ผู้เขียน หัวข้อ: พอดีจะซื้อรถใหม่ เกียร์ CVT นี่มีผลต่อการตัดสินใจหรือป่าวครับ  (อ่าน 7547 ครั้ง)

ออฟไลน์ Bomkoong

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
    • อีเมล์
พอดีเล็ง Honda Accord 2.4 ไว้ครับ เห็น Accord 2013 2.4 ใช้เกียร์ CVT เลยอยากทราบข้อดี - ข้อเสียของเกียร์ CVT ครับ

ถ้าเกียร์ไม่ work จะได้เล่นรุ่นปัจจุบันครับ

ปล. ผมดูข้อมูล Accord 2013 จาก Link นี้นะครับ http://wot.motortrend.com/video-find-2013-honda-accord-a-one-minute-silent-film-251185.html#ooid=dwMTBwNTrxYwt9Do8sP3ES_WKn7_TeXi มีคลิปด้วยแต่เอาลงไม่เป็น >.<

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
สำหรับผมมีผลครับ แต่แบ่งเป็น 2 กรณี

ถ้าเป็นรถขนาด B-seg  Eco-car เครื่อง 1.5 ลงมา
แล้วเป็น CVT ผมจะมองเป็นช้อยส์แรกๆ เพราะรถแนวนี้
โจทย์มันอยู่ในเมืองเป็นหลัก(ต่างจังหวัดเป็นบางครั้ง) ต้องติดไฟแดงคลานต่ำบ่อยๆ
ถ้าเป็นพวก 4 AT 5 AT ยังไม่หมดเกียร์ 2 ก้ต้องหยุดรถ เปลืองน้ำมัน

แต่ถ้าเป็นรถ C-seg ขึ้นไป เครื่องตัวโตๆ หน่อย
ผมจะหันมามอง ออโต้ทั่วๆไปแทน
เพราะรถกลุ่มนี้ มีโจทย์เดินทางไกลเข้ามาอีกนิดนึง 20-25%
เลยอยากได้อรรถรสในการขับขี่แบบไล่เกียร์ 1-2-3-4-5 อยู่บ้าง

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
เห็นด้วยกับ คห.1ทุกประการ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ pongisra

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,459
มีครับ

ถ้าเลี่ยงได้จะเลี่ยง เพราะไม่ชอบเป็นการส่วนตัว ไม่ชอบ style การขับขี่

ยกเว้นพวกที่เป็น hybrid/ECO car ยังพอจะรับได้ที่เป็น CVT

อีกข้อนึงที่จะเลือก CVT คือถ้าต้องให้เลือกระหว่าง 4a/t บ้านๆกับ CVT ผมเอา CVT

ยกตัวอย่าง Teana 2.0 CVT vs Camry 2.0 4a/t ผมเลือก CVT ถ้า Teana 2.5 CVT vs Camry 2.5 6a/t ผมเอา Camry




ออฟไลน์ beercs

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 313
มีครับ
- ไม่ชอบอรรถรสการขับขี่
- เดาว่ามันไม่ค่อยทน

ออฟไลน์ choomodify

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,633
มีอย่างมากด้วยครับ และเป็นปัญหาที่ปวดหัวสุดๆ เพราะ รถญี่ปุ่น รุ่นที่ชอบๆ และอยากได้ ดันมีแต่ CVT ซึ่งมัน บั่นทอน อารมณ์ในการขับขี่เป็นอย่างมาก ครับ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
สำหรับผม มีผลแต่ไม่มากครับ
เพราะโดยส่วนตัวก็ใช้รถเกียร์ CVT อยู่
ที่บอกว่ามีผลคือ คันต่อไปก็อยากจะใช้ CVT อีก ฮี่ฮี่ ชอบในความนิ่มของจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ครับ
เรื่องความทนทาน ก็น่าเอามาคิดเหมือนกัน แต่กับเจ้า Jazz ที่เขาว่ากันว่า เกียร์เปราะ ผมยังวิ่งได้ 2.38 แสนก.ม. โดยเกียร์ก็ยังปกติดีอยู่เลย

ดังนั้น เขาว่า เค้าว่า อะไรพวกนี้ ผมไม่สนใจครับ ลองด้วยตัวเองนี่แหละดีที่สุด
CVT ไม่ได้น่ากลัว แต่ที่น่ากลัวคือคลัชต์คู่ครับ ถามว่าทำไมน่ากลัว ก็ค่าโอเวอร์ฮอลเกียร์ปัจจุบัน ผมมั่นใจว่า CVT ถูกกว่าแน่ๆ

ออฟไลน์ Cool Runner

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 590
หรผมไม่มีผลอะไร
เกียร์แบบไหนก็ได้ที่มันเข้ากับเครื่องและเซ็ทมาให้ขับดีพอ สมรรถนะด้านอื่นๆต้องดีด้วย
เรื่องความทนทานถ้าดูแลรักษามันตามปกติมันก็ไท่ทีอะไร
คันที่ใช้ CVT วิ่งไปแสนห้าแล้วยังปกติ

