สวัสดีทุกท่านก่อนครับพอดีพึ่งสมัครมาใหม่ อ่านมาเป็นปีแล้ว แต่สมัครไม่ได้สักที เพราะไม่เข้าใจว่าลายเซ็นพี่จิมมี่คืออะไร(ตรงช่องสมัครให้กรอก) พึ่งมารู้ลายเซ็นก็คือชื่อล็อคอิน J!MMY นี่เอง โง่อยู่ตั้งนาน ดีใจมากเลยครับ ไหนๆสมัครได้แล้วมีเหตุการสดๆเจอกับตัวมาเร็วนี้ๆพร้อมข้อสงสัย เลยอยากมาเล่าให้ฟังเป็นวิธีการ และ ขอสอบถามข้อสงสัยหน่อยครับผม
พอดีเมื่อสองวันก่อนรถผมไปเหยียบตะปูมาแต่ตอนวิ่งลมยังปกติดีอยู่ เพราะรถผมติดTPMS มันจะโชว์แรงดันลมยางตลอดครับ จากนั้นพอถึงบ้านจอดรถไว้สองวันเพราะไม่ได้ใช้ พอสตาทรถจะใช้เครื่องมันฟ้องว่าแรงดันต่ำกว่าที่เรากำหนด พอเดินลงไปดูก็เลยพึ่งเห็นครับ มันแบนติดพื่นเลยครับ ลมมันคงค่อยๆซึมออกตอนจอดอะครับ จากนั้นผมเลยจะเอาปั๊มลมที่ติดรถไว้มาเติมลม สรุปเติมไม่เข้าเพราะว่าน้ำหนักรถทั้งหมดมันกดลงที่ยาง ผมก็เลยใช้วิธีเอาแม่แรงสำหรับเปลี่ยนยางที่ติดมากับรถ มายกรถขึ้น จากนั้นก็เอาปั๊มลมมาเติมใส่เข้าไป แต่เติมอัดๆกว่าปกติเพราะว่ากัวมันซึมออกตอนรถวิ่ง ปกติเติม34 เลยอัดไป36 จากนั้นก็วิ่งไปปะยางแต่มันเย็นแล้วร้านยางปิดหมด ผมเลยวิ่งนึกได้บีควิกมันปิดดึกก็เลยวิ่งไปหา แต่ว่าไกลจากบ้านพอสมควรประมาณเกือบ15โล ระหว่างวิ่งไปก็กัวจะแบนอีกเลยอ่านค่าลมยางไปตลอดจากจอTPMSผลคือมันลมยางไม่ลดลงเลย จนถึงบีควิกช่างเลยมาปะยางให้ โดยดึงตะปูออก พอดึงออกเท่านั้นแหละลมพุ่งออกเลย จากนั้นใช้เหล็กแหลมๆลักษณะคล้ายๆเข็ม มีรูตรงปลาย แล้วเค้าเอายางเส้นๆมารอยเข้าที่รู จากนั้นเสียบเข้าไปที่แผลแล้วดึงออกประมาณว่าให้ยางเส้นมันปิดที่ปากรูอุดเอาไว้ แค่นั้นเสร็จ ผมก็เลยงง เพราะเคยแต่ปะยางแบบถอดยางออกมาแล้วใช้วิธีสตรีมมิ่ง(มั่ง)ที่ใช้แผ่นยางแล้วจุดไฟให้ร้อนประกบเอาไว้ด้านในยาง เลยสงสัยว่า
1 การปะยางของบีควิกแบบที่ว่า มันใช้ได้จริงหรือครับ แล้วมันทนรึป่าว เพราะไม่เคยเจอ ใครเคยเจอวิธีนี้เหมือนกันช่วยตอบด้วยจ้า
2 การถ้ายางผมมันแบนแบบติดพื่นเลย โดยที่ล้อมันกดทับแบบนั้นตลอดเวลาเป็นเวลาสองวัน แบบนี้มันจำทำให้โครงสร้างยางเสียมั๊ยครับ เพราะว่าแก้มมันโดนกดแบนสนิทเลยครับ
3ถ้ายางโครงสร้างเสียมันจะมีอาการฟ้องเราอย่างไงครับ
ขอบคุณมากครับสำหรับคำตอบ กังวลใจจริงๆ โดยเฉพาะข้อ2กัวเสียตังเค่ายางใหม่
สุดท้ายนำเกร็ดเล็กน้อยที่ถามจากช่างปะยางมาฝาก เค้าบอกว่าถ้าเจอตะปูตำที่ล้อ แต่ถ้าเราไม่ดึงตะปูออกสามารถวิ่งต่อไปได้อีกไกลประมาณ50-100โลเลยครับ เพราะอย่างกรณีผมพอแบนปุ๊บเติมลมใส่เพิ่มเข้าไปให้เต็มแล้ววิ่งไปปะยาง ดูจากหน้าจอTPMSที่มันโชว์แรงดันลมสดๆอยู่นั้นแรงดันมันไม่ลดลงเลยวิ่งไปถึงร้านได้สบาย เลยอยากแนะนำเพื่อนหากใครเจอแบบนี้ ถ้ามีปั๊มลมติดรถไว้แล้วทำแบบผมก็จะดีมากเลย ไม่ต้องเสียเวลาเปลี่ยนล้ออะไหล่กันข้างทางให้ยุ่ง
ปล.ขอขอบคุณบีควิกอย่างสูงจ้าที่ปะยางให้ฟรีๆ (แต่ไม่รู้วิธีปะแบบนั้นมันจะดีป่าวเพราะทำเสร็จไม่เกิน5นาทีไว้มากๆ)