ขอบคุณพี่จิมมี่ครับ เเละขอถามเพิ่มเติมนิดนึง
คือผมได้ไปลองขับตัวนี้มาเเล้ว(ราว 60โล)
ขอถามว่า
1. เบครของ MT นี่เค้าทำอะไรมาเพิ่มหรือป่าวครับผมรู้สึกว่าเบครมันแอบดีกว่า AT
2. รอบเครื่องอ่ะคับผมจำได้ตอนขับรู้สึก AT ความเร็วร้อยขึ้นไป รอบมันต่ำกว่า MT ไหง MT ประหยัดกว่าครับ
3. ช่วงล่างมันเเข็งขึ้นไหมครับ(จำตอนขับ AT ไม่ได้)
ขอบคุณคับ
1. เพราะ MT มี Engine Brake มากกว่า CVT
2. โดยรวม MT ประหยัดกว่าเพราะ AT มีการสูญเสียกำลังมากกว่า ครับ
แต่ถ้าวิ่งทางไกลยาวๆ โดยเกียร์ AT ทำการ Lock Up แล้ว พอๆกัน
รอบเครื่องสูงกว่าไม่ได้แปลว่าหัวฉีดจ่ายน้ำมันเยอะกว่านะครับ
ระหว่าง ใส่เกียร์ N เร่งเครื่อง 3000 รอบ
ใส่เกียร์ D วิ่งทางราบ ที่รอบเครื่อง 3000 รอบ
และ ใส่เกียร์ D วิ่งขึ้นเขา ที่รอบเครื่อง 3000 รอบ
รอบเครื่อง 3000 เท่ากัน แต่กินน้ำมันต่างกันนะ
ส่วนที่ว่าทำไม MT ต้องทดสูงกว่า
เพราะ MT มีความจำเป็นต้องทดเกียร์ 1 ให้สูง เพื่อให้ออกตัวได้
ถ้าทดเกียร์ 1 เท่า AT คงต้องเปลี่ยนคลัชกันปีละหลายรอบ
ดังนั้นเกียร์ถัดไปก็ต้องทดสูงกว่าตามๆกันไป
ถ้าเกียร์ 1 ทดสูงแบบ MT ปรกติ แต่เกียร์ 5 ทดต่ำเหมือน AT ช่องว่างแต่ละเกียร์จะห่างกันมากจนการส่งต่อกำลังแต่ละเกียร์ไม่ต่อเนื่องกัน
สมมติว่าขับเกียร์ 5 MTทดต่ำ ที่ 100 รอบเครื่อง 2000 หน่อยๆ อยากจะแซงด้วยเกียร์ 5 กดคันเร่งลงไป ก็จะพบกับความอืดเป็นเรือเกลือกันเลยทีเดียว
ครั้นเปลี่ยนมาเป็นเกียร์ 4 เพื่อเรียกกำลัง ด้วอัตราทดที่ห่างกันมาก รอบเครื่องก็ตวัดแว๊ดขึ้นไปสูงลิบรถกระตุกหัวทิ่มหัวตำกันไป
ถ้าจะทดเกียร์สุดท้ายให้ต่ำเท่า AT โดยที่เกียร์ 1 ยังออกตัวไม่ดับ คงต้องเพิ่มเกียร์เข้าไปอีกซัก 2 เกียร์
เพื่อรักษาระยะชิดของอัตราทดเกียร์ไว้ ให้การส่งต่อกำลังแต่ละเกียร์ต่อเนื่อง
แต่ถึงยังไงก็ตามเมื่อเกียร์สุดท้ายทดต่ำมากๆ มันจะอืดไม่มีแรงเวลาเร่งแซง เมื่อจะแซงก็ต้องเปลี่ยนเกียร์ลงทุกครั้ง
ซึ่งคนขับโดยส่วนใหญ่คงไม่แฮปปี้
และอาจเกิดอุบัติเหตุได้เนื่องจากแซงไม่พ้น
3. ยังไม่เคยไปลองขับเลย