ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเรื่องพลังงานทาง(ที่เลือกไม่ได้)  (อ่าน 5113 ครั้ง)

ออฟไลน์ sas001

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 78
มีข้อสงสัยน่ะครับคือพลังงานทางบ้านเราเนี่ย
1. มีแนวโน้มไปทางไหนครับ(เข้าใจครับว่าอยู่ที่ผู้นำจะนำทาง)
2. NGV เห็นเงียบๆไปแถวบ้านเห็นว่าจะมีมาเปิดตอนนี้ที่ที่จะเปิด(แถวบ้านผมน่ะ) ปักป้ายให้เช่าที่แล้วซ่ะงั้น วงโคจรมันจะเปลี่ยนหรือครับ
3. ปั้ม E85 E20 นี้ผมยังหาไม่เจอเช่นเดิมเลยครับ เมือไรมันจะมีขึ้นพอประปลาย ซ่ะที่ครับเนีย

ไม่ปลุกปั่นกระแสอ่ะไรน่ะครับแค่ถามดู ครับในฐานะผู้ใช้รถที่ เติม NGV และเห็นรถใหม่ๆเติม E20 E85 ได้ ว่าเมื่อไรมันจะมีให้เลือกเติมเหมือน E10 ก็เท่านั้นครับ
เพราะไม่เห็นมีข่าวอ่ะไรเลย น้ำมันก็ทำท่าจะขึ้น เหอะ อย่าซีเรีย กันน่ะครับ  ;D ;D ;D ;D

ออฟไลน์ TurBoZ

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 220
  • ZZZZzzzzzzzzzzzzzz
    • อีเมล์
Re: ถามเรื่องพลังงานทาง(ที่เลือกไม่ได้)
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 22, 2009, 13:25:44 »
เห็น E85 ที่บางจากแถวลาดพร้าวด้วยละ..

ออฟไลน์ ghia

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 345
  • the power of bear
    • อีเมล์
Re: ถามเรื่องพลังงานทาง(ที่เลือกไม่ได้)
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 22, 2009, 14:39:06 »
แนวโน้มคือขยายต่อครับ

แต่ไม่รู้ว่าจะขยายมากขนาดไหน

ขึ้นอยู่ว่าการต่อรองด้านผลประโยชน์ระหว่างรัฐกับ ปตท. จะออกมาในรูปแบบไหน

ตราบใดที่รัฐยังไม่ยอมปล่อยให้ ปตท. ขึ้นราคาก๊าซได้อีกซัก 2-3 บาท ก็ยากที่จะเห็นการขยายแบบเป็นจริงเป็นจัง

จริงๆตอนนี้มีปั๊ม NGV ที่เสร็จเรียบร้อยรอเปิดอยู่เป็นสิบปั๊ม

และมีที่ไกล้จะเสร็จแต่โดนดองงานไว้อีกหลายอยู่เหมือนกัน

ดูง่ายๆ แค่เส้น พหลโยธินจากกรุงเทพมาสระบุรี

แล้วเลี้ยวขวาไปทางมิตรภาพ

ก็จะเห็นปั๊มขนาดใหญ่ที่รอเปิดอยู่ตามรายทาง 3-4 ปั๊ม

ปั๊มพวกนี้อยู่ในสภาพนี้มาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

จะเห็นมีคนงานทำงานวันละไม่กี่คน

ตอนนี้แนวท่อก๊าซจากระยอง --> ฉะเชิงเทรา --> ปราจีนฯ --> นครนายก --> สระบุรี ก็น่าจะวางเสร็จเรียบร้อยแล้ว

ก็น่าจะทำให้ปั๊มฝั่งนั้นมีการขยายตัวเพิ่มในอนาคต

และหลังจากนี้ โรงแยกก๊าซ 6 ก็น่าจะเรียบร้อย ทำให้สามารถผลิตก๊าซได้เพิ่มมากขึ้นในทางใต้

คราวนี้ก็เหลือลุ้นโครงการขยายแนวท่อก๊าซ 3 เส้น

สระบุรี --> โคราช

อยุธยา --> นครสวรรค์

ราชบุรี --> ประจวบฯ

ถ้าท่อก๊าซ 3 เส้นนี้เสร็จก็จะทำให้ภาคกลางมีก๊าซใช้ทั้งภาค

รวมไปถึง ภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสานตอนกลาง ภาคใต้ตอนบน

ซึ่งที่ปลายท่อทั้ง 3 ด้าน หากมีการสร้างศูนย์กระจายก๊าซก็จะช่วยทำให้ขยายปั๊มได้อีกมาก

