๊สแบบไหน ทนทานในระยะยาวกว่ากันครับ
จริงๆ ถ้าจะให้ทนทานในระยะยาว  เลือกกระบะที่ติดแก๊ซมาจากโรงงานโดยตรงดีกว่า เพราะโครงสร้างทุกอย่างออกแบบมาเฉพาะ ใช้ได้นาน ปลอดภัยดี

4. ในระยะยาว LPG หรือ NGV อันไหนจะได้รับความนิยมมากกว่ากันครับ
ส่วนตัวน่ะ NGV


ออฟไลน์ kukonba

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 361
  • เที่ยวไปให้ทั่วเมืองไทยเถอะครับ
    • อีเมล์
แต่ยังติดใจอยู่ว่า
1. จะติดแก๊ส LPG หรือ NGV อันไหนจะคุ้มค่า เรื่องประหยัดค่าเชื้อเพลิงมากที่สุดอ่ะครับ ( คุ้มค่าหรือไม่ต้องดูปัจจัยอื่นประกอบด้วย เช่นวิ่งวันละกีโล เอาเครื่องอะไรมาติด  NGV ราคาถูกกว่า LPG มาก ราคาต่อ กิโลกรัม )
2. เป็นเครื่อง เบนซินติดแก๊ส  หรือ ดีเซลติดแก๊ส อันไหนดีกว่าครับ ( ที่เขานิยมกันต้องเครื่องเบนซิน เพราะระบบไม่ยุ่งยากเหมือนดีเซล และราคาค่าติดตั้งเครื่องเบนซินถูกกว่าดีเซลเท่าตัว )
3. ระบบแก๊สแบบไหน ทนทานในระยะยาวกว่ากันครับ ( ขึ้นอยู่กับการใช้งานของเราครับ ถ้าเน้นเรื่องความปลอดภัยแบบสุดๆ ก็ใช้ NGV แต่ถ้าคำนึงถึงการใช้งานที่สะดวกกว่าและมีความปลอดภัยในระดับที่ดีก็ใช้ LPG )
4. ในระยะยาว LPG หรือ NGV อันไหนจะได้รับความนิยมมากกว่ากันครับ ( ใครตอบได้ ? แต่ที่แน่ๆรัฐบาลเน้น NGV แต่ไม่กล้าลงทุน เซ็งกันต่อไปกับนโยบายลมปาก )

ตัววีโก้ CNG ที่โฆษณามีการปรับปรุงผนังวาล์วและบ่าวาล์วแหวนลูกสูบให้ทนทานรองรับก๊าซนี้โดยตรงน่าจะทนทานจริง.


ออฟไลน์ benzd

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 262
    • อีเมล์
วีโก้ 2.7 ดม LPG ไปครับ  2.7วาล์วไฮดรอลิค ไม่ต้องตั้งวาล์วเอง มันเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ ลองศึกษาหาข้อมูลดูได้ครับ ^^

แต่ถ้าอยากใช้ดีเซลจริง เห็นค่ายแก๊ส AC กำลังทดสอบอยู่ รยละเอียดต้องถามเขาเองอ่ะครับ

ออฟไลน์ DEAR[^,^]

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 356
เข้าใจว่า LPG นะครับ ทั้งสะดวกกว่า รวดเร็วกว่า การขนส่งสินค้า ต้อง Just in time ครับ ผมให้ประเด็นความสำคัญตรงนี้มากกว่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมันก็ไม่แน่นอนครับกับราคาแก๊สในอนาคตที่จะเพิ่มขึ้น แต่ถ้าในวินาทีนี้ LPG อยู่ดีครับ

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,642
รถเพื่อการพาณิชย์ รอไม่ได้ครับ

เอาสะดวกเป็นหลัก ผมยกให้ LPG
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ BELL7738

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 464
  • ZOOM - ZOOM !!
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกๆคำแนะนำมากๆเลยนะครับ เป็นประโยชน์มากครับ

ผมเองก็เพิ่งรู้นะเนี่ย ว่า d max ไม่มีเบนซิน

คงต้อง ไป vigo champ 2.7 เบนซินซะแร้ว

คงจะติด LPG ตามที่แนะนำกันแหละครับ

ขอบคุณมากๆอีกครั้งครับ :D
ปัจจุบันอันแสนสุข

อดีตอันแสนหวาน http://www.altisclub.com/forum/viewtopic.php?t=26710