ผู้เขียน หัวข้อ: รู้สึกกันไหม ว่ารถสมัยนี้ เหมือนราคาจะถูกลงครับ  (อ่าน 13531 ครั้ง)

ออฟไลน์ r0u0g0e0k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 830
ต้องเทียบเป็นรุ่นๆคันๆไปครับ อย่างกระบะ ผมว่าเเพงขึ้นมากเลย เเต่ออพชั่นก็มากตาม



เเต่ถ้าเก๋งเล็ก จำได้เลย บ้านผมถอยซีวิคตัวเตารีดมาปี 91-92  ราคา5เเสน กลางๆ-ปลาย  เบาะหนังเทียม กระจกมือหมุน ไม่เซนทรัลล้อค

  ในปัจจุบัน ถ้าผมเอางบนี้ (5เเสนปลายๆ) มาหารถใช้ผมจะใด้ วีออส ยาริส มาสด้า 2 รุ่นล่าง หรือเพิ่มนิด ก็ได้ ซิตี้ +เเจ้ส รุ่นล่างๆ ซึ่งพื้นที่ใช้สอยภายใน สะดวกกกว่า ซีวิคในยุค 92ด้วยซ้ำ เเถม มีกระจกไฟฟ้า เซนทรัลล้อค  พิกัดเครื่องก็เป็น 1,500 cc เท่ากัน อันนี้นับว่า คุ้มค่ากว่าสมัยก่อนมากครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 28, 2012, 02:10:13 โดย r0u0g0e0k »

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
ที่แน่ๆ แต่ก่อนรถป้ายแดงซื้อยากนะ ต้องมีเงินดาวน์ก้อนใหญ่ๆ ถึงจะออกรถได้ ข้อจำกัดเยอะมาก
แต่เดี๋ยวนี้ มีเงินหลักหมื่นก็ดาวน์รถได้แล้ว


ตรงนี้หรือเปล่า ? ที่ทำให้คนรู้สึกรถถูกลง เหตุผลคือ ครอบครองได้ง่ายขึ้น โดยมีปัจจัยอื่นๆ มากระตุ้นต่อมอยากเยอะแยะ

ส่วนตัวไม่เคยใช้ความรู้สึกในการวัด...แค่ใช้ความรักในการครอบครอง(ดราม่าอีกแระ...)
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ superden

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
    • อีเมล์
ก็ไม่ถุกนะครับ เพียงแต่เพิ่มออฟชั่นมากขึ้นเลยดูเหมือนถูก และมีeco car มากระตุ้นตลาดรถราคาต่ำ แต่ความจริงสมัยก่อน รถราคา4แสน ก็มีขายกัน เช่น opel  corsa สี่แสนกว่า ก็พอๆกับมิราจเลย  ผมว่ารถมีแววจะแพงขึ้นมากกว่าครับ อีกหน่อยคงต่ำสุด5แสนขึ้นไป 4แสนคงหายาก(หมายถึงรถนั่งขนาดเล็กนะครับ)

ออฟไลน์ firstime911

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 454
แพงขึ้นเยอะมากเลยครับ ไม่ได้ถูกเลย
ลองเทียบ cc แรงม้า และหรือ รุ่นดูสิครับ
รถรุ่นเดียวกัน สมัยก่อน ราคา ถูกกว่าครึ่ง
พอเงินบาทปรับราคา รถก็แพงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
พอเงินบาทปรับลง รถไม่ได้ลงตามมา... ยังคงแพงเหมือนเดิม

ออฟไลน์ Ji.Cl.

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 680
    • อีเมล์
ถ้ามองที่ปลายทางคือผู้บริโภค มองยังไงๆ ก็ถูกลงนะครับ อย่าเทียบแค่จำนวนเงินสิครับ เทียบด้วยว่าค่าของเงินตอนนั้นเป็นยังไง

เงินล้านตอนนี้กับเงินล้านเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ค่าไม่เท่ากัน มูลค่าที่เท่าเดิม คิดเป็นบาทจะสูงขึ้นเรื่อยๆ ปีนึงประมาณ 3% (ในความคิดผม)

คือ 100 บาทเมื่อปีที่แล้ว=103 บาทโดยประมาณในปีนี้

แล้วผมยกตัวอย่างเช่น City 1.3EXi เปิดตัวมาราคา 448,000 บาท ในปี 1996

คิดค่าเงินเฟ้อปีละ 3 เปอร์เซนต์ ดอกทบต้นมา 16 ปี จะได้ว่า 448,000 ตอนนั้น = 719,000 ตอนนี้

ซึ่งเท่ากับราคา City 1.5SV ตัวท็อปพอดี



แปลว่าเราซื้อ City 1.3 ใน "มูลค่า" ที่เท่ากับ City ตัวท็อปปัจจุบัน เพียงแค่เป็นคนละช่วงเวลา

แต่เราได้รถที่ใหญ่ขึ้น เบาะผ้าเต็มคันไม่ใช่หนังเทียมปน กระจกไฟฟ้า 4 บานไม่ใช่แค่คู่หน้า

เครื่อง 1.5VTEC ไม่ใช่ 1.3PGM-FI เกียร์อัตโนมัติ 5 สปีดไม่ใช่ 4

ระบบความปลอดภัยรอบคันไม่ใช่ไม่มีแม้แต่ ABS ฯลฯ ทั้งหมดนี้ "มูลค่า" เท่ากัน



ถ้าไม่มองโครงสร้างภาษี ไม่นับเรื่องดาวน์ต่ำยั่วกิเลส ทั้งหมดทั้งปวง ผมว่า "ราคา" แพงขึ้น ไม่เถียงครับ

แต่ "มูลค่า" มันถูกลงต่างหาก

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
มันก็ตอบยากนะครับ สำหรับคำถามนี้
ยกตัวอย่างเช่น อุปกรณ์ติดรถยนต์ ชิ้้นสำคัญคือ

วิทยุ สมัยก่อนรถที่ใช้วิทยุเล่นซีดีได้ เครื่องราคาประมาณ 20,000 บาท ราคาขาย 388,000
รถสมัยนี้ติดวิทยุเล่นซีดีได้ เครื่องราคาประมาณ 3,500 บาท ราคาขาย 550,000

มันต้องเทียบหลายๆอย่างเลยล่ะครับ เทียบแค่มูลค่ารถ+ออฟชั่นไม่ได้แน่ๆ
ต้นทุนสินค้าเทคโนโลยีมันถูกลง กำไรมากขึ้น ไปโปะกับส่วนอื่นๆ ถัวไปถัวมา
สรุปสุดท้ายแล้ว บริษัทรถกำไรมากขึ้น แต่ผู้บริโภคซื้อรถมูลค่าเท่าเดิม แต่คุณภาพดีขึ้น

พิมพ์ไปพิมพ์มาก็งงเองเหมือนกันครับ 555

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
อย่าลืมดอกเบี้ยเงินผ่อนรถในสมัยก่อนด้วยนะครับ แพงกว่านี้เยอะเลย

In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011