แต่ดูแล้วน่าจะเป็นไปได้ยากสำหรับท่อก๊าซทั้ง 3 เส้นนี้

เพราะรวมๆแล้วน่าจะใช้เงินประมาณ 5-6 หมื่นล้านบาทในการขยาย


ปลายปีนี้คาดว่าท่อก๊าซอีก 2 เส้นในกรุงเทพก็น่าจะเสร็จเรียบร้อย

น่าจะทำให้ปั๊มตามแนว ถนนแจ้งวัฒนะ ถนนวิภาวดี และแนวทางรถไฟสายเหนือ เป็นปั๊มตามแนวท่อ

ส่วนอีกเส้นคือ ตามแนว แอร์พอร์ทลิงค์ แต่ฝั่งนี้ยังไม่เห็นปั๊มซักเท่าไหร่

เห็นว่าโครงการทั้ง 2 เส้น จะเสร็จประมาณ ธันวาคม นี้


ส่วน E20 และ E85 ก็รอต่อไปครับ

เมื่อราคาเกิน 30 บาทเมื่อไหร่ ด้วยส่วนต่างขนาดนี้ E10 ประหยัดกว่า

แต่จริงๆมันก็น่าผลักดันนะครับ

เพราะอย่างน้อยเงินมันก็หมุนเวียนอยู่ภายในประเทศ



???????????? ??????????? ????????????????? ????????????????????? ??????????????????? ???????????????? ?????????????????????? ???????????????????? ???????????????? ???????????????? ????????????????? ??????????????????

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
Re: ถามเรื่องพลังงานทาง(ที่เลือกไม่ได้)
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 22, 2009, 16:12:59 »
E20 คงอีกหลายปี กว่าจะเห็นแพร่หลาย เพราะ

1. รถยังมีอยู่ไม่เยอะครับ  รถเก่า ยอดจดทะเบียนมันราวๆ 4-5 ล้านคัน
แต่รถใหม่ที่ใช้ E20 ได้ เพิ่งจะมีวิ่งบนถนนแค่ 3 แสนคันเท่านั้น ยังไม่ถึง 10% เลยครับ

2. ราคาเบนซินเพียวๆ 17 บาท/ลิตร (ราคาตลาดโลก ที่ไม่รวมภาษีและเงินที่เก็บเพิ่มเติมใดๆ ทั้งสิ้น)
ส่วนราคาเอทานอลเพียวๆ ราคาปาไป 21-25 บาท ทั้งๆ ที่ให้พลังงานน้อยกว่าเบนซินราวๆ 3-40% 

นั่นหมายความว่า ต้องรอให้เบนซินเพียวๆ มันแพงขึ้นไปที่ระดับ 30 บาท/ลิตรเสียก่อน
เอทานอล และ Exx ทั้งหลาย จึงเริ่มคุ้มค่าที่จะใช้

ถ้าเร่งรัดให้ใช้กันมากๆ ตอนนี้ ก็กลายเป็นว่า คนไทยต้องจ่ายค่าน้ำมันแพงขึ้น
(เพราะมันจะแพงทั้ง ราคาต่อลิตร และจ่ายเพิ่มเนื่องด้วยใช้ปริมาณที่เปลืองมากกว่าเดิม)

พวกเราจะรับกันไหวหรือเปล่าล่ะ ???

และจากเหตุผลข้อ 2  เรื่อง E85 จะให้ใช้กันแพร่หลาย ในวงกว้าง ก็เลิกคิดได้เลย
ยกเว้นแต่ ราคาเบนซินเพียวๆ มันกระโดดขึ้นไป 3-40 บาท/ลิตร และไม่มีวันจะลดลงอีกแล้ว

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,121
Re: ถามเรื่องพลังงานทาง(ที่เลือกไม่ได้)
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 22, 2009, 18:55:34 »
 ;D ;D ;D....................thier gonna be green fuel/flex-fuels as per those
politicians have been setting up many and many of thier ethanol refinery
around our up country right now............or what  else do you think?

                                                                       yogibear

ps;  you have got no choice ha?

                                                                         








ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,695
Re: ถามเรื่องพลังงานทาง(ที่เลือกไม่ได้)
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 22, 2009, 20:10:50 »
เบนซินต้นทุนแค่ 17 บาทเองหรือครับ ปอตอทวยแม่งดูดจริงๆ

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
Re: ถามเรื่องพลังงานทาง(ที่เลือกไม่ได้)
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 23, 2009, 03:13:00 »
เบนซินต้นทุนแค่ 17 บาทเองหรือครับ ปอตอทวยแม่งดูดจริงๆ

เอ้อ...

ที่เหลือนั่น
- ภาษี 10 บาท
- เงินเข้ากองทุนน้ำมัน 6.45 บาท
- ค่าการตลาด 1.5 บาท

ครับ

ออฟไลน์ ?????????

