ที่มันต่างเพราะเพืองท้ายไม่เท่ากัน ขนาดของเกียก้ไม่เท่ากัน นิสัยของเครื่องไม่เหมือนกัน ส่วนมากเกียรสุดท้ายมีไว้ประหยัดน้ำมัน
ขึ้นอยู่กับคนเซ็ต ยกตัวอย่างรถ ที่รอบสูงอาจจะอัตตราเร่งดีกว่าเพราะส่วนมากรถแรงจะมาตอนรอบสูงๆบางยี่ห้อเครื่องยนต์อาจจะแรงน้อยกว่าหรือเป็นเครื่องรอบจัด หรือต้องการเซ็ตให้รอบสูงๆหน่อยเพื่อการตอบสนองที่ดีกว่า คิดง่ายๆ เกียร์ 3 กับเกียร์ 4 รถคุณไหนเร่งดีกว่ากัน อันไหนประหยัด
ส่วนเรื่องที่เกียร์สุดท้ายไม่เท่ากัน
ยกตัวอย่างจากประสบการณ์สมัยวัยรุ่นน่ะคับ
เครื่องb16 เครื่อง 1600 ถ้าดูจาก cc แล้วถ้าจะขับไม่สนุก จะตอบสนองไม่ดี จะเร่งไม่ไป
เร่งจากเกียร์5 ที่110 มันก็พุ่งน่ะคับ เซ้ดวิ่ง 110 ประมาน 4000รอบ แตะคันเร่งแล้วตอบสนองทันที แต่ถ้าจะใช้เกียร์ที่ทดลงต่ำกว่านี้ก็ไม่มีแรง
กับกะบะดีเซล3000 ว่ิง 110 รอบ 2พันนิดๆ ก็เร่งได้ได้ไม่จำเป็นต้องใช้เกียร์รอบสูงๆ ถ้าจะใช้เกียร์ที่ทดต่ำกว่านี้ก็ยังได้