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
มีนิดนึงครับ
ถ้าเป็นรถผมใช้เองคงไม่เลือก CVT เพราะไม่ชอบ
แต่ถ้าเป็นรถของที่บ้านที่ใช้ไปจ่ายตลาดเน้นความประหยัด แบบ Eco car, Hybrid
ผมรับได้ครับ มันลื่นไหลดี ^ ^
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
สำหรับผม มีผลแต่ไม่มากครับ
เพราะโดยส่วนตัวก็ใช้รถเกียร์ CVT อยู่
ที่บอกว่ามีผลคือ คันต่อไปก็อยากจะใช้ CVT อีก ฮี่ฮี่ ชอบในความนิ่มของจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ครับ
เรื่องความทนทาน ก็น่าเอามาคิดเหมือนกัน แต่กับเจ้า Jazz ที่เขาว่ากันว่า เกียร์เปราะ ผมยังวิ่งได้ 2.38 แสนก.ม. โดยเกียร์ก็ยังปกติดีอยู่เลย

ดังนั้น เขาว่า เค้าว่า อะไรพวกนี้ ผมไม่สนใจครับ ลองด้วยตัวเองนี่แหละดีที่สุด
CVT ไม่ได้น่ากลัว แต่ที่น่ากลัวคือคลัชต์คู่ครับ ถามว่าทำไมน่ากลัว ก็ค่าโอเวอร์ฮอลเกียร์ปัจจุบัน ผมมั่นใจว่า CVT ถูกกว่าแน่ๆ
เห็นด้วยมากๆเลยคร้าบ >_<

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
มีครับ

ยังไงผมถ้าเลือกมาขับเองก็ไม่เอา CVT

ผมยินดีเลือก เกียร์ธรรมดา มากกว่า

และ หากมีเกียร์ออโต้  ชอบแบบ มี Speed มากกว่า 
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ YF-19

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 974
มีผลเรื่องของ feeling แค่นั้นครับ มันรู้สึกไม่ค่อยพุ่งมาเรื่อยๆมากกว่า ถ้าซื้อรถใช้งานไม่ได้สนใจว่าต้องขับสนุกมาก ก็ไม่ได้มีความหมายอะไรครับ

เกียร์ CVT รถ jazz ของพี่สาว ใช้มา 120000 กม.แล้ว ก็ยังปกติไม่เห็นเป็นไรเลย ของคนรู้จักก็ไม่เห็นเป็นไร

ดูเกียร์ dual clutch ใหม่ๆนู่นครับ ออกมาป้ายแดง ปัญหาเยอะกว่าอีก

เพราะฉะนั้น  "ความทนทานไม่ใช่ประเด็นครับ มันติดว่าขับไม่สนุกเท่าเกียร์แบบมีจังหวะเท่านั้น" ;D ;D ;D
รีวิว "VW scirocco" กำลังจะมาครับ ขอเวลาอีกนิด

รีวิว "Hyundai coupe" ของผมเอง ติชมได้ตลอดครับ
http://www.headlightmag.com/webboard/index.php?topic=3731.0

ออฟไลน์ boyzz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 65
  • เทพเจ้าก็คือคนธรรมดาแต่ทำในสิ่งที่คนธรรมดาทำไม่ได้
มีผลครับ คือชอบ auto เดิมๆๆ แต่ที่ไม่ชอบไม่ใช่เรื่องความทนทานนะครับเพราะว่าเท่าที่เห็นมาคนที่ใช้เป็นดูแลเป็น เกินแสนโลแล้ว
ก็ยังปกติดีนะครับ (แต่auto เดิมๆๆ ก็ทนกว่าอยู่ดี) แต่เป็นเรื่องของ เสียง  และอารมณ์ คือเสียงเครื่องมันจะดังยาวๆๆๆ แล้วค่อยๆๆลดลงมาเหมือน
เรากำลังลากเกียร์นะครับ ส่วนตัวผมเองไม่ชอบ แต่สิ่งที่ชอบคือความนุ่มนวลในการไล่รอบ/ความเร็ว
แล้วก็ความต่อเนื่องของการส่งกำลัง คืออัตราเร่งเมื่อเราใช้ไปจะรู้จังหวะในการกดคันเร่งนะครับ อัตราเร่งดีใช้ได้เลย
นะครับ โดยเฉพาะช่วงเร่งแซง (80-120) ค่อนข้างต่อเนื่องเลย แต่คงเลี่ยงได้ยากเพราะหลายค่ายก็ใช้กันมากขึ้นแล้วครับ
สรุป เอา ออโต้เดิมๆ แต่เอาซัก 6 - 8 speed   +  Paddle Shift  ครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าเป็น CVT ก็ดีกว่าครับ

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
จริงๆ CVT ขับดีนะ ทั้งทางไกล และทางใกล้ๆ ทางใกล้ๆขับสบาย ทางไกลๆ ยิ่งขับสบายรอบต่ำๆ วิ่งชิลๆ

ส่วนท่านที่ชอบฟิลลิ่ง จริงๆ ผมมองว่า เกียร์ธรรมดาตอบโจทย์ที่สุด เพราะชิปเองเหยียบครัชเอง
ไม่ต้องอาศัยตัวช่วย ทนทานกว่าพวกดูอัลครัช หรือเจ็ดสปีด แปดสปีดแน่ๆ
ยังไงฟิลลิ่งของเกียร์ออโต้ ก็คือออโต้ครับ แม้จะฉลาดระดับไหนมันก็ออโต้แหละ....
ขับมาทุกรูปแบบ ชอบที่สุดคือ แมนนวล ทุกวันนี้ ตั้งกฎส่วนตัวว่า

ในโรงจอดรถ คันนึงคือรถใช้งานจะต้องเป็นเกียร์ออโต้ อีกคันคือ รถใช้เงิน คือต้องเป็นเกียร์ธรรมดาเท่านั้น

In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011