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 221
  • When I photograh, I make love.
Re: ถามเรื่องพลังงานทาง(ที่เลือกไม่ได้)
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 23, 2009, 05:07:47 »
ใครที่คิดว่า ปตท. ค้ากำไรเกินไป นะครับ และ เสียใจที่ตัวเองบรรลุนิติภาวะไม่ทันตอน ปตท. เข้า ตลาดหุ้น (ซึ่งหากเกิดเร็วกว่านี้นิด คงไปประท้วงไม่ให้เข้าตลาดหุ้นแน่นอน) ...ผมแนะนำให้ไปซื้อหุ้น PTT นะครับ นั่นเป็นวิธีง่ายๆ ที่จะเอากำไรที่(คุณคิดว่า)มากเกินไป คืนกลับมาได้ในรูปของเงินปันผล

ชีวิตมีด้านบวกให้มองเสมอ  ;)

ตอบ จขกท.

ราคาน้ำมันมันขึ้นอีกแน่ ทางเลือกที่เห็นว่าชัดเจนที่สุด แม้ยังไม่สมบูรณ์ ผมว่าเป็น NGV
:) Women are like cars: we all want a Ferrari, sometimes want  pickup truck, and end up with a station wagon. :)

ออฟไลน์ Night_Angel

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 476
    • อีเมล์
Re: ถามเรื่องพลังงานทาง(ที่เลือกไม่ได้)
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 23, 2009, 09:08:35 »
ต้องขอโทษ ถ้าไม่ถูกใจ แต่ผมไม่ชอบ วิธีตอบของคุณ

keanetona มือใหม่หัดทำ photoshop   อย่างมากครับ

ลองอ่านดูนะครับ มันรุ้สึกอย่างไร



มีมารยาทในการใช้ webboard หน่อยครับ
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
Re: ถามเรื่องพลังงานทาง(ที่เลือกไม่ได้)
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 23, 2009, 19:51:22 »
กระทู้นี้ถ้าจะตอบจริงๆ มันพาดพิงการเมืองนะ ผิดจุดประสงค์บอร์ด ลบได้ก็ดี เดี๋ยวได้ตีกันแน่ๆ....

ปล.ผมคิดว่า LPG เป็นคำตอบสุดท้ายครับ  :P

กฏขั้นสูงสุดของผู้ใช้เว็บ

1.   ห้ามเสนอข้อความหรือเนื้อหาที่พาดพิง  วิจารณ์สถาบันหลักของประเทศชาติ สถาบันพระมหากษัตริย์ การศาสนา  ในทางที่มิชอบโดยเด็ดขาด  รวมถึงการห้ามมิให้มีการสร้างประเด็นวิจารณ์และ/หรือ มีส่วนร่วมกับการวิจารณ์ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเมืองอันจะก่อชนวนความขัด แย้งระหว่างผู้ใช้งานไม่ว่าจะใช้ภาษาใด หรือความรุนแรงของภาษาในระดับใดก็ตาม มิฉะนั้นข้อความจะโดนลบโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้า อันนี้ก็ผิด

2.   ข้อความ,เนื้อความ,บทความจะต้องไม่พาดพิง  หยาบคายหรือแสดงความก้าวร้าว  หรือด่าว่าสมาชิกผู้ใช้งานท่านอื่น, บุพการีของสมาชิกผู้ใช้งานท่านอื่น, และสมาชิกครอบครัวจากต้นตระกูลใดก็แล้วแต่ ไม่ว่าจะใช้ภาษาใด หรือความรุนแรงของภาษาในระดับใดก็ตาม
หากมีผู้ได้รับผลกระทบจากการกระทำดังกล่าวแสดงตน คณะปกครองสามารถดำเนินการขั้นเด็ดขาดได้ทันที  ถ้าทะเลาะกันอันนี้ก็ผิด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 23, 2009, 19:53:13 โดย SignifeR »
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,695
Re: ถามเรื่องพลังงานทาง(ที่เลือกไม่ได้)
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 23, 2009, 20:44:39 »
ผมว่ามันไม่ใช่การเมืองหรอก
มันอยู่ที่ ปตท. อย่างเดียว

ออฟไลน์ phatkung

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 227
Re: ถามเรื่องพลังงานทาง(ที่เลือกไม่ได้)
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 24, 2009, 08:25:32 »
เห็น E85 ที่บางจากแถวลาดพร้าวด้วยละ..

จริงหรอคับปั๊มไหนหว่า

อยากรู้ๆครับช่วยPMรายละเอียดมาใหหน่อยครับ ขอบคุงคร๊าบ