อาการคือมีเสียงดังเวลาเครื่องยนต์ติด (เสียงดัง วืดดด วืดดด ตลอดเวลา) ทั้งที่แต่ก่อนจะไม่ได้ยินเสียงนี้ เริ่มดังมาซักเดือนนึงแล้ว
หากน้ำมันเหลือน้อยกว่าครึ่งถัง และเครื่องร้อนแล้ว เวลาออกตัวจากหยุดนิ่ง หรือกดคันเร่งไม่แรง รอบประมาณ 2000 รถจะไม่มีกำลัง รอบตก วืดดด
แต่ถ้ารถจอดนิ่ง เร่งเครื่องจะปกติ ยังไม่เคยจอดแล้วดับ
บางครั้งวิ่ง 70-80 กำลังจะเร่งแซง วืดดดซะงั้น ต้องกดคันเร่งแรงๆ
เอารถเข้าเช็คที่ศูนย์ ช่างแจ้งว่า ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง มีปัญหา อาจต้องเปลี่ยนแต่ยังไม่มีอะไหล่ ต้องสั่งไว้แล้วรอ
รถใช้งานมา 4 ปี ไมล์ 94,000 กม. ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนตามอายุการใช้งานแล้วหรือยัง....
?
พยายามหาสาเหตูว่าทำไม บ้างก็ว่ามาจาปล่อยน้ำมันให้แห้งบ่อนๆ
แต่ที่สงสัยมากที่สุดคือเรื่องน้ำมัน
การเติมน้ำมัน ปกติจะเติมเต็มถัง กด TRIP เป็น 0 หาอัตราสิ้นเปลืองตามมาตรฐานพี่จิมมี่ทุกครัั้ง
ไม่เคยปล่อยให้ไฟเตือนขึ้น วิ่งไป 200-300 โลก็เติมแล้ว น้อยครั้งมากที่จะเติมเกิน 1,000 บาท
แต่ตั้งแต่ออกรถมา จนถึง 70,000 กม. จะเติม SHELL ตลอด e10 95 บ้าง, V- power บ้าง, e10 91 บ้าง แล้วแต่ครั้งไป
แต่เติมน้ำมัน SHELL ล้วนๆ
ส่วน เข้าห้องน้ำ ,ซื้อของกินของดื่ม ,เติมลม จอดนอนในรถ PTT ครับ 555+
แต่ช่วงหลังจาก 70,000 กม.มานี้ จะเติม PTT E20 ปั๊มใกล้ที่ทำงานเป็นหลัก เพราะเบิกได้ และใช้งานรถหนักขึ้นกว่าแต่ก่อนค่อนข้างมาก
เลยสงสัยว่า อาจมาจาก เอทานอล เป็นตัวเร่งทำให้เสียเร็วขึ้นหรือไม่
หรือสมควรแก่เวลาที่ต้องเปลี่ยนอะไหล่
หรือมาจากสาเหตุอื่นๆ
